ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่ง ไขข้อข้องใจ? ทำไมทำศัลยกรรมแล้วจึงไม่สวยเป๊ะเหมือนกันทุกคน

แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่ง ไขข้อข้องใจ? ทำไมทำศัลยกรรมแล้วจึงไม่สวยเป๊ะเหมือนกันทุกคน HealthServ.net

ในปัจจุบันถ้าจะพูดถึง “การศัลยกรรม” กลายเป็นเรื่องปกติที่สังคมยอมรับกันได้มากขึ้นและเป็นที่แพร่หลาย ยิ่งเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นมากในปัจจุบัน การทำศัลยกรรมจึงกลายเป็นการทำสวย ที่สนองความต้องการได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ แต่หลายคนมักมีคำถามว่า ทำไมเมื่อศัลยกรรมแล้วจึงไม่สวยเป๊ะเหมือนกันทุกคน หรือทำไมบางคนต้องผ่าตัดหลายครั้ง แต่บางคนผ่าตัดเพียงครั้งเดียว

แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่ง ไขข้อข้องใจ? ทำไมทำศัลยกรรมแล้วจึงไม่สวยเป๊ะเหมือนกันทุกคน ThumbMobile HealthServ.net
 
นพ.ธนัญชัย อัศดามงคล แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่งเเละผู้อำนวยการศูนย์ศัลยกรรมความงามโรงพยาบาลบางมด  อธิบายเรื่องนี้ไว้อย่างละเอียดว่า  เพราะการทำศัลยกรรมเป็นการผ่าตัดกับเนื้อเยื่อร่างกายคน จึงมีความแตกต่าง จากงานก่อสร้าง หรือการออกแบบวัสดุอื่นๆเป็นอย่างมาก เนื่องจากเนื้อเยื่อร่างกายมีความซับซ้อน กระบวนการหายของแผลมีความแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล กระบวนการสร้างพังผืด การเกิดแผลเป็น (scar formation) มีความแตกต่างกัน ความยืดหยุ่นของชั้นผิวหนัง ปริมาณชั้นไขมัน แตกต่างกัน และปัจจัยอื่นอีกจำนวนมากที่แตกต่างกันในแต่ละบุคคล  ยกตัวอย่างเช่น การทำตา เมื่อทำเสร็จใหม่ๆ อาจจะสวยเป๊ะมาก  แต่เมื่อวันเวลาผ่านไปคนหนึ่งอาจจะมีแผลเป็นเกิดขึ้น  ในขณะที่อีกคนแผลเรียบเนียนแทบมองไม่เห็น แม้จะผ่าตัดโดยศัลยแพทย์คนเดียวกัน และ ใช้วัสดุอุปกรณ์เหมือนกันทุกอย่าง ดังนั้น ผลลัพธ์ของการศัลยกรรมในระยะยาว จึงขึ้นกับหลายๆ ปัจจัยในการตอบสนองของร่างกายของแต่ละคน   สิ่งสำคัญคือการทำความเข้าใจกับมันว่า การทำศัลยกรรม มีโอกาสจะได้ผลลัพธ์แตกต่างกัน ไม่ควรคาดหวังจนเกินความจริง เช่นการดูรีวิวที่มีแต่รูปสวยงามใช้เวลาเข้าที่เร็วมากไม่บวมไม่ช้ำเลย  สิ่งเหล่านี้ทางการแพทย์ไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่า จะได้ผลลัพธ์ที่ได้จะเหมือนกันสำหรับทุกๆคน
 
 
แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่ง ไขข้อข้องใจ? ทำไมทำศัลยกรรมแล้วจึงไม่สวยเป๊ะเหมือนกันทุกคน HealthServ
 สำหรับประเด็นคำถามที่สอบถามเข้ามาเยอะว่าคุณหมอแนะนำอย่างไรสำหรับผู้ที่อยากทำศัลยกรรมและอยากทำครั้งเดียวสวยเป๊ะไม่ต้องมาผ่าตัดแก้ไขใดๆอีก   แน่นอนว่าไม่มีใครอยากผ่าตัดหลายๆครั้งทั้งหมอและคนไข้อยากทำครั้งเดียวจบ  ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับโครงสร้างพื้นฐานของแต่ละบุคคล  แต่สำหรับหมอแล้วหมอจะแจ้งคนไข้ทุกคนให้รับทราบก่อนผ่าตัดตามความเป็นจริง  โดยให้ข้อมูลว่าร่างกายของคนเราใช้เวลาเข้าที่แตกต่างกัน  จึงต้องการการดูแลรักษาหลังผ่าตัดและติดตามอาการอย่างต่อเนื่อง   บางท่านมีความเข้าใจผิดว่าการที่ต้องเข้ารับการผ่าตัดซ้ำเกิดขึ้นจากความผิดพลาดซึ่งส่วนมากไม่ใช่แบบนั้น  โดยมากการผ่าตัดซ้ำจะเป็นการดูแลตกแต่งเพิ่มเติมเพื่อความเรียบร้อยหลังจากเนื้อเยื่อร่างกายปรับตัวแล้ว  
 
 
 
ทั้งนี้ นพ.ธนัญชัย ยังเผยว่าจากประสบการณ์ศัลยกรรมความงามของรพ.บางมดมากกว่า 30 ปี  ปรากฎว่า  96-98% ของคนไข้ จะผ่าตัดเพียงรอบเดียวและเรียบร้อยดี  อีก 2-4% มีโอกาสที่จะต้องมาตกแต่งเพิ่มเติมเล็กน้อยตอนเข้าที่แล้ว  โดยที่ศูนย์ศัลยกรรมความงามโรงพยาบาลบางมดเรามีแผนก After Care Unit คอยให้บริการในส่วนนี้ตลอด 24 ชม. มีการดูแลรักษาแผลผ่าตัดและดูแลบริการหลังผ่าตัดอย่างครบวงจร  ดังนั้นการผ่าตัดศัลยกรรมทุกรูปแบบเมื่อเนื้อเยื่อร่างกายปรับตัวตอนเข้าที่แล้วหากมีอะไรที่ต้องตกแต่งเพิ่มเติมหมอและทางศูนย์ศัลยกรรมความงามโรงพยาบาลบางมดยินดีดูแลให้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายภายในช่วงระยะเวลาที่กำหนด
 
การทำศัลยกรรมความงามสำหรับหลายๆคน ผลลัพธ์ที่ได้สามารถเพิ่มความมั่นใจ เสริมสร้างบุคลิกภาพและเพิ่มความสุขในชีวิตได้อย่างไม่น่าเชื่อ  แต่สิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือความปลอดภัยการดูแลต่อเนื่องหลังการผ่าตัดและการคาดหวังตามความเป็นจริง
 
ปรึกษาเรื่องศัลยกรรมความงาม โทร. 0-2867-0606 ต่อ 1200-1204
แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่ง ไขข้อข้องใจ? ทำไมทำศัลยกรรมแล้วจึงไม่สวยเป๊ะเหมือนกันทุกคน HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด