ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ชิลีพบผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดนก H5N1 เป็นรายแรก

ชิลีพบผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดนก H5N1 เป็นรายแรก HealthServ.net

กระทรวงสาธารณสุขชิลี เผยเมื่อวันพุธ (29 มีนาคม 2566) ที่ผ่านมา ยืนยันการพบผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดนกในคนรายแรกในประเทศชิลี เป็นชายอายุ 53 ปี มีอาการไข้หวัดใหญ่รุนแรง ขณะนี้อาการยังคงที่

ชิลีพบผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดนก H5N1 เป็นรายแรก ThumbMobile HealthServ.net
 ซานติอาโก 29 มี.ค. (รอยเตอร์) - ชิลีตรวจพบเชื้อไข้หวัดนกในคนรายแรก กระทรวงสาธารณสุขของประเทศรายงานเมื่อวันพุธ
 
กรณีนี้ตรวจพบในชายอายุ 53 ปีที่แสดงอาการไข้หวัดใหญ่รุนแรง ตามคำแถลงของกระทรวง แต่พวกเขาระบุว่าผู้ป่วยอยู่ในสภาพคงที่
 
รัฐบาลกำลังตรวจสอบแหล่งที่มาของการติดเชื้อ เช่นเดียวกับคนอื่นๆ ที่สัมผัสกับผู้ป่วย

ชิลีมีรายงานกรณีของไข้หวัดนก H5N1 ในสัตว์ป่าตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว
 
กรณีล่าสุดในฟาร์มอุตสาหกรรมทำให้รัฐบาลระงับการส่งออกสัตว์ปีก มีการตรวจพบกรณีอุตสาหกรรมในอาร์เจนตินาเช่นกัน แต่บราซิลซึ่งเป็นผู้ส่งออกสัตว์ปีกรายใหญ่ที่สุดของโลกยังคงปลอดจากการติดเชื้อ
 
หน่วยงานด้านสุขภาพของชิลีระบุว่าไวรัสสามารถติดต่อจากนกหรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลสู่คนได้ แต่ยังไม่มีการแพร่เชื้อจากคนสู่คน


เมื่อต้นปีที่ผ่านมา เอกวาดอร์ยืนยันว่าพบผู้ป่วยรายแรกที่มีการแพร่เชื้อไข้หวัดนกในเด็กหญิงวัย 9 ขวบ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั่วโลกกล่าวว่า ความเสี่ยงของการแพร่เชื้อระหว่างมนุษย์อยู่ในระดับต่ำ แต่ผู้ผลิตวัคซีนได้เตรียมการฉีดวัคซีนไข้หวัดนกให้กับมนุษย์ "เผื่อไว้"

 
 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2023  ทางการชิลียืนยันการระบาดของโรคไข้หวัดนกในสัตว์ปีกครั้งแรกของประเทศในอเมริกาใต้ กระตุ้นให้ระงับการส่งออกไก่จากประเทศ โดย นายเอสเตบัน วาเลนซูเอลา รัฐมนตรีกระทรวงเกษตร กล่าวในการแถลงข่าวกรณีได้รับการยืนยันในวิทยาเขตของผู้ผลิตเนื้อสัตว์ Agrosuper ทางตะวันตกของชุมชน Rancagua ทางตอนกลางของชิลี โดยเขาระบุว่า “ห้องปฏิบัติการรายงานผลบวกและดำเนินการควบคุมพื้นที่”  เขาหวังว่าการส่งออกจะกลับมาดำเนินการได้อีกครั้งเมื่อสิ้นสุดการห้ามระยะเวลา 28 วันที่กำหนดโดยโปรโตคอลระหว่างประเทศ
 
ชิลีตรวจพบโรคนี้ในสัตว์ป่าเท่านั้น ในเดือนกุมภาพันธ์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขตรวจพบผู้ป่วยรายแรกในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเล คือสิงโตทะเลทางตอนเหนือของชิลี
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด