ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

สธ.ย้ำ ATK เป็นบวก เข้า HI/CI ไม่ต้องตรวจ RT-PCR ซ้ำ แต่ถ้าจะเคลมประกัน ต้องจ่ายเอง

สธ.ย้ำ ATK เป็นบวก เข้า HI/CI ไม่ต้องตรวจ RT-PCR ซ้ำ แต่ถ้าจะเคลมประกัน ต้องจ่ายเอง HealthServ.net
สธ.ย้ำ ATK เป็นบวก เข้า HI/CI ไม่ต้องตรวจ RT-PCR ซ้ำ แต่ถ้าจะเคลมประกัน ต้องจ่ายเอง ThumbMobile HealthServ.net

โฆษกกระทรวงสาธารณสุข แจงผู้ที่ตรวจ ATK ได้ผลบวก ไม่มีอาการหรืออาการน้อย เข้าระบบรักษาแบบ HI/CI ได้ทันที ไม่ต้องตรวจ RT-PCR ซ้ำ แต่หากต้องการตรวจเพื่อใช้เบิกประกันโควิด จะมีค่าใช้จ่ายตามหลักเกณฑ์ ซึ่งจะได้รับคืนจากเงินประกัน ส่วนกรณีมีอาการหรือมีความเสี่ยงทางการแพทย์จะได้รับการตรวจโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

29 มกราคม 2565 นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวง และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีข้อสงสัย 2 กรณี ได้แก่  กรณีที่หากมีผลตรวจหาเชื้อโควิดด้วยชุดตรวจ ATK เป็นบวก ต้องตรวจซ้ำด้วย RT-PCR หรือไม่ และกรณีการตรวจเพื่อเบิกประกันโควิด 


โฆษก สธ. ได้ให้คำตอบกรณีผลตรวจ ATK เป็นบวก ว่า กระทรวงสาธารณสุขวางระบบการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด 19 กรณีผลตรวจ ATK เป็นบวก หากไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อยสามารถติดต่อลงทะเบียนผ่านสายด่วน 1330 เพื่อเข้าระบบการดูแลรักษาที่บ้าน (Home Isolation) หรือในชุมชน (Community Isolation) ได้ โดยไม่จำเป็นต้องตรวจ RT-PCR ซ้ำ ยกเว้นในรายที่มีอาการหรือมีความเสี่ยงทางการแพทย์ จะมีการตรวจ RT-PCR โดยไม่มีการคิดค่าใช้จ่ายกับผู้ป่วยแต่อย่างใด
 

ส่วนกรณีที่สอง คือ การตรวจเพื่อเคลมประกัน นั้น  โฆษก สธ. ระบุว่า  
"สำหรับกลุ่มที่มีอาการน้อยหรือไม่มีความเสี่ยงทางการแพทย์ แต่มีประกันโควิดและต้องการผลการตรวจ RT-PCR เพื่อเป็นหลักฐานในการเคลมประกันนั้น จะต้องรับผิดชอบค่าตรวจ RT-PCR พร้อมใบรับรองสำหรับเบิกประกันเอง ซึ่งจะมีค่าใช้จ่าย และค่าใช้จ่ายการตรวจและเอกสารที่เกี่ยวข้องนี้ ผู้ป่วยจะได้รับคืนจากเงินเอาประกันอยู่แล้ว โดยที่โรงพยาบาลที่ทำการตรวจจะไม่ได้เบิกค่าตรวจ RT-PCR ซ้ำซ้อนกับ สปสช.อีก"
 

ทั้งนี้ กรณีที่เป็นข่าว ทางโรงพยาบาลได้ชี้แจงให้ผู้ป่วยทราบแล้ว อย่างไรก็ตาม เมื่อเกิดข้อสงสัยก็จะทำความเข้าใจอีกครั้ง
สธ.ย้ำ ATK เป็นบวก เข้า HI/CI ไม่ต้องตรวจ RT-PCR ซ้ำ แต่ถ้าจะเคลมประกัน ต้องจ่ายเอง HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด