ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ทำไม คนเมากัญชาไม่เท่ากัน

ทำไม คนเมากัญชาไม่เท่ากัน HealthServ.net
ทำไม คนเมากัญชาไม่เท่ากัน ThumbMobile HealthServ.net

ภก.พงษ์ศักดิ์ สง่าศรี เฉลยปริศนาที่หลายคนคงเคยคิดแต่ไม่รู้จะถามใครว่า ว่าทำไมบางคนเมากัญชามาก บางคนเมาน้อย ต่างกันตรงไหน เพราะอะไร

 
การที่เมากัญชา เพราะว่า สาร THC สามารถเข้าไปในสมองได้ เหมือนที่เรากินเหล้า นั่นละครับ
 
แต่การที่ THC เข้าสมองได้นั้น มีสิ่งที่มีอิทธิพลอยู่ คือ สิ่งที่ทางการแพทย์เรียกว่า Blood Brain Barrier หรือ BBB และโปรตีนที่ชื่อว่า Drug transporters
 
 BBB ให้เข้าใจง่ายก็ เหมือน ตาข่ายที่กันไม่ให้สารเคมีหรือยาต่างๆเข้าสู่สมองได้ง่ายๆ ถ้าไม่มีคุณสมบัติที่เหมาะสม เช่น
 
 สาร THC เข้าได้ เพราะมันมีคุณสมบัติความเป็นไขมันสูง และสมองของคนเราก็เต็มไปด้วยไขมัน ฉะนั้น จึงผ่านตาข่าย BBB นี้เข้าไปได้ แต่มันไม่ได้เข้าไปเต็ม 100 % นะครับ 
 
 จากการวิจัยเราพบว่า เมื่อ THC เข้าร่างกาย มันจะถูกจับไว้ด้วยโปรตีนชนิดหนึ่งในเลือดที่เรียกว่า อัลบูมิน มากถึง 97 % และเหลือเป็นอิสระแค่ 3 % เท่านั้น ที่สามารถเข้าสู่สมองได้ (และแต่ละคนก็มีอัลบูมินหรือการทำงานของอัลบูมินไม่เท่ากัน โรคหลายโรคก็ส่งผลต่อปริมาณหรือประสิทธิภาพของอัลบูมินด้วย)
 
 นอกจากนั้น เรายังพบว่าในเซลล์สมองยังมีโปรตีนที่มีชื่อว่า Drug transporters หรือเข้าใจง่ายๆว่า ปั๊มน้ำ นั่นละ ซึ่งในกรณีของสาร THC สมองมีปั๊มน้ำที่ชื่อว่า P-gp and BCRP คอยปั๊มสาร THC ออกจากสมอง ซึ่งปั๊มทั้งสองนี้ในแต่ละคนประสิทธิภาพไม่เหมือนกัน รวมทั้งยีนที่คอยควบคุมก็อาจมีผลแตกต่างกัน
 
 ฉะนั้น เหตุผลของคนเราเมากัญชาไม่เท่ากัน เกิดจากความสามารถในการนำกัญชาเข้าสมองและกำจัดออกจากสมองของคนเรามีประสิทธิภาพไม่เท่ากัน
 
 กัญชา จึงมีความเฉพาะตัวในการใช้ในแต่ละคนค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับยาอื่นๆ จึงต้องมีความเข้าใจในตัวมันมากพอสมควร
 
 สรุปกัญชาแต่ละคนเมาไม่เท่ากัน เพราะ กัญชาที่เหลือรอดจากการถูกจับไว้ในแต่ละคนไม่เท่ากัน และปั๊มน้ำที่ปั๊มกัญชาออกจากสมองก็ไม่เท่ากัน ถ้าเข้าได้มากปั๊มออกได้น้อย ก็จะเมาได้มากและได้นาน นั่นเอง
 
เมากัญชา เพราะสาร THC ในกัญชา เข้าสู่สมองเราได้ แต่ระดับการเมาอาจไม่เท่ากัน ขึ้นกับการกำจัดออกจากสมองของแต่ละคน


ภก.พงษ์ศักดิ์ สง่าศรี
6 เมษายน 2566
ทำไม คนเมากัญชาไม่เท่ากัน HealthServ
ทำไม คนเมากัญชาไม่เท่ากัน HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด