ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

6 สาเหตุ ทำให้สเปิร์มชาย อ่อนแอและลดลง

6 สาเหตุ ทำให้สเปิร์มชาย อ่อนแอและลดลง HealthServ.net
6 สาเหตุ ทำให้สเปิร์มชาย อ่อนแอและลดลง ThumbMobile HealthServ.net

สเปิร์มสิ่งหนึ่งเป็นตัวบอกถึงสุขภาพของท่านสุภาพบุรุษได้ ท่านที่มีสเปิร์มอ่อนแอ จำนวนน้อย ไม่แข็งแรง ส่งผลหลายอย่าง และยังสะท้อนถึงเหตุอย่างที่น่ากังวลได้อีกด้วย

 
มีงานวิจัยจากมหาวิทยาลับฮิบรู เผยข้อมูลว่า ชายชาวตะวันตก (ยุโรป) ทุกวันนี้ มีศักยภาพการผลิตสเปิร์มด้อยลงกว่าเมื่อ 40 ปีก่อน ถึง 50% นักวิทยาศาสตร์เองก็ไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่าสาเหตุเกิดจากอะไร การศึกษาชี้ว่า วิถีชีวิตสมัยใหม่น่าจะมีส่วนสำคัญอย่างมาก ปกติแล้วเพศชายจะสร้างสเปิร์มใหม่ทุกๆ 60 ถึง 90 วัน แต่หากวิถีชีวิตที่แย่ลง ระยะเวลาที่ใช้สร้างสเปิร์มใหม่อาจยืดออกไปนาน 2 ถึง 3 เดือนแทนได้ 
 
 
แน่นอนว่า มันจะสะท้อนถึงความสามารถในการสืบพันธ์ด้วยตามมา

 
 
มีการศึกษาถึงเหตุแห่งที่ลดทอนประสิทธิภาพการผลิตสเปิร์มของเพศชาย ใน 6 ประเด็น ดังนี้ 

 

1. ไม่หลั่งอย่างเพียงพอ 

 
เดิมมีความเชื่อกันมาว่า คุณพ่อบ้านควรจะต้องเก็บสะสมสเปิร์มไว้ เพื่อให้พร้อมใช้เมื่อต้องการมีลูก ซึ่งในความเป็นจริงแล้วตรงกันข้าม การมีกามกิจเป็นประจำ (frequent) มีความสำคัญต่อสุขภาพของสเปิร์ม  เพราะหากร่างกายไม่ส่งสัญญาณว่าต้องผลิตสเปิร์ม ระบบก็จะผลิตแค่เพียงนิดหน่อย และที่สำคัญคือ ถึงไม่หลั่งออก สเปิร์มก็สูญสลายไปอยู่ดี ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำว่า หลั่งบ้าง อาทิตย์ละครั้งสองครั้ง จะช่วยขับเคลื่อนระบบสร้างสเปิร์มให้ทำงานได้ต่อไป ไม่เสื่อมไปเสียก่อน
 
 

2. ความร้อน 

 
ความร้อนที่เข้าร่างกายส่งผลต่อสเปิร์มอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็น อ่างอาบน้ำร้อนๆ หรือเบาะรถยนต์ร้อนๆ ตัวร้ายเลยละ แต่ที่ร้ายๆ สุดๆ และคุณๆผู้ชายคาดไม่ถึงแน่ๆ คือ แลปท็อป ยิ่งใครชอบเอามาวางบนนาบบนกางเกงนานๆ รับรองเลยว่าพังแน่ ล้อกันเล่นแต่ฟังค่อนข้างแรงว่า แลปท็อปคือเครื่องต้มสเปิร์ม 
    ไม่เพียงแค่กิจกรรมเฉพาะอย่างที่ต้องโดนความร้อน การงานอาชีพบางอย่าง อาทิ พ่อครัว หรือนักดับเพลิง ก็เป็นกลุ่มเสี่ยงที่สเปิร์มจะน้อยลงอันเป็นผลจากความร้อนเช่นกัน 
 
 
 

3. การสูบบุหรี่ 

 
การสูบยาสูบ บุหรี่ หรือกัญชา อาจลดทอนปริมาณการผลิตสเปิร์มได้เช่นกัน และไม่พอ ยังผลต่อคุณภาพและประสิทธิภาพของสเปิร์มอีกด้วย  สารพิษและสารปนเปื้อนที่ส่งผ่านมาทางปอดย่อมส่งผ่านไปสู่ลูกอัณฑะ โรงงานผลิตสเปิร์มของท่านชายได้  มีการศึกษาที่เผยว่าการหยุดสูบบุหรี่ ช่วยให้ระบบสร้างสเปิร์มฟื้นตัวได้ภายใน 2 เดือน
 
 
 

4. ความเครียด

 
ความเครียดฉุดทุกสิ่งไม่เว้นแม้แต่พลังสเปิร์มในเพศชาย ผู้เชี่ยวชาญด้านการเจริญพันธุ์แนะนำผู้ชายเสมอให้เลี่ยงความเครียด เหตุเพราะความเครียดส่งผลให้ความเข้มข้นของสเปิร์มลดลง (จำนวนสเปิร์มต่อการหลั่ง) ความเครียดเป็นตัวเร่งระดับของฮอร์โมนกลูโคคอร์ติซอยด์ (glucocorticoid) ซึ่งเป็นผลเสียกับประสิทธิภาพของฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนและสเปิร์มโดยตรง ยิ่งหากมีการใช้ยาแก้เครียดด้วยแล้ว ยิ่งทำให้แย่ลง ลดเครียด เลิกเครียด หรือแก้เครียดด้วยวิธีธรรมชาติ เป็นทางออกที่ดีที่สุด
 
 
 

5. สวมกางเกงพอดีตัว

 
กางเกงหรือชั้นในที่บีบรัดถุงอัณฑะมากเกินไปนั้นไม่ดี ปกติระบบสร้างสเปิร์มจะมีระดับอุณหภูมิที่ต่ำกว่าอุณหภูมิร่างกายเล็กน้อย นั่นคือเหตุผลว่าทำไมธรรมชาติจึงได้จัดวางถุงอัณฑะของท่านชายไว้ในตำแหน่งที่เหมาะสมยิ่งแล้วนั้น และจะเป็นอวัยวะที่เย็นกว่าส่วนอื่นๆ ไงล่ะ การสวมใส่ใช้ในที่จะรั้งหรือดึงให้อัณฑะเข้ามาใกล้กับร่างกาย ทำให้การควบคุมอุณหภูมิผิดเพี้ยนไปและนั่นจะส่งผลต่อการผลิตสเปิร์มโดยตรง
 


 

6. ดื่มแอลกอฮอล์มากเกิน

 
แอลกอฮอล์ดื่มนิดหน่อยไม่เป็นปัญหาอะไร แต่มากไปจะเริ่มส่งผลมากขึ้น และส่งผลต่อความสามารถในการผลิตสเปิร์มด้วย  กล่าวกันว่า ไวน์แดงซักแก้วสองแก้ว จะเสริมพลังการสร้างสเปิร์ม เพราะสารต้านอนุมูลอิสระในไวน์แดงจะช่วยการสูญเสียที่เกิดจากอนุมูลอิสระที่ทำลายเซลล์และดีเอ็นเอ 


 
 
Pulse 
June 1, 2022
 
 
 
 
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด