ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

WHO พิจารณาเพิ่ม "ยาลดความอ้วน" ลงใน "รายการยาที่จำเป็น"

WHO พิจารณาเพิ่ม "ยาลดความอ้วน" ลงใน "รายการยาที่จำเป็น" HealthServ.net

ยาที่ใช้ต่อสู้กับโรคอ้วนกำลังได้รับการพิจารณาเป็นครั้งแรกที่จะบรรจุเข้าอยู่ใน "รายการยาที่จำเป็น" ขององค์การอนามัยโลก ซึ่งใช้เป็นแนวทางในการตัดสินใจซื้อของรัฐบาลในประเทศที่มีรายได้น้อยและปานกลาง

WHO พิจารณาเพิ่ม "ยาลดความอ้วน" ลงใน "รายการยาที่จำเป็น" ThumbMobile HealthServ.net
 
30 มีนาคม 2566 Foxnews รายงานว่า คณะที่ปรึกษาขององค์การอนามัยโลก (WHO) มีกำหนดจะพิจารณา "รายชื่อยาจำเป็น" รอบใหม่ ในเดือนเมษายนนี้  ก่อนครบกำหนดรอบพิจารณาปรับปรุงในเดือนกันยายน
 
ที่สำคัญในรอบนี้คือจะมีการพิจารณาว่าจะบรรจุยา "ลดความอ้วน" เข้าไปในรายชื่อด้วยหรือไม่ 
 
ผู้ใหญ่กว่า 650 ล้านคนทั่วโลกเป็นโรคอ้วน ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่าสามเท่าในปี 2518 และอีกประมาณ 1.3 พันล้านคนมีน้ำหนักเกิน ตามข้อมูลขององค์การอนามัยโลก คนอ้วนและน้ำหนักเกินส่วนใหญ่ - 70% - อาศัยอยู่ในประเทศที่มีรายได้น้อยและปานกลาง
 
การรวมยาลดความอ้วนไว้ในรายการยาที่จำเป็นของ WHO อาจมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อประชากรกลุ่มนั้น ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการเพิ่มยา HIV เข้าไปในรายการในปี 2545 ช่วยให้ผู้ป่วยโรคเอดส์ในประเทศยากจนเข้าถึงได้กว้างขวางมากขึ้น
 
"ปัจจุบันไม่มียาใดรวมอยู่ใน (รายการ) ที่กำหนดเป้าหมายการลดน้ำหนักโดยเฉพาะสำหรับภาระโรคอ้วนทั่วโลก" ดร.ซานจานา การิเมลลา นักวิจัยจากเยลนิวเฮเวนเฮลธ์ ดร.ซานดีป คิชอร์ จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียเขียน ซานฟรานซิสโกและเพื่อนร่วมงานของ WHO ในการขอเพิ่ม พวกเขาไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นของรอยเตอร์
 
พวกเขาให้เหตุผลว่าในขณะที่รายชื่อมีแร่ธาตุเสริมสำหรับการขาดสารอาหาร การขาดการรักษาเพื่อลดน้ำหนักแสดงถึง "ความแตกต่าง" ในความเสมอภาคด้านสุขภาพทั่วโลก เนื่องจากจำนวนผู้เสียชีวิตจากการเจ็บป่วยที่เกี่ยวข้องกับน้ำหนัก รวมถึงโรคหัวใจและโรคเบาหวาน ในประเทศยากจนเพิ่มสูงขึ้นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา
 
 
 

การขยายโอกาสการเข้าถึง

 
คำร้องขอให้พิจารณาเพิ่มยาลดความอ้วนเข้าไปในรายการยาที่จำเป็นรอบนี้ เสนอโดยแพทย์ 3 คนและนักวิจัย 1 คนในสหรัฐอเมริกา ครอบคลุมสารออกฤทธิ์ ลิรากลูไทด์ ในยาลดความอ้วน Saxenda ของ Novo Nordisk ซึ่งจะหลุดสิทธิบัตรในเร็วๆ นี้ ทำให้มีเวอร์ชันยาสามัญที่มีราคาถูกลง
 

นอกจากนี้ยังสามารถปูทางไปสู่การรักษาที่ใหม่และมีประสิทธิภาพมากขึ้นจาก Novo Nordisk ที่เรียกว่า Wegovy เพื่อแนะนำสำหรับประเทศที่มีรายได้น้อยและปานกลางในอนาคต

คณะผู้พิจารณาสามารถปฏิเสธคำขอหรือรอหลักฐานเพิ่มเติม การตัดสินใจขององค์การอนามัยโลกที่จะรวม Saxenda และยาชื่อสามัญในท้ายที่สุดไว้ในรายการสำหรับผู้ใหญ่จะเป็นแนวทางใหม่สำหรับโรคอ้วนทั่วโลกโดยหน่วยงานด้านสุขภาพ
 
ฟรานเชสโก บรันกา ผู้อำนวยการฝ่ายโภชนาการขององค์การอนามัยโลกกล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันพุธ ในประเด็นการพิจารณายารักษาโรคอ้วนว่า เขาเชื่อว่าคณะกรรมการกำลังดำเนินการพิจารณาอยู่ WHO กำลังมองหาการใช้ยาเพื่อลดน้ำหนัก … ในบริบทของการทบทวนอย่างเป็นระบบสำหรับแนวทางปฏิบัติสำหรับเด็กและวัยรุ่น แต่กระนั้นยังคงมีปัญหาเกี่ยวกับราคาของลิรากลูไทด์รวมถึงข้อเท็จจริงที่ว่ามันไม่ได้ถูกใช้งานนานพอ ซึ่งอาจทำให้ไม่รวมอยู่ในรายการ แต่ก็ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญที่จะตรวจสอบหลักฐานและตัดสินใจ
 
อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขบางคนเตือนว่าอย่าแนะนำยาดังกล่าวในวงกว้างเกินไปเพื่อเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ซับซ้อนซึ่งยังไม่เป็นที่เข้าใจอย่างสมบูรณ์
 
 
 

เกี่ยวกับยา Saxenda และ Wegovy

 
Saxenda ซึ่งเป็นยาฉีดวันละครั้งแสดงให้เห็นว่าช่วยให้ผู้คนลดน้ำหนักได้ 5%-10% โดยอยู่ที่ 450 ดอลลาร์ต่อเดือนในสหรัฐอเมริกา และ 150 ดอลลาร์ต่อเดือนในยุโรป
 
ผู้ที่ใช้ Wegovy ซึ่งเป็นยาฉีดรายสัปดาห์ที่มีค่าใช้จ่ายมากกว่า $1,300 ต่อเดือนในสหรัฐอเมริกา น้ำหนักลดลงได้ถึง 15% ในขณะนี้ Wegovy ขาดตลาดและ Novo กำลังให้ความสำคัญกับการเปิดตัวและจัดจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาและตลาดที่ร่ำรวยอื่นๆ
 
ยาทั้งสองอยู่ในกลุ่มยาที่เรียกว่า GLP-1 receptor agonists ซึ่งใช้รักษาโรคเบาหวานมานานหลายปี พวกมันส่งผลต่อสัญญาณความหิวไปยังสมองและชะลออัตราที่ท้องว่าง ทำให้รู้สึกอิ่มนานขึ้น Eli Lilly and Co มียาเบาหวานที่คล้ายกันซึ่งใกล้จะได้รับการอนุมัติให้ลดน้ำหนักแล้ว
 
สำหรับทั้ง Saxenda และ Wegovy ไม่มีข้อมูลด้านความปลอดภัยและประสิทธิผลในระยะยาวสำหรับโรคอ้วน การศึกษาชี้ว่าผู้คนอาจต้องใช้ยาไปตลอดชีวิตเพื่อให้น้ำหนักลดลง
 
ผู้ผลิตยาชาวเดนมาร์กกล่าวในถ้อยแถลงว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพิจารณาให้ลิรากลูไทด์รวมอยู่ในรายชื่อขององค์การอนามัยโลก พร้อมเสริมว่า "เรายินดีรับการพิจารณาขององค์การอนามัยโลกและตั้งตารอผลการพิจารณาและการตัดสินใจ"
 
ประเทศที่มีรายได้สูงกำลังใช้วิธีต่างๆ กันในการใช้ยาเหล่านี้ รวมถึงการพิจารณาว่ายาเหล่านี้สามารถกำหนดโดยระบบสุขภาพที่สนับสนุนโดยรัฐบาลหรืออยู่ภายใต้การประกัน เช่นเดียวกับยาเบาหวาน ในบางประเทศ การใช้งานจะถูกสงวนไว้สำหรับกลุ่มที่มีความเสี่ยงมากที่สุดเท่านั้น
 
 
ศาสตราจารย์ Zulfiqar Bhutta ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคอ้วนแห่งมหาวิทยาลัยโตรอนโต กล่าวว่า ปรากฏการณ์ของโรคอ้วนในประเทศที่มีรายได้น้อยและปานกลางจะต้องเข้าใจได้ดีขึ้นเพื่อช่วยกำหนดแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด
 
“กลยุทธ์การป้องกันและความพยายามอย่างต่อเนื่องในด้านการศึกษา การแทรกแซงที่มุ่งเน้นเรื่องเพศ จะต้องมีความสำคัญเหนือกว่าการใช้ยาลดความอ้วน ซึ่งจำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมอีกมากเพื่อความปลอดภัยและประสิทธิผล” เขากล่าว
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด