ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

7 มิ.ย.นี้ สธ. ยืนยันฉีดวัคซีนพร้อมกันทั่วประเทศ ปรับแผนกระจายให้เร็วขึ้นเป็นรายสัปดาห์

7 มิ.ย.นี้ สธ. ยืนยันฉีดวัคซีนพร้อมกันทั่วประเทศ ปรับแผนกระจายให้เร็วขึ้นเป็นรายสัปดาห์ HealthServ.net
7 มิ.ย.นี้ สธ. ยืนยันฉีดวัคซีนพร้อมกันทั่วประเทศ ปรับแผนกระจายให้เร็วขึ้นเป็นรายสัปดาห์ ThumbMobile HealthServ.net

ปรับแผนกระจายวัคซีนให้จังหวัด เร็วขึ้นเป็นแบบรายสัปดาห์ (จากเดิมรายเดือน) เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์แต่ละจังหวัดที่ปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว

7 มิ.ย.นี้ สธ. ยืนยันฉีดวัคซีนพร้อมกันทั่วประเทศ ปรับแผนกระจายให้เร็วขึ้นเป็นรายสัปดาห์ HealthServ

สธ.ประชุมทางไกล เตรียมความพร้อมฉีดวัคซีนโควิด พร้อมกันทั่วประเทศ 7 มิ.ย.

          กระทรวงสาธารณสุข ประชุมทางไกลนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์/ โรงพยาบาลทั่วไป เตรียมความพร้อมการให้บริการวัคซีนโควิด 19 ที่จะกระจายไปยัง 76 จังหวัดตามแผนการจัดสรรของ ศบค. มีคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจารณาการฉีดในกลุ่มเป้าหมายต่างๆ เริ่มพร้อมกันทั่วประเทศ 7 มิถุนายนนี้ 
 
          นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวง นายแพทย์พงศธร พอกเพิ่มดี ที่ปรึกษาระดับกระทรวง นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ ประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป ชี้แจงแนวทางการดำเนินงานจัดบริการวัคซีนโควิด 19 เตรียมความพร้อมสำหรับการฉีดให้ประชาชนในเดือนมิถุนายน 2564

ทุกจังหวัดพร้อมฉีด

ขณะนี้ ทุกจังหวัดได้มีการซักซ้อมระบบและฉีดวัคซีนโควิด ก่อนที่จะฉีดพร้อมกันทั่วประเทศ ในวันที่ 7 มิถุนายน 64 นี้ กระทรวงสาธารณสุขได้จะกระจายวัคซีนไปยัง 76 จังหวัดแล้ว เป็นไปตามแผนการจัดสรรของ ศบค.

ส่วนกลุ่มเป้าหมายในการฉีดของแต่ละจังหวัด เป็นไปตามที่ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดจะเป็นผู้พิจารณา 
เมื่อฉีดแล้ว ทุกจังหวัดจะทำการจดบันทึกข้อมูลการให้บริการ และจำนวนคงคลังในระบบ MOPH Immunization Center (MOHP IC) ให้ครบ ส่งให้กระทรวง เพื่อเตรียมออกเอกสารรับรองในผู้ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม

สำหรับการออกเสารรับรองให้ผู้ที่จะเดินทางไปต่างประเทศ จะมอบอำนาจให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และผู้อำนวยการโรงพยาบาลระดับจังหวัด เป็นผู้ออกเอกสารรับรองให้ ตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นไป
 

เน้นกลุ่มเป้าหมายสำคัญ

ปลัดสธ. ย้ำให้ทุกจังหวัดเน้นการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเป้าหมายที่มีความจำเป็น ได้แก่ กลุ่มครู บุคลากรทางการศึกษา รองรับการเปิดภาคการศึกษา

สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรังที่ลงทะเบียนมาแล้ว ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ จะได้รับวัคซีนในวันที่ 7 มิถุนายน 2564 เป็นต้นไป

สำหรับการลงทะเบียนรับวัคซีนสำหรับประชาชนทั่วไปในต่างจังหวัด (76 จังหวัด ไม่รวมกทม.) จะเริ่มลงทะเบียนวันที่ 14 มิถุนายน 2564 เป็นต้นไป ผ่านหลายช่องทาง ได้แก่  ไลน์/ แอปพลิเคชัน หมอพร้อม แอปพลิเคชันของจังหวัด  ผ่านอสม. และ รพ.สต. หรือติดต่อโรงพยาบาลใกล้บ้าน เมื่อได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ข้อมูลทั้งหมดจะสู่ระบบฐานข้อมูล MOHP IC และหมอพร้อม จะติดตามอาการ นัดหมายฉีดครั้งที่ 2 รวมทั้งออกเอกสารการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม

เป้า 50 ล้านโดสในกันยายน 2564

            นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า วันนี้ได้ประชุมทำความเข้าใจเรื่องการกระจายวัคซีนโควิด 19 ให้แก่ทุกจังหวัด ซึ่งตามนโยบายของ ศบค.มีเป้าหมายฉีดวัคซีนโควิด 19 เข็มแรก จำนวน 50 ล้านโดสให้เสร็จภายในเดือนกันยายน 2564 กำหนดเริ่มฉีดวัคซีนอย่างเป็นทางการวันที่ 7 มิถุนายน 2564 ยืนยันว่าทุกจังหวัดจะมีวัคซีนฉีดแน่นอน วัคซีนที่รัฐบาลจัดหาทั้งวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าและซิโนแวค สามารถฉีดได้ในกลุ่มอายุ 18 ปีขึ้นไปเหมือนกัน โดยแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาฉีดให้ โดยยึดหลักวิชาการทางการแพทย์
 

กระจายวัคซีนเป็นรายสัปดาห์

          สำหรับการกระจายวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ทาง ศบค.จะเป็นผู้กำหนดในการจัดส่งให้แต่ละจังหวัด กระทรวงสาธารณสุขจึงจัดส่งวัคซีนไปตามนั้น คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดจะเป็นผู้พิจารณาการฉีดในกลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ โดยพิจารณาทั้งจากจำนวนประชากร, สถานการณ์การระบาด, กลุ่มเป้าหมาย, พื้นที่นโยบายฟื้นฟูเศรษฐกิจการท่องเที่ยว เช่น จ.ภูเก็ต ที่จะเปิดเรื่องท่องเที่ยวเดือนกรกฎาคมนี้ จึงต้องฉีดให้เสร็จภายในเดือนมิถุนายน เป็นต้น, กลุ่มผู้สูงอายุและ 7 โรคเรื้อรังที่ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อมที่ต้องพิจารณาฉีดให้เป็นกลุ่มแรกๆ
 
          “การจัดส่งวัคซีนจากเดิมที่ส่งให้จังหวัดเป็นรายเดือนจะเปลี่ยนเป็นรายสัปดาห์ เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่ปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว และมีการติดตามผลการฉีดว่าเป็นไปตามเป้าหมายหรือไม่ โดยขอให้รายงานจำนวนการฉีดและสต๊อกวัคซีนที่เหลือ หากฉีดได้ตามเป้าหมายจะจัดส่งวัคซีนไปเพิ่มเติม สำหรับการจัดสรรวัคซีนในกลุ่มประชากรของกรุงเทพมหานคร (กทม.) และผู้ประกันตนของสำนักงานประกันสังคม และกทม. เมื่อรับวัคซีนแล้วจะไปดำเนินการบริหารจัดการการฉีดวัคซีนเอง” นายแพทย์โอภาสกล่าว

สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข
29 พฤษภาคม 2564
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด