ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ผลงานเขตป้อมปราบฯ โครงการคุณกั๊ก เราเก็บ เคลียร์สิ่งกีดขวาง กั๊กที่บนถนนสาธารณะ

ผลงานเขตป้อมปราบฯ โครงการคุณกั๊ก เราเก็บ เคลียร์สิ่งกีดขวาง กั๊กที่บนถนนสาธารณะ  HealthServ.net
ผลงานเขตป้อมปราบฯ โครงการคุณกั๊ก เราเก็บ เคลียร์สิ่งกีดขวาง กั๊กที่บนถนนสาธารณะ  ThumbMobile HealthServ.net

เขตป้อมปราบศัตรูพ่ายเดินหน้าจริงจัง เก็บเรียบ บรรดาสิ่งของต่างๆ อาทิ กรวยยาง แผงเหล็ก ลังไม้ เก้าอี้ เสาปูน ที่ถูกนำมาใช้วางบนถนนสาธารณะ หน้าบ้าน หน้าตึกแถว เพื่อที่จะ "กั๊กที่ไว้จอดรถตัวเอง" เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการเข้มจริงจังใน โครงการ "คุณกั๊ก เราเก็บ"

ผลงานเขตป้อมปราบฯ โครงการคุณกั๊ก เราเก็บ เคลียร์สิ่งกีดขวาง กั๊กที่บนถนนสาธารณะ  HealthServ
 
เขตป้อมปราบฯ เผยการบังคับใช้ มาตรการของโครงการ "คุณกั๊ก เราเก็บ" จะเริ่มจากเบาไปหาหนัก เริ่มต้นด้วยการขอความร่วมมือ ทำการประชาสัมพันธ์ในแต่ละพื้นที่ แต่ละชุมชน ที่เป็นเป้าหมาย  ลำดับถัดไป คือ การกล่าวตักเตือนเพื่อลดละเลิก  หากยังคงพบการฝ่าฝืน จะเข้าสู่กระบวนการ  "ขน ยก ย้าย" ซึ่งอาจจะมีการเปรียบเทียบปรับ  การปรับก็จะปรับเป็นระดับขั้นแรงขึ้นจนถึงปรับสูงสุด  และหากที่สุดแล้วยังไม่สามารถจัดการได้อยู่ ก็จะเข้ากระบวนการ ส่งตำรวจดำเนินคดี ต่อไป 
 
 

ปรับสูงสุด 10,000 บาท

 
โครงการเดินหน้ามา โดยเริ่มจากการออกประกาศของสำนักงานเขตป้อมปราบฯ เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566 เรื่อง ห้ามมิให้ติดตั้ง ตาก วาง กอง สิ่งใดๆ ในที่สาธารณะ  โดยระบุว่า  สำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่ายได้กวดขันตรวจสอบความเป็นระเบียบเรียบร้อยบริเวณพื้นที่สาธารณะในพื้นที่เขตป้อมปราบศัตรูพาย พบว่ามีการติดตั้ง ตาก วาง กอง สิ่งต่างๆ ในที่สาธารณะอันเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 อาศัยอำนาจตามมาตรา 44 แห่งพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 ผู้อำนวยการเขตในฐานะพนักงานเจ้าหน้าที่ จึงขอประกาศแจ้งเตือนมิให้ผู้ใด ติดตั้ง ตาก วาง หรือแขวนสิ่งใดๆ ในที่สาธารณะ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ผู้ใดฝ่าผืนถือเป็นความผิดตามในมาตรา 39 แห่งพระราชบัญญัติรักษาความสะงาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองพันบาท (2,000 บาท) และห้ามมิให้ผู้ใดตั้ง วาง หรือกองวัตถุใดๆ บนถนน ผู้ใดฝ่าผืนถือเป็นความผิดตามในมาตรา 19 แห่งพระราชบัญญัตินี้ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน หนึ่งหมื่นบาท (10,000 บาท) โดยสำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย จะดำเนินการกับผู้กระทำความผิดอย่างเคร่งครัดต่อไป ลงนามโดยนายพงษ์จักรินทร์ ถาวรพงษ์ ผู้อำนวยการเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย 
 
เป็นสัญญาณการเริ่มต้น การเดินหน้าจัดการกับสิ่งที่ "ติดตั้ง ตาก วาง กอง" ในที่ เริ่มคิกออฟโดยการประชาสัมพันธ์ ตั้งแต่วันที่ 23 กุมภาพันธ์  และดีเดย์ออกปฏิบัติการเก็บ ตั้งแต่ 13 มีนาคม เป็นต้นมา
 

ดร.พงษ์จักรินทร์ ถาวรพงษ์ ผู้อำนวยการเขตฯ กล่าวถึงโครงการนี้ว่า จากการประเมินการดำเนินการที่ผ่านมา ประชาชนเริ่มเข้าใจและคนเห็นด้วยกับโครงการนี้ และต้องใช้เวลา และหวังว่าโครงการนี้จะเป็นแรงกระเพื่อมให้กับสังคมได้ ทั้งในเขตอื่นๆ และในต่างจังหวัด พร้อมกับเรียกร้องทุกคนและพลังโชเชี่ยลช่วยเผยแพร่ ผลักดันออกไป เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เปลี่ยนพฤติกรรมในวงกว้างต่อไป 
 
 
 
ผลงานเขตป้อมปราบฯ โครงการคุณกั๊ก เราเก็บ เคลียร์สิ่งกีดขวาง กั๊กที่บนถนนสาธารณะ  HealthServ
 
ในสภาพการณ์จริง สิ่งที่เขตป้อมปราบฯ พบว่านำมาใช้ หรือ เป็นสิ่งกีดขวาง อาทิ แผงเหล็ก ตะแกรงเหล็กทางลาดเพื่อนำรถขึ้นลงจากถนนสู่อาคาร  กระถางต้นไม้ กระถางน้ำพุ ราวตากผ้า ราวแขวนผ้าจำหน่ายสินค้า ชั้นวางสินค้า กรวยยาง ยางรถยนต์เก่า ฯลฯ ซึ่งทางเขตฯ จะเก็บยึดไปทั้งหมด  ผู้เป็นเจ้าของ สามารถมาแสดงตัวเพื่อขอคืนได้ โดยจะมีค่าปรับตามระบุในประกาศ อัตราสูงสุด 10,000 บาท

"โดยทั่วไป สิ่งของเหล่านี้เสมือนเป็นของไม่ใช้แล้ว ไม่มีมูลค่า เจ้าของมักไม่มาแสดงตัวเพื่อขอคืน เพราะจะมีค่าปรับที่สูง"  ผู้อำนวยการเขตฯ  ให้ข้อมูล

ถาม-ตอบในประเด็นสำคัญ

 
การจอดรถต่างๆ ทั้งมอเตอร์ไซด์ และรถยนต์ จริงๆ แล้วจอดได้หรือไม่ 
จอดไม่ได้ แต่การจัดการเรื่องการจอดรถ เป็นอำนาจหน้าที่ของตำรวจ โดยเขตจะทำการประสานงานให้ดำเนินการได้
 
กรณีมีรถมาจอดหน้าบ้านทำอย่างไร 
ทางออกที่ดีอย่างหนึ่งคือ การเขียนโน๊ตขอจอดรถ พร้อมระบุเบอร์โทร ติดไว้หน้ารถ เพื่อเวลาจำเป็น จะสามารถโทร.ติดตามกันได้ เป็นความเอื้ออาทรกันและกัน
 
ถ้ามีการพบสิ่งกั้นขวาง สามารถนำออกเองได้ไหม
ไม่ได้ อาจมีความผิดฐานลักทรัพย์ได้
 
 
ผลงานเขตป้อมปราบฯ โครงการคุณกั๊ก เราเก็บ เคลียร์สิ่งกีดขวาง กั๊กที่บนถนนสาธารณะ  HealthServ

เขตป้อมปราบฯ ชุมชนเก่าแก่ ความเคยชินสูง


ป้อมปราบศัตรูพ่าย เป็นเขตชั้นในของกรุงเทพ เป็นเขตอนุรักษ์เมืองเก่า แหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรมทางฝั่งพระนคร มีพื้นที่ 1.931 ตร.กม. ครอบคลุม 5 แขวง ได้แก่ แขวงป้อมปราบ แขวงวัดเทพศิรินทร์ แขวงคลองมหานาค แขวงบ้านบาตร และ แขวงวัดโสมนัส  มีอาณาบริเวณติดต่อกับเขตข้างเคียง ดังนี้ 
ทิศเหนือ ติดต่อกับเขตดุสิต มีคลองผดุงกรุงเกษมเป็นเส้นแบ่งเขต
ทิศตะวันออก ติดต่อกับเขตปทุมวัน มีคลองผดุงกรุงเกษมเป็นเส้นแบ่งเขต
ทิศใต้ ติดต่อกับเขตสัมพันธวงศ์ มีถนนพระรามที่ 4 และถนนเจริญกรุงเป็นเส้นแบ่งเขต
ทิศตะวันตก ติดต่อกับเขตพระนคร มีคลองรอบกรุง (คลองโอ่งอ่าง) และถนนราชดำเนินนอกเป็นเส้นแบ่งเขต [wikipedia]
 


เขตป้อมปราบฯ เป็นพื้นที่อยู่อาศัยของชาวกรุงเทพมาเก่าแก่ และมีตลาดสำคัญ 3 แห่งที่เรียกว่าเป็นเอกลักษณ์อยู่คู่กรุงเทพฯ มานาน ได้แก่ ตลาดคลองถม เป็นตลาดนัดวันเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งส่วนมากจะขายเกี่ยวกับชิ้นส่วนไฟฟ้าราคาถูก ตลาดโบ๊เบ๊ ตลาดที่ขายเสื้อผ้าราคาถูก และ ตลาดนางเลิ้ง ตลาดบกแห่งแรกของไทย และเป็นชุมชนที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน 
 

การจัดระเบียบครั้งนี้ ชุมชนต่างๆ และ ตลาดทั้ง 3 แห่งนี้ เป็นเป้าหมายหลัก ที่ถูกจับตา โดยเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ ที่จะมีการค้าขายจำนวนมากในจุดการค้าสำคัญๆ อย่างเช่น เสือป่า เจริญกรุง คลองถม วรจักร บ้านบาตร พลับพลาไชย โบ้เบ๊ ฯลฯ  ทางเขตฯ จะมีการจัดสรรกำลังพลเพื่อเฝ้าตรวจตราและปฏิบัติงานเฝ้าระวัง ตักเตือน อย่างใกล้ชิด 




โครงการ "คุณกั๊ก เราเก็บ" ของ เขตป้อมปราบฯ กำลังสร้างบรรทัดฐานและแบบอย่างที่ดีเลิศ ในการบริหารจัดการพื้นที่เมืองให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ด้วยหวังว่าจะมีการขยายผลไปยังเขตอื่นในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และทั่วประเทศต่อไป 

ติดตามการดำเนินการได้ทางเพจเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย  และร่วมแสดงความคิดเห็น ให้ข้อมูล เสนอแนะ ได้ผ่านเพจหรือผ่านแอป Traffy Fondue 
ผลงานเขตป้อมปราบฯ โครงการคุณกั๊ก เราเก็บ เคลียร์สิ่งกีดขวาง กั๊กที่บนถนนสาธารณะ  HealthServ
ผลงานเขตป้อมปราบฯ โครงการคุณกั๊ก เราเก็บ เคลียร์สิ่งกีดขวาง กั๊กที่บนถนนสาธารณะ  HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด