ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

คำแนะนำทางการแพทย์การใช้กัญชาทางการแพทย์ ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 5 (2565)

คำแนะนำทางการแพทย์การใช้กัญชาทางการแพทย์ ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 5 (2565) HealthServ.net

กรมการแพทย์ในฐานะกรมวิชาการที่มุ่งส่งเสริมมาตรฐานการรักษาโดยใช้หลักการแพทย์เชิงประจักษ์ (evidence-based medicine) รวมถึงการให้การรักษาภาวะแทรกซ้อนและเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์จากกัญชา ได้ทำการทบทวนองค์ความรู้ต่าง ๆ เพื่อปรับปรุงให้คำแนะนำทางการแพทย์การใช้กัญชาทางการแพทย์มีความทันสมัย เหมาะสมกับเหตุการณ์ในปัจจุบัน และได้เผยแพร่ "คำแนะนำทางการแพทย์การใช้กัญชาทางการแพทย์ ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 5 (2565)" โดยฉบับนี้ ได้เพิ่มเนื้อหาในส่วนของแนวทางการดูแลผู้ป่วยที่เกิดอาการไม่พึงประสงค์หรือภาวะพิษเฉียบพลันจากการใช้กัญชา ณ ห้องอุบัติเหตุ-ฉุกเฉิน รวมถึงการรักษาผู้เสพติดกัญชา ผู้สนใจศึกษารายละเอียดได้ที่เว็บไซต์กรมการแพทย์ www.dms.go.th

คำแนะนำทางการแพทย์การใช้กัญชาทางการแพทย์ ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 5 (2565) ThumbMobile HealthServ.net

ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 ระบุให้สาร สกัดที่มีปริมาณสารเตตราไฮโดรแคนนาบินอล (tetrahydrocannabinol; THC) ไม่เกินร้อยละ 0.2 โดยน้ำหนัก เฉพาะที่ได้รับอนุญาตให้สกัดจากพืชกัญชาหรือกัญชงที่ปลูกภายในประเทศ ไม่เป็นสารเสพติดให้โทษ ซึ่งหมาย รวมถึงส่วนประกอบต่าง ๆ จากพืชกัญชาก็จะไม่เป็นสารเสพติดให้โทษเช่นเดียวกัน ดังนั้น จึงมีความเป็นไปได้ที่จะ มีการนำกัญชามาเสพนอกเหนือจากวัตถุประสงค์ทางการแพทย์กรมการแพทย์ในฐานะกรมวิชาการที่มุ่งส่งเสริม มาตรฐานการรักษาโดยใช้หลักการแพทย์เชิงประจักษ์ (evidence-based medicine) รวมถึงการให้การรักษา ภาวะแทรกซ้อนและเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์จากกัญชา จึงทำการทบทวนองค์ความรู้ต่าง ๆ เพื่อปรับปรุงให้ คำแนะนำทางการแพทย์การใช้กัญชาทางการแพทย์มีความทันสมัย เหมาะสมกับเหตุการณ์ในปัจจุบัน

คำแนะนำนี้เป็นฉบับปรับปรุงครั้งที่ 5 ซึ่งได้เพิ่มเนื้อหาในส่วนของแนวทางการดูแลผู้ป่วยที่เกิดอาการ ไม่พึงประสงค์หรือภาวะพิษเฉียบพลันจากการใช้กัญชา ณ ห้องอุบัติเหตุ-ฉุกเฉิน รวมถึงการรักษาผู้เสพติดกัญชา ทั้งนี้ กรมการแพทย์ยังคงยึดมั่นในหลักการทำงาน 3 ประการ คือ 1) ต้องปลอดภัยต่อผู้ป่วย (do no harm) 2) ต้องเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วย (patient benefit) และ 3) ต้องไม่มีผลประโยชน์แอบแฝง (no hidden agenda)


หลักการของคำแนะนำการใช้กัญชาทางการแพทย์
คำแนะนำฉบับนี้เป็นเครื่องมือในการให้การดูแล รักษา ควบคุมอาการของผู้ป่วย ที่ได้รับการรักษาด้วยวิธีมาตรฐานแล้วไม่ได้ผล โดยคำนึงถึงความปลอดภัย ประสิทธิผล การเข้าถึงการรักษาเป็นสำคัญ โดยหวังผลให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น คำแนะนำนี้ มิใช่ข้อบังคับของการปฏิบัติผู้ใช้สามารถปฏิบัติตามดุลพินิจภายใต้ความสามารถ ข้อจำกัดตามภาวะวิสัย และพฤติการณ์ที่มีอยู





ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด