ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

จะซื้อช่อดอกกัญชา ต้องแสดงบัตรประชาชน คาดเริ่ม ม.ค. 66

จะซื้อช่อดอกกัญชา ต้องแสดงบัตรประชาชน คาดเริ่ม ม.ค. 66 HealthServ.net
จะซื้อช่อดอกกัญชา ต้องแสดงบัตรประชาชน คาดเริ่ม ม.ค. 66 ThumbMobile HealthServ.net

15 ธ.ค. 65 - นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า หลังจากที่กรมได้ประกาศให้ช่อดอกกัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดขั้นตอนการใช้โปรแกรมการส่งต่อข้อมูลการขายช่อดอกกัญชาแห้งในร้านค้าที่ได้รับอนุญาตแล้ว โดยกำหนดให้เจ้าของร้าน ต้องแจ้งปริมาณกัญชาที่ครอบครอง แหล่งข้อมูลสถานที่ที่ซื้อและขายไป

 คนที่ซื้อต้องมีอายุเกิน 20 ปี ต้องเสียบบัตรประชาชน เพื่อเป็นฐานข้อมูลเชื่อมโยงกับระบบของกรม ให้สามารถตรวจสอบข้อมูลในระบบได้แบบเรียลไทม์ สร้างความมั่นใจให้คณะกรรมการควบคุมสารเสพติดนานาชาติ (INCB) ที่มีความห่วงกังวลเรื่องการควบคุมการขายช่อดอกกัญชา

 
 
“เมื่อมีระบบนี้ ก็สามารถรายงานให้ INCB ได้อย่างชัดเจน และสร้างความมั่นใจให้หน่วยงานระหว่างประเทศ เรื่องการควบคุมจำหน่ายช่อดอกกัญชาได้อย่างมีประสิทธิภาพ คาดว่า จะนำระบบดังกล่าวมาใช้กับร้านค้าที่ได้รับอนุญาตให้ขายในเดือน ม.ค. 2566 ซึ่งปัจจุบันมีผู้ได้รับการอนุญาตเป็นร้านขายแล้ว 5,000 แห่ง เฉพาะ กทม. มีราว ๆ 2,000 แห่ง ส่วนใหญ่อยู่ในย่านการท่องเที่ยวหนาแน่น เช่น ทองหล่อ ถนนข้าวสาร เป็นต้น” นพ.ธงชัยกล่าว
 
นพ.ธงชัย กล่าวอีกว่า แม้ว่าจะยังไม่มี พ.ร.บ.กัญชา กัญชง แต่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ใช้ประกาศตามอำนาจของแต่ละกรมที่เกี่ยวข้องมาบังคับใช้ ซึ่งมีความหลากหลาย แต่ต้องยอมรับว่า ไม่สามารถควบคุมได้ทั้งหมด ถ้าจะให้ดีต้องมี พ.ร.บ.เฉพาะออกมาควบคุม ในข้อที่ยังเป็นกังวล อาทิ การควบคุมการสูบกัญชาในที่สาธารณะ ที่บังคับใช้ยาก ต้องให้มีผู้ร้องเรียนก่อน ถึงดำเนินการได้ แต่ถ้ามี พ.ร.บ.ออกมา ก็จะสามารถควบคุมได้อย่างชัดเจนขึ้น เพราะเขียนว่าห้ามสูบในที่สาธารณะ


คาดว่าจะนำระบบดังกล่าวมาใช้กับร้านค้าที่ได้รับอนุญาตให้ขาย ในเดือน ม.ค. 2566 ซึ่งปัจจุบันมีผู้ได้รับการอนุญาตเป็นร้านขายแล้ว 5,000 แห่ง เฉพาะกทม. มีราวๆ 2,000 แห่ง
 
นพ.ธงชัย กล่าวต่อว่า ตอนนี้แม้จะยังไม่มี พ.ร.บ.กัญชาฯ แต่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ใช้ประกาศตามอำนาจของแต่ละกรมที่เกี่ยวข้องมาบังคับใช้ ซึ่งมีความหลากหลาย แต่ต้องยอมรับว่าไม่สามารถควบคุมได้ทั้งหมด ถ้าจะให้ดีต้องมี พ.ร.บ.กัญชา ออกมาควบคุม โดยเฉพาะข้อที่ยังเป็นกังวลอยู่ในตอนนี้คือ การควบคุมการสูบกัญชาในที่สาธารณะ ที่บังคับยาก ต้องให้มีผู้ร้องเรียนก่อนถึงดำเนินการได้ แต่ถ้ามี พ.ร.บ.ออกมาก็จะควบคุมได้อย่างชัดเจนขึ้น เพราะเขียนว่าห้ามสูบในที่สาธารณะ ขณะที่ประกาศคุมช่อดอกกัญชา ยังมีช่องโหว่ได้บางเรื่อง เช่น ควบคุมร้านขายช่อดอกต้องได้รับใบอนุญาต แต่ไม่สามารถบังคับใช้กับประชาชนทั่วไปได้

ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด