ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

สธ.กระชับสัมพันธ์สถาบันวิจัยจีโนมมนุษย์ สหรัฐฯ พัฒนาเครือข่ายวิจัยด้านพันธุกรรมทางการแพทย์

สธ.กระชับสัมพันธ์สถาบันวิจัยจีโนมมนุษย์ สหรัฐฯ พัฒนาเครือข่ายวิจัยด้านพันธุกรรมทางการแพทย์ HealthServ.net
สธ.กระชับสัมพันธ์สถาบันวิจัยจีโนมมนุษย์ สหรัฐฯ พัฒนาเครือข่ายวิจัยด้านพันธุกรรมทางการแพทย์ ThumbMobile HealthServ.net

กระทรวงสาธารณสุข เยี่ยมชมสถาบันวิจัยจีโนมมนุษย์แห่งชาติ สหรัฐฯ พร้อมกระชับความสัมพันธ์ในการพัฒนาวิจัยด้านพันธุกรรม มุ่งเป้าพัฒนาเครือข่ายวิจัยด้านพันธุกรรมทางการแพทย์ในโรงพยาบาล และวิจัยด้านเภสัชศาสตร์ เพื่อนำข้อมูลพันธุกรรมจากงานวิจัยคืนสู่ผู้ป่วยในอนาคต

           นายแพทย์พงศ์เกษม ไข่มุกด์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 20 เมษายน ที่ผ่านมา ได้นำคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เยี่ยมชมสถาบันวิจัยจีโนมมนุษย์แห่งชาติ สหรัฐอเมริกา (National Human Genome Research Institute, National Institutes of Health, NHGRI) พร้อมหารือและกระชับความสัมพันธ์ โดยมี Eric Green ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยจีโนมมนุษย์แห่งชาติ สหรัฐอเมริกา และคณะ ให้การต้อนรับ ทั้งนี้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้รายงานข้อมูลความก้าวหน้าของประเทศไทย ตามแผนปฏิบัติการบูรณาการจีโนมิกส์ประเทศไทย พ.ศ. 2563 - 2568 โดยมีหน่วยงาน 17 แห่ง ถอดรหัสพันธุกรรมคนไทยที่ป่วยเป็นโรคต่างๆ 50,000 คน เน้นโรคที่พบได้ยาก (Rare disease) และโรคมะเร็ง มีการเก็บตัวอย่างส่งตรวจในโรงพยาบาล 36 แห่ง และมีการจัดตั้งคลินิกพันธุกรรมเกี่ยวกับมะเร็ง (Cancer Genetics Clinic) พร้อมทั้งผลักดันสิทธิ์บางส่วนเข้าสู่ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เช่น การตรวจยีนโรคมะเร็งครอบครัว โดยยังขาดแพทย์เวชพันธุศาสตร์ นักชีวสารสนเทศ นักวิจัย ที่ต้องพัฒนาให้ครบ 725 คน ภายในปี 2567
 
 
สธ.กระชับสัมพันธ์สถาบันวิจัยจีโนมมนุษย์ สหรัฐฯ พัฒนาเครือข่ายวิจัยด้านพันธุกรรมทางการแพทย์ HealthServ
            สำหรับความร่วมมือในอนาคต จะมีการพัฒนาเครือข่ายวิจัยด้านพันธุกรรมทางการแพทย์ (Genomic Medicine) ในโรงพยาบาล การวิจัยด้านเภสัชศาสตร์ เพื่อนำข้อมูลพันธุกรรมจากโครงการวิจัย คืนกลับให้ผู้ป่วย และร่วมพัฒนาระบบการแปลผลข้อมูลพันธุกรรม โดยคาดว่าจะมีการฝึกอบรมการแปรผลข้อมูลพันธุกรรมในประเทศไทย และสถาบันวิจัยจีโนมมนุษย์แห่งชาติ สหรัฐอเมริกา มีแผนจะเข้าร่วมการประชุมมนุษย์พันธุศาสตร์ประจำปีที่จะจัดขึ้นในไทยด้วย ทั้งนี้ ประเทศไทยได้แสดงความจำนงจะให้มีการพัฒนาแพทย์เวชพันธุศาสตร์เพิ่มขึ้น โดยจะขอรับการสนับสนุนทุนในการพัฒนาแพทย์เวชพันธุศาสตร์ จากสถาบันวิจัยจีโนมมนุษย์แห่งชาติ สหรัฐอเมริกา ต่อไป
สธ.กระชับสัมพันธ์สถาบันวิจัยจีโนมมนุษย์ สหรัฐฯ พัฒนาเครือข่ายวิจัยด้านพันธุกรรมทางการแพทย์ HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด