ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

5 นวัตกรรมที่จะปฏิวัติการดูแลสุขภาพทั่วโลก

5 นวัตกรรมที่จะปฏิวัติการดูแลสุขภาพทั่วโลก HealthServ.net
5 นวัตกรรมที่จะปฏิวัติการดูแลสุขภาพทั่วโลก ThumbMobile HealthServ.net

WEF กล่าวว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิตัลที่เกิดขึ้นแทบทุกวินาที คือมือแห่งการปฏิวัติอย่างแท้จริง ที่จะมาปฏิวัติทุกๆ มิติในด้านการแพทย์ การดูแลสุขภาพ การบริการสุขภาพ การดูแลตนเองของผู้คนในระดับที่ก้าวหน้าและรวดเร็วอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ตัวอย่าง 5 นวัตกรรมสุขภาพที่จะเปลี่ยนโลกอย่างยิ่งในปี 2023 ที่กล่าวถึงได้แก่ ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) การพิมพ์สามมิติ 3D Printing การตัดต่อยีน CRISPR ความจริงเสมือน (VR) และ ผ้าพันแผลอัจฉริยะ (Smart bandages)

 
 
 
 

 
 

สมมติว่าคุณหรือคนที่คุณรู้จักจำเป็นต้องได้รับการผ่าตัดหรือการรักษาโรคหรือโรค ในกรณีดังกล่าว มีแนวโน้มมากขึ้นที่ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทางการแพทย์จะช่วยเพิ่มโอกาสของผลลัพธ์ที่ประสบความสำเร็จ
 
นวัตกรรมทางการแพทย์เกิดขึ้นตลอดประวัติศาสตร์ พัฒนาความสามารถในการรักษาโรคที่ซับซ้อนอย่างต่อเนื่อง สิ่งเหล่านี้รวมถึงวัคซีนไข้ทรพิษตัวแรกในศตวรรษที่ 18 การพัฒนายาปฏิชีวนะในทศวรรษที่ 1920 และการปลูกถ่ายอวัยวะครั้งแรกของโลกในอีกสามทศวรรษต่อมา
 
อย่างไรก็ตาม ศตวรรษที่ 21 กำลังนำมาซึ่งความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่ปฏิวัติภาคส่วนการดูแลสุขภาพ องค์การอนามัยโลกกล่าวว่านวัตกรรมโดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านดิจิทัลกำลังเกิดขึ้นในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน
 
 
 
 

 

ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial intelligence - AI)

การใช้อัลกอริธึมและแมชชีนเลิร์นนิงในการตรวจจับ วินิจฉัย และรักษาโรคได้กลายเป็นเครื่องมือสำคัญของการศึกษาด้านชีววิทยาศาสตร์ไปแล้ว   
 
หลายคนเชื่อว่า การนำเอาปัญญาประดิษฐ์มาใช้ จะเป็นการปฏิวัติด้านการดูแลสุขภาพครั้งใหญ่ที่สุดในศตวรรษที่ 21
 
AI สามารถช่วยให้ตรวจพบโรคได้ตั้งแต่เนิ่นๆ  ทำการวินิจฉัยได้แม่นยำกว่าวิธีการทั่วไป ในมะเร็งเต้านม AI ช่วยให้สามารถตรวจแมมโมแกรมได้เร็วขึ้น 30 เท่าโดยมีความแม่นยำเกือบ 100% ช่วยลดความจำเป็นในการตรวจชิ้นเนื้อ
 
บริษัทเทคโนโลยีด้านสุขภาพบางแห่ง เร่งพัฒนาอัลกอริธึมการเรียนรู้เชิงลึกที่จะใช้ตรวจหามะเร็งปอดในระยะเริ่มต้น  ผลการทดสอบด้วยการใช้ AI ตีความผลเอ็กซ์เรย์ทรวงอก พบว่าให้ผลลัพธ์ที่แม่นยำกว่า การใช้การอ่านค่ารังสีวิทยาแบบทั่วไป ถึง 17%  ขณะที่บริษัทระดับโลกบางแห่ง นำเอา AI มาใช้เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตจากมะเร็งปอดทั่วโลก เป็นต้น 
 
 
 
 
 
 

การพิมพ์สามมิติ 3D Printing

การใช้เทคนิคการพิมพ์ 3 มิติในการดูแลสุขภาพกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว โรงพยาบาลมากกว่า 110 แห่งในสหรัฐอเมริกาลงทุนสำหรับเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ณ จุดดูแลผู้ป่วยในปี 2562 เทียบกับเพียง 3 แห่งในปี 2553 (2010)
 
เทคโนโลยีนี้ถูกนำมาใช้สำหรับการสร้างรากฟันเทียม การเปลี่ยนข้อต่อ รวมถึงการทำขาเทียมตามขนาด การวิจัยเกี่ยวกับการใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติสำหรับการผลิตเนื้อเยื่อผิวหนัง อวัยวะ หรือแม้แต่ยาก็กำลังดำเนินการอยู่เช่นกัน
 
ประโยชน์ที่สำคัญของการพิมพ์ 3 มิติ คือ ช่วยเร่งกระบวนการผลิตได้อย่างมาก และยังช่วยลดต้นทุนของผลิตภัณฑ์ที่ผลิตแบบดั้งเดิมอีกด้วย เทคโนโลยีดังกล่าวได้ลดเวลาในการผลิตเครื่องช่วยฟังจากมากกว่าหนึ่งสัปดาห์เหลือเพียงหนึ่งวัน (อ้างอิงจาก American Hospital Association)
 
 
 
 
 
 

การตัดต่อยีน CRISPR

เทคโนโลยีการแก้ไขยีน Palindromic Repeats (CRISPR) แบบคลัสเตอร์อย่างสม่ำเสมอสามารถเปลี่ยนวิธีการรักษาโรคได้อย่างก้าวกระโดด ย่นระยะเวลา และทำให้เกิดความก้าวหน้าอย่างมากในความพยายามจะพิชิตโรคร้ายแรงหลายๆ โรค อาทิ โรคมะเร็ง หรือ เอชไอวี ได้ในเวลาไม่กี่ปี
 
เทคโนโลยีนี้ทำงานโดย "ควบคุมกลไกธรรมชาติ" ของไวรัสที่บุกรุก แล้ว "ตัด" สายดีเอ็นเอที่ติดเชื้อออก ด้วยการเปลี่ยนแปลงการกลายพันธุ์ของเซลล์
 
CRISPR ยังมีศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงวิธีการรักษาโรคที่หายาก เช่น ซิสติกไฟโบรซิสและโรคเซลล์รูปเคียว
 
อย่างไรก็ตาม ความกังวลด้านจริยธรรมในการนำมาใช้ กำลังเป็นที่ถกเถียง อย่างกว้างขวางและเผ็ดร้อน  ภายหลังจากกรณี ทีมนักวิทยาศาสตร์ถูกดำเนินคดีในจีนในปี 2020 ที่พวกเขาอ้างว่าได้สร้าง “นักออกแบบทารก (designer babies)” รายแรกของโลกโดยใช้ CRISPR
 
 

ความจริงเสมือน (Virtual reality - VR)

ตลาด VR และ AR (ความจริงเสริม) กำลังเฟื่องฟูทั่วโลก และเทคโนโลยีทั้งสองกำลังถูกใช้มากขึ้นในแอปพลิเคชันด้านการดูแลสุขภาพ เทคโนโลยีนี้สามารถนำไปใช้ได้หลากหลายวิธี เช่น การผ่าตัดขั้นสูง ช่วยบรรเทาความเจ็บปวด และรักษาภาวะสุขภาพจิต
 
ศัลยแพทย์สามารถใช้หมวกนิรภัย VR เพื่อซ้อมหัตถการต่างๆ ตลอดจนมองเห็นภายในร่างกายของผู้ป่วยได้อย่างเต็มที่ และเทคโนโลยีสามารถช่วยให้ผู้คน "ไม่เรียนรู้" ความเจ็บปวดเรื้อรังโดยการฝึกสมองใหม่ Forbes กล่าว
 
VR ยังสามารถช่วยให้ผู้ที่มีความผิดปกติทางจิตเอาชนะความกลัวได้ด้วยการสร้างสภาพแวดล้อมที่ควบคุมสำหรับการปฏิสัมพันธ์ทางสังคม การเข้ารับการรักษาเป็นเวลา 2 ชั่วโมงเพราะกลัวความสูงช่วยลดความวิตกกังวลของผู้ป่วยได้เฉลี่ย 68% ตามข้อมูลของ Forbes
 
 
 
 
 

ผ้าพันแผลอัจฉริยะ Smart Bandages

ผ้าพันแผลที่ใช้เซ็นเซอร์เพื่อตรวจสอบการรักษาบาดแผลได้รับการพัฒนาโดยนักวิจัยในสหรัฐอเมริกา “ช่วยให้แผลปิดเร็วขึ้น เพิ่มการไหลเวียนของเลือดใหม่ไปยังเนื้อเยื่อที่บาดเจ็บ และเพิ่มการฟื้นตัวของผิวหนังโดยการลดการเกิดแผลเป็นลงอย่างมาก” ตามคำกล่าวของทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด
 
ชั้นอิเล็กทรอนิกส์บาง ๆ บนผ้าพันแผลมีเซ็นเซอร์อุณหภูมิที่คอยตรวจสอบบาดแผล หากจำเป็น พวกเขาสามารถกระตุ้นไฟฟ้ามากขึ้นเพื่อเร่งการปิดของเนื้อเยื่อ
 
Artem Trotsyuk ผู้เขียนร่วมของการศึกษาเกี่ยวกับผ้าพันแผลกล่าวว่า "ด้วยการกระตุ้นและการสัมผัสในอุปกรณ์เดียว ผ้าพันแผลอัจฉริยะช่วยเร่งการรักษา แต่ยังติดตามขณะที่แผลกำลังดีขึ้นด้วย"
 
ผ้าพันแผลอัจฉริยะ จำเป็นต้องเอาชนะปัญหาด้านต้นทุนและการจัดการข้อมูลให้ได้ก่อน ก่อนที่จะเข้าสู่การผลิตแบบอุตสาหกรรม อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์ตัวนี้จะมีประโยชน์ต่อผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันถูกกดทับและเป็นโรคต่างๆ เช่น โรคเบาหวาน ซึ่งมักประสบกับบาดแผลที่หายช้าได้
 
 
 
World Economic Forum
Feb 22, 2023
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด