ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

5 กลุ่มทักษะ-Mindset สำหรับโลกที่ไม่แน่นอน เพื่อการอยู่รอดในอนาคต

5 กลุ่มทักษะ-Mindset สำหรับโลกที่ไม่แน่นอน เพื่อการอยู่รอดในอนาคต HealthServ.net
5 กลุ่มทักษะ-Mindset สำหรับโลกที่ไม่แน่นอน เพื่อการอยู่รอดในอนาคต ThumbMobile HealthServ.net

สันติธาร เสถียรไทย นักคิดนักเขียนคนดัง เผยแนวคิด 5 กลุ่มทักษะ-Mindset สำหรับโลกที่ไม่แน่นอน เพื่อให้อยู่ได้ สู้ได้ในโลกอนาคต โลกที่ AI เริ่มคืบคลานเข้ามารายรอบตัวเรา แทรกตัวในทุกสิ่ง และจะมีอิทธิพลต่อทุกอย่างนับจากนี้ไปในอนาคตข้างหน้าไม่ไกล 5 ทักษะที่มนุษย์ยังคงทำได้และต้องทำ

ปี 2565 ทำให้เข้าใจอย่างลึกซึ้งขึ้นถึงคำว่า “โลกไม่แน่นอน” ในโลกที่ “เลี้ยวผิดชีวิตเปลี่ยน” มีทักษะอะไรบ้างที่จำเป็นในการอยู่รอดในปี 2566 ที่เพิ่งมาถึง

  
5 กลุ่มทักษะ-Mindset สำหรับโลกที่ไม่แน่นอน เพื่อการอยู่รอดในอนาคต HealthServ
 

5 กลุ่มทักษะ-Mindset สำหรับโลกที่ไม่แน่นอน
 

1. สร้างทักษะดิจิทัลทั้งหลาย คนรุ่นใหม่มีระดับหนึ่ง แต่ต้องไปให้ถึงขั้นระดับสูงให้ได้ คือต้องมีความเข้าใจ Data Science , Data Analytic ทั้งหลาย และประยุกต์ปรับใช้ธุรกิจในบริบทของจริงได้ ซึ่งจะเป็นทักษะที่ทำให้เราอยู่ร่วมกับเทคโนโลยี อยู่ร่วมกับ AIได้ดี


 
2. ในโลกที่เทคโนโลยีและหุ่นยนต์แทนที่เราทุกเมื่อ เราต้องหาทักษะเฉพาะสำหรับมนุษย์ที่เทคโนโลยีมาแทนไม่ได้ จึงต้องพัฒนาทักษะการมี Creativity และ Innovation วิธีทำ Creativity ที่ดีสุด คือ การออกไปอยู่ที่ที่ตัวเองไม่คุ้น เจอคนที่แตกต่างกับเรา ถ้าเราเรียน เราจะเรียนหลายด้านหลายอย่างเพื่อออกนอกกรอบ และออกจาก Mindset เดิม ๆ ให้มากที่สุด สร้างให้ตัวเองมี Global Mindset ไปเจอผู้คนชาติต่างๆที่แตกต่างกับเรา จะช่วยสร้าง Creativity ได้มาก การทำงานกับคนต่างรุ่นก็ช่วยได้มาก
 


3. การฝึกฝนให้มีทักษะ Risk Management สำคัญมาก เพราะชีวิตคนเราเต็มไปด้วยความเสี่ยง การตัดสินในทุกอย่างในชีวิตมันเป็นการลงทุน เราอาจจะไม่รู้ตัวมันคือการลงทุน เราเลือกเรียนวิชาอะไร เรียนมหาวิทยาลัยไหนเราแต่งงานกับใครก็คือการลงทุน เราต้องคิดถึงปัจจัยความเสี่ยงทั้งหลายในชีวิต เพื่อกระจายและลดความเสี่ยง การเข้าใจทักษะกลุ่มนี้จึงจำเป็นในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อในชีวิต


 

4. ทักษะการมี Growth Mindset อันนี้สำคัญที่สุด นิยามคือการที่เราคิดว่าวันพรุ่งนี้เราสามารถดีได้กว่าตัวเราในวันนี้ เป็นความลับสำคัญ ในการมี resilience (ล้มเหลว เรียนรู้ สู้ต่อ) เราจะล้มลงผิดพลาดล้มเหลว เราจะไม่ยึดติดกับมันมากเกินไป เพราะเราคิดว่าพรุ่งนี้เราจะดีได้กว่าวันนี้ ดังนั้นต้องมีหัวใจการเรียนรู้ตลอดชีวิตด้วย ทำให้เรารู้สึกว่าเราเป็นนำ้ครึ่งแก้ว วันนี้เราอาจรู้สึกว่าเราเก่งแล้ว แต่พรุ่งนี้เราสามารถทำได้ดีกว่า มีอะไรที่เรายังไม่รู้พัฒนาอีก
 
Growth Mindset เป็นสิ่งที่ต้องคอยสร้างไว้ตลอด เพราะบางทีคนเรายิ่งสำเร็จมาก Growth Mindset จะน้อยลง เพราะเราจะเร่ิมอยากอยู่ใน Comfort Zone เราเป็นผู้ชนะแล้วไม่อยากเป็นผู้ท้าชิงแล้ว ซึ่งอันตราย เพราะความรู้ในอนาคตมันเหมือน “นมนอกตู้เย็น” ที่บูดเร็วมาก ดังนั้นต้องคอยท้าทายตัวเองให้เป็นผู้ท้าชิงคอยขวนขวายความรู้ใหม่เรื่อยๆ

 

5. การมี Leadership ทุกคนคิดว่าไม่ต้องมีก็ได้รอเป็นผู้ใหญ่เป็นหัวหน้าก่อน แต่ทักษะการเป็นผู้นำไม่ใช่ผู้บริหาร ไม่ใช่เรื่องของอำนาจหน้าที่ที่อยู่ในตำแหน่งสั่งคนได้ มีลูกน้อง แต่ Leadership คือความสามารถในการโน้มน้าวคนรอบตัวให้มาช่วยทำอะไรบางอย่าง แก้ปัญหาบางอย่างด้วยกัน โจทย์หลายอย่างทำคนเดียวไม่ได้ เราต้องดึงคนอื่นมาช่วยกันทำให้ได้ แต่เราจะโน้มน้าวคนอื่นอย่างไรให้ผู้ใหญ่เพื่อนรุ่นน้องทุกคนเห็นคล้อยตามเรา มาทำด้วยกันอย่างเต็มใจไม่ใช่โดนสั่ง สุดท้ายแล้วองค์กร ทีม จะมีพลังได้มันต้องขับเคลื่อนได้ด้วยหลายคน


ถอดความจากบทสัมภาษณ์ WorkPoint แชร์โดย 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด