ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

หมอยืนยัน นายกฯ มือบวม ไม่ได้เป็นเก๊าต์เทียม

หมอยืนยัน นายกฯ มือบวม ไม่ได้เป็นเก๊าต์เทียม HealthServ.net
หมอยืนยัน นายกฯ มือบวม ไม่ได้เป็นเก๊าต์เทียม ThumbMobile HealthServ.net

หลังจากที่นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีอาการข้อมือขวาบวมอักเสบ และได้เข้าพบแพทย์เพื่อรักษาและพักดูอาการแล้ว 1 วัน คณะแพทย์รพ.พระมงกุฎเกล้า ระบุเป็นการอักเสบติดเชื้อของมือ และไม่ใช่โรคเก๊าต์เทียม

3 มี.ค.2566  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม  พบว่ามีอาการมือขวาบวมเมื่อวันที่ 3 มี.ค.2566 ในช่วงเวลาของการลงพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา และอาการเริ่มรุนแรงขึ้นหลังเดินทางกลับมาแล้ว  เบื้องต้นได้ให้แพทย์ประจำตัวมาตรวจอาการที่บ้านพักภายใน ร.1 โดยแพทย์วินิฉัยว่า มีอาการมือขวาอักเสบ และพบอาการผิดปกติ  และต่อมาได้เดินทางเข้าไปที่ โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า พร้อมด้วยนางนราพร จันทร์โอชา ภริยา เพื่อตรวจอาการอย่างละเอียดอีกครั้ง ในวันที่ 4 มี.ค. 2566 ซึ่งแพทย์ได้ขอให้นายกฯ พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลเป็นเวลา 1 คืน เพื่อติดตามอาการ
 

5 มี.ค.2566  พล.ต.ธำรงโรจน์ เต็มอุดม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า พร้อมทีมแพทย์ศัลยกรรม ร่วมกันแถลงอาการข้อมือขวาบวมอักเสบของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี 
 
ทีมแพทย์กล่าวถึงอาการที่เกิดขึ้นว่า  ลักษณะ มีอาการอักเสบบวมแดง  เบื้องต้นได้ ทำการรักษาแบบผู้ป่วยนอก 2 วัน แต่อาการบวมแดงยังไม่ทุเลา  จึงจำเป็นต้องเข้าแอดมิท พร้อมกับให้ยาปฏิชีวนะ และตรวจคลื่นแม่เหล็กของมือข้างขวา

ซึ่งผลการตรวจ พบว่ามีน้ำเหลืองขังอยู่มาก ตรงมือขวาที่บวม
 
ทางทีมแพทย์ เกรงว่า จะเป็นการอักเสบติดเชื้อ หากปล่อยไว้นานอาจจะเป็นหนองได้ จึงตัดสินใจทำหัตถการเล็ก คือเปิดแผลที่มือนายกฯ เพื่อระบายเอาน้ำเหลืองที่อักเสบติดเชื้อออกหลังจากนั้นได้ทำการเย็บแผลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และอาการของนายกฯ เป็นปกติดี ไม่มีอะไรแทรกซ้อน และได้แนะนำให้ใช้มือให้น้อยลงในช่วงนี้
 
พล.ต.ธำรงโรจน์ ยังระบุว่า โรคที่ นายกฯ เป็นอยู่เรียกว่าการอักเสบติดเชื้อของมือ และไม่ใช่โรคเก๊าต์เทียม ซึ่งขณะนี้ได้นำน้ำเหลืองเข้าไปตรวจสอบแล้ว และในวันพรุ่งนี้ (6 มี.ค.) นายกฯ สามารถกลับบ้านได้


ทีมแพทย์ยืนยันว่า สาเหตุของอาการไม่ใช่ภูมิคุ้มกันตก 


ข่าว ThaiPBS
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด