ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ขนส่งเตือน พบเพจทำใบขับขี่ปลอมนับร้อย ระวังโดนหลอก

ขนส่งเตือน พบเพจทำใบขับขี่ปลอมนับร้อย ระวังโดนหลอก HealthServ.net
ขนส่งเตือน พบเพจทำใบขับขี่ปลอมนับร้อย ระวังโดนหลอก ThumbMobile HealthServ.net

กรมการขนส่งทางบก เปิดเผยรายชื่อเพจมิจฉาชีพทำใบขับขี่ปลอมทางออนไลน์กว่า 100 เพจ สามารถตรวจสอบได้ที่คิวอาร์โค้ดของกรมการขนส่งทางบก หากประชาชนพบเพจเฟซบุ๊กปลอมขอให้กดรายงานบัญชี (Report) หรือแจ้งเบาะแสมายัง ขบ. ได้โดยตรง หรือสายด่วน โทร. 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

ขนส่งเตือน พบเพจทำใบขับขี่ปลอมนับร้อย ระวังโดนหลอก HealthServ

นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม กล่าวเตือนประชาชนที่ต้องการทำธุรกรรมด้านใบขับขี่กับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) หลังพบเพจเฟซบุ๊กปลอมรับทำและรับอบรมต่อใบขับขี่ปลอมเป็นจำนวนมาก

โดยพฤติกรรมของกลุ่มมิจฉาชีพจะนำรูปตราสัญลักษณ์ ขบ. มาใส่ในรูปโปรไฟล์ หรือนำรูปภาพของผู้ที่ได้รับใบขับขี่มาแอบอ้างเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ โฆษณาหลอกลวงว่าสามารถออกใบขับขี่โดยไม่ต้องเดินทางไปที่สำนักงานขนส่ง และเรียกเก็บค่าใช้จ่ายในการดำเนินการประมาณ 1,000 - 6,000 บาท เมื่อผู้เสียหายโอนเงินไปแล้วจะเรียกร้องให้โอนเงินเพิ่มอีกและเงียบหาย ไม่สามารถตามคืนได้หรือจะได้รับใบขับขี่ปลอม

 

 
ขนส่งเตือน พบเพจทำใบขับขี่ปลอมนับร้อย ระวังโดนหลอก HealthServ

 นอกจากนี้ ยังพบการแอบอ้างอบรมต่ออายุใบขับขี่แทนและจองคิวให้ผู้เสียหายเข้ามาถ่ายรูปทำใบขับขี่ ณ สำนักงานขนส่ง พร้อมหลอกให้ผู้เสียหายส่งหน้าบัตรใบขับขี่และโอนเงินไปให้ โดยโฆษณาหลอกลวงว่า “ใบขับขี่หมดอายุ ไม่มีเวลาอบรม รับจองคิวพร้อมอบรมต่ออายุใบขับขี่ทุกชนิด เจ้าตัวต้องเข้าไปถ่ายรูปทำบัตรด้วยตนเองที่สำนักงานขนส่ง”


ขบ. ขอเตือนประชาชนว่าอย่าหลงเชื่อหรือทำธุรกรรมกับเพจเหล่านี้เด็ดขาด จะทำให้สูญเสียทรัพย์สินและเอกสารส่วนบุคคลและเสี่ยงได้รับใบขับขี่ปลอม ซึ่งผู้หลงเชื่อนำไปใช้จะมีความผิดฐานปลอมแปลงหรือใช้เอกสารราชการปลอมตามประมวลกฎหมายอาญา มีโทษถึงขั้นจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน - 5 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000 - 100,000 บาท


สำหรับบุคคลที่แอบอ้างว่าสามารถอบรมต่ออายุใบขับขี่แทนได้จะเข้าข่ายเป็นการช่วยเหลือ หรือให้ความสะดวกในการที่ผู้อื่นกระทำความผิดก่อนหรือขณะกระทำความผิดซึ่งจะมีความผิดฐานเป็นผู้สนับสนุนการกระทำความผิดฐานปลอมแปลงหรือใช้เอกสารราชการปลอมตามประมวลกฎหมายอาญา ต้องระวางโทษสองในสามส่วนของโทษที่กำหนดไว้สำหรับความผิดที่สนับสนุนนั้น


นอกจากนี้ บุคคลที่จัดทำเพจเฟซบุ๊กปลอมรับทำและรับอบรมต่อใบขับขี่ปลอม ถือเป็นการนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน มีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีหรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


 
ขนส่งเตือน พบเพจทำใบขับขี่ปลอมนับร้อย ระวังโดนหลอก HealthServ
 
รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการขอรับใบขับขี่ทุกชนิดมีมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ ผู้ที่ต้องการขอรับใบขับขี่สามารถดำเนินการตั้งแต่ตรวจสอบเอกสาร ทดสอบสมรรถภาพร่างกาย การอบรม การทดสอบข้อเขียน การทดสอบขับรถ ที่สำนักงานขนส่งหรือโรงเรียนสอนขับรถที่รับรองโดย ขบ.

ส่วนการถ่ายรูปเพื่อออกใบอนุญาตขับรถต้องมาดำเนินการที่สำนักงานขนส่งเท่านั้น


สำหรับผู้ที่ต้องการขอรับใบขับขี่ใหม่

สามารถจองคิวล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue ซึ่งสามารถเลือกสำนักงานขนส่ง วันและเวลาที่สะดวกได้ด้วยตนเอง โดยมีอัตราค่าธรรมเนียมตามกฎหมายกำหนด (รวมค่าคำขอ)

ใบขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราว 205 บาท

ใบขับขี่รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราว 105 บาท


ส่วนการต่ออายุใบขับขี่

สามารถเข้ารับบริการได้โดยไม่ต้องจองคิวล่วงหน้า (Walk in) อัตราค่าธรรมเนียมในการต่ออายุใบขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคล 505 บาท ใบขับขี่รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล 255 บาท


ทั้งนี้ ขบ. ได้ตรวจสอบเพจปลอมที่แอบอ้างรับทำใบขับขี่และติดตามดำเนินการทางกฎหมายอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยประชาชนได้มีส่วนร่วมในการแจ้งเรื่องร้องเรียนหรือเบาะแสให้ ขบ. แจ้งความดำเนินคดีแล้ว 52 ราย รวมถึงยังพบเพจปลอมมากกว่า 100 เพจ สามารถตรวจสอบได้ที่ https://bit.ly/3YvPwdb  หรือคิวอาร์โค้ดตามแนบ ทั้งนี้ หากประชาชนพบเพจเฟซบุ๊กปลอมขอให้กดรายงานบัญชี (Report) หรือแจ้งเบาะแสมายัง ขบ. ได้โดยตรง หรือสายด่วน โทร. 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง 

ตัวอย่างเพจทำใบขับขี่ปลอม

 
 
 
 
 
 
ดูทั้งหมดได้ที่ https://bit.ly/3YvPwdb 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด