ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ประเด็นข่าวกัญชาในไทยผ่านสื่อ มกราคม 2566

ประเด็นข่าวกัญชาในไทยผ่านสื่อ มกราคม 2566 HealthServ.net
ประเด็นข่าวกัญชาในไทยผ่านสื่อ มกราคม 2566 ThumbMobile HealthServ.net

ปี 2566 พ.ร.บ.กัญชา ยังไม่คืบหน้าและยังค้างในสภารอการอภิปรายและทำคลอด ประเด็นข่าวเกี่ยวกับกัญชาและกัญชาทางการแพทย์ด้านอื่นๆ ในสื่อต่างๆ ยังคงน่าติดตามต่อไปอย่างใกล้ชิด

 

4 มกราคม 2566 ผลกระทบหลังสูบกัญชา “กัญชาไม่ทำให้ใครตาย” ไม่เป็นเรื่องจริง

 พ.ร.บ.กัญชา
 
 - วันนี้เป็นการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรกหลังเทศกาลปีใหม่ มีการพิจารณาเห็นชอบให้เลื่อนระเบียบวาระการประชุม 3 เรื่อง คือ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. ... ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต พ.ศ. ... และ ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... เรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว จำนวน 5 เรื่อง อาทิ ร่าง พ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. ... ร่าง พ.ร.บ. ขนส่งทางราง พ.ศ. ... ร่าง พ.ร.บ.อาหาร (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... ฯลฯ และเรื่องด่วน จำนวน 10 เรื่อง
 
 
คู่มือกัญชา
 
 - นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองปลัด สธ. กล่าวถึง ข้อกังวลกรณีนักท่องเที่ยวต่างชาติได้รับกัญชาจากเมนูอาหารเค้กกัญชา ส่วนมากเพราะใส่ช่อดอก ทั้งนี้ ประเทศไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียที่ปลดล็อกกัญชาออกจากรายการยาเสพติดให้โทษ ทำให้ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่มีกัญชาเพิ่มมากขึ้น ขอย้ำว่า สธ.มีนโยบายนำกัญชามาใช้ทางการแพทย์ สุขภาพและเศรษฐกิจ ไม่สนับสนุนการนำไปใช้เพื่อสันทนาการ ระหว่างรอ พ.ร.บ.กัญชา กัญชงฯ ได้ออกประกาศ สธ.หลายฉบับมาควบคุมการใช้กัญชาในทางที่ถูกต้อง และจัดทำคู่มือสื่อสารเกี่ยวกับกัญชาเพื่อทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยว เบื้องต้นจัดทำเป็นฉบับออนไลน์ภาษาอังกฤษชื่อ “10 Things Tourists need to know about cannabis in Thailand” และกำลังจัดทำภาษาอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น จีน เกาหลี ญี่ปุ่น รัสเซีย เป็นต้น เพื่อให้นักท่องเที่ยวกลุ่มหลักได้เข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้อง
 
 
ผลกระทบหลังสูบกัญชา
 
 - นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ โพสต์ว่า “กัญชาไม่ทำให้ใครตาย” ไม่เป็นเรื่องจริง เพราะงานวิจัยระดับโลกให้กัญชามีผลสัมพันธ์กับการตายกะทันหันได้ และในไทยมีเคสยืนยันชัดเจนว่ามีศพที่ตายจากกัญชาแล้วจากการผ่าศพและผลการตรวจเลือด เป็นชายไทยวัย 40 ปี มีประวัติใช้กัญชาก่อนเสียชีวิต ผ่าศพพบพยาธิสภาพที่สำคัญ คือ เส้นเลือดแดงเลี้ยงหัวใจตีบประมาณ 50% เพียงเส้นเดียว และผนังหัวใจห้องล่างซ้ายหนากว่าปกติเล็กน้อย ต่อมาผลทางพิษวิทยาพบ delta9-THC (สารที่เกิดจากการเสพกัญชา) ในเลือด 7.10 นาโนกรัม/มิลลิลิตร แต่ไม่พบในปัสสาวะ แสดงให้เห็นว่าผู้ตายเพิ่งใช้กัญชาก่อนเสียชีวิต และพบ carboxy-delta9-THC ทั้งในเลือดและปัสสาวะเป็นจำนวนมาก แสดงให้เห็นว่าผู้ตายใช้กัญชาเป็นประจำ และยังพบสาร mitragynine จากการเสพพืชกระท่อม สรุปสาเหตุการตายได้ว่า “โรคหัวใจขาดเลือดกำเริบจากการได้รับสารอนุพันธ์ของกัญชา” ซึ่งการตายสัมพันธ์กับการใช้กัญชาแบบนี้ เกิดจากการใช้กัญชาโดยการสูบครั้งเดียวก็เป็นไปได้ โดยไม่ต้องมีโรคประจำตัวใด ๆ หากนำมาเทียบกับเหล้าบุหรี่ กัญชาจะรุนแรงกว่า ส่วนประเด็นการตรวจกัญชา THC ในเลือดก็สำคัญมาก กรณีนี้พบ 7 นาโนกรัม/มิลลิลิตร ซึ่งบางห้องปฏิบัติการอาจตรวจไม่เจอ ทำให้แพทย์แปลผลผิดว่าไม่มีกัญชาในเลือด ต้องการให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ยืนยันว่า ทุกห้องปฏิบัติการสามารถตรวจพบ THC ได้ถึง 1 นาโนกรัมต่อมิลลิลิตร เพราะจากงานวิจัยนี้ THC เพียง 2 นาโนกรัม/มิลลิลิตร ก็สัมพันธ์กับการตายในกรณีแบบนี้ได้
 
 - ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ จาด้า จาด้า โพสต์กรณีพาเพื่อนชาวอิตาลีไปเที่ยวถนนข้าวสาร เพื่อนแอบไปซื้อเค้กกัญชากิน ผ่านไป 20 นาทีปากเบี้ยว ตาลอย หายใจไม่ออก มือเท้าชา ต้องรีบนำส่ง รพ.ปิยะเวทการุณ ซึ่งไม่ให้คนไข้แอดมิท ไม่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญดูแลไม่ได้ ต้องย้ายไปที่อื่น ขนมก้อนละ 200 บาท ค่ารักษา 3 หมื่น ล่าสุดปลอดภัยแล้ว แต่ยังปากเบี้ยว มือเท้าชาอยู่
 
 - เด็กนักเรียนหญิงชั้น ม.2 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ถูกรุ่นพี่ชั้น ม.6 มอมกัญชาด้วยการสูบแล้วพ่นควันใส่หน้าหลายครั้งจนมีอาการเบลอ ก่อนจับขืนใจต่อหน้าเพื่อนที่นั่งดูดปุ๊นเกือบ 10 คนบริเวณกระท่อมกลางนา ครอบครัวได้ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน และแจ้งความร้องทุกข์เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย
 
- กลุ่มวัยรุ่น 13-15 ปี เกือบ 10 คน นั่งจับกลุ่มสูบกัญชา จากนั้นเด็กหนุ่มวัย 16 นักดัดแปลงปืนแบลงก์กัน เล่นรัสเซียนรูเล็ตต์ ใช้ปืนจ่อศีรษะเหนี่ยวไก ปืนลั่นดับคาบ้านร้างย่านหนองจอก แต่ครอบครัวไม่เชื่อ คาดเป็นฆาตกรรม เนื่องจากบาดแผลถูกยิงจากท้ายทอยขวาด้านหลัง แต่เด็กถนัดใช้มือซ้าย ขณะนี้อยู่ระหว่างผลตรวจพิสูจน์จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
 
 - รับแจ้งเหตุทะเลาะวิวาทใช้อาวุธปืนยิงกันภายในสวนผลไม้ บ้านหนองมาตร อ.บ่อไร่ จ.ตราด ตำรวจเข้าตรวจสอบพบชายรายหนึ่งมีพฤติกรรมเมาสุราและเสพกัญชาเป็นประจำ ทำร้ายร่างกาย-ใช้อาวุธปืน แต่ผู้เสียหายกลับไม่เอาเรื่องแต่อย่างใด

5 มกราคม 2566 ข่าวลือย้าย นพ.สุภัทร

 ข่าวลือย้าย นพ.สุภัทร

- มีกระแสลือว่าผู้ใหญ่ในรัฐบาลและผู้บริหารระดับสูงใน สธ. จะมีการสั่งย้าย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.รพ.จะนะ และ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ออกนอกพื้นที่ซึ่งทำงานอยู่มานานกว่า 20 ปี เนื่องจากการวิพากษ์วิจารณ์นโยบายกัญชาเสรี และ การมีส่วนร่วมกับชุมชนในการคัดค้านโครงการใหญ่ของรัฐบาลที่จะสร้างนิคมอุตสาหกรรมจะนะ และต่อต้านอำนาจรัฐ ชาวบ้านต้องการถามผู้มีอำนาจใน สธ. ถึงสาเหตุที่ต้องโยกย้าย ชาวจะนะไม่ยอมเด็ดขาด รมว.สธ.ต้องรับฟังเสียงของ ประชาชน

ด้าน นพ.สุภัทร กล่าวขอบคุณกำลังใจ เชื่อว่าผู้ใหญ่ในกระทรวงฯ จะดูแลเรื่องนี้อย่างดีที่สุด อาจจะถูกย้ายได้ แต่ตนเป็น ข้าราชการตัวเล็กๆ อยู่ชายแดนไกลๆ คาดว่าจะได้รับความเป็นธรรมและการได้อยู่ทำงานร่วมกับชุมชนที่นี่

กระทำผิดกฎหมาย 

- จับชายวัย 21 ปี ขนกัญชาแท่งอัดแห้ง 3 ห่อใหญ่ น้ำหนักราว 200 กก. แหกด่าน ตร.ทางหลวงสี่แยกบ้านธาตุ อ.เมือง จ.สกลนคร เบื้องต้นแจ้งข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ร.บ.กักพืช และ พ.ร.บ.จราจร

6 มกราคม 2566 พ.ร.บ.กัญชาฯ

พ.ร.บ.กัญชาฯ 

- นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สธ. กล่าวถึงการตั้งข้อสังเกตว่าพรรคฯ ต้องการให้ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ไม่ ผ่านในสภาฯ ชุดนี้ เพราะต้องการนำไปใช้หาเสียงว่า เป็นการพูดกระทบพรรค เราเป็นคนเสนอจะไม่อยากให้ผ่านได้อย่างไร นอกจากนี้ยังย้ำว่ากัญชาทางการแพทย์หากมีการใช้อย่างถูกต้อง ในเรื่องที่ถูกกฎหมายก็จะเกิดความปลอดภัย แต่หากนำไปใช้ ในทางที่ผิด แน่นอนว่ามีกฎหมายต่างๆ รองรับเรื่องนี้อยู่ มีทั้งค่าปรับและจำคุก เชื่อว่าหลายคนไม่อยากเสี่ยง ฉะนั้น ขอให้ ประชาชนใช้กัญชาให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมายเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง ข้อเสนอให้เลื่อนร่างกฎหมายอื่นขึ้นพิจารณาแทนร่าง พ.ร.บ. กัญชาฯ ว่าเป็นร่างกฎหมายที่คณะกมธ.พิจารณาเสร็จแล้ว ไม่สามารถเลื่อนวาระอื่นขึ้นมาซ้ำได้ หากร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ พิจารณาไม่เสร็จหรือเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองร่างก็ต้องตกไป ซึ่งเข้าใจว่าวุฒิสภาก็สนใจอยู่หลายประเด็น อาจต้องใช้เวลา ไม่ น่าทันที่จะประกาศใช้ในสมัยประชุมนี้

นายสมชาย แสวงการ วิปวุฒิสภา เผย สภาฯ พิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ผ่านไปได้เพียง 18 มาตรา จาก 95 มาตราว่า ไม่เห็นโอกาสที่วุฒิสภาจะได้พิจารณาร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวให้เป็นกฎหมายบังคับใช้ได้ มีความเป็นไปได้สูงที่จะไม่ผ่านมา ให้วุฒิสภาพิจารณา หากเป็นเช่นนั้นจะทำให้เกิดช่องว่างของสุญญากาศกัญชาเสรี

นายพิพัฒน์ นนทนาธรณ์ นายกสมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย เผย การถกเถียงในสภายังไม่ทำให้สังคมกระจ่างชัดถึง อนาคตของกัญชาไทยที่เป็นทั้งความมั่นคงทางด้านยาและสุขภาพทุกระดับ การคงไว้และการพัฒนาภูมิปัญญาไทยในการใช้ กัญชา การใช้เป็นทางออกของยาเสพติด เช่น ยาบ้า และโอกาสในการสร้างเศรษฐกิจ

นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล กรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ.... และเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย กล่าวว่า ภาพอนาคตสำคัญยิ่งต่อการออกแบบกัญชาไทยว่ากัญชาในประเทศนี้จะดำเนินบนเส้นทางใด การสร้างทิศทางของ กัญชาย่อมเกิดขึ้นจากการจุดประกายและการแสวงหาความรู้ การเสนอภาพลบของสื่อทำให้ประชาชนยิ่งห่างไกลจากความ เข้าใจกัญชาที่แท้จริง นำมาสู่ความลังเลสงสัย ทำให้เกิดความกลัว และเป็นอุปสรรคสำคัญของการกำหนดกลไกและภาพ อนาคตที่ถูกต้องของกัญชา


วอนแยกแยะข้อเท็จจริง 

- นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สธ. กล่าวถึง กรณีต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมที่ถูกเชื่อมโยงถึงกัญชา ย้ำว่า จะต้องมีการวิเคราะห์ แยกแยะข้อมูล พิจารณาข้อเท็จจริงอย่างถี่ถ้วน เมื่อมีการสอบสวนข้อมูลชัด ๆ ก็กลายเป็นอีกเรื่อง ทำให้ประชาชนเกิดความสับสน ขาดความเชื่อมั่นในนโยบายกัญชาทางการแพทย์ได้ 3. งานวิจัยกัญชาในสหรัฐฯ สื่อที่นำเสนอ : เว็บไซต์ไทยรัฐ - งานวิจัยในสหรัฐฯ พบว่า เด็กอเมริกันอายุต่ำกว่า 6 ขวบที่กินกัญชาเข้าไปโดยไม่ได้ตั้งใจเพิ่มขึ้นนับพัน ผ่านการ ออกแบบผลิตภัณฑ์ผสมกัญชาให้ดูน่าดึงดูดใจ เช่น เยลลี่ ช็อกโกแลต มันฝรั่งทอด โดยที่รัฐบาลกลางยังไม่มีการออกกฎหมาย ควบคุมเรื่องนี้

8 มกราคม 2566 จับร้านกัญชาพัทยา

สนธิกำลังจับร้านกัญชาพัทยา

- นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ ร่วมกับ พ.ต.อ.กุลชาต กุลชัย ผกก.สภ.เมืองพัทยา นายพร ชัย สังข์เอียด ปลัดอำเภอบางละมุง พ.ต.ท.พิชญะ เขียวเปลื้อง สารวัตรสถานีตำรวจท่องเที่ยว 4 กองกำกับการ 2 กองบังคับ การตำรวจท่องเที่ยว 1 เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ลงพื้นที่เมืองพัทยา ตรวจใบอนุญาตประกอบกิจการ ร้านค้าต่าง ๆ ว่าจำหน่ายกัญชาได้ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ พบร้านภายในถนนคนเดินวอกกิ้งสตรีทพัทยาไม่มีใบอนุญาตจำหน่ายกัญชา 1 ร้าน และภายในซอยบัวขาวพัทยาใต้อีก 4 ร้าน จึงดำเนินคดีตามกฎหมาย

9 มกราคม 2566 ตรวจร้านขายกัญชา / ผลักดันตั้งสมาพันธ์กัญชาไทย

ตรวจร้านขายกัญชา 

- นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ ร่วมกับ สสจ.ชลบุรี สภ.เมืองพัทยา ลงพื้นที่กวดขันจับกุม ผู้ประกอบการ รถเร่ แผงลอย กรณีจำหน่ายช่อดอกกัญชาย่านถนน walking street และย่านซอยบัวขาว อ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี พบผู้กระทำผิดกฎหมายจำนวน 8 ราย ส่ง จนท.ตร.ดำเนินการจับกุมดำเนินคดีตามขั้นตอนกฎหมาย - นางญาดา พรเพชรรัมภา ประธานชมรมผู้ค้าแผงลอย กทม.และถนนข้าวสาร กล่าวว่า หากรัฐไม่เข้ามาควบคุมดูแลให้ เป็นระเบียบจะทำให้มีการค้าแบบผิดกฎหมายมากขึ้น เกิดปัญหาสุขภาพและอันตรายถึงชีวิตหากมีการสูดดมอย่างเสรี


โฆษณากัญชา 

- นายธสรณ์อัฑฒ์ ธนิทธิพันธ์ เลขาธิการ สคบ. เผย คณะอนุกรรมการป้องกันหรือระงับยับยั้งความเสียหาย/อันตรายที่ เกิดขึ้นแก่ผู้บริโภคกำลังศึกษาเพิ่มเติมและรอร่าง พ.ร.บ.กัญชา หรือรอให้นิ่ง เพื่อพิจารณาเรื่องการออกมาตรการควบคุมการ โฆษณาสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับกัญชากัญชงเพื่อการนันทนาการ


ผลักดันตั้งสมาพันธ์กัญชาไทย

- สมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทยร่วมกับเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย จัดสัมมนาหัวข้อ “เขียนอนาคตกัญชาไทยจาก วิชาการและการปฏิบัติจริง” โดยเสนอให้ตั้งสมาพันธ์กัญชาไทยเพื่อเป็นเครือข่ายร่วมกันพัฒนา อาจเริ่มจากแพลตฟอร์ม เฟซบุ๊ก มีแพทย์ ผู้ปลูกกัญชาในพื้นที่ต่างๆ - ด้านหมอยาเกาะพะงันโมเดล จ.สุราษฎร์ธานีได้นำจดหมายเรียกร้องของชาวพะงันเตรียมยื่นให้ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ขอให้มีการพิจารณา พ.ร.บ.กัญชาฯ ให้เสร็จทันสมัยประชุมนี้ และเสนอให้มีการรวมสายพันธุ์กัญชาเด่น ทั่วประเทศ วิจัยต่อยอดปรุงยาเป็นสูตรตำรับของประเทศไทย

10 มกราคม 2566 กัญชา Herbal Champion

Herbal Champion

- นพ.ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล ผู้ช่วย รมต.ประจำสำนักนายกฯ เป็นประธานการประชุม คกก.นโยบายสมุนไพรแห่งชาติ ระบุที่ประชุมมีมติเห็นชอบแผนปฏิบัติการด้านสมุนไพรแห่งชาติฉบับที่ 2 พ.ศ.2566-2570 รวม 5 แผน 5 ยุทธศาสตร์ 73 โครงการ และเห็นชอบรายการสมุนไพรแชมเปี้ยน 15 สมุนไพร โดยกรมการแพทย์แผนไทยฯ ได้คัดเลือก Herbal Champion เป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มสมุนไพรที่มีความพร้อมตามห่วงโซ่อาหารการพัฒนาสมุนไพร 3 รายการ ได้แก่ ฟ้าทะลาย โจร ขมิ้นชัน และกระชายดำ และกลุ่มสมุนไพรที่มีศักยภาพในการผลักดันให้เป็นสมุนไพร Herbal Champion 12 รายการ ได้แก่ กระชายขาว มะขามป้อม ไพล กวาวเครือขาว ขิง กระท่อม ว่างหางจระเข้ บัวบก มะระขี้นก กัญชง กัญชา และ เพชรสังฆาต โดยจะจัดทำประกาศ คกก.นโยบายสมุนไพรแห่งชาติ เรื่อง สมุนไพร Herbal Champion และจัดทำแผนพัฒนา ต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มสมุนไพร Herbal Champion ต่อไป


ผลกระทบหลังสูบกัญชา 

- นายเอ วัย 25 ปี จ.ตราด สูบกัญชาแบบใช้บ้องสูบ สูบไป 4 ครั้ง โดยครั้งที่ 4 ใส่คีฟ (ผงกัญชา) เข้าไปด้วย จากนั้น หายใจไม่ออก เวียนศีรษะ จึงรีบโทร. แจ้งกู้ภัยให้มารับไปส่ง รพ. โดยเผยว่าหลังรัฐบาลปลดล็อกกัญชา ได้หาต้นกัญชามาปลูก ไว้เพื่อใช้เป็นยา เพราะเป็นโรคนอนไม่หลับ ต้องกินยานอนหลับตลอด แต่วันนี้ลองใส่คีฟไปด้วยจึงเกิดอาการดังกล่าว

11 มกราคม 66 ซื้อช่อดอกกัญชาต้องแสดงบัตรประชาชน

ซื้อช่อดอกกัญชาต้องแสดงบัตรประชาชน
 
 - นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ กล่าวถึง การพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์กรณีสมุนไพรกัญชา กัญชง อยู่ในลิสต์สมุนไพร Herbal Champion 15 รายการ ว่า ยังต้องการงานวิจัยพอสมควรเพราะยังขาดข้อมูลทางวิชาการ หากนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดจะเป็นอุปสรรคและปัญหามาก คนที่บอกว่าเป็นยาเสพติดก็ยังทำได้ไม่เป็นปัญหา ขอยืนยันว่าทำไม่ได้ เพราะที่ผ่านมาพิสูจน์แล้วว่าทำไม่ได้ ยากมาก เพราะหากทำได้เราทำมาตั้งนานแล้ว เมื่อต้นเดือน ม.ค. ได้ลงนามในประกาศกำหนดให้ผู้ซื้อช่อดอกกัญชาต้องแสดงบัตรประชาชน อยู่ระหว่างรอประกาศให้มีผลบังคับใช้ในราชกิจจานุเบกษา จากนั้นจะมีการสื่อสารทำความเข้าใจ และส่งรายงานการซื้อขายกัญชามาให้กรมฯ พร้อมจ้างบริษัทเขียนโปรแกรม
ลิงก์ข้อมูลการซื้อขาย เมื่อมีคนมาซื้อ เพียงเสียบบัตรประชาชนและกรอกข้อมูลว่าใครซื้อ จำนวนเท่าไร หากไม่ส่งรายงานก็จะยึดใบอนุญาตคืน ขณะนี้มีการขออนุญาตมากกว่า 7 พันรายแล้ว

 
ลักลอบขายช่อดอกกัญชา
 
 - สสจ.ปทุมธานี พร้อมตำรวจและทหาร สนธิกำลังบุกจับผู้ลักลอบขายช่อดอกกัญชาแห้งและต้มน้ำใบกระท่อมขายแบบผิดกฎหมายริมถนน จำนวน 3 ราย ข้อหาจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต

 
สถิติผู้ป่วยติดกัญชาเพิ่มขึ้น
 
 - แม้กัญชาจะมีศักยภาพในฐานะพืชเศรษฐกิจที่อาจทำรายได้ให้กับประเทศจำนวนมาก แต่สถิติจำนวนผู้ป่วยจากการเสพติดกัญชาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วมากเช่นกัน จาก 72 เคส/เดือน ก่อนการปลดล็อก เป็น 282 เคส/เดือน ทันที สถิติเหล่านี้ สะท้อนให้เห็นว่าทางการไทยยังไม่สามารถควบคุมให้ปริมาณการบริโภคกัญชาของประชาชนบางส่วนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมได้ และหากไม่มีการดำเนินการควบคุมรัดกุม กัญชาอาจกลายเป็นพืชที่ทำลายมากกว่าส่งเสริมเศรษฐกิจ 

14 มกราคม 2566 ลุยตรวจร้านขายกัญชาหาดใหญ่ / ผลวิจัยพบว่าอาหารผสมกัญชาเป็นอันตราย

ลุยตรวจร้านขายกัญชา
 
 -สสจ.สงขลา ตรวจร้านค้าจำหน่ายกัญชากลางเมืองหาดใหญ่ หลังนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าใช้บริการต่อเนื่อง พร้อมย้ำให้ติดฉลากแสดงส่วนผสมในอาหารหรือเครื่องดื่มให้ชัดเจน ขณะที่ล่าสุดมีผู้ประกอบการในพื้นที่ยื่นขอใบอนุญาตแล้วมากกว่า128 แห่งแต่ได้ใบอนุญาตประมาณ 100 แห่ง ที่เหลืออยู่ระหว่างการตรวจสอบ แต่มีร้านขนาดเล็กที่ยังไม่ยื่นใบอนุญาต จึงต้องเร่งรณรงค์ดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย
 
ผลวิจัยพบว่าอาหารผสมกัญชา เป็นอันตราย
 
 -สำนักข่าวเอพี อ้างผลวิจัยพบผู้ป่วยเด็กโดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กต่ำกว่าหกขวบป่วยหนัก ต้องรีบส่งโรงพยาบาลเพราะเผลอกินอาหารผสมกัญชาโดยไม่รู้ตัวสูงขึ้นอย่างน่าตกใจ ในช่วงห้าปีตั้งแต่ประเทศสหรัฐอเมริกาเปิดให้มีพื้นที่ใช้กัญชามากขึ้น เป็นการอนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ 17 รัฐ และ 21 รัฐ ใช้กัญชาทางสันทนาการโดยมีการตรวจสอบ ข้อมูลศูนย์ควบคุมสารพิษแห่งชาติปี 2564 พบผู้ป่วยเด็กเพิ่มจากประมาณ 200คน เป็น 3,000คนต่อปีและหนึ่งในสี่มีอาการหนักมากผู้วิจัยเตือนให้ผู้ปกครองเพิ่มความระมัดระวังและเรียกร้องเพิ่มกฎหมายและมาตรการควบคุมการใช้ผลผลิตผสมกัญชามากขึ้น โดยเฉพาะอาหารผสมกัญชาที่มีกล่องหรือซองบรรจุคล้ายกับขนมหวานและของว่างสำหรับเด็ก
 

16 มกราคม 66

พรบ.กัญชา กัญชง พ.ศ. ...

นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เครือข่ายประชาชนเพื่อการมีกฎหมายควบคุมกัญชาในประเทศไทย โพสต์ระบุว่า หากสภาไม่ผ่านร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ นอกจากเป็นประเด็นทางการเมืองแล้วยังเป็นประเด็นของผลประโยชน์ โดยจะทำให้ภาวะการควบคุมเชิงระบบนั้นไม่มี ซึ่งภาวะดังกล่าวมีบางกลุ่มได้ประโยชน์ขณะนี้การพิจารณา พ.ร.บ. ในวันหนึ่งพิจารณาได้  4 มาตรา มีเวลาสัปดาห์ละวันเดียว อาจทำให้ พ.ร.บ.ไม่ทันในสมัยสภาชุดนี้พร้อมเรียกร้องให้ประธานสภาเปิดเผยรายชื่อ สส.ที่ไม่เข้าร่วมประชุมให้ประชาชนได้รับทราบ เป็นข้อมูลสำหรับการเลือก ส.ส.ที่กำลังจะมาถึง ทั้งนี้ เครือข่ายฯยังคงติดตามการทำงานของสภาผู้แทนราษฎรต่อไปเพื่อทำให้ ส.ส.ผ่านร่าง พ.ร.บ.กัญชาในสภาสมัยนี้และจะสื่อสารเผยแพร่ข้อเท็จจริงเรื่องกัญชาให้กับประชาชนอย่างต่อเนื่องเพื่อการเข้าใจกัญชาอย่างครบถ้วน
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด