ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

จีนเริ่มผ่อนคลายมาตรการโควิดใน ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ เซินเจิ้น กว่างโจว

จีนเริ่มผ่อนคลายมาตรการโควิดใน ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ เซินเจิ้น กว่างโจว HealthServ.net
จีนเริ่มผ่อนคลายมาตรการโควิดใน ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ เซินเจิ้น กว่างโจว ThumbMobile HealthServ.net

ทางการจีนเริ่มเดินหน้าผ่อนคลายมาตรการโควิดในเมืองสำคัญๆ อย่าง ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ เซินเจิ้น กว่างโจว แม้จะเป็นเพียงมาตรการเล็กๆ และเป็นไปอย่างช้าๆ แต่ถือได้ว่าเป็นสัญญาณที่ดีต่อการลดความเข้มงวดมาตรการโควิดเป็นศูนย์ ผ่อนคลายต่อภาคประชาชนในการใช้ชีวิตและเอื้อต่อธุรกิจอุตสาหกรรมมากยิ่งขึ้น และการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีน

 
ปักกิ่ง คลายมาตรการโควิด

แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อโดยรวมทั้งประเทศจีนยังคงอยู่ในระดับสูง แต่บางเมืองบางมณฑลเริ่มขยับมาตรการหรือผ่อนคลายความเข้มงวดรวมถึงการกักตัวลงบ้างแล้ว หลังจากผลกระทบเริ่มปรากฏชัดขึ้นเรื่อยๆ ทางเศรษฐกิจและสังคม โดยเฉพาะกับประชาชนจนเกิดการประท้วงเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา
 
ทางการปักกิ่ง ประกาศว่าตั้งแต่ วันที่ 6 ธันวาคม จะยกเลิกการแสดงผลตรวจ PCR (แต่ยังต้องสแกน QR Code) เมื่อต้องเข้าใช้บริการในพื้นที่สาธารณะ อาทิ  รถไฟใต้ดิน ซุปเปอร์มาเก็ต อาคารพาณิชย์ ที่พักอาศัยชุมชน แต่สถานที่สาธารณะบางแห่งยังคงจำเป็นต้องแสดงผลตรวจ 48 ชั่วโมง เช่น สำนักงาน โรงพยาบาล อินเตอร์เน็ตค่าเฟ่ คาราโอเกะ บาร์ ยิม โรงเรียนทุกระดับ  กรณีการจัดกิจกรรมที่มีคนรวมตัวกันมาก ให้ผู้จัดหรือหน่วยงานใช้ดุลพินิจกำหนดมาตรการเอง (CGTN

ประชาชนที่มีถิ่นพำนักถาวรในปักกิ่ง สามารถจะเดินทางได้โดยไม่ต้องสแกนโค๊ด

มาตรการผ่อนคลายลักษณะเดียวกัน ถูกใช้ในเมืองสำคัญ หลายเมืองเช่นกัน ทั้ง เทียนจิน (Tianjin) ฉงชิ่ง (Chongqing) อู่ฮั่น (Wuhan) ฉือเจียจวง (Shijiazhuang) หนานจิง (Nanjing) เซี่ยงไฮ้ (Shanghai) เจ้อเจียง (Zhejiang) เจียงซี (Jiangxi) และ ซานตง (Shandong)

สนามบิน 2 แห่งในกรุงปักกิ่ง ยกเลิกการแสดงผลตรวจหาเชื้อ ยกเว้นหากต้องเข้าร้านอาหารในนั้น
 
 
เมืองอัคซู ในเขตปกครองซินเจียง อุยกูร์ ก็ยกเลิกการตรวจเชื้อแล้วเช่นกัน เว้นเพียงบางกลุ่ม ประชาชนสามารถซื้อยาแก้ไข้ แก้ไอ ยาแก้อักเสบ ได้โดยไม่ต้องลงทะเบียนก่อน

ทั้งนี้ ข้อกำหนดให้ต้องใส่หน้ากากอนามัยและการสแกน ยังคงจำเป็นและมีผลบังคับอยู่ต่อไป (CGTN)
 
 


เซินเจิ้น ซินเจียง กว่างโจว เริ่มผ่อนคลาย


นครเซินเจิ้น เริ่มขยับมาตรการผ่อนคลาย โดยประกาศยกเลิกการแสดงผลตรวจเมื่อต้องเข้าไปใช้บริการขนส่งสาธารณะ ร้านอาหารหรือสวนสาธารณะ พร้อมกับยกเลิก การตรวจสอบยานพาหนะก่อนเดินทางด้วยเช่นกัน สอดคล้องไปกับมาตรการผ่อนคลายที่เกิดในเมืองใหญ่อื่นๆ อย่าง เฉิงตู เทียนจิน [CNBC]


เมืองซินเจียง มณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน ติดตั้งอุปกรณ์สำหรับตรวจ PCR จำนวน 1,000 เครื่อง ในพื้นที่หลายมุมเมือง โดยส่วนใหญ่จัดวางอยู่ตามชุมชน โรงเรียน โรงพยาบาล ซูเปอร์มาร์เก็ต บริษัท และสถาบันต่างๆ ผู้อยู่อาศัยส่วนใหญ่สามารถเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งสำหรับทดสอบกรดนิวคลีอิกอย่างชำนาญภายในเวลาไม่ถึง 20 วินาที

ทางการท้องถิ่นนครกว่างโจว เมืองเอกของมณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของจีน รายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) สะสม 162,700 ราย ระหว่างการกลับมาแพร่ระบาดรอบใหม่ โดยผู้ป่วยที่ติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการคิดเป็นราวร้อยละ 90 ของผู้ป่วยทั้งหมด จางอี้ รองผู้อำนวยการคณะกรรมการสุขภาพเทศบาลเมืองกว่างโจว กล่าวในการแถลงข่าวซึ่งจัดขึ้นที่กว่างโจวว่าในจำนวนนี้ ผู้ป่วย 4 รายมีอาการหนักขั้นวิกฤต ทว่ายังไม่มีรายงานพบผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด จางระบุว่าขณะนี้กว่างโจวมีเตียงสำหรับรองรับผู้ป่วยเกือบ 90,000 เตียง และเตียงในหอผู้ป่วยหนักมากกว่า 2,000 เตียงสำหรับใช้ในกรณีฉุกเฉิน เขตทุกแห่งในกว่างโจวได้จัดตั้งสถานที่เก็บตัวอย่างกรดนิวคลีอิกรวมกว่า 1,700 แห่ง ตั้งแต่วันศุกร์ (2 ธ.ค.) โดยมี 87 แห่งเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง เขตไห่จู เทียนเหอ พานอวี๋ และลี่วานในกว่างโจวได้ยกเลิกมาตรการควบคุมชั่วคราวทั้งหมดเมื่อวันพุธ (30 พ.ย.) โดยพื้นที่ทั้งหมดยกเว้นพื้นที่เสี่ยงโรคโควิด-19 ระดับสูง ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่เสี่ยงระดับต่ำ หรืออยู่ภายใต้มาตรการควบคุมปกติ (ซินหัว)

เมืองอื่นๆ ต่างทยอยผ่อนคลาย

 
หลายเมืองในกว่างโจว มณฑลกวางตุ้งทางใต้ของจีน ประกาศยกเลิกมาตรการชั่วคราวทั้งหมดตั้งแต่ 30 พฤศจิกายน ลดระดับความรุนแรงของพื้นที่ลงมาอยู่ในระดับเสี่ยงต่ำจนถึงปกติ ยกเว้นบางพื้นที่ที่อาจจะคงเสี่ยงสูง และตั้งแต่วันพุธที่ 7 ธันวาคม เป็นต้นไป สถานที่ให้บริการสาธารณะสามารถกลับมาเปิดให้บริการได้ เช่น โรงภาพยนต์ ฟิตเนส หรือสถานที่ปิด หรือกึ่งปิด  ร้านอาหาร สามารถเปิดนั่งทานในร้านได้ 
 
เมืองหังโจว เวิ่นโจว ไท่โจว หนิงโบ ในมณฑทลเจ้อเจียง ยกเลิกมาตรการบังคับตรวจหาเชื้อแต่เป็นไปโดยสมัครใจแทน แต่ประชาชนที่ต้องการซื้อยารักษาอาการบางชนิด ยังต้องแสดงรหัสสุขภาพเช่นเดิม 
 
จังหวัดซานตงทางตะวันออกของจีน สั่งยกเลิกการแสดงผลตรวจ PCR ก่อนเดินทาง เข้าใช้ทางด่วนหรือท่าเรือ 
 
เมืองเจิ้งโจว ในมณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน ประกาศให้สถานที่ที่ให้บริการในอาคารสามารถเปิดให้บริการได้ เช่น ร้านเสริมสวย ร้านเกม ร้านอินเตอร์เน็ต โดยต้องกำหนดมาตรการป้องกันให้เหมาะสม เช่น ตรวจอุณหภูมิ สวมหน้ากาก หรือแสดงผลตรวจ PCR 

 

5 เมืองใหญ่ ผ่อนมาตรการการเดินทาง 


การเดินทางระหว่างเมืองได้อย่างสะดวกเป็นส่วนสำคัญของการฟื้นตัว ล่าสุดเมืองใหญ่ที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจของจีน 5 แห่ง ได้แก่ ปักกิ่ง กว่างโจว เทียนจิน เฉิงตูและฉงชิ่ง ได้ปรับมาตรการการเดินทางใหม่ ที่สำคัญคือการยกเลิกการแสดงผลตรวจ PCR จะทำให้ประชาชนกว่า 100 ล้านคน สามารถเดินทางได้ง่ายขึ้น รวมถึงการเข้าใช้พื้นที่สาธารณะหลายแห่ง
 
การยกเลิกความเข้มข้นใน 5 เมืองใหญ่ ถือเป็นสัญญาณที่ดี พิจารณาจากความสำคัญของการทั้ง 5 เมือง ในการเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและธุรกิจ ซึ่งมีประชากรรวมกันกว่า 107 ล้านคน คิดเป็น 7.6% ของประชากรจีนทั้งประเทศ มีมูลค่า GDP รวมกันเกือบ 12% ของประเทศ  ในช่วงการระบาดของโอมิครอนทั้ง 5 เมือง เพราะมีผู้ติดเชื้อรวมกันแล้วเกินครึ่งของทั้งประเทศ ทางการได้ออกมาตรการกักตัวที่บ้าน ส่งผลกระทบรุนแรงอย่างมากต่อเศรษฐกิจของจีน  ดังนั้นการผ่อนคลายรอบนี้ แน่นอนย่อมเป็นการฟื้นเศรษฐกิจจีนได้โดยตรง ค่าเงินหยวนแข็งค่าขึ้นทันที ทั้งตลาดในและนอกประเทศ ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจระบุว่า มาตรการผ่อนคลายการเดินทางในประเทศครั้งนี้ จะยกระดับอัตราแลกเปลี่ยนหยวนดอลล่าร์ให้กลับมาสู่ปกติได้ภายในปีหน้า และการดำเนินมาตการผ่อนคลายเป็นระยะเช่นนี้ จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งต่อการฟื้นตัวด้วยเช่นกัน (CGTN)
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด