ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

เช็กก่อนซื้อ ทดสอบก่อนใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัย

เช็กก่อนซื้อ ทดสอบก่อนใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัย HealthServ.net
เช็กก่อนซื้อ ทดสอบก่อนใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัย ThumbMobile HealthServ.net

อย.แนะผู้บริโภค เช็กก่อนซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางทุกชนิด ควรเลือกซื้อจากผู้ขายที่น่าเชื่อถือ มีหลักแหล่งแน่นอน ผลิตภัณฑ์ต้องมีฉลากภาษาไทยระบุข้อความครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนด ทดสอบก่อนใช้ ทาบริเวณท้องแขน หรือหลังใบหู แล้วทิ้งไว้ 24 -48 ชั่วโมง หากเกิดการแพ้ ระคายเคือง ห้ามใช้ ย้ำผู้ขายต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคม หากพบเครื่องสำอางปลอม โดนโทษทั้งจำ ทั้งปรับ


กรณีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์รายหนึ่งออกมาโพสต์เตือนภัย ซื้อแชมพูยี่ห้อดังจากร้านค้าใกล้บ้านมาใช้แล้วมีอาการคันหัว หนังหัวถลอก จึงเอาอีกขวดมาเปรียบเทียบ เห็นความแตกต่างของเนื้อแชมพูชัดเจนเมื่อกลับไปสอบถามร้านที่ซื้อเจ้าของร้านให้ข้อมูลว่าซื้อแชมพูราคาถูกจากรถเร่ที่วิ่งมาขาย เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ อย. ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบหาแหล่งผลิตแชมพูปลอมดังกล่าวเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย


     สำหรับคำแนะนำร้านค้า ผู้บริโภค ให้เลือกซื้อเครื่องสำอางจากผู้ขายที่น่าเชื่อถือ มีหลักแหล่งแน่นอน ผลิตภัณฑ์ต้องมีฉลากภาษาไทย ระบุข้อความครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนด ได้แก่ ชื่อผลิตภัณฑ์และชื่อทางการค้า ประเภทหรือชนิดของผลิตภัณฑ์  ชื่อของสารทุกชนิดที่ใช้เป็นส่วนผสม วิธีใช้ ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต ปริมาณสุทธิ ครั้งที่ผลิต เดือนปีที่ผลิตและหมดอายุ คำเตือน และเลขที่ใบรับจดแจ้ง ในกรณีที่ซื้อผลิตภัณฑ์มาแล้ว หากพบว่าภาชนะบรรจุ หรือเนื้อผลิตภัณฑ์แตกต่างจากเดิมที่เคยใช้ 


     หากสงสัยว่าจะเป็นเครื่องสำอางปลอม ด้อยคุณภาพ หรือเป็นเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ สามารถร้องเรียน แจ้งเบาะแสมายังสายด่วน อย. โทร. 1556 Facebook: FDAThai Line: @FDAThai อีเมล์ 1556@fda.moph.go.th หรือแจ้งที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ
 

      รองเลขาธิการฯ อย. เตือนผู้ประกอบการต้องมีความรับผิดชอบต่อสินค้าที่นำมาขาย อย่าเห็นแก่ผลิตภัณฑ์ที่ราคาถูกกว่าปกติ เพราะอาจเป็นสินค้าปลอม ควรซื้อผลิตภัณฑ์โดยตรงจากผู้ผลิต/ผู้นำเข้าหรือผู้ขายส่งที่น่าเชื่อถือ  มีสถานที่ตั้งแน่นอน จะช่วยให้มั่นใจได้มากขึ้น หากมีปัญหาสามารถติดต่อกลับได้ และต้องเป็นเครื่องสำอางที่จดแจ้งเรียบร้อยแล้ว  มีฉลากภาษาไทยที่ครบถ้วนถูกต้อง


      การนำเครื่องสำอางปลอมมาขาย มีความผิดตามพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2558 กรณีฉลากแจ้งชื่อผู้ผลิต ผู้นำเข้า หรือแหล่งผลิตที่มิใช่ความจริง  ต้องโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีฉลากแจ้งเลขที่จดแจ้งที่มิใช่ความจริง ต้องโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
เช็กก่อนซื้อ ทดสอบก่อนใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัย HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด