ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

จีนเผย ยาเม็ด VV116 รักษาโควิด-19 มีประสิทธิภาพเท่ายาแพกซ์โลวิด

จีนเผย ยาเม็ด VV116 รักษาโควิด-19 มีประสิทธิภาพเท่ายาแพกซ์โลวิด HealthServ.net
จีนเผย ยาเม็ด VV116 รักษาโควิด-19 มีประสิทธิภาพเท่ายาแพกซ์โลวิด ThumbMobile HealthServ.net

สำนักข่าวซินหัว รายงานเมื่อวันพุธ (28 ธ.ค.) ผลการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ที่เผยแพร่ในวารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ เปิดเผยว่า "วีวี116" (VV116) ซึ่งเป็นยาต้านโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดรับประทานของจีน มีประสิทธิภาพในการฟื้นฟูสุขภาพหลังป่วยได้รวดเร็วเทียบเท่ากับยาแพกซ์โลวิด (Paxlovid)

ยาต้านเชื้อไวรัสโคโรนาข้างต้นที่พัฒนาขึ้นโดยหลายสถาบันในสังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (CAS) แสดงผลลัพธ์ที่ดีในการรักษาการติดเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอนระยะแรกเริ่ม

ก่อนหน้านี้การศึกษาเบื้องต้นขนาดเล็กรายการหนึ่ง แสดงให้เห็นว่ากลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับยาวีวี116 ภายใน 5 วัน หลังผลทดสอบเป็นบวกครั้งแรก มีระยะเวลาขับเชื้อไวรัสฯ ออกจากร่างกายสั้นกว่าผู้ป่วยที่ได้รับการดูแลแบบปกติ โดยอยู่ที่เฉลี่ย 8.56 วัน ขณะที่ระยะขับเชื้อของกลุ่มควบคุม (กลุ่มที่ใช้เปรียบเทียบผลการทดลอง) เฉลี่ยอยู่ที่ 11.13 วัน

การศึกษาใหม่ที่เผยแพร่เมื่อวันพุธ (28 ธ.ค.) ยังเผยว่าระยะที่ 3 ซึ่งเป็นการทดลองแบบสุ่มระหว่างการระบาดของเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน พบว่ากลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับยาวีวี116 มีระยะเวลาเฉลี่ยในการฟื้นฟูสุขภาพหลังป่วยอยู่ที่ 4 วัน เทียบกับผู้รับประทานยาแพกซ์โลวิดซึ่งอยู่ที่ 5 วัน

การศึกษายังพบว่าผลการรักษาด้วยยาวีวี116 ในกลุ่มผู้ใหญ่ที่มีอาการระดับเล็กน้อยถึงปานกลางและเสี่ยงที่จะมีอาการลุกลามในโรงพยาบาล 7 แห่งของเซี่ยงไฮ้ ไม่ได้ด้อยไปกว่ายาแพกซ์โลวิด หรือยานีมาทรีเวียร์-รีโทนาเวียร์ (nirmatrelvir-ritonavir) ทั้งยังมีข้อกังวลด้านความปลอดภัยน้อยกว่า

ทั้งนี้ คณะนักวิจัยกล่าวว่าเนื่องจากอุปทานยาแพกซ์โลวิดทั่วโลกไม่เพียงพอต่อความต้องการ ยาวีวี116 จึงถือเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

ช่าวและภาพ ซินหัวไทย
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด