ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ประเด็นข่าว กัญชาทางการแพทย์ ในไทยผ่านสื่อ ธันวาคม 65

ประเด็นข่าว กัญชาทางการแพทย์ ในไทยผ่านสื่อ ธันวาคม 65 HealthServ.net
ประเด็นข่าว กัญชาทางการแพทย์ ในไทยผ่านสื่อ ธันวาคม 65 ThumbMobile HealthServ.net

ติดตามประเด็นข่าวเกี่ยวกับกัญชาและกัญชาทางการแพทย์ที่อยู่ในสื่อต่างๆ รายวัน รอบเดือนธันวาคม 2565 ส่งท้ายปี เพื่อให้เห็นภาพรวมของกิจกรรมกิจการที่เกี่ยวข้อง และทิศทางของกัญชาทางการแพทย์ในประเทศไทยที่กำลังก้าวเดินไป จับตาประเด็นวุ่นๆ อย่างพ.ร.บ.กัญชาว่าจะลงเอยอย่างไร

 

1 ธันวาคม 65 ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านขายกัญชา , Hemp Expo 2022

1.Hemp Expo 2022
 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สธ. เปิดงาน Asia International Hemp Expo 2022 ณ ศูนย์ประชุมสิริกิติ์ ซึ่งรวบรวมธุรกิจและนวัตกรรมกัญชง ผู้ประกอบการรายใหญ่และรายย่อยในประเทศและต่างประเทศ มากกว่า 50 บูธและเปิดพื้นที่ในการเจรจาทางธุรกิจเพื่อต่อยอดอุตสาหกรรมกัญชง ระบุ นโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยพืชกัญชา กัญชง ดำเนินการต่อเนื่องตั้งแต่ตนเป็น รมว.สธ. กว่า 3 ปี ซึ่งวันนี้ไม่ได้เป็นยาเสพติดอีกต่อไป ดังนั้นประชาชนสามารถใช้ประโยชน์จากพืชกัญชา กัญชง เพื่อสร้างรายได้ สร้างสินค้าและผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้ เพื่อให้เศรษฐกิจมีความเจริญเติบโต
 
 2.ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านขายกัญชา
 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สธ. กล่าวถึง กรณีการตรวจสอบร้านจำหน่ายช่อดอกกัญชาที่ถนนข้าวสารยังมีการโฆษณาชักชวนสันทนาการ จัดพื้นที่ให้สูบว่า สูบในพื้นที่สาธารณะ สถานประกอบการ และในร้านไม่ได้ ต้องใช้ในทางการแพทย์ ส่วนที่บอกมีแพทย์แผนไทยเฝ้าร้านแล้วให้สูบได้ ไม่ถูกต้อง ทำไม่ได้
 
 - นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ กล่าวถึง กรณีมีร้านหนึ่งที่มีการโฆษณาซึ่งเป็นข้อความเชิญสูบแข่งขัน มีค่าแรกเข้า 4 พันบาท ใครชนะมีกัญชาให้ ได้ให้ร้านนำป้ายบอก ย้ำว่าไม่สามารถโฆษณาทุกรูปแบบ ทั้งเชิญชวนลดแลกแจกแถม ที่ทำได้คือ การติดราคาบนผลิตภัณฑ์ ส่วนการจัดพื้นที่สูบนอกร้านแต่กฎหมายยังเอาผิดไม่ได้ ต้องนำกฎหมายท้องถิ่นมาดูว่าสุขลักษณะที่ทำเช่นนั้นถูกต้องไหม ให้กรมอนามัยมาช่วยดู เรื่องของกลิ่นและควันเป็นรำคาญ ก็ต้องเอากฎหมายอื่นมาประกอบ
 
 - นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กรณีที่ นพ.ธงชัย เดินทางไปตรวจร้านขายกัญชาถนนข้าวสารพบแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งจัดทำแบบคอมมอนรูม ผิดเพียนจากกัญชาทางการแพทย์ สรุปว่า ขณะนี้ประเทศไทยกัญชาสันทนาการเต็มรูปแบบ จึงไม่รู้จะเรียกกัญชาทางการแพทย์แผนอะไร จึงขอเรียกกัญชาการแพทย์แผนอนุทิน
 
 - นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวเสริมว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ ประกาศ สธ.ที่เกิดใหม่ยังไม่สามารถควบคุมกัญชาทางการแพทย์ที่ไม่ใช่กัญชาเพื่อสันทนาการได้ สถานการณ์กัญชาเสรีสุดขั้วที่ผิดพลาดตั้งแต่ประกาศนำกัญชาออกจากยาเสพติด ทั้งที่ยังไม่มีกฎหมายมาควบคุมจะสร้างปัญหาและนำไปสู่เรื่องนันทนาการ คาดว่า 1 ธ.ค. หากสภา
พิจารณา พ.ร.บ.ขนส่งทางรางเสร็จสิ้น จะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ วาระ 2 ซึ่งขณะนี้กรรมาธิการยังยืนอยู่แนวทางเดิม
 
 - นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษก คกก.สื่อสารและประชาสัมพันธ์การใช้กัญชาอย่างเข้าใจ สธ. โพสต์โต้แย้งพรรคประชาธิปัตย์กล่าวหานโยบายกัญชาของ สธ. เป็นการใช้กัญชาเพื่อสันทนาการเต็มรูปแบบ ไม่เป็นความจริง ชี้สภาควรลงมติเห็นชอบ/แก้ไขร่างกฎหมายของคณะกมธ.ให้ครบทุกมาตรา จะเตะถ่วงไม่ให้มีกฎหมายกัญชากัญชงเพื่ออะไร 

2 ธันวาคม 65 ประกาศสมุนไพรควบคุม

ประกาศสมุนไพรควบคุม
 
 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สธ. กล่าวถึง กรณี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวกัญชาทางการแพทย์แผนอนุทิน ระบุ 5 ข้อแตกต่างในนโยบายกัญชาทางการแพทย์ที่ผิดจากมาตรฐานสากล ว่า พรรค ปชป.พูดถูกแล้ว แผนกัญชา อนุทินเป็นเรื่องดีเพราะอนุทินถือเป็นผู้ผลักดันนโยบาย ขอย้ำว่า สธ.มีแต่กัญชาทางการแพทย์ สุขภาพ เศรษฐกิจ ไม่มีกรอบอื่น อย่าไปกลัวกัญชา
 
 - นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ เผย กรณี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ตนได้ลงตรวจพื้นที่ ถ.ข้าวสาร พบมีการใช้กัญชาเชิงสันทนาการ และยอมรับว่าประกาศสมุนไพรควบคุมไม่ครอบคลุมกรณีที่มีการจัดพื้นที่สูบกัญชานอกสถานประกอบการได้ ว่า ในคกก.ประกอบด้วยผู้แทนกฤษฎีกา นักกฎหมายเกือบทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องช่วยกันดูว่าสามารถกำหนดประเภท ลักษณะ ชนิดของสมุนไพร ซึ่งนิยามของ พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาฯ ไม่ได้หมายถึงแค่พืช แต่รวมถึงส่วนต่างๆ ของพืชและสัตว์ด้วย ดังนั้น กฎหมายมีความชัดเจน มีมาตรฐาน วันนี้เราใช้กฎหมาย สธ.ที่มีอยู่ควบคุมได้ แต่จะมีขั้นตอนการบังคับใช้ มีข้อจำกัดบางประเด็น อยากเรียกร้องให้ผู้แทนราษฎรที่มีบทบาทหน้าที่ออกกฎหมาย มาออกกฎหมายในประเด็นที่ ส.ส.มีความเห็นว่าควรควบคุม ส่วนกรณีคนไทยปลูกกัญชาพื้นบ้านไม่มีมาตรฐาน มีสารโลหะหนัก กรมฯ กำลังรวบรวมข้อมูล อย่างไรก็ตาม การนำกัญชาไปทำยาผ่านการตรวจสารโลหะหนักแล้ว พร้อมให้ข้อมูลความรู้ประชาชนให้รู้จักการปลูกเพื่อใช้ประโยชน์ทั้งนี้ กัญชาเป็นพืชที่ใช้หลายพันปีตั้งแต่สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช น้ำมันกัญชาสูตร อ.เดชา ได้รับการยอมรับ มีตำรับเมตตาโอสถและการุณย์โอสถของกรมฯ และอภ.ผลิตน้ำมันกัญชาอีก 4 สูตร จึงควรนำจุดแข็งมาต่อยอดให้เกิดประโยชน์
 
 - นายอัครเดช ฉากจินดา ผู้ประสานงานเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย กล่าวถึง กรณีประกาศ สธ.ควบคุมเฉพาะช่อดอกว่า จุดอ่อนสำคัญของประกาศนี้คือ สถานที่ขออนุญาตจำหน่ายต้องมีที่ตั้งชัดเจน มีบ้านเลขที่ กรณีเกษตรกรปลูกในไร่ที่ไม่มีอาคาร ขอเลขที่บ้านไม่ได้ก็ไม่สามารถขายช่อดอกได้เพราะไม่มีใบอนุญาตจำหน่าย ทางกลับกันร้านสะดวกซื้อสามารถขออนุญาตจำหน่ายช่อดอกได้เพราะมีที่ตั้งชัดเจน อนาคตอาจจะได้เห็นช่อดอกวางจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อแน่ มองว่าประกาศฉบับนี้ยังไม่ค่อยเอื้อให้ชาวบ้านเข้าถึงการใช้ในครัวเรือน แต่นายทุนทำได้ง่าย ครอบคลุมทุกอย่าง
 
 - นายมนูญ แสงจันทร์ศิริ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนหม่อนผลแปรรูป กลุ่มใต้ร่มบุญ กล่าวว่า สถานการณ์กัญชายังคงไม่มีความชัดเจนในเรื่องข้อกฎหมาย ทำให้มีช่อดอกที่เป็นผลผลิตตกค้างที่กลุ่มส่งจำหน่ายไม่ได้ตามคาดการณ์ ภาครัฐไม่สามารถแก้ปัญหาให้เกษตรกรได้เลย กิจกรรมเกี่ยวกับกัญชาของกลุ่มต้องชะงักลงทั้งหมด ทั้งนี้ ไม่เห็นด้วยกรณีมีกลุ่มคนออกมาคัดค้านและต้องการให้นำกัญชากลับไปอยู่ในบัญชียาเสพติด สธ.ควรมีมาตรการหรือข้อกฎหมายควบคุมอย่างรอบด้าน มองปัญหาจากล่างขึ้นสู่บน สร้างความมั่นให้กับทุกฝ่าย เพื่อให้สามารถใช้กัญชารักษาโรคได้อย่างแท้จริง
 
 - นายไกรราช เหล่าเกษตรวิทย์ ประธานวิสาหกิจสุขฤทัยเกษตรปลอดภัย เผยระบบกัญชาเกิดความผันผวนจริง ส่งผลให้ภาควิสาหกิจชุมชนได้รับผลกระทบบางส่วนแต่ยังถือว่าไม่มากนัก ยังเดินหน้าขายส่งให้กับ รพ.หนองฉาง และเอกชนทั่วไปเหมือนเดิม เพราะเป็นระบบที่ถูกต้องตามกฎหมาย
 
 - ดร.นันทกร บุญเกิด นักวิจัยผู้เชี่ยวชาญโครงการผลิตกัญชาเชิงคุณภาพเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ มทส. ได้กล่าวถึงประกาศ สธ.ควบคุมช่อดอกกัญชาว่า มีกลุ่มวิสาหกิจมาขอคำแนะนำการปลูกกัญชา จะแนะนำให้ไปหาตลาดก่อนปลูก เพื่อไม่ให้เสียเวลาและขาดทุน ส่วนหน่วยงานกลางเช่น กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ รับซื้อได้เพียงปริมาณจำกัด กลุ่มวิสาหกิจต้อง
ไปสืบหาว่ามีหน่วยงานใดที่สามารถซื้อช่อดอกไปใช้ในทางการแพทย์ได้ เช่น หน่วยงานแพทย์แผนไทย, รพ.สต.ที่มีนโยบายนำกัญชาไปผลิตเป็นยาใช้ในทางการแพทย์ และหากอยากได้ราคาสูงต้องควบคุมคุณภาพให้ได้เกรด A

วางมาตรการตรวจสอบขายกัญชาออนไลน์
 
 - นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ กล่าวถึงกรณีที่ชมรมแพทย์ชนบทระบุว่า แม้จะมีประกาศสมุนไพรควบคุม (กัญชา) ที่บังคับใช้เมื่อ 24 พ.ย.65 ห้ามโฆษณาและขายออนไลน์ แต่พบว่ายังมีคนฝ่าฝืนอยู่จำนวนมาก ได้เตรียมการประสานกับกระทรวงดิจิทัลฯ และจนท.ตร. จะมีการประชุมในวันที่ 7 ธ.ค.65 เพื่อรับทราบข้อปฏิบัติร่วมกันเนื่องจาก จนท.ตร.หรือหน่วยงานอื่นอาจไม่รู้ว่าใช่ช่อดอกกัญชาหรือไม่ จึงจำเป็นต้องให้เจ้าพนักงานของกรมฯ ช่วยยืนยันหรืออาจยืนยันจากผลตรวจทางห้องแล็บได้ที่กรมฯ จากนั้นจึงแจ้งความกับตำรวจเพื่อดำเนินการทางกฎหมาย ส่วนข้อมูลที่ทางชมรมแพทย์ชนบทโพสต์เป็นข้อมูลเก่า ได้ตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว ส่วนที่มีการนำภาพตราสัญลักษณ์ ม.ขอนแก่น ไปโฆษณาขายช่อดอกกัญชา มข.ได้ชี้แจงแล้วว่าไม่ได้เป็นผู้โพสต์ หากประชาชนพบเห็นสามารถส่งมาที่กรมฯ หรือแจ้ง สสจ.
 
 - ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์เพจ Dytifl นำรูป นพ.ขวัญชัย วิศิษฎ์ฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ มาขึ้นปกเป็น profile ขายช่อดอกกัญชา แม้ประกาศห้ามขายออนไลน์แต่ไม่มีผลให้การโฆษณาขายออนไลน์ลดลงเลย ระบุ ประกาศสธ.ท่าจะเป็นเสือกระดาษ ปิดเพจขายช่อดอกกัญชาได้กี่เพจแล้วแจ้งสาธารณชนทราบด้วย
 
ข่าวปลอม
 
 - จากกรณีมีข้อความชวนเชื่อห้ามกรอกลงทะเบียนจดแจ้งปลูกกัญชาของ อย. เพราะเป็นมิจฉาชีพ เป็นเว็บไซต์และแอปพลิเคชันปลอม จะหมดตัวเพราะถูกหลอก ด้าน อย.ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า เป็นเว็บที่ถูกต้องสำหรับการจดแจ้งการปลูกกัญชา กัญชง คือ https://plookganja.fda.moph.go.th ไม่ใช่มิจฉาชีพ

เด็กพี้กัญชาริมหาดพัทยา
 
 - โลกโซเชียลเพจพัทยา โพสต์ภาพเด็กจับกลุ่ม 2-3 คน กำลังนั่งใช้บ้องดูดกัญชาบริเวณชายหาดพัทยา จ.ชลบุรี โดยไม่มีคนสนใจ เหมือนเป็นเรื่องปกติจนมีคนแชร์และคอมเมนต์ถึงความไม่เหมาะสมจำนวนมาก ผู้ถ่ายภาพระบุไปสอบถามและตักเตือนเด็ก เด็กตอบว่าไม่กลัวพ่อเป็นทหาร จึงอยากฝากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาตรวจสอบบริเวณดังกล่าว
 
ต่างประเทศ
 
 - สำนักข่าวเดลีเมล รายงานว่า จนท.กู้ภัยลอสแอนเจลิส รับแจ้งเหตุเด็กนักเรียน 10 รายป่วย ถูกนำตัวส่ง รพ.ด่วน 6 รายคาดว่าเกิดจากการรับประทานขนมผสมกัญชามากเกินขนาด
 

3 ธันวาคม 65 ประเด็นมั่วสุมสูบกัญชา

ประเด็นเด็กมั่วสุมสูบกัญชา
 
 - จากกรณีโลกโซเชียล แชร์ภาพเยาวชน 2 คน อายุประมาณ 9-10 ปี กำลังสูบกัญชาริมชายหาดเมืองพัทยา ล่าสุดเจ้าหน้าที่เทศกิจ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานสวัสดิการเมืองพัทยา สามารถควบคุมตัวได้แล้ว 1 คน มาสอบสวนที่ สภ.เมืองพัทยา มีอายุ 10 ขวบ เพิ่งหนีออกมาจากบ้านพักเด็กและครอบครัว จ.ชลบุรี มาอยู่กับยายแต่ทะเลาะกันจึงหนีออกจากบ้านหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการช่วยเหลือ ก่อนส่งตัวเด็กกลับเข้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดชลบุรีให้ดูแลต่อไป
 
 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สธ. กล่าวถึงภาพดราม่าเด็กสูบกัญชาข้างถนนว่าเป็นพฤติกรรมที่ผิดกฎหมายแน่นอน ตั้งข้อสังเกตว่าเยาวชนได้ของมาอย่างไร ตำรวจต้องขยายผลจับกุม ต่อให้อยู่ในครอบครัวก็ต้องจัดการ แต่ในอีกมุมหนึ่ง ภาพที่ออกมาน่าสงสัยว่ามีการเซ็ตกันขึ้นมาเพื่อหวังผลอะไรบางอย่างหรือไม่ ยืนยันว่า สธ. รัฐบาล ผู้ที่ร่างกฎหมายตอนนี้ ไม่มีใครสนับสนุนให้นำไปใช้เพื่อการสูบเสพ แต่เน้นให้ใช้เพื่อการแพทย์ สุขภาพ และเศรษฐกิจ
 
 - นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวงและโฆษก สธ. ให้ความเห็นประเด็นเด็กพี้กัญชาว่า รู้สึกเป็นห่วงสังคม สธ. ผู้บริหาร และบุคลากรทุกคน ไม่ต้องการให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น และในทางกลับกันไม่อยากให้กัญชา ซึ่งมีประโยชน์ในฐานะยาสมุนไพร ต้องถูกแอบใช้อยู่ใต้ดิน อยากให้เป็นสิทธิ์ด้านสุขภาพของทุกคน ดังนั้น การใช้ที่ผิดก็ต้องควบคุม การใช้ที่ถูกก็ต้องส่งเสริม จึงมีการประกาศกฎกระทรวงฯ หลายฉบับ แต่การดูแล ยังไม่เท่า พ.ร.บ. ซึ่งตอนนี้ คณะกรรมาธิการผู้ร่างกำลังผลักดันกันอยู่ แต่มีฝ่ายการเมืองมาขวาง พอเกิดปัญหา เช่น เกิดภาพเด็กสูบกัญชา ก็นำมาโจมตีอีกพรรคการเมือง แล้วมาบอกว่าเป็นห่วงสังคม แต่เตะถ่วงการออกกฎหมาย ทำแบบนี้ไม่ถูกต้อง
 
 - นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ แถลงกรณีภาพเด็กมั่วสุมสูบกัญชาในพื้นที่พัทยาว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเป็นเพราะนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สธ. รมว.สาธารณสุข ออกประกาศกระทรวงเพื่อปลดล็อกกัญชาให้เข้าถึงอย่างแพร่หลาย ทำให้เยาวชนเข้าถึงกัญชาได้ง่าย จนถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการใช้กัญชาเพื่อสันทนาการมากกว่าการแพทย์ขอถามนายอนุทินและบุคคลทั้งหมดใน สธ. ว่ารู้สึกอย่างไรกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับเยาวชน ในฐานะผู้กำหนดนโยบายกัญชาเสรี ทั้งนี้สธ. ไม่มีเครื่องมือควบคุมไม่ให้กัญชาไปถึงเยาวชนและกลุ่มเปราะบาง เรียกร้องให้หาวิธีแก้ไข อย่ารอร่างกฎหมายกัญชา กัญชง ที่รอพิจารณาของสภาฯ และต้องผ่านการพิจารณาของวุฒิสภา และขอเรียกร้องให้แพทย์ใน สธ.พูดความจริงเกี่ยวกับกัญชา และควรเน้นการสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชน ก่อนการใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์
 
 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สธ. ตอบ นพ.บัญญัติ กรณีเด็กสูบกัญชาที่บอกให้รมว.สธ.รับผิดชอบ ซึ่งการปลดล็อกมาจากมติ ป.ป.ส. ส่วนการดำเนินคดีตามกฎหมายมีขั้นตอน หากพบเจอเบาะแสแจ้ง จนท.ตร. ได้ ส่วนปัญหาเด็กเร่ร่อนให้แจ้ง พม. หรือแจ้งไปยัง “รมช.สธ. ดร.สาธิต” ที่ดูแลกรมการแพทย์แผนไทยฯ กรณีประกาศคุมช่อดอกกัญชา
 
 - น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ตั้งคำถามรัฐบาลที่ พล.อ.ประยุทธ์เป็นผู้นำสูงสุดว่าจะรับผิดชอบอย่างไรต่อเหตุการณ์เด็กและวัยรุ่นมั่วสุมกันเสพกัญชาที่เพิ่มจำนวนขึ้นทุกวัน เจ้าหน้าที่รัฐได้รับคำสั่งตามลำดับชั้นตั้งแต่บนสุดเรื่อยลงมาให้เข้มงวดกวดขันอย่างไรหรือไม่ ขณะนี้กฏหมายกัญชาก็ยังไม่ออกมาบังคับใช้ มีแต่ประกาศ สธ.ควบคุมช่อและดอกกัญชา ที่ความจริงไม่สามารถควบคุมได้
 
 - นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธาน กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ. … โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ย้ำนโยบาย “ภูมิใจไทย” เน้นกัญชาเพื่อการแพทย์-เศรษฐกิจ หลังโดนโยงเด็กพี้กัญชา ย้ำว่าไม่หนุนเรื่องนันทนาการ พร้อมขอสภาฯ เร่งพิจารณา พรบ.ออกกฎหมายควบคุม
 
 
เจ้าอาวาสสูบกัญชาอ้างแก้เบาหวาน
 
 - กรณีคลิปเจ้าอาวาสวัดฤทธิ์ศิริราษฎร์เจริญธรรม จ.สุโขทัย กำลังสูบกัญชาอยู่ในกุฏิและมีการร้องเรียนว่าเป็นพฤติกรรมไม่เหมาะสม ได้มีการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เจ้าอาวาสชี้แจงว่ามีโรคประจำตัว คือ โรคเบาหวาน อยู่ระหว่างกินยารักษาและดูข่าวจากโซเชียลทราบว่ากัญชาสามารถรักษาโรคเบาหวานได้ จึงทดลองใช้กัญชารักษาโรค โดยสูบกัญชาเพียงครั้งเดียวตามที่ปรากฏในคลิป ซึ่งเป็นคลิปเก่าที่เกิดขึ้นนานแล้ว ด้านตำรวจพระ กล่าวว่า คณะสงฆ์อำเภอเมืองสุโขทัยทราบเรื่องและได้ตรวจสอบตามข้อร้องเรียนพบว่าเจ้าอาวาสวัดดังกล่าวสูบกัญชาจริงเพียงครั้งเดียว เพื่อใช้รักษาโรคเบาหวานที่น้ำตาลในเลือดสูง คณะสงฆ์จึงตักเตือนและภาคทัณฑ์ไว้
 
ตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับการควบคุมช่อดอกกัญชา
 
 - นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ตอบคำถามข้อสงสัยเพราะอะไรต้องควบคุม “ช่อดอกกัญชา” และประกาศกระทรวงสาธารณสุขคุมเข้มได้แค่ไหน จับกุมได้จริงหรือไม่ ขณะที่พ.ร.บ.กัญชากัญชงฯ จำเป็นแค่ไหน ดังนี้

1. ยืนยันชัดเจนว่าสนับสนุนนโยบายกัญชาเพื่อการแพทย์ เศรษฐกิจและสุขภาพ กัญชามาเดี่ยว ๆ ไม่ได้วันนี้ใช้กฎหมายของ สธ. ที่มีอยู่ควบคุมได้ แต่จะมีขั้นตอนการบังคับใช้ มีข้อจำกัดบางประเด็น

2. สาเหตุที่ต้องควบคุมกัญชาเป็นส่วน ๆ เช่นที่ประกาศ สธ. คุมเฉพาะช่อดอก เพราะมีข้อมูลทางวิชาการชัดเจนว่าส่วนอื่น ไม่ว่าจะเป็นกิ่ง ก้าน ราก ใบ มีสาร THC ไม่สูง ขณะเดียวกันก็มีสาร CBD ที่ทำให้ผลของ THC ที่มีผลต่อจิตประสาทลดลง มีงานวิจัยรองรับว่าการใช้ใบสูบจะทำให้ไม่ได้ฤทธิ์ของ THC แต่ช่อดอกกลับมีสาร THC สูง 3. การบังคับใช้ ประกาศ สธ. คุมช่อดอกกัญชา ดำเนินคดีตามกฎหมาย หากพบการกระทำผิดจะเป็นไปตามตามลำดับ คือ ตักเตือน พักใช้ใบอนุญาต แต่ถ้ายังไม่หยุดทำจะต้องยึดใบอนุญาตแล้วงดออกใบอนุญาตให้กับรายนั้น 2 ปี ยืนยันว่า ประกาศ สธ. ใช้ได้จริง แต่จะให้ดีที่สุดยืนยันว่า ต้องมีกฎหมายเฉพาะ คือ พ.ร.บ.กัญชาฯ 4. ประกาศ สธ.คุมช่อดอกกัญชา สามารถเอาผิดคนขายผ่านออนไลน์ได้หรือไม่นั้น กรมฯ ได้เตรียมประสานกับก.ดิจิทัล และเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะมีการประชุมกันวันที่ 7 ธ.ค. นี้ เพื่อรับทราบข้อปฏิบัติร่วมกัน 5. กรมฯ กำลังรวบรวมข้อมูลประเด็นคนไทยปลูกกัญชาพื้นบ้านไม่มีมาตรฐาน มีสารโลหะหนัก 6. กัญชาทางการแพทย์มีงานวิจัย หรือมีการศึกษา อย่างสูตรกัญชาที่ได้รับการยอมรับใช้ในคลินิกกัญชาทางการแพทย์ “น้ำมันกัญชาสูตรอ.เดชา” ของกรมฯ ก็มีตำรับเมตตาโอสถและการุณย์โอสถ ขณะที่องค์การเภสัชกรรมก็ผลิตน้ำมันกัญชาอีก 4 สูตร ใช้ในการแพทย์แผนปัจจุบันเพื่อใช้ในโรงพยาบาลต่าง ๆ ทั้งรัฐและเอกชน  

4 ธันวาคม 65 ห้ามขายช่อดอก , ชุดตรวจเทสกัญ

1.เด็ก 9 ขวบสูบกัญชา
 
 -นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สธ. กล่าวถึงกรณีข่าวเด็ก 9 ขวบสูบบ้องกัญชาที่พัทยา ว่าเป็นการจัดฉากเพราะเด็กไม่น่าจะซื้อหามาเองได้ อย่างไรก็ตาม มีกรมการแพทย์แผนไทยฯ ดูแลการควบคุมการใช้กัญชาอยู่และได้มอบให้นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สธ.ไปกำกับดูแล ถ้า ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ต้องการให้ปัญหาหมดไป ให้ช่วยกันผ่านร่าง พ.ร.บ.กัญชง-กัญชา
 
 -นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พม. กล่าวถึงเรื่องเด็กสูบกัญชาว่า เด็กกำลังรอทุกฝ่ายเข้าช่วยเหลือให้มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น ไม่ควรมีใครเสียเวลามาโต้เถียงกัน ซึ่ง ส.ส.ประชาธิปัตย์นำเสนอภาพเด็กเสพกัญชา เป็นเรื่องจริงที่ต้องยอมรับ จากนี้ พม.จะจัดหาสถานที่ที่เหมาะสมและพัฒนาสภาพจิตใจ ความเป็นอยู่ของเด็ก ปัจจุบันประเทศไทยมีเด็กที่ถูกทอดทิ้งจากพ่อแม่ นำมาให้ปู่ย่าตายายเลี้ยงมากถึง 3.5 ล้านคน
 
 
 -นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยกรณีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สธ. กล่าวหาว่า จัดฉากเด็ก 9 ขวบสูบกัญชาที่พัทยาว่า รัฐมนตรีไม่ตอบให้ตรงคำถามว่า สะท้อนใจหรือรู้สึกเสียใจ ไม่สบายใจต่อภาพที่เกิดขึ้นหรือไม่ ตรงกันข้ามกับมองว่ามีคนจัดฉาก ยืนยันว่าไม่มีจิตใจที่จะไปทำร้ายเด็ก อยากจะฟังว่านายอนุทินรู้สึกอย่างไร จะแก้อย่างไร เพราะเป็นคนประกาศนโยบายนี้
 
 - นายวาทิช ธนาวรัทนนท์ กรรมการผู้จัดการ ฟาร์ม โกลเด้นลีฟ ศรีราชา จ.ชลบุรี กล่าวถึงกรณีเด็กเร่ร่อนอายุ 9 ขวบดูดกัญชาถูกตำรวจจับที่พัทยา ว่า อยากให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเกี่ยวกับเรื่องการเมืองหรือไม่ ช่วงนี้มีการออกข่าวเกี่ยวกับกัญชาอย่างหนัก อยากให้ความเป็นธรรมกับผู้ประกอบการกัญชาที่มีการลงทุนนับแสนนับล้านบาท เพื่อสร้างโอกาสให้เศรษฐกิจประเทศไทยดีขึ้น ผู้ประกอบการที่ขออนุญาตถูกต้องจะปฏิบัติตามที่กระทรวงสาธารณสุขออกกฎหมาย เพราะไม่คุ้มที่ร้านจะถูกปิดหรือถอนใบอนุญาต โดยเฉพาะเด็กจะไม่มีโอกาสซื้อกัญชาไปสูบแน่นอน เพราะกฎหมายระบุไว้ชัดว่ามีความผิด แต่ข่าวที่เกิดขึ้นมาจากเด็กเร่ร่อนที่อาจถูกนำไปเป็นเครื่องมือเพื่อสร้างภาพลบเกี่ยวกับการใช้กัญชา ทำให้นักการเมืองบางคนยกขึ้นมาเป็นข้อเสียของกัญชา เพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง
 
2.ห้ามขายช่อดอก
 
 -นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 2 ธ.ค.ส่งถึงกรรมการผู้จัดการบริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อขอให้มีการระงับการโฆษณาขายสินค้าสมุนไพรควบคุม(กัญชา) หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน ว่า มีการประกาศโฆษณาขายกัญชาในส่วนที่เป็นช่อดอกผ่านช่องทางออนไลน์บนแพลตฟอร์มของช้อปปี้ ซึ่งไม่สามารถทำได้ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่องสมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. 2565 จึงขอให้ดำเนินการระงับการจำหน่าย ระงับการโฆษณาสมุนไพรควบคุมบนแพลตฟอร์มของ Shopee โดยเร็ว ส่วนแพลตฟอร์มอื่นๆ อยู่ระหว่างตรวจสอบ หากยังไม่ระงับการโฆษณาดังกล่าว จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ลักษณะการจำหน่ายผ่านแอปดังกล่าวจะไม่สามารถใช้ชื่อค้นหาว่ากัญชาได้ แต่ผู้ขายเลี่ยงไปใช้คำอื่นแทนเช่น กัญนอก กรีน สมุนไพรอัดแท่ง โอจี เป็นต้น พบว่ามีจำหน่ายอยู่หลายร้าน ราคาเริ่มต้นหลัก 100 บาท
 
3.ชุดตรวจเทสกัญ
 
 - นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ขณะนี้กรมวิทย์ฯ ตรวจ 2 อย่าง คือ

1.ตรวจในคนโดยตรวจจากปัสสาวะมีการใช้กัญชาหรือไม่ บางรายสารอยู่ในร่างกายได้นานถึง 2 เดือน แต่ปัจจุบันจะตรวจเลือดในกรณีที่แพทย์สงสัยว่าผู้ป่วยเป็นพิษจากกัญชา ในผู้ป่วยที่มีประวัติการใช้กัญชา ซึ่งศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ทุกแห่งทั่วประเทศ ตรวจได้

2.ตรวจในวัตถุดิบ เช่น อาหาร สินค้าที่ผสมกัญชาแล้วจะไปขึ้นทะเบียนกับ อย. ขณะเดียวกัน กรมวิทย์ฯได้ผลิตชุดตรวจสารสกัดกัญชาชนิดน้ำ เช่น น้ำมันกัญชา เครื่องดื่มผสมกัญชา เรียกว่าเทสกัญ ได้รับการจดสิทธิบัตรเรียบร้อยแล้ว เป็นชุดเร็วเพื่อให้รู้ว่ามีสาร THC เกิน 0.2% หรือไม่ ผลิตจำนวน 2 หมื่นชุด แจกไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแล้ว หากผู้ประกอบการสนใจรับถ่ายทอดเทคโนโลยีไปผลิตเป็นสินค้าชุดตรวจกัญชา ติดต่อที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้
 
4.กัญชาทางการแพทย์
 
 -นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า กรมการแพทย์โดยสถาบันประสาทวิทยาและสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ได้ศึกษาวิจัยการนำสารสกัดกัญชามารักษาโรคระบบประสาท เป็นการศึกษาวิจัยติดตามการรักษาโรคลมชักรักษายากในเด็กด้วยสารสกัดกัญชา CBD สูง ร่วมกับยากันชักหลายชนิดเป็นระยะเวลา 12 เดือน จำนวน 14 ราย พบว่า ผู้ป่วยมีอาการชักรุนแรงลดลง 50% ทุกรายมีผลข้างเคียง แต่ส่วนใหญ่ไม่รุนแรง และมักเกิดในช่วง 3 เดือนแรก จึงควรเริ่มยาในขนาดต่ำเพิ่มขนาดอย่างช้าๆ และเฝ้าระวังผลข้างเคียง และได้ร่วมกับสมาคมกุมารประสาทวิทยา ติดตามผลการรักษาผู้ป่วยโรคลมชักรักษายากในเด็กที่ใช้สารสกัดกัญชาชนิด CBD สูงทั่วประเทศ เบิกจ่ายในสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า เพื่อให้มีข้อมูลความปลอดภัยและประสิทธิผลที่เชื่อถือได้ นำไปสู่การเสนอเข้าสู่บัญชียาหลักแห่งชาติด้านสมุนไพรบัญชี 1 ในปี 2567 ต่อไป และยังมีข้อมูลสนับสนุนถึงสารสกัดกัญชาทางการแพทย์สูตร THC:CBD 1:1(THC 2.7 mg : CBD 2.5 mg) ในลักษณะยาพ่นที่ดูดซึมผ่านช่องปาก มีประสิทธิภาพลดอาการเกร็งและอาการปวดที่เกิดจากโรคปลอกประสาทส่วนกลางอักเสบ ส่วนโรคพาร์กินสัน การใช้สารสกัดกัญชามีความปลอดภัยและน่าจะมีประโยชน์ในการใช้เป็นยาเสริมรักษา อาจช่วยลดอาการปวดเกร็ง อาการยุกยิก และการเคลื่อนไหวช้า เพิ่มคุณภาพชีวิตผู้ป่วยได้
 

5 ธันวาคม 65 เตือนเข้มค้ากัญชาออนไลน์

1. เด็ก 9 ขวบสูบกัญชา
 
 -นายวัชรพงศ์ คูวิจิตรสุวรรณ เลขานุการ รมว.สธง กล่าวว่า ไม่เคยกล่าวหาว่า นพ.บัญญัติจัดฉากเพราะไม่คิดว่าคนเป็นนักการเมืองจะจิตใจต่ำได้ขนาดนั้น ทั้งนี้ควรเร่งออกกฎหมายมาควบคุมการใช้แทนที่จะหาเรื่องมาโจมตีพรรคภูมิใจไทย เพราะท่านคือส่วนสำคัญที่สกัดร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. ... (พ.ร.บ.กัญชาฯ) แล้วมาอ้างว่าเป็นห่วงสังคม เพื่อจะหาช่องโจมตีพรรคอื่น ทั้งที่สามารถช่วยกันแก้ปัญหาได้

 -นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรค ปชป. กล่าวว่า กรณีเด็กพี้กัญชา เริ่มต้นมาจากการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนนพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ในฐานะ ส.ส.ที่ได้ติดตามเรื่องนี้ได้นำแถลงเพื่อหาทางในการแก้ปัญหา คงไม่มีใครปัญญาอ่อนไปจัดฉากซื้อบ้องกัญชามาให้เด็กพี้กัน เพื่อเอามาเป็นประเด็นห้ำหั่นกันในทางการเมือง นักการเมืองที่ดีที่มีจิตสำนึกไม่มีใครทำแน่นอน พรรคภูมิใจไทยต้องหาหลักฐานมาว่า นพ.บัญญัติจัดฉากอย่างไร ทำด้วยวิธีการไหน ให้เวลา 7 วัน ถ้าหาหลักฐานไม่ได้คนพูดก็ต้องแสดงความรับผิดชอบ

 
 2. เตือนเข้มค้ากัญชาออนไลน์
 
 -น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า รมว.สาธารณสุข ได้กำชับหน่วยงานของสธ.ให้ดูแลการใช้ประโยชน์จากการกัญชาให้เป็นไปตามกฎหมายโดยเฉพาะประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม(กัญชา) พ.ศ.2565 ฉบับลงวันที่ 11 พ.ย.65 และมีผลบังคับเมื่อวันที่ 24 พ.ย.65 ที่เน้นควบคุมช่อดอกกัญชา ซึ่งกรมการแพทย์แผนไทยฯ มีการติดตามการขายช่อดอกกัญชาผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์อย่างใกล้ชิด ซึ่งยังพบการขายอยู่ ตอนนี้กรมฯ ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังแพลตฟอร์มบางแห่งแล้ว และทยอยตรวจสอบแพลตฟอร์มอื่นๆ หากพบจะดำเนินการลักษณะเดียวกัน ซึ่งหากเตือนแล้วไม่มีการปิดกั้นผู้ค้า ถือว่าแพลตฟอร์มเป็นผู้ฝ่าฝืนประกาศ สธ.และผิดตามกฎหมายด้วย 

7 ธันวาคม 65 แพลตฟอร์มกัญชาออนไลน์ อินโดนีเซียศึกษาดูงานกัญชา

 1. แพลตฟอร์มกัญชาออนไลน์
 
 - นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ ระบุ หลังตนส่งหนังสือแจ้งไปยังแพลตฟอร์มขายของชื่อดังรายหนึ่งตามที่มีการร้องเรียนว่าพบการจำหน่ายช่อดอกกัญชาออนไลน์ เข้าใจว่าทางแพลตฟอร์มได้ดำเนินการแล้ว จำนวนที่เห็นลดลง วันนี้จะประชุมร่วมกันระหว่าง จนท.กรมฯ กับ จนท.ตร. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างไร และเพื่อให้ จนท.ตร.ได้สื่อสารกับแต่ละ สน.เพื่อให้เข้าใจตรงกัน ส่วนแพลตฟอร์มอื่นๆ ยังไม่พบข้อร้องเรียน ส่วนประกาศสมุนไพรควบคุมยังเห็นภาพไม่ชัดว่าตามอำนาจกรมฯ จะมีออกกฎหมายใดมาควบคุมเพิ่มเติมได้อีกบ้าง การบังคับใช้กฎหมายตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุขของกรมอนามัยก็ค่อนข้างเอาไปจับกุมประชาชนได้ยาก ฉะนั้น หากจะมีกฎหมายควรเป็นกฎหมายโดยตรงที่เป็นกฎหมายเฉพาะ
 
 2. อินโดนีเซียศึกษาดูงานกัญชา
 
 - นพ.กิตติ โล่สุวรรณรักษ์ ผอ.สถาบันกัญชาทางการแพทย์ ต้อนรับและให้ข้อมูลสมาชิกรัฐสภาของคณะกรรมาธิการอินโดนีเซียที่มาศึกษาดูงานการทำให้กัญชาถูกต้องตามกฎหมายและมีมาตรการรองรับการใช้ในทางที่ผิด ณ กระทรวงสาธารณสุข โดย นพ.กิตติ ได้ให้ข้อมูลถึงพัฒนาการของข้อกฎหมายกัญชาในประเทศไทย การใช้เพื่อการรักษาพยาบาล และมาตรการป้องกันการนำไปใช้ในทางที่ผิด รวมถึงการติดตามผลกระทบทางสังคมที่เกิดขึ้น
 
 3. ลักลอบนำเข้ากัญชา
 
 - จนท.หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง จ.นครพนม จับกุมขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติลักลอบนำเข้ากัญชาแห้งอัดแท่งจากประเทศเพื่อนบ้านเพื่อนำไปขายในพื้นที่ตอนในของไทยช่วงเทศกาลปีใหม่ จำนวน 18 กระสอบ น้ำหนักรวมไม่ต่ำกว่า 1,000 กก. โดยในช่วงปีใหม่คาดว่าจะมีการทะลักเข้ามาจำนวนมากขึ้น เพราะความไม่ชัดเจนในข้อกฎหมายกัญชาเสรี หากขบวนการค้ากัญชาสามารถลำเลียงพ้นริมฝั่งแม่น้ำโขงได้ก็จะกลายเป็นกัญชาที่ถู

8 ธันวาคม 65 กฎหมายควบคุมกัญชา

1. กฎหมายควบคุมกัญชา
 
 -นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ กล่าวถึง การประชุมหารือแนวทางการบังคับใช้กฎหมายที่ควบคุมดูแลสมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ.2565 ได้หารือถึงประกาศ สธ. เรื่องสมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ.2565 ซึ่งบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 พ.ย.2565 โดยได้ชี้แจงรายละเอียดของประกาศ เช่น มาตรา 46 บัญญัติห้ามมิให้ผู้ใดศึกษาวิจัยหรือส่งออกสมุนไพรควบคุม หรือจำหน่าย หรือแปรรูปสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้า เว้นแต่จะได้รับใบอนุญาตจากผู้อนุญาต ถ้าไม่มีการขออนุญาตถือว่าผิดกฎหมาย โดยห้ามจำหน่ายให้กับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี สตรีมีครรภ์หรือสตรีให้นมบุตรห้ามจำหน่ายให้กับนักเรียน นิสิต หรือนักศึกษา ห้ามให้บริการสูบกัญชาในสถานประกอบการทั่วไป ห้ามจำหน่ายเพื่อการค้าผ่านเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ เป็นต้น รวมถึงผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ศึกษา วิจัยแปรรูปเพื่อการค้า กรณีผู้ที่ได้รับใบอนุญาตแล้วแต่ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขในประกาศฉบับใหม่ จะพิจารณาพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตแล้วแต่กรณี และหากผู้ที่ถูกพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตยังดำเนินการอยู่จะมีโทษตามมาตรา 78 แห่ง พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542 มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
 
 
 -นายพยุงรัฐ ชาเรืองเดช ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกไม้ดอกไม้ประดับและพืชสมุนไพรตำบลชุมเห็ด จ.บุรีรัมย์เห็นด้วยกับการออกร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง หากมี พ.ร.บ.ออกมาควบคุมดูแล ทั้งการปลูก การจำหน่าย และการใช้แล้วจะเกิดประโยชน์กับทุกฝ่าย เพราะจะได้ปฏิบัติไปในทิศทางเดียวกัน รวมถึงหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ที่ก็จะได้เกิดความชัดเจนในแนวทางปฏิบัติ หากมีผู้ฝ่าฝืนกระทำผิด พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่กำหนดไว้
 
 2. อินโดนีเซียดูงานกัญชา
 
 -สมาชิกรัฐสภาของคณะกรรมาธิการ อินโดนีเซีย ศึกษาดูงานการทำให้กัญชาถูกต้องตามกฎหมาย และมาตรการรองรับการใช้ในทางที่ผิด ณ กระทรวงสาธารณสุข โดยมี นพ.กิตติ โล่สุวรรณรักษ์ ผอ.สถาบันกัญชาทางการแพทย์ ให้การต้อนรับและให้ข้อมูลถึงพัฒนาการของข้อกฎหมายกัญชาในประเทศไทย การใช้เพื่อการรักษาพยาบาล และมาตรการป้องกันการนำไปใช้ในทางที่ผิด รวมถึงการติดตามผลกระทบทางสังคมที่เกิดขึ้น
 

9 ธันวาคม 65 เคลียร์ใจปมกัญชา - เบรกกัญชาเสรี

1. เคลียร์ใจปมกัญชา
 
 -นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สธ. กล่าวถึง กรณี ปชป.วิจารณ์นโยบายกัญชาสร้างผลกระทบกับประชาชน ว่า ไม่ได้มีปัญหาอะไรกับ รมช.สธ. เรื่องนี้เป็นงานกระทรวง ไม่ใช่งานพรรค แยกแยะถูก ซึ่งตามคำสั่งมอบหมายงานนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สธ. กำกับดูแลภารกิจ 5 กรม เมื่อมีเรื่องกัญชา นายสาธิตที่ดูแลกรมการแพทย์แผนไทยจะเป็นผู้ดูแลกำกับเรื่องการใช้กัญชาให้เป็นไปตามประกาศกระทรวง ไม่ถือว่าเป็นการโยนไฟเข้าบ้าน ปชป. เพราะเป็นเรื่องของภาระงานในสธ. ด้านนายสาธิต กล่าวชี้แจงว่า ได้มีการพูดคุยกับนายอนุทินเรียบร้อยแล้ว ไม่ได้ผิดใจอะไรกัน ส่วนเรื่องการดูแลกรมการแพทย์แผนไทยฯ ได้เชิญ นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ เข้าหารือถึงอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย รวมถึงการควบคุมการจำหน่าย การใช้ช่อดอกกัญชาไม่ให้เข้าถึงกลุ่มเปราะบาง เรื่องนี้ต้องศึกษากฎหมายให้ชัดเจนทั้งนี้ การแสดงความเห็นต่างในเรื่องนโยบายเป็นสิทธิของพรรคการเมือง สิทธิของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแต่ละคน ตนในฐานะรมช.สธ. ก็ต้องช่วยแก้ ถ้ากฎหมายชัดเจนถึงลงมือทำได้

 
 2. เบรกกัญชาเสรี
 
 - ที่รัฐสภา ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ นำโดย นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง, นายประกอบ รัตนพันธ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช, น.ส.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายพิสิฐ ลี้อาธรรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ ร่วมกันแถลงถึงการใช้กัญชาที่มีผลกระทบต่อเด็กและเยาวชน หลังจากการปลดล็อกกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษประเภท 5 มา 6 เดือน พบมีเด็กและเยาวชนได้รับผลกระทบจากสารเสพติดที่อยู่ในกัญชาเพิ่มมากขึ้น พร้อมเรียกร้องให้นายกฯ และรัฐบาลนำกัญชากลับเข้าไปบรรจุในบัญชียาเสพติดอีกครั้ง
 
 
 -น.ส.ศิริภา อินทวิเชียร รองโฆษกพรรค ปชป. กล่าวว่า พรรคปชป.มีความชัดเจนต่อจุดยืนการสนับสนุนกัญชาเพื่อการแพทย์และเศรษฐกิจเพื่อการแพทย์ แต่ไม่สนับสนุนการใช้กัญชาเพื่อสันทนาการและกัญชาเสรี มาโดยตลอด ดังนั้นจำเป็นที่ทุกพรรคการเมืองต้องตระหนัก และต้องทบทวนนโยบายกัญชาให้เป็นไปตามจุดยืนเท่านั้น
 

10 ธันวาคม 65 ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ

ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ 

- นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ และนายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย แถลงกรณีร่าง พ.ร.บ. กัญชง กัญชา (ฉบับที่.) พ.ศ… ว่า มีข่าวปรากฏว่านายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะ รมว.เกษตรฯ ระบุว่าปักหมุดกัญชา กัญชง กระท่อม ชิงตลาด 8 แสนล้านบาท โดยได้พูดตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค. 64 ซึ่งคนที่มาแถลงข่าวไม่ทราบ ว่ารู้จักนายเฉลิมชัยหรือไม่ และดร.สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สธ. ก็ได้รับมอบหมายจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สธ. ให้กำกับดูแลเรื่องกรมแพทย์แผนไทยฯ ด้วย และ ดร.สาธิต ก็ได้มอบนโยบายสร้างศักยภาพห้องแลบทดลอง สารสำคัญในกัญชา กัญชง กระท่อม ซึ่งการลงทุนเช่นนี้ผู้บริหารพรรค ปชป. ที่เป็นรัฐมนตรีฃวางแผนเรื่องนี้มาเยอะแล้ว แต่ สมาชิกพรรคที่มาแถลงข่าวที่เห็นต่างเช่นนี้ พรรคร่วมรัฐบาลและประชาชนจึงเกิดความสับสน

- น.ส.ศิริภา อินทวิเชียร รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคมีจุดยืนการสนับสนุนกัญชาเพื่อการแพทย์และ เศรษฐกิจเพื่อการแพทย์ แต่ไม่สนับสนุนการใช้กัญชาเพื่อสันทนาการและกัญชาเสรีมาโดยตลอด วันนี้เห็นทั้งบาร์และคาเฟ่ กัญชา ให้บริการผลิตภัณฑ์กัญชาและช่อดอกกัญชาเพื่อใช้สูบและเสพกันทั่วประเทศ แม้จะมีประกาศ สธ. แต่เยาวชนของยังสามารถเข้าถึงช่อดอกกัญชาในท้องตลาดได้ ส่งผลเสียต่อสุขภาพและพัฒนาการระยะยาว ดังนั้นต้องทบทวนนโยบายกัญชาให้ เป็นกัญชาเพื่อการแพทย์ และเศรษฐกิจเพื่อการแพทย์เท่านั้น

11 ธันวาคม 65 สนธิกำลังจับกัญชาถนนข้าวสาร

สนธิกำลังจับกัญชาถนนข้าวสาร 

- นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก เผยว่า เมื่อคืนวันที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมา กรมการแพทย์แผนไทยฯ พร้อมด้วย จนท.ตำรวจ สน.ชนะสงคราม และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ถนนข้าวสาร เขตพระนคร พบผู้กระทำผิดประกาศกระทรวงสาธารณสุข สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. 2565 จำนวน 6 ราย โดย
  • 2 ราย เป็นหาบเร่แผงลอย ขายกัญชาแปรรูปพันลำและจำหน่ายช่อดอก โดยไม่ได้รับอนุญาต
  • รายที่ 3 และ 4 ใช้ใบอนุญาตผิดสถานที่ที่ได้รับอนุญาต
  • รายที่ 5 ผิดเงื่อนไขเพราะจัดให้มีสถานที่สูบในร้าน ต้องรอคำสั่งทางปกครอง พิจารณาแจ้งให้หยุดกิจการ
  • รายที่ 6 ผิดเงื่อนไข ที่จัดห้องสูบในร้านฯ และใบอนุญาตระบุที่ประกอบกิจการไม่ตรงกับสถานที่ที่จำหน่ายจึงสั่งปิดกิจการ พร้อมเร่งตรวจสอบ ข้อมูลใบอนุญาตกับสถานที่แจ้ง 
และนำตัวทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ดำเนินการต่อไป




นัดรวมตัว 14 ธ.ค. จี้สภาฯ ผ่านร่าง พรบ.กัญชา 


- รศ.ดร.พิพัฒน์นนทนาธรณ์ นายกสมาคมนักวิจัยฯ จากกรณีที่มีข่าวเรื่องเด็กและเยาวชนใช้กัญชา ทำให้หลายฝ่าย รวมถึงนักการเมืองออกมาวิพากษ์วิจารณ์จึงเห็นสมควรว่าจะต้องเร่งออกกฎหมายควบคุมการใช้กัญชาคือ พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ....ที่จะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ทั้งนี้ จะนัดรวมตัว 14 ธ.ค.นี้ เพื่อเร่งให้รัฐสภาผ่านร่าง พ.ร.บ. วอน นักการเมืองอย่านำมาใช้เป็นเครื่องมือทำลายกัน

12 ธันวาคม 65 แอบอ้างแพทย์แผนไทยขายกัญชาผิดกฎหมาย

แอบอ้างแพทย์แผนไทยขายกัญชาผิดกฎหมาย

- สภาการแพทย์แผนไทย ได้ส่งข้อความแจ้งเตือนผ่านบัญชีไลน์ทางการ thaimedcare (ไทยเมดแคร์) เตือนภัย ประชาชน เนื่องจากได้รับเรื่องร้องเรียนจำนวนมากถึงการจำหน่ายกัญชาโดยแอบอ้างว่าใช้ในทางการแพทย์แผนไทย แต่ผู้ จำหน่ายมิได้มีใบอนุญาตหรือปฏิบัติตามข้อบังคับของสภาการแพทย์แผนไทยแต่อย่างใด ทั้งนี้หากตรวจสอบพบจะมีความผิด 

13 ธันวาคม 65 นัดรวมตัวเครือข่ายหนุนกัญชา

1. นัดรวมตัวเครือข่ายหนุนกัญชา 

- วันที่ 14 ธ.ค.65 เครือข่ายประชาชนเพื่อการมีกฎหมายควบคุมกัญชาในประเทศไทย นัดรวมตัวกันที่หน้ารัฐสภาเพื่อ แสดงเจตนารมณ์ให้สภาพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ.... ในวาระที่ 2 ต่อไป ทั้งนี้หากมีการคว่ำหรือตีรวน พ.ร.บ. ประชาชนทั่วประเทศจะให้บทเรียนในการเลือกตั้งครั้งหน้าที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่นาน นายสนธยา แซ่โย้ (หลวงสน) หมอยาเกาะพะงันที่รักษาคนไข้ด้วยกัญชาให้หายนับหมื่นรายมานานกว่า 3 ปีกล่าวว่า ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับกัญชาเสรี จึงจำเป็นต้องมีกฎหมายมาควบคุม แต่การตีรวนของฝ่ายคัดค้านที่จะคว่ำร่าง พ.ร.บ. มีการ เบี่ยงเบนประเด็นเลือกใช้วาทกรรมที่ตัวเองได้ประโยชน์ในทางการเมือง ตนไม่ปฏิเสธว่ากัญชามีโทษ แต่ต้องดูถึงต้นตอกัญชา ว่าเป็นชนิดไหน มีที่มาอย่างไร นายณรงค์ฤทธิ์ เกษสุวรรณ (ลุงหีตปอย) หมอยาเกาะพะงัน เผยกัญชาอยู่คู่กับเกาะพะงันมานานมาก ใช้จนเป็นวิถีทั้งการ สูบ ช่วยเรื่องหอบหืด ลดความเครียด ที่ใช้สืบต่อกันมาและเขียนตำราไว้

2. นโยบายกัญชาเสรี 

- ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สธ. เผยได้หารือร่วมกับอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ เพื่อหาแนวทางในการบังคับใช้กฎหมาย ควบคุม ป้องกันการใช้กัญชาในทางที่ผิดว่า ในระหว่างที่กฎหมายใหม่ หรือ พ.ร.บ.กัญชา กัญชงฯ ยังไม่ออก ก็กำชับให้ เคร่งครัดเรื่องการปฏิบัติตามกฎหมายเท่าที่มีอยู่ ในส่วนผู้ปฏิบัติอาจยังไม่มีความกล้าจะบังคับใช้ จึงให้อธิบดีกรมการแพทย์ แผนไทยฯ ทำเป็นตัวอย่างและลงพื้นที่ตรวจ เช่น ถนนข้าวสาร เป็นไปตามประกาศ สธ. เรื่อง การควบคุมสมุนไพร (กัญชา) พ.ศ.2565 ทั้งนี้ ในฐานะคนกลางมีจุดยืนต่างกันมาก จะบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่ในมือตอนนี้ให้เข้มที่สุด กำลังจะร่างหนังสือ เพื่อเชิญผู้แทนจากฝ่ายกระบวนการยุติธรรมทั้งหมด มาหารือทำความเข้าใจและตีความสู่การบังคับใช้ให้มากที่สุด

- นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ตั้งคำถามถึงนโยบายกัญชาเสรีอีกครั้ง หลังในเทศกาลดนตรี Big Mountain Music Festival ที่เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา มีการขายกัญชาเพื่อสันทนาการว่าอย่าโทษว่าไม่มีกฎหมาย

- ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง โพสต์ว่า ปัจจุบันพรรคการเมืองคึกคัก ออกนโยบายไม่เว้นแต่ละชั่วโมง บางพรรคต้องการคะแนน นิยม คิดได้แม้กระทั่งให้กัญชาพ้นจากวงจรยาเสพติด ยืนยันว่ากัญชายังต้องเป็นยาเสพติด 

- นายราเมศ รัตนเชวง โฆษกพรรค ปชป. เผย พรรค ภท.อย่าด้อยค่าพรรคอื่น เด็กสูบกัญชาทั่วบ้านทั่วเมือง ทำใจบอด มองไม่เห็น ตอนนี้ทุกคนห่วงอนาคตของลูกหลาน ที่จะต้องสูญสิ้นอนาคตไปกับนโยบายกัญชาเสรีมากกว่า


3. ลักลอบขนกัญชา 

- จนท.นรข.เขตนครพนม จับกุมนายพัชรพล อ่อนเงิน และนายวรัท แซ่ตอง พร้อมของกลางกัญชาอัดแท่ง 257 แท่ง น้ำหนัก 257 กก. หลังสืบทราบว่าจะมีการลักลอบขนกัญชามาจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ต.น้ำก่ำ เบื้องต้นผู้ต้องหารับสารภาพว่ารับจ้างจากนายทุนได้เงินครั้งละ 1 หมื่นบาท จนท.เตรียมสอบสวนขยายผลเพื่อดำเนินคดีต่อไป

บทความกัญชา 

- ร่าง พ.ร.บ.กัญชา ทำให้พรรค ภท.-ปชป. ต้องบาดหมางกันอย่างรุนแรง ประเมินว่า ร่าง พ.ร.บ.ฯ มีโอกาสออกได้ 5 ทาง 1) ที่ประชุมสภาฯ มีมติให้เลื่อนการพิจารณาออกไป 2) สภาฯ ล่ม ไม่ครบองค์ประชุม 3) ส.ส.ส่วนใหญ่โหวตเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.กัญชาทั้งฉบับ 4) ส.ส.เสียงข้างมากโหวตคว่ำร่าง พ.ร.บ.ทั้งหมด 5) ที่ประชุมสภาฯ แก้ไขรายมาตรา ไม่ให้ใช้กัญชาเสรี เพื่อสันทนาการ ให้ใช้กัญชาเพื่อประโยชน์อย่างเดียว

14 ธันวาคม 65

1. พิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ

- น.ส.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เนื้อหาในร่างกฎหมายกัญชา ขัดต่อกฎหมายยาเสพติด ระหว่างประเทศ เนื่องจากอนุสัญญาเดี่ยวว่าด้วยยาเสพติด ค.ศ.1961 กำหนดให้กัญชาเป็นยาเสพติด เท่ากับไทยกำลังละเมิด พันธกรณีตามอนุสัญญา หากยังไม่รีบแก้ไขทางนโยบาย ผลกระทบที่ตามมาจะไม่สามารถประเมินได้ ทั้งผลเสียต่อระบบ บริการสาธารณสุข ที่ต้องใช้งบประมาณในการรักษาผู้ป่วยจากการใช้กัญชาในทางที่ผิดมากขึ้น ไปจนถึงความปลอดภัยของ เยาวชนและปัญหาสังคม และไม่คุ้มค่ากับผลดีทางด้านเศรษฐกิจ จึงขอให้ทุกคนช่วยกันคว่ำร่างกฎหมายฉบับนี้ สื่อที่นำเสนอ : นสพ. ไทยโพสต์ คอลัมน์ วิเคราะห์สถานการณ์

- วันนี้ที่ประชุมสภาฯ จะชี้ชะตาร่าง พ.ร.บ.กัญชาเสรี ผลงานชิ้นเอกของพรรคภูมิใจไทย หลังทำให้พรรคภูมิใจไทยและ พรรคประชาธิปัตย์ต้องบาดหมางกันอย่างรุนแรง


2. จับร้านขายกัญชา 

- นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ ร่วมกับ ตร.นครบาลทองหล่อ พร้อมด้วย จนท.กรมอนามัยอย.

-กรมวิชาการเกษตร ลงพื้นที่บริเวณทองหล่อ ตรวจใบอนุญาตประกอบกิจการ/ร้านค้าว่า จำหน่ายกัญชาถูกต้องตาม กฎหมายหรือไม่ พบผู้กระทำผิดจำนวน 6 ราย เป็นรถเร่ Food Truck 5 ราย จำหน่าย/ แปรรูปสมุนไพรควบคุมโดยไม่ได้รับ อนุญาต ซึ่งในจำนวนนี้ 3 รายแสดงใบอนุญาตเข้าข่ายเป็นเท็จ อีก 1 รายมีสถานประกอบการชัดเจน แต่จำหน่าย/แปรรูปช่อ ดอกกัญชาโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงยึดอายัดของกลางและสั่งปิด จับกุมดำเนินคดี ตั้งวงเงินประกันรายละ 2 หมื่นบาท นำส่ง ฟ้องศาลต่อไป


3. งานวิจัยกัญชาทางการแพทย์กับโรคจิตเวช

- นพ.บุรินทร์ สุรอรุณสัมฤทธิ์ ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต กล่าวถึงประเด็น “งานวิจัยกับการใช้กัญชาในการดูแลสุขภาพ” ใน การประชุมวิชาการ DTAM Forum ว่า มีการวิจัยกัญชาเพื่อใช้ในโรคจิตเวชค่อนข้างมาก โดยเฉพาะต่างประเทศ ซึ่งมีตั้งแต่ โรควิตกกังวลทางสังคม โดยผลค่อนข้างดีการใช้กัญชากับกลุ่มโรคเครียดที่เกิดหลังเหตุการณ์สะเทือนขวัญ (PTSD) ปัจจุบัน ยังไม่มียารักษาเฉพาะ แต่พบว่ามีกลไกเข้าไปลดตัวกระตุ้นในสมอง ทำให้ดีขึ้นร่วมกับการนอนและความฝันก็จะลดลง ส่วนโรค ซึมเศร้า ไบโพลาร์ผลลัพธ์ยังไม่ชัดเจน บางงานวิจัยระบุว่าสาร THC ไปเพิ่มภาวะการฆ่าตัวตาย จึงต้องระวังเรื่องนี้พอสมควร โดยในปี 2566 กรมสุขภาพจิตได้ศึกษาการใช้ CBD รักษาผู้ป่วยกลุ่ม PTSD คนไทยในจังหวัดชายแดนใต้ คาดจะทราบผล กลางปีหน้า นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยของ รพ.สวนปรุง ศึกษาการใช้กัญชาในผู้ป่วยที่นอนไม่หลับด้วยตำรับกัญชาศุขไสยาศน

15 ธันวาคม 65 จับกุมผู้กระทำผิดกฎหมาย

1. ประชุมสภาฯ ประเด็นกัญชา
 
- นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ แจ้งผลการหารือของ กมธ. ให้ตัดมาตรา 3 ที่ระบุว่ากัญชา กัญชง ไม่ถือเป็นยาเสพ ติดให้โทษตามกฎหมายว่าด้วยยาเสพติดออกทั้งมาตรา เพื่อให้กฎหมายเดินหน้าต่อไป โดยนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.พรรค เพื่อไทย ระบุการตัดไม่มีผลในทางปฏิบัติต่อการแก้ปัญหากัญชาเสรี
 
- นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ กล่าวถึงกรณีที่ประชุมสภาฯ มีมติตัดมาตรา 3 เรื่อง กัญชา ไม่ใช่ยาเสพติด ออกจากร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ว่า ไม่มีผลกระทบอะไร ยังไม่ถือว่ากัญชาจะกลับไปเป็นยาเสพติด แต่จากการ ถกเถียงในที่ประชุมมีคำถามว่าแล้วกัญชาจะมีสถานะเป็นอะไร หากเปรียบเทียบกับกระท่อมที่ยังมีฤทธิ์เสพติดก็จำเป็นต้องมี กฎหมายออกมาดูแล แต่ไม่ได้ทำให้กลับไปเป็นยาเสพติดไปโดยปริยาย วันนี้กัญชายังถือเป็นพืชสมุนไพร ส่วนการจะให้กลับไป เป็นยาเสพติด คกก.ยาเสพติดของ อย. ต้องพิจารณาและเสนอกลับเข้าไปที่ คกก.ป.ป.ส.
 
- นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.พรรคภูมิใจไทย เผยการตัดมาตรา 3 ที่ระบุ กัญชา กัญชง ไม่ถือว่าเป็นยาเสพติดให้โทษ ตามกฎหมายว่าด้วยยาเสพติด หรือตามประมวลกฎหมายยาเสพติดออกไป ไม่เกี่ยวข้องกับสถานะกัญชา ปัจจุบันกัญชา ยกเว้นสารสกัด THC ที่มีค่าเกินกว่า 0.2% ไม่ใช่ยาเสพติด ประชาชนที่ใช้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ไม่จำเป็นต้องกังวล เพราะประกาศกระทรวงสาธารณสุขบังคับใช้ ขอให้ประชาชนที่ใช้ประโยชน์ไว้วางใจ
 
- รศ.พิพัฒน์ นนทนาธรณ์นายกสมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยตัวแทนวิสาหกิจชุมชน เกษตรกร ผู้ป่วยและ ญาติ ตัวแทนภาคธุรกิจแบบอุตสาหกรรม เครือข่ายประชาชนเพื่อการมีกฎหมายควบคุมกัญชาในประเทศไทย รวมตัวจัด กิจกรรมเรียกร้องให้ส.ส.รับร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. ... ในวาระที่ 2 ยืนยันว่า ต้องการสนับสนุนให้ผ่าน ร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ ซึ่งจะทำให้สามารถควบคุมได้ทั้งแง่คุณภาพ การเข้าถึง จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ขอให้เน้นด้านการแพทย์ก่อน และคุมให้เยาวชนใช้อย่างถูกวิธีทั้งนี้ หากร่างฉบับนี้ไม่ผ่านสภาฯ จะเดินหน้าต่อ การปลดล็อกกัญชาต้องใช้เวลา ที่สำคัญคือ อย่าปิดกั้นข้อมูลกับประชาชน อย่ายัดเยียดว่ากัญชาคือยาเสพติด อยากให้ทำความเข้าใจกันใหม่ สื่อที่นำเสนอ : นสพ.ข่าวสด เว็บไซต์ข่าวสด
 
- นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงจุดยืนของพรรค คิดว่ากัญชาสามารถก้าวหน้าได้มากกว่ากัญชาทาง การแพทย์ และสามารถเป็นกัญชาสันทนาการที่มีการควบคุมได้ ย้ำว่าต้องมีกฎหมายออกมาควบคุม
 
 
2. พัฒนาระบบบริการการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก
 
- นพ.ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล ผู้ช่วย รมต.ประจำสำนักนายกฯ เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมและพัฒนาศักยภาพ อบจ. ด้านการแพทย์แผนไทย การแพทย์ทางเลือก และการใช้สมุนไพรทางการแพทย์แบบบูรณาการ ระดับปฐมภูมิ เพื่อให้ รพ.สต.ทั่วประเทศกว่า 2,000 แห่ง ใช้สมุนไพรกัญชา และกัญชง เพื่อเป็นทางเลือกในการดูแลผู้ป่วย และประชาชนในชุมชน
 
 
3.กัญชาทางการแพทย์ 
 
-พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผอ.สถาบันโรคผิวหนัง กล่าวว่า ขณะนี้สถาบันฯ ค้นคว้าวิจัยสูตรเวชสำอางต้นแบบมาแล้ว 18 สูตรตำรับ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผม ผลิตภัณฑ์นวดผิวกายเพื่อผ่อนคลาย พร้อมใช้เทคโนโลยีห่อหุ้ม ระดับนาโน (Nanoencapsulation) เข้ามาช่วยในการละลายและเพิ่มความคงตัวของสารสกัดจากกัญชา โดยเลือกใช้เฉพาะ สาร cannabidiol (CBD) และ terpenes เนื่องจากไม่มีฤทธิ์ต่อจิตประสาท จึงมีความปลอดภัยในการใช้มากกว่า THC พร้อมร่วมกับภาคเอกชนต่อยอดพัฒนาเชิงพาณิชย์ ได้แก่ บริษัท สยามเวลเนส เอมารา ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายในอุตสาหกรรม เวชสำอาง และ บมจ.สยามเวลเนสกรุ๊ป เจ้าของธุรกิจสปาแอนด์เวลเนส Let’s relax ซึ่งเป็นบริการสปาที่มีสาขาทั่วประเทศ ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและยกระดับนวัตกรรมสู่ Medical and Wellness Service อย่างครบวงจร
 
 
 
4.จับกุมผู้กระทำผิดกฎหมาย 
 
- นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ได้ร่วมกับสน.ทองหล่อ ทีมตำรวจเฉพาะิจ พนักงานเจ้าหน้าที่กรมอนามัย กรมวิชาการเกษตร และ อย.ลงพื้นที่แถวทองหล่อ เพื่อตรวจสำรวจผู้กระทำความผิด ประกาศกระทรวงสาธารณสุข สมุนไพรควบคุม (กัญชา)พ.ศ. 2565 ซึ่งเป็นการปฏิบัติการต่อเนื่องจากการตรวจบริเวณถนน ข้าวสาร เขตพระนคร ที่ผ่านมา โดยดำเนินการตรวจใบอนุญาตประกอบกิจการร้านค้าต่างๆ ว่า จำหน่ายกัญชาได้ถูกต้องตาม กฎหมายหรือไม่ ทั้งนี้ พบผู้กระทำผิด 6 ราย จำแนกเป็นรถเร่ (food truck) 5 ราย ได้จำหน่ายหรือแปรรูป แบบพันลำ/ จำหน่ายช่อดอก โดยไม่ได้รับอนุญาต โดยจำนวนนี้มี 3 ราย ที่ได้แสดงใบอนุญาตเข้าข่ายเป็นเท็จ และอีก 1 ราย มีสถาน ประกอบการชัดเจน แต่จำหน่ายหรือแปรรูปช่อดอกกัญชา โดยไม่ได้รับอนุญาต 

16 ธันวาคม 65 น้ำมันกัญชาเมตตาโอสถ ระบบขายดอกกัญชาแห้ง

1. พ.ร.บ.กัญชา 

- นพ.ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล ประธาน คกก.ขับเคลื่อนนโยบายกัญชาเสรีทางการแพทย์ กล่าวขอบคุณสภาฯ ที่รับ พิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ และขอให้เร่งพิจารณา พ.ร.บ.ฉบับนี้โดยเร็ว เพื่อเกิดการบังคับใช้กฎหมายที่มีประสิทธิภาพ และ ส่งเสริมให้เกิดการวิจัยอย่างกว้างขวาง พร้อมเน้นย้ำมาตรการในการดูแลความปลอดภัยหลังจากปลดพืชกัญชา กัญชงออก จากรายการยาเสพติด 

- นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาฯ อย. เผย หากกัญชาจะกลับไปเป็นยาเสพติด คณะอนุกรรมการยาเสพติดให้โทษของ อย. ต้อง มีการพิจารณาเห็นชอบและเสนอต่อ คกก. ป.ป.ส. เห็นชอบ ก่อน รมว.สธ.ลงนาม ทั้งนี้ ในการประชุมของ คกก.ยาเสพติด อย. ไม่มีวาระการพิจารณากัญชากลับมาเป็นยาเสพติด ซึ่งหากกลับไปเป็นยาเสพติดแล้ว ผลิตภัณฑ์สุขภาพหลายตัวจะออกไม่ได้ ทั้งที่มีคุณภาพมาตรฐาน ทั้งอาหารและเครื่องสำอาง ซึ่งปัจจุบันมีการขึ้นทะเบียนที่ อย. กว่า 2,200 รายการ เรียกร้องสภาฯ ผ่านร่างกฎหมายเพื่อให้มีแนวทางชัดเจนในการนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์

2. ระบบขายดอกกัญชาแห้ง

- นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ กล่าวถึงการควบคุม กำกับการใช้กัญชาในประเทศไทย ว่า ขณะนี้กรมฯ กำลังจัดทำรายละเอียดขั้นตอนการใช้โปรแกรมการส่งต่อข้อมูลการขายดอกกัญชาแห้งในร้านค้าที่ได้รับอนุญาต โดยกำหนดให้เจ้าของร้านต้องแจ้งปริมาณกัญชาที่ครอบครอง แหล่งข้อมูลที่ซื้อและขาย คนซื้อต้องมีอายุเกิน 20 ปี ต้องเสียบ บัตรประชาชนเพื่อเป็นฐานข้อมูลเชื่อมโยงกับระบบของกรมฯ เพื่อให้กรมฯ สามารถตรวจสอบข้อมูลในระบบได้แบบเรียลไทม์ เพื่อสร้างความมั่นใจให้คกก.ควบคุมสารเสพติดนานาชาติ INCB ซึ่งมีความห่วงกังวลเรื่องการควบคุมการขายช่อดอก


3. น้ำมันกัญชาเมตตาโอสถ 

- นพ.ธันวา บัวมหะกุล นพ.ชำนาญการ รพ.การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน (ยศเส) เผยผลน้ำมันกัญชา “เมตตาโอสถ” ดูแลผู้ป่วยประคับประคอง-วาระสุดท้าย ติดตาม 1 ปีในกลุ่มมะเร็ง 108 ราย พบอาการดีขึ้น ทั้งปวดหัว คลื่นไส้ อาเจียน คุณภาพชีวิตดีขึ้น พบ 47 รายใช้น้ำมันกัญชามากขึ้น - ภก.ปรีชา หนูทิม ผอ.รพ.การแพทย์แผนไทยฯ กล่าวว่า ปัจจุบันน้ำมันกัญชาตำรับ อ.เดชา อยู่ในชุดสิทธิประโยชน์ บัญชียาหลักของ สปสช. แล้ว ส่วนตำรับเมตตาโอสถกำลังดำเนินการเข้าสู่สิทธิประโยชน์ต่อไป

17 ธันวาคม 65 เตรียมออกระบบ เสียบบัตรปชช.ซื้อกัญชา

1. กฎหมายควบคุมกัญชา

- นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ เปิดเผยหลังหารือร่วมกับ ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สธ. เกี่ยวกับการกำกับควบคุมการใช้กัญชาในทางที่ไม่ถูกต้อง มีความเห็นตรงกันว่าควรทำหนังสือเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการ กำกับดูแลมาหารือร่วมกันอีกครั้ง เพราะข้อสั่งการต่าง ๆ ในการพูดคุยกันครั้งแรกที่จะสั่งลงไปยังพื้นที่อาจยังไม่ชัดเจนมากนัก ถ้า รมช.สธ. ได้เข้ามานั่งหัวโต๊ะกำกับเรื่องนี้เองจะได้มีการพูดคุยตรงกับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อัยการ ก.การยุติธรรม รวมถึงกรมการปกครอง ก.มหาดไทย หรือกรุงเทพมหานคร ในช่วงบ่ายวันที่ 19 ธันวาคมนี้เพื่อให้มีความชัดเจนในการสั่งการ ข้อกฎหมาย รวมถึงจะเชิญกรมอื่น ๆ ในสังกัด สธ. มาร่วมกันหารือด้วย

- นายพิพัฒน์ นนทนาธรณ์ นายกสมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากการฟังการอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎร เมื่อ 14 ธ.ค. ที่ผ่านมา มีความกังวลว่าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชา พ.ศ. ... จะไม่ทันในสมัยประชุมนี้ จะทำให้ ประเทศไทยเสียโอกาสการพัฒนากัญชาทั้งระบบ ทั้งที่ทำมาดีแล้ว พบว่า ส.ส. ยังขาดความรู้ ความเข้าใจในศาสตร์กัญชาอย่าง มาก ทางสมาคมนักวิจัยฯ ยินดีที่จะจัดอบรมให้ฟรี


2. เตรียมออกระบบ เสียบบัตรปชช.ซื้อกัญชา 

- นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ กล่าวว่า ตามที่ประกาศ สธ. กำหนดว่าผู้ที่จะจำหน่าย สมุนไพรควบคุม คือ ช่อดอกกัญชา จะต้องมาขออนุญาตกับกรมการแพทย์แผนไทยฯ ก่อน ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำ รายละเอียดขั้นตอน เพื่อใช้โปรแกรมบันทึกและส่งต่อข้อมูลการขายช่อดอกกัญชาแห้งในร้านค้าที่ได้รับอนุญาตแล้ว โดยกำหนดให้เจ้าของร้านต้องแจ้งปริมาณกัญชาที่ครอบครอง แหล่งข้อมูลที่ซื้อมาและขายไป ผู้ซื้อต้องมีอายุเกิน 20 ปี โดยต้องเสียบบัตรประชาชนเพื่อเป็นฐานข้อมูลเชื่อมโยงกับระบบของกรมฯ สามารถตรวจสอบข้อมูลในระบบได้แบบเรียลไทม์ เพื่อสร้างความมั่นใจให้คกก.ควบคุมสารเสพติดนานาชาติหรือ INCB ซึ่งมีความห่วงกังวลเรื่องการควบคุมการขายช่อดอก


3. ยืนยันกัญชาในขณะนี้ไม่ถือเป็นยาเสพติด

- นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการ อย. กล่าวถึงกรณีที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ยอมตัดมาตรา 3 ออกทั้งหมด ทำให้มีการตีความว่ากัญชาจะมีสถานะกลับไป เป็นยาเสพติด ว่า ที่ประชุมสภาฯ มีการพิจารณาถึงมาตรา 3 ซึ่งระบุว่า เรื่องของกัญชา กัญชง และสารสกัด ตามกฎหมายนี้ ไม่ถือเป็นยาเสพติด ถ้าถามว่าตอนนี้กัญชายังเป็นยาเสพติดหรือไม่ คงไม่ได้ดูตามกฎหมายนี้และมาตรา 3 ไม่กระทบกับ มาตราอื่น ๆ ในร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ยืนยันกัญชาในขณะนี้ไม่ถือเป็นยาเสพติด ซึ่งตามประกาศ สธ. ที่ระบุชื่อยาเสพติดประเภท 5 ไม่มีชื่อกัญชา ตั้งแต่ยอด ช่อดอก ใบ ลำต้น กิ่งก้าน จนถึงรากไม่มีส่วนไหนเป็นยาเสพติดเลย มีเพียงสารสกัด THC เกิน 0.2% โดยน้ำหนักเท่านั้นที่ยังเป็นยาเสพติดอยู่ การจะให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติดต้องพิจารณาเห็นชอบและเสนอโดย คณะอนุกรรมการยาเสพติดให้โทษของ อย. ต่อ คณะกรรมการ ป.ป.ส. และการประกาศระบุชื่อยาเสพติด เป็นอำนาจสุดท้าย ของคณะกรรมการ ป.ป.ส. ที่ต้องเห็นชอบก่อนแล้ว รมว.สธ.ถึงลงนาม

18 ธันวาคม 65 คืบหน้าคดีผู้กระทำผิดย่านทองหล่อ

คืบหน้าคดีผู้กระทำผิดย่านทองหล่อ 

- นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เผยความคืบหน้ากรณีคดีผู้กระทำผิด 6 ราย ที่กระทำผิดเงื่อนไขสมุนไพรควบคุม (กัญชา) 2565 ย่านทองหล่อ โดยจำคุก 2 เดือน รอลงอาญา 2 ปี ปรับ 5,000 บาท พร้อมระบุการดำเนินการครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงตัวบทกฎหมายบังคับใช้ได้จริงสำหรับผู้ฝ่าฝืนหรือกระทำผิด ต้องโทษตาม กฎหมาย จึงขอย้ำผู้ประกอบการทุกคน ดำเนินการให้ถูกต้องตามประกาศของ สธ. เพื่อร่วมกันควบคุมกัญชาในสังคมให้เกิด ประสิทธิภาพต่อไป

ตั้งข้อสงสัยกรณี อย. แนะเลือกจัดกระเช้าผลิตภัณฑ์ผสมกัญชา กัญชง 

- Smit Fa Srisont โพสต์ถึงกรณี อย. แนะนำให้เลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหาร เครื่องสำอาง สมุนไพรที่มีส่วนประกอบของ กัญชา กัญชง ที่ได้รับอนุญาตจาก อย. มาจัดกระเช้าด้วยตนเอง ว่า เพื่อการแพทย์จริงหรือไม่ ไม่มีประเทศใดในโลกนำมาผสม อาหารหรือขนมแล้วบอกเพื่อการแพทย์ และที่สำคัญ อย. โปรโมทเองด้วย
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด