ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

Digital Healthcare Platform สวทช.

Digital Healthcare Platform สวทช.  HealthServ.net
Digital Healthcare Platform สวทช.  ThumbMobile HealthServ.net

Digital Healthcare Platform แพลตฟอร์มบริการการแพทย์ดิจิทัล (Digital Healthcare Platform) เพื่อแก้ไขปัญหาของประชาชนในเรื่อง ความแออัดของหน่วยบริการสาธารณสุข ในมุมของหน่วยบริการสาธารณสุข โดยพัฒนาร่วมกับหน่วยบริการสาธารณสุข ทั้งในสังกัดของกระทรวงสาธารณสุข และองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นอย่างใกล้ชิด รวมทั้ง สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และสภาวิชาชีพด้านการแพทย์ เน้นใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเข้าไปยกระดับการให้บริการของหน่วยบริการสาธารณสุขระดับปฐมภูมิ


 
ให้บริการ 2 ระบบ ดังนี้
 
1. A-MED Care สำหรับร้านยาดูแลผู้ป่วยโรคทั่วไป เจ็บป่วยเล็กน้อย https://amed-care.hii.in.th/
รายงานสถานการณ์ การใช้งาน A-MED Care for Common Illness
 
2. DMS Home ward สำหรับโรงพยาบาลดูแลรักษาผู้ป่วยในที่บ้าน https://homeward.dms.go.th/
รายงานสถานการณ์ การใช้งาน A-MED Home ward


 
Digital Healthcare Platform สวทช.  HealthServ

สวทช.6.0 4 เรื่องหลัก

 
Digital Healthcare Platform เป็นหนึ่งในผลงานวิจัยพัฒนาหลายโครงการของสวทช. ในยุคที่เรียกตนเองว่าเป็นยุค "สวทช.6.0" ภายใต้การบริหารของ ศ. ดร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการและแก้ปัญหาประเทศ ผ่านนโยบายที่เรียกว่า “NSTDA Core Business” ใน 4 เรื่องหลัก ได้แก่ 1) Traffy Fondue 2) FoodSERP 3) Digital Healthcare Platform และ 4) Thailand i4.0 Platform

 
 
Traffy Fondue

แพลตฟอร์มบริหารจัดการปัญหาเมือง ที่นำแนวคิด Platform Revolution มาปรับปรุงกระบวน (User Journey) การรับแจ้ง การแก้ไข และบริหารจัดการปัญหาเมือง ให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพสูงขึ้น ช่วยหน่วยงานของรัฐรับแจ้งเรื่องร้องเรียนจากประชาชนและช่วยให้เจ้าหน้าที่บริหารจัดการปัญหาต่าง ๆ ของเมืองได้อย่างสะดวกรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ


ปัจจุบัน Traffy Fondue ขยายการบริการให้กับหน่วยงานองค์กรจำนวนมากขึ้น ได้แก่
  • รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน ในกรุงเทพมหานคร
  • รับเรื่องร้องเรียน/แจ้งปัญหาจากประชาชน ในส่วนงานปกครองท้องถิ่น (อปท.)  
  • รับเรื่องร้องเรียนแจ้งปัญหากับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)
  • ผู้ว่าราชการจังหวัด ใช้รับแจ้งและจัดการปัญหาในระดับจังหวัด ประสานหน่วยงานรับผิดชอบต่อ บริหารจัดการปัญหาเชิงพื้นที่มีประสิทธิภาพ ทันเวลา จัดการปัญหาได้อย่างเป็นระบบ ตรวจสอบได้ ทุกที่ ทุกเวลา
  • รายงานภัยพิบัติกับกรมทรัพยากรธรณี
  • แจ้งเหตุสาธารณภัย 1784 กับกรมป้องกันสาธารณภัยแพลตฟอร์มรับแจ้งและบริหารจัดการเหตุสาธารณภัย หากประชาชน พบเห็นเหตุอุกทกภัย ภัยแล้ง วาตภัย ภัยหนาว ไฟป่า อัคคีภัย แผ่นดินไหว ดินถล่ม/โคลน ถล่ม อาคารถล่ม/ทรุด ภัยจากการคมนาคมขนส่ง ภัยสารเคมี วัตถุอันตราย ภัยจากการก่อความไม่สงบ/วินาศภัย ภัยทางถนน ภัยอื่นๆฯลฯ หรือต้องการความช่วยเหลือเมื่อเกิดเหตุสาธารณภัย ตลอด 24 ชม. ผ่าน LINE @1784DDPM 
 
FoodSERP
 
FoodSERP แพลตฟอร์มให้บริการผลิตผลิตภัณฑ์อาหารฟังก์ชัน ผลิตภัณฑ์เวชสำอาง และผลิตภัณฑ์กลุ่มสารให้ประโยชน์เชิงหน้าที่ (Functional ingredient) โดยให้บริการตลอดห่วงโซ่การผลิตตามโจทย์ที่เป็นความต้องการเฉพาะ (Tailor made) ของลูกค้า ในรูปแบบ One stop service ที่เชื่อมโยงกับหน่วยงานพันธมิตรทั้งหน่วยงานที่ทำหน้าที่กำกับดูแลกฎระเบียบและมาตรฐาน และหน่วยงานภาควิชาการ และกลุ่มผู้ประกอบการ ทั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการ Startup กลุ่ม SMEs และผู้ประกอบการขนาดใหญ่ รวมถึงเครือข่ายผู้ประกอบการผ่านสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย

ให้บริการแบบ One stop service ตั้งแต่การให้บริการพัฒนากระบวนการผลิต สร้างต้นแบบผลิตภัณฑ์ การผลิตในระดับโรงงานต้นแบบที่มีมาตรฐานสากลสำหรับทดลองตลาด ทดสอบทางคลินิกหรือทดสอบภาคสนาม และขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์ รวมถึงการให้บริการวิเคราะห์ทดสอบคุณภาพ ประสิทธิภาพ และความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ต่างๆ ตัวอย่าง เช่น กลุ่มผลิตภัณฑ์ส่วนผสมฟังก์ชัน ผลิตภัณฑ์โปรตีนทางเลือก สารสกัด (functional extracts) และอาหารเฉพาะกลุ่ม (Food for specific groups) ประเภทบริการ มี 2 แพลตฟอร์ม ได้แก่
1. แพลตฟอร์มให้บริการผลิต (Production service platform)
- โรงงานต้นแบบชีวกระบวนการไบโอเทค (BIOTEC Bioprocessing Facility; BBF) 
- โรงงานต้นแบบผลิตอนุภาคนาโนและเครื่องสำอาง (Nanoparticles and Cosmetics Production Plant) 
 
2. แพลทฟอร์มให้บริการวิเคราะห์ทดสอบประสิทธิผลและความปลอดภัย (Efficacy & Safety testing service platform)
- การทดสอบประสาทสัมผัสเชิงโมเลกุลด้านการรับรสและกลิ่น (Sensomics)
- การให้บริการทดสอบผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มตามมาตรฐาน IDDSI
- การทดสอบผลิตภัณฑ์โดยใช้โมเดลผิวหนัง
- การทดสอบด้วยแบบจำลองเนื้อเยื่อลำไส้สามมิติ (In vitro)
- การทดสอบด้วยแบบจำลองปลาม้าลาย (zebrafish)

 

nstda.or.th/foodserp
 


 
 
Thailand i4.0 Platform
 
Thailand i4.0 Platform แพลตฟอร์มที่ให้บริการ Digital transformation สำหรับภาคอุตสาหกรรมการผลิตแบบครบวงจรเพื่อแก้ปัญหาในภาคการผลิตของไทยเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องช่วยยกระดับภาคการผลิตอย่างเป็นระบบและเป็นขั้นตอน โดยเริ่มจากขั้นแรกคือการประเมินความพร้อมในปัจจุบัน ขั้นที่ 2 คือการวางแผนจัดทำแผนปฏิบัติการ (Transformation roadmap) ที่มีรายละเอียดในการดำเนินงานอย่างชัดเจน และขั้นที่ 3 คือการติดตั้งระบบและอุปกรณ์ในโรงงาน โดยมีบริการจาก Thailand i4.0 Platform ให้บริการตลอดทั้งกระบวนการ

บริการหลัก
i4.0 Maturity
Thailand i4.0 Index
Certified Assessor
Web Portal Admin
 
i4.0 Consulting
ประเมินความพร้อมของโรงงาน
ที่ปรึกษาด้านสิทธิประโยชน์/เทคนิค
SI Capability Matrix
วิจัยพัฒนา วิเคราะห์ทดสอบ
 
i4.0 Training
ARI Skills
SI Development Program
Executive Program
Entrepreneurial Program
 

nstda.or.th//thailand-i4-0-platform
 
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด