ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

3 จุดสังเกตธนบัตรปลอม “สัมผัส ยกส่อง พลิกเอียง”

3 จุดสังเกตธนบัตรปลอม “สัมผัส ยกส่อง พลิกเอียง” HealthServ.net
3 จุดสังเกตธนบัตรปลอม “สัมผัส ยกส่อง พลิกเอียง” ThumbMobile HealthServ.net

แบงค์พันปลอมเริ่มระบาดหนัก ถึงขนาดประกาศขาย-ส่งมอบกันผ่านโซเชี่ยลท้าทายกฏหมาย แต่สุดท้ายโดนปราบเรียบร้อย แต่สำหรับประชาชนจะมีวิธีสังเกตเพื่อป้องกันรับแบงค์ปลอมมาโดยไม่ทันเอะใจได้อย่าง ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) มีคำแนะนำวิธีสังเกตและตรวจสอบธนบัตรปลอมง่ายๆ ตามขั้นตอนนี้


ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) แนะนำวิธีสังเกต และตรวจสอบธนบัตรปลอมง่ายๆ ตามขั้นตอนนี้ 
 
1.สัมผัส : โดยกระดาษธนบัตรของจริงจะมีความทนทาน ไม่ยุ่ยง่าย เมื่อจับจะต่างจากกระดาษทั่วไป และลายพิมพ์เส้นนูน จะคมชัด และคำว่า “รัฐบาลไทย” เมื่อสัมผัสด้วยปลายนิ้วจะสะดุด
 
2.ยกส่อง : ธนบัตรของจริงจะมีลายน้ำที่ชัดเจน มีตัวเลขชนิดราคา รูปลายไทยที่โปร่งแสงเป็นพิเศษ ลวดลายด้านหน้าและด้านหลังจะซ้อนทับสนิทกัน
 
3.พลิกเอียง : ธนบัตรจริงจะมีตัวเลขแฝงตามชนิดราคาซ่อนอยู่ในลายประดิษฐ์ และตรงลายดอกประดิษฐ์ เมื่อพลิกธนบัตรจะพบประกายมีตัวเลขซ่อนอยู่ แถบสีต่างๆเมื่อพลิกเอียงสีจะเปลี่ยน และมีตัวเลขซ่อนอยู่ รวมถึงแถบฟลอยด์ 3 มิติ และลักษณะพิเศษใต้รังสีเหนือม่วง
 
ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ขอเตือนว่าการทำปลอมธนบัตรขึ้นมา และการสั่งซื้อมาใช้ ผู้ผลิตเสนอจำหน่ายจะมีความผิดตามกฎหมายอาญา ต้องระวางโทษจำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่สิบปีถึงยี่สิบปี และปรับตั้งแต่สองแสนบาทถึงสี่แสนบาท 
 
หากพบเบาะแสการจำหน่าย หรือผลิตธนบัตรปลอม สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ อินบ็อกซ์เพจตำรวจสอบสวนกลาง หรือ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ 
 
ขอบคุณข้อมูล : ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB)  ธนาคารแห่งประเทศไทย
 
3 จุดสังเกตธนบัตรปลอม “สัมผัส ยกส่อง พลิกเอียง” HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด