ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

COVID Arm อาการไม่พึงประสงค์ภายหลังได้รับวัคซีน ที่ต้องรู้ไว้

COVID Arm อาการไม่พึงประสงค์ภายหลังได้รับวัคซีน ที่ต้องรู้ไว้ HealthServ.net
COVID Arm อาการไม่พึงประสงค์ภายหลังได้รับวัคซีน ที่ต้องรู้ไว้ ThumbMobile HealthServ.net

ในผู้ที่เกิด COVID Arm สามารถรับวัคซีนชนิดเดิมในเข็มถัดไปได้ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนชนิดของวัคซีน อย่างไรก็ตาม อาจเกิดอาการซ้ำได้หลังรับวัคซีนชนิดเดิม

COVID Arm คือ ลักษณะอาการไม่พึงประสงค์ภายหลังได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19
 
ผู้ป่วยจะมีอาการบวม แดง และเจ็บบริเวณที่ฉีดวัคซีนหรือใกล้เคียง อาจมีอาการคันร่วมด้วย บางรายอาจมีอาการแสดงอื่น ๆ ร่วมด้วยได้ เช่น ไข้ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดศีรษะ เป็นต้น โดยมักเกิดอาการภายใน 7 วันหลังรับวัคซีน ส่วนใหญ่หายได้เอง
 

อุบัติการณ์
มีการรายงาน COVID Arm หลังจากได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ชนิด mRNA ประมาณร้อยละ 1.1 ส่วนมากพบในเพศหญิงและภายหลังได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 นอกจากวัคซีนชนิด mRNA ยังพบรายงานการเกิด COVID Arm ภายหลังการฉีดวัคซีนชนิดอื่น ๆ ด้วย เช่น AstraZeneca
 

แนวทางการรักษา
ผู้ป่วยส่วนใหญ่สามารถหายได้เองภายในระยะเวลา 1 สัปดาห์ อาจใช้การประคบเย็นเพื่อบรรเทาอาการ ในผู้ที่มีอาการบวมแดง หรือคันมาก สามารถใช้ยาทากลุ่มสเตียรอยด์ หรือยากินแก้แพ้ได้
 
ในผู้ที่เกิด COVID Arm สามารถรับวัคซีนชนิดเดิมในเข็มถัดไปได้ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนชนิดของวัคซีน อย่างไรก็ตาม อาจเกิดอาการซ้ำได้หลังรับวัคซีนชนิดเดิม

กรมควบคุมโรค
COVID Arm อาการไม่พึงประสงค์ภายหลังได้รับวัคซีน ที่ต้องรู้ไว้ HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด