ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ภาคีเครือข่ายองค์กรงดเหล้า หนุนปรับปรุง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ภาคีเครือข่ายองค์กรงดเหล้า หนุนปรับปรุง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ HealthServ.net
ภาคีเครือข่ายองค์กรงดเหล้า หนุนปรับปรุง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ThumbMobile HealthServ.net

ภาคีเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ให้กำลังใจและสนับสนุนการขับเคลื่อนการควบคุม กำกับและรณรงค์การไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมายทำให้ 15 ปีที่ผ่านมา สามารถลดจำนวนนักดื่มได้ถึง 2.3 ล้านคน พร้อมรับฟังข้อเสนอให้มีการปรับปรุง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ภาคีเครือข่ายองค์กรงดเหล้า หนุนปรับปรุง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ HealthServ
 
 
          28 กุมภาพันธ์ 2566 ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์ขจรศักดิ์ แก้วจำรัส รองอธิบดีกรมควบคุมโรค และนายแพทย์นิพนธ์ ชินานนท์เวช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค ได้รับมอบหมายจากนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้แทนรับหนังสือขอบคุณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงสาธารณสุข ในการบังคับใช้พ.ร.บ. ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อลดผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คุ้มครองสุขภาพประชาชนและลดนักดื่มหน้าใหม่ จากตัวแทนเครือข่ายองค์กรงดเหล้า เครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง  และภาคีเครือข่ายป้องกันและลดผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมกว่า 30 คน 
 
ภาคีเครือข่ายองค์กรงดเหล้า หนุนปรับปรุง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ HealthServ
 
          นายแพทย์ณรงค์กล่าวว่า รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกกระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายสนับสนุนการควบคุมกำกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยมี พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 เป็นกลไกที่ใช้ขับเคลื่อนการดำเนินงาน และมีภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและภาคประชาชนร่วมกันรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ลดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาทิ ปรับสโสแกนจาก “เมาไม่ขับ” เป็น ดื่มไม่ขับ ขับไม่ดื่ม” โดยมีเป้าหมายที่จะลดผลกระทบจากการดื่มสุรา ทั้งการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน การเกิดโรคที่มาจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เช่น ตับแข็ง รวมถึงลดพฤติกรรมความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นในสังคม ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะสร้างความเข้มแข็งในการควบคุมกำกับการบริโรคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในระดับจังหวัด โดยให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทำงานร่วมกับเครือข่ายต่างๆ อย่างเข้มข้นมากขึ้น
 
 
          นายแพทย์ณรงค์กล่าวต่อว่า ต้องขอขอบคุณภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนที่ให้ความร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุขรณรงค์สร้างความเข้าใจแก่ประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่เป็นเยาวชน ทำให้กว่า 15 ปีที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2551-2564 ประเทศไทยสามารถลดจำนวนนักดื่มลงได้ถึง 2.3 ล้านคน (ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ ปี 2564) และในวันนี้ ยังมีข้อเสนอแนะในการปรับปรุง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 มาตรา 32 คือ ห้ามใช้ตราสัญลักษณ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในการโฆษณาสินค้าอื่นๆ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการแก้ไขปรับปรุงให้เกิดความชัดเจนเกี่ยวกับหลักวิธีปฏิบัติในมาตรา 32 โดยจะมีการเพิ่มเติมสาระสำคัญ และทบทวนก่อนเสนอต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาตามกระบวนการต่อไป
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด