ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

กวาดล้างโฆษณาผิดกฎหมายในลาซาด้า ช้อปปี้ รวมค่าปรับกว่า 6.8 ล้านบาท

กวาดล้างโฆษณาผิดกฎหมายในลาซาด้า ช้อปปี้ รวมค่าปรับกว่า 6.8 ล้านบาท HealthServ.net
กวาดล้างโฆษณาผิดกฎหมายในลาซาด้า ช้อปปี้ รวมค่าปรับกว่า 6.8 ล้านบาท ThumbMobile HealthServ.net

เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา แถลง อย. ตรวจพบโฆษณาอาหาร ยา เครื่องสำอาง เครื่องมือแพทย์ ผิดกฎหมาย ในลาซาด้า ช้อปปี้ จำนวนมาก หวั่นผู้บริโภคถูกเอาเปรียบ จึงได้เร่งรัดให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปราบปราม และฝ่ายกฎหมายเร่งรวบรวมหลักฐานดำเนินคดี 2 ตลาดออนไลน์รายใหญ่

ที่ผ่านมา อย. เปรียบเทียบปรับลาซาด้าไปแล้ว 45 คดี ได้เงินค่าปรับกว่า 4.9 ล้านบาท เปรียบเทียบปรับช้อปปี้ไปแล้ว 22 คดี ได้เงินค่าปรับกว่า 1.9 ล้านบาท และมีคดีที่มีโทษจำคุกอีกจำนวนมากที่ส่งเรื่องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีต่อ โดย อย. ได้นัดเข้าพบผู้กำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อหารือการทำงานร่วมกันในการกวาดล้างตลาดออนไลน์ให้เป็นตลาดปลอดโฆษณาเถื่อน
 
รองเลขาธิการ อย. กล่าวเตือนเจ้าของตลาดออนไลน์ทุกแพลตฟอร์มต้องมีมาตรการตรวจสอบผู้ค้าที่ขอสิทธิเข้ามาเปิดร้านค้าในแพลตฟอร์มของตนเอง มิให้ขายสินค้า หรือโฆษณา ผิดกฎหมาย หลอกลวงผู้บริโภค หาก อย. ตรวจสอบพบจะต้องถูกดำเนินคดีทั้งเจ้าของตลาดออนไลน์ และร้านค้า
 
หากผู้บริโภคพบผลิตภัณฑ์สุขภาพที่สงสัยว่าจะไม่ปลอดภัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line@FDAThai, Facebook: FDAThai หรือ E-mail: 1556@fda.moph.go.th ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด