ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ฟีดแบค กรณีย้ายนพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ จาก ผอ.รพ.จะนะ ไป รพ.สะบ้าย้อย

ฟีดแบค กรณีย้ายนพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ จาก ผอ.รพ.จะนะ ไป รพ.สะบ้าย้อย HealthServ.net
ฟีดแบค กรณีย้ายนพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ จาก ผอ.รพ.จะนะ ไป รพ.สะบ้าย้อย ThumbMobile HealthServ.net

"การย้ายผมครั้งนี้ เป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยมี ทำไมถึงไม่เคยมี เพราะว่าเป็นครั้งแรก ที่ผู้ตรวจราชการ ย้ายผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชน ปกติไม่เคยมี เป็นอำนาจปลัด(กระทรวง) อย่างมากก็มอบอำนาจแค่รองปลัด" - นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ

25 มกราคม 2566 มีคำสั่งย้าย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จังหวัดสงขลา ไปเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา มีผลตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม 2566 ลงนามโดย นพ.สวัสดิ์ อภิวัจนีวงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 12
 
นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีคำสั่งย้ายว่า เรื่องนี้เป็นการดำเนินการไปตามระเบียบและอำนาจการบริหารราชการปกติ ไม่เกี่ยวกับการเมือง โดยมีการมอบอำนาจด้านบริหารงานบุคคลให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขทุกเขตสุขภาพ ปฏิบัติราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในการโยกย้ายบุคลากรในพื้นที่ และได้มีหนังสือแจ้งระเบียบแนวทางการดำเนินการให้เข้าใจถูกต้องตรงกันทุกเขตสุขภาพ 
 
“ยืนยันว่าไม่ได้มีการแก้ไขหนังสือคำสั่งเพื่อจะย้ายคนเพียงคนเดียว กรณีของนพ.สุภัทร ก็เป็นการพิจารณาของผู้บริหารในพื้นที่ และเป็นการใช้อำนาจในการบริหารของ นพ.สวัสดิ์ อภิวัจนีวงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 12 ตามระเบียบและขอบเขตที่ได้รับมอบอำนาจมา”

 
 
นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ แสดงความเห็นต่อกรณีคำสั่งย้าย กับสำนักข่าว The Reporter ระบุบางตอนว่า  

"การย้ายผมครั้งนี้ เป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยมี ทำไมถึงไม่เคยมี เพราะว่าเป็นครั้งแรก ที่ผู้ตรวจราชการ ย้ายผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชน ปกติไม่เคยมี เป็นอำนาจปลัด(กระทรวง) อย่างมากก็มอบอำนาจแค่รองปลัด"


ปฏิกิริยาจากทุกสารทิศ

ต่อกรณีคำสั่งย้ายสายฟ้าแลบ หน่วยงานองค์กรหลายแห่ง แสดงปฏิกิริยาอย่างมาก

"อนุทิน" ปฏิเสธ ไม่เกี่ยวการโยกย้าย "นพ.สุภัทร" ThaiPBSศูนย์ข่าวภาคใต้ LINK

แรงกระเพื่อมในวงการเสื้อกาวน์ จากคำสั่งย้ายนายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จังหวัดสงขลา เพราะต้องยอมรับว่า ที่ผ่านมา บทบาทของหมอสุภัทรมีทั้งการเคลื่อนไหวทางสังคม การเคลื่อนไหวทางการเมือง ตลอดเส้นทาง 24 ปีที่อยู่ที่โรงพยาบาลจะนะสงขลา
 
 
หมอสุภัทร มองว่า กระทรวงสาธารณสุขออกแบบระบบไว้เป็นอย่างดี ก็คือตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชน เป็นตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญวิชาการระดับ C9 ไม่ใช่ตำแหน่งผู้บริหาร ถือว่าเป็นตำแหน่งสูงสุด จึงไม่มีวาระการย้าย เพราะต้องการให้ทำงานในชุมชนนั้นนานๆ มีความใกล้ชิดกับชาวบ้านในพื้นที่ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนจำนวนมากจึงอยู่ในตำแหน่งนี้จนเกษียณอายุราชการ และตัวคุณหมอสุภัทรเองก็คิดแบบนั้น ยืนยันว่าจะยังรับราชการต่อไปโดยจะยื่นอุทธรณ์คำสั่งโยกย้ายต่อศาลปกครองตามมาตรา 157 เพราะมองว่าเป็นคำสั่งที่คุณหมอไม่ได้รับความเป็นธรรม การไปทำงานที่โรงพยาบาลสะบ้าย้อยก็ไม่มีปัญหาอะไร เพียงค่าเดินทางไกลขึ้น จะแสดงความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงสาธารณะสุข และนโยบายกัญชา เหมือนเดิม 
 
"ยังจะเป็นข้าราชการต่อไป การเป็นข้าราชการยังมีความหมายมากมายสำหรับผม แต่ต้องเป็นข้าราชการแบบที่ยังเป็นตัวตนแบบเรา ยังให้ความเห็นต่อสาธารณะแบบเดิมต่อไป ผมก็ยังจะพูดเรื่องจะนะ ผมยังพูดเรื่องชุมชน ผมยังจะพูดเรื่องกัญชาเสรี ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง เห็นความไม่เป็นธรรมในกระทรวงสาธารณสุข หรือในระบบ ผมก็ยังจะให้ความเห็น ไม่ว่าจะเป็นผู้อำนวยการที่นี่หรือที่ไหน ผมก็อยากจะทำสิ่งที่ผมทำอยู่เหมือนเดิม และผมก็ทำได้"


 
 ฟีดแบค กรณีย้ายนพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ จาก ผอ.รพ.จะนะ ไป รพ.สะบ้าย้อย
 ฟีดแบค กรณีย้ายนพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ จาก ผอ.รพ.จะนะ ไป รพ.สะบ้าย้อย
"ขอยืนยันว่า การโยกย้าย คุณหมอสุพัฒน์ ฮาสุวรรณกิจ ที่กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ กันอยู่ตอนนี้ โดยตัวคุณหมอเอง ผมก็ทราบจากข่าวที่กระจายออกไปเท่านั้นเอง ผมไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ได้มีการให้แนวทางหรือใดใดทั้งสิ้น เพราะว่าเรื่องการโยกย้ายระดับผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนเนี่ย มันไม่ใช่อำนาจของรัฐมนตรี แล้วรัฐมนตรีคงไม่ได้มีความสามารถอะไรที่จะไปประเมิน ว่าเค้าสมควรถูกย้ายหรือไม่ถูกย้าย เพราะว่ามันเป็นเรื่องของราชการประจำเค้า ไม่เกี่ยวกับผมเลย" อนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวในข่าว ThaiPBS



ขั้นตอนปกติการโยกย้ายผู้อำนวยการโรงพยาบาล สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดโดยคณะกรรมการพัฒนาสาธารณสุขจังหวัด จะร่วมกันพิจารณาเมื่อมีตำแหน่งว่าง ว่าจะให้ใครไปเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลไหน จากนั้นก็จะนำเข้าคณะกรรมการที่มีผู้ตรวจราชการของกระทรวงเป็นประธาน ซึ่งผู้ตรวจราชการมีอำนาจในการโยกย้ายได้โดยตรง

เปิดใจ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.โรงพยาบาลจะนะ ทำไมถึงถูกย้าย...? The Reporter โดย แยม ฐปณีย์ LINK

เปิดใจ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.โรงพยาบาลจะนะ ทำไมถึงถูกย้าย...? The Reporter โดย แยม ฐปณีย์ ฟีดแบค กรณีย้ายนพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ จาก ผอ.รพ.จะนะ ไป รพ.สะบ้าย้อย
เปิดใจ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.โรงพยาบาลจะนะ ทำไมถึงถูกย้าย...? The Reporter โดย แยม ฐปณีย์ ฟีดแบค กรณีย้ายนพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ จาก ผอ.รพ.จะนะ ไป รพ.สะบ้าย้อย
เปิดใจ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.โรงพยาบาลจะนะ ทำไมถึงถูกย้าย...? The Reporter โดย แยม ฐปณีย์ 27 มกราคม 2566 เวลา 17.30 น. 

นายแพทย์วิชัย โชควิวัฒน ให้กำลังใจ

คุณหมอสุภัทรเป็นแพทย์ที่ยืนหยัด ทุ่มเททำงาน
​เพื่อประชาชนในท้องที่ห่างไกลมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน
​ขอให้กำลังใจให้เข้มแข็ง มั่นคง และยึดมั่นในคติตามพระราชนิพนธ์
ของล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ 5 ที่ว่า....
 .....
​**ความรู้คู่เปรียบด้วย​   กำลัง  กายเฮย
สุจริตคือเกราะบัง​​        ศาสตร์พร้อง
ปัญญาประดุจดัง​​         อาวุธ
กุมสติต่างโล่ป้อง       อาจแกล้วกลางสนาม**
......
นายแพทย์วิชัย โชควิวัฒน
26 มกราคม 2566 

แถลงการณ์กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพต่อการย้ายด่วน นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ

     สืบเนื่องจากมีคำสั่งย้ายนพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.รพ.จะนะ จ.สงขลา ไปยังรพ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา เซ็นคำสั่งโดยผู้ตรวจราชการเขต 12 กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพได้เฝ้าติดตามกระแสการย้ายครั้งนี้มาตั้งแต่ปลายปี 2565 ซึ่งขณะนั้นมีปัญหาประธานบอร์ดสปสช.ไม่ลงนามงบประมาณบัตรทอง ปี 2566 ที่ค้างมากว่า 3 เดือน  จนเป็นเหตุในทุกวันนี้การเข้าถึงสิทธิด้านป้องกันโรคของคนกลุ่มประกันสังคมและกลุ่มอื่นที่ไม่ใช่บัตรทองเกิดปัญหาอย่างมาก  โดยนพ.สุภัทร คือคนหนึ่งที่ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ต่อกรณีดังกล่าว หลังจากนั้นไม่นานกระแสการสั่งย้ายก็เริ่มชัดเจนขึ้น
 
    คำสั่งโยกย้ายครั้งนี้มีกระบวนการแก้ผิดให้เป็นชอบ พยายามหาวิธีหลีกเลี่ยงกฎหมายเพื่อจะดำเนินการสั่งย้ายให้ได้ มีการออกระเบียบมาเพื่อให้ผู้ตรวจมีอำนาจในการสั่งย้ายผู้อำนวยการโรงพยาบาลได้ ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ตามที่นพ.สุภัทรได้แจงรายละเอียด  ตามแถลงการณ์ไว้แล้วนั้น 
 
      กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพเห็นว่า การโยกย้ายครั้งนี้เป็นการทำลายระบบธรรมาภิบาลของกระทรวงสาธารณสุขลงอย่างสิ้นเชิง การที่ข้าราชการกระทรวงระดับปฏิบัติการกล้าที่จะออกมาวิพากษ์วิจารณ์ คอยติดตามตรวจสอบนโยบายต่างๆของกระทรวงสาธารณสุข คือความงดงามของระบบราชการ ที่ไม่ใช่เป็นเพียง “นายว่า ลูกน้องก้มหน้ารับ” โดยไม่ตั้งคำถามใดๆแม้ว่าสิ่งที่นายสั่งจะผิดหรือมีข้อชวนให้สงสัย และที่สำคัญหากกระทบต่อประชาชนข้าราชการที่ดีย่อมต้องปกป้องรับใช้ประชาชน
 
     กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ ขอประนามการโยกย้ายครั้งนี้  ทั้งฝ่ายการเมืองและข้าราชการระดับสูงในกระทรวงสาธารณสุขที่เป็นผู้สั่งการ และขอยืนยันว่าแถลงการณ์ฉบับนี้ มิได้กระทำเพียงเพื่อปกป้องตัวบุคคล แต่เป็นการแสดงเจตนาของประชาชน ที่ต้องการเห็นระบบราชการที่ยอมรับฟังความเห็นต่างและข้อวิพากษ์วิจารณ์ น้อมรับสิ่งที่ผิดพลาด และยึดมั่นทำงานเพื่อประชาชน 
 
      การโยกย้ายครั้งนี้ไม่มีทั้งเหตุผลปัจจัยใดและเป็นที่คลางแคลงใจของประชาชนทั้งประเทศ เพราะบทบาทเข้มข้นของนพ.สุภัทร ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์นโยบายกระทรวงสาธารณสุข ไม่เกรงกลัวที่จะตรวจสอบนโยบาย เป็นข้าราชการของประชาชนที่ทำหน้าที่แทนประชาชน คือตัวอย่างของข้าราชการและธรรมาภิบาลที่ประเทศนี้ต้องยืนหยัดไว้
 
     กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพขอเรียกร้องให้นายอนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และผู้บริหารของกระทรวงสาธารณสุขให้ยกเลิกคำสั่งย้ายทันที และขอสนับสนุนให้นพ.สุภัทร และข้าราชการผู้ทำหน้าที่ตรวจสอบนโยบายรัฐ ให้เข้มแข็งและยึดมั่นบทบาทหน้าที่นี้ต่อไป
 
     ๒๗ มกราคม ๒๕๖๖
 
cr- กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด