ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ถนนสายทุเรียน แห่ง จ. ตราด Durian Road at Trat

ถนนสายทุเรียน แห่ง จ. ตราด Durian Road at Trat HealthServ.net
ถนนสายทุเรียน แห่ง จ. ตราด Durian Road at Trat ThumbMobile HealthServ.net

ททท.ตราด แนะนำถนนแห่งทุเรียน จ.ตราด ถนนที่จะแฟนคลับทุเรียนต้องน้ำลายหก ถนนสายทุเรียนสายนี้ คือ ทางหลวงชนบท หมายเลข 4008 (แหลมศอก) ระยะทางเพียง 6 กิโลเมตรเท่านั้น แต่เป็น 6 กิโลเมตรสู่สวรรค์ของคนเลิฟทุเรียนแน่นอน บอกเลย

ททท.ตราด กล่าว ถึง เส้นทางสายนี้ ไว้ว่า 
 
บริเวณตำบลอ่าวใหญ่ และตำบลห้วงน้ำขาว อำเภอเมืองตราด  [แผนที่พิกัด รร. อ่าวใหญ่พิยาคาร] เป็นพื้นที่ที่มีการปลูกทุเรียนและไม้ผลจำนวนมาก แต่พื้นที่บริเวณนี้มีความพิเศษกว่าบริเวณอื่นๆ ในภาคตะวันออก เนื่องจากเป็นทุเรียนที่ออกก่อนพื้นที่อื่นๆ ในภาคตะวันออก



สาเหตุที่ทำให้ทุเรียนอ่าวใหญ่ออกก่อน เนื่องจากมีลักษณะภูมิประเทศ  เป็นแหลมยื่นออกไปในทะเลอ่าวไทย และเป็นดินร่วนปนทราย ประกอบกับมีลมทะเลตะวันออกเฉียงเหนือ และลมทะเลตะวันตกเฉียงใต้ พัดตลอดเวลา ทำให้ดินบริเวณนี้แห้งเร็วกว่าพื้นที่อื่น ส่งผลให้ทุเรียนในพื้นที่ตำบลอ่าวใหญ่และตำบลห้วงน้ำขาวแก่เร็วกว่าพื้นที่อื่น 10 ถึง 20 วัน ระยะเวลาในเก็บทุเรียนกระดุมอยู่ที่ 80 - 85 วัน ทุเรียนชะนีอยู่ที่ 90 วัน ทุเรียนหมอนทองอยู่ที่ 100 - 110 วัน และการดูแลของเกษตรกรที่ใช้ภูมิปัญญาและดูแลผลผลิตตลอดฤดูกาล จึงทำให้การเกษตรกรที่นี่สามารถเก็บเกี่ยวทุเรียนได้ก่อนที่อื่นซึ่งทำให้ได้รับราคาของผลผลิตที่ดีกว่าทุเรียนที่เก็บเกี่ยวในภายหลัง
ถนนสายทุเรียน แห่ง จ. ตราด Durian Road at Trat HealthServ
 

ในช่วงเดือนมีนาคม 2566 นี้ เป็นช่วงที่ทุเรียนกำลังเริ่มให้ผลิตออกสู่ตลาด โดยเฉพาะในพื้นที่ตำบลห้วงน้ำขาว ตำบลอ่าวใหญ่ อำเภอเมืองตราด จังหวัดตราด ซึ่งทุเรียนที่นี่มีลักษณะเด่นและเป็นอัตลักษณ์ประจำถิ่น ผลผลิตทุเรียนออกก่อนทุกปี ด้วยสภาพภูมิศาสตร์เป็นแหลมยื่นสู่ทะเล ทำให้แต่ละปีที่ผ่านมา มีพ่อค้าและล้งต่างๆ เข้ามาวางแผนเพื่อซื้อผลผลิตทุเรียนเป็นจำนวนมาก


โดยในช่วงที่ผ่านมาสำนักงานเกษตรจังหวัดตราดได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาทุเรียนด้อยคุณภาพ จนเป็นที่มาของการรณรงค์ เพื่อให้เกษตรกรผู้ผลิตทุเรียน ผู้ประกอบการส่งออก และมือตัดทุเรียนได้รับทราบและตระหนักถึงความสำคัญของการผลิตทุเรียนคุณภาพเพื่อจำหน่าย
 

ระหว่างรอเวลาที่จะเดินทางไปยังเกาะกูดหรือที่เดินทางกลับมาจากเกาะกูด สามารถขับรถสัมผัสบรรยากาศสวนทุเรียนที่มีหลากหลายสายพันธุ์ รับรองความอร่อยกับทุเรียนอ่าวใหญ่ ที่รอบล้อมไปด้วยต้นทุเรียนสองฝั่งทาง สามารถเข้าไปเดินชมสวนและถ่ายรูปที่จุดชมวิวทุเรียนริมเลสวนลุงอี๊ด แวะพักโลมาคาเฟ่ คาเฟ่ริมทะเลตะวันออก ก่อนกลับแวะช้อปทุเรียนสดๆ ที่แหล่งขายทุเรียนบ้านคอกม้าอ่าวใหญ่เป็นของฝากญาติพี่น้องได้เลยครับ
 
ขอขอบคุณข้อมูลจาก สนง.เกษตรจังหวัดตราด องค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวใหญ่ กรมทางหลวงชนบท ชาวสวนผลไม้ตำบลอ่าวใหญ่
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด