ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

Covid-19 Red Alert ครั้งที่ 4 Bangkok Apocalypse กรุงเทพฯเตรียมรับแรงปะทะจาก After Shock Wave#3.2

Covid-19 Red Alert ครั้งที่ 4 Bangkok Apocalypse กรุงเทพฯเตรียมรับแรงปะทะจาก After Shock Wave#3.2 HealthServ.net
Covid-19 Red Alert ครั้งที่ 4 Bangkok Apocalypse กรุงเทพฯเตรียมรับแรงปะทะจาก After Shock Wave#3.2 ThumbMobile HealthServ.net

สิ่งที่เรากำลังจะต้องเผชิญในสัปดาห์ข้างหน้านี้คือ คลื่นลูกย่อยของ Wave#3 ที่เกิดขึ้นในกทม. และผมคิดว่าลูกย่อยระดับ After Shock นี้ไม่น่าจะเล็กครับ ที่ว่าหนักแล้วจะหนักขึ้นอีกครับ Sunt Srianthumrong (อ.สันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง)

Covid-19 Red Alert ครั้งที่ 4 Bangkok Apocalypse กรุงเทพฯเตรียมรับแรงปะทะจาก After Shock Wave#3.2 HealthServ

สิ่งที่เรากำลังจะต้องเผชิญในสัปดาห์ข้างหน้านี้คือ คลื่นลูกย่อยของ Wave#3 ที่เกิดขึ้นในกทม. และผมคิดว่าลูกย่อยระดับ After Shock นี้ไม่น่าจะเล็กครับ ที่ว่าหนักแล้วจะหนักขึ้นอีกครับ

คำแนะนำสำคัญที่สุดคือ สร้างพื้นที่หลบภัยสำหรับคุณและครอบครัว และสำหรับคนสูงอายุ คนกลุ่มเสี่ยง ที่ยังมั่นใจว่าตัวเองยังไม่ติดเชื้อแน่ๆคือ Exodus อย่างมีวินัยและความรับผิดชอบครับ 
 
ข่าวดี: 
  1. เราอยู่ใน Best Case Scenario จนถึงเมื่อวานนี้เสาร์ที่ 24 เม.ย. นี่คือเรื่องจริงตามตัวเลขครับ กราฟ Total Case ตัวเลขที่เกิดขึ้นจริงเส้นสีแดงวิ่งตามค่าคำนวณเส้นสีเหลืองได้ใกล้เคียงมาก และต่ำกว่าค่าประเมินจนถึงเมื่อวาน วันนี้เป็นวันแรกที่เส้นสีแดงเริ่มกระโดดขึ้นมาเหนือเส้นเหลือง กราฟ %Increase ใน Log Scale วิ่งตามเส้นตรงของ Best Case Scenario ได้ดีมาก จนกระทั่งเมื่อวานและวันนี้ที่เริ่มเห็นสัญญาณของ Sub Wave ครับ 
  2. จังหวัดที่ไม่ใช่กรุงเทพฯ สัปดาห์ที่ผ่านมาควรจะเป็นช่วงที่แย่ที่สุด ตั้งแต่สัปดาห์หน้าไป ส่วนใหญ่สถานการณ์ควรจะดีขึ้นหรืออย่างน้อยทรงตัว จังหวัดไหนแย่ลง เตรียมมาตรการขั้นเด็ดขาดได้เลยครับ
ข่าวร้าย:
  1. นี่ขนาด Best Case Scenario แล้วนะ!... ใช่ครับ แม้แต่กรณีที่ดีที่สุด ระบบสาธารณสุขประเทศใดก็ตามที่เจอการติดเชื้อระดับนี้ครั้งแรก ก็ไปไม่รอดทั้งสิ้น แม้แต่ประเทศที่พัฒนาแล้วทั้งหมดก็ไม่รอด และจีนที่อู่ฮั่นก็ไม่รอดตอนที่โดนครั้งแรกเช่นกัน 
  2. จากวันนี้ไปกราฟ หลุด Best Case ไปแล้ว ที่ว่าแย่แล้วจะแย่ลงไปอีกมาก กราฟ %Increase แสดงชัดแล้วว่าเกิด Sub Wave ขนาดใหญ่ขึ้นแน่ๆ แต่ใหญ่แค่ไหน ต้องดูอีกประมาณ 3-4 วันถึงจะประเมินได้ค่อนข้างชัดครับ 
  3. Bangkok Apocalypse ความหนักหน่วงทั้งหมดที่แย่ลงจะเกิดขึ้นอยู่ในกทม.
     
กราฟของกรุงเทพฯ:
ผมทำกราฟที่แสดงหายนะในกทม.มาให้ดูครับ
  1. กราฟ Total Case เฉพาะของกทม.อยู่ใน Best Case จนถึงวันที่ 21 หลังจากนั่นชัดเจนว่าเกิด Sub Wave ขึ้นและวิ่งขึ้นชันมากมา 4 วันแล้ว นั่นคือปัญหาไม่ใช่สงกรานต์แล้ว แต่คือรูปแบบชีวิตของคนเมืองที่กลับมาทำงานและใช้ชีวิตในช่วงหลังสงกรานต์ ถ้าสงกรานต์คือปัญหาเราควรจะเห็นสิ่งนี้ในต่างจังหวัดด้วย แต่เราไม่เห็นครับ มันเกิดเฉพาะที่กทม. 
  2. กราฟ %Increase ใน Log Scale เส้นจริงสีน้ำเงินวิ่งตามเส้นตรงสีส้มประของ Best Case มาตลอดจนถึงวันที่ 21 จากนั้นก็เริ่มวิ่งหนีออกไป ต้องลุ้นกันครับว่า เส้นสีน้ำเงินจะวิ่งหนีออกไปแค่ไหน ถ้าไปไกลมากก็หนักมาก อีก 3-4 วันตัวเลขจะมีความชัดเจน
     
ประเด็นสำคัญและสิ่งที่ต้องเตรียมตั้งรับ:
  1. กรุงเทพฯที่ว่าหนักแล้วจะหนักขึ้นอีก และยาวนานขึ้นอีก เปิดเทอมไม่ได้แน่นอน มาตรการที่เริ่มพรุ่งนี้พอหรือไม่ ต้องลุ้นอย่างยิ่งครับ 
  2. ระบบสาธารณสุขในกรุงเทพฯที่ว่าหนักแล้ว จะหนักขึ้นไปอีกมาก ต้องระดมทุกสิ่งที่มีมาที่นี่ ถึงแม้จะเหมือนว่าเราทำอะไรไม่ทันแล้ว แต่ก็ยังต้องพยายามต่อไปให้ดีที่สุด ช่วยกันให้มากที่สุด เพื่อผ่อนหนักมากให้เป็นหนักน้อยครับ ดูแลบุคคลากรด่านหน้าให้ดีที่สุด ถ้าพวกเขาล้มลงเราจะกลับมาไม่ได้เลย 
  3. ต่างจังหวัดยังหนักอยู่ แต่ควรจะค่อยๆเริ่มดีขึ้น ต้องช่วยกันรักษาเอาไว้ให้ได้ครับมีโอกาสเปิดเทอมได้หลายพื้นที่ถ้าช่วยกันเต็มที่
  4. ปัญหาไม่ใช่เหตุการณ์ช่วงสงกรานต์แล้วนะครับ เราทำช่วงนั้นได้ดีมาก  ปัญหาตอนนี้คือ มาตรการต่างๆหลังสงกรานต์ในกทม.ไม่เข้มงวดเพียงพอ
  5. เตรียมรับยอดคนตายระดับ 500 -  2000 คน ตายคาบ้านว่าแย่แล้ว แต่เก็บศพออกจากบ้านไม่ทัน หรือเผาศพไม่ทัน จะเป็นเรื่องที่แย่และน่าหดหู่ขึ้นไปอีกครับ ถ้าแม้ที่สุดแล้วเราไม่สามารถรักษาชีวิตเขาไว้ได้ ก็ขอให้ช่วยดูแลร่างหลังความตายของเขาอย่างเหมาะสมก็ยังดีครับ
     
คำแนะนำ:
  1. คนกรุงเทพฯ อยู่บ้าน WFH เต็มกำลัง สร้างพื้นที่ปลอดภัยให้ครอบครัว
  2. หลีกเลี่ยงห้างสรรพสินค้า และทุกพื้นที่ที่ติดแอร์ ถ้าจำเป็นขอให้เข้าไปให้ไว ออกมาให้ไว
  3. หลีกเลี่ยงการใช้ขนส่งสาธารณะ
  4. อพยพคนแก่และกลุ่มเสี่ยงออกไปจากกรุงเทพฯ แต่อย่าเอาเชื้อออกไปต่างจังหวัดด้วยนะครับ ต้องเข้างวดมากๆเรื่องกักตัว 14 วัน 
  5. ทุกจังหวัด Seal จังหวัดของท่านเองจากคนกรุงเทพฯปริมณฑลให้เข้มงวดที่สุด
  6. ต่างจังหวัดและหัวเมือง สัปดาห์หน้าตัวเลขควรจะเริ่มดีขึ้น จังหวัดไหนแย่ลงต้องรีบออกมาตรการเพิ่มทันที แล้วท่านจะรักษาเมืองเอาไว้ได้ครับ สำคัญมาก

กรุงเทพฯจะเป็นพื้นที่แห่งหายนะภัยไปอีกอย่างน้อยหนึ่งเดือน ส่วนพื้นที่อื่นๆของประเทศถ้าเราช่วยกันรักษาไว้ได้ จะเริ่มเกิดเป็นพื้นที่ปลอดภัย และน่าจะเป็นฐานที่มั่นที่เราจะใช้ยึดกรุงเทพฯคืนมาได้ สัปดาห์ข้างหน้านี้จะชี้ชะตากรุงเทพฯว่า สถานการณ์จะยกระดับขึ้นไปอีกแค่ไหน และมาตรการตั้งแต่วันจันทร์นี้จะเพียงพอหรือไม่ 

ผมอยากจะย้ำจริงๆนะครับว่า นี่คือเหตุการณ์ที่ร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่ WW2 และความร้ายแรงกว่าครึ่งเกิดในพื้นที่กทม. ที่ผ่านมาที่ว่าหนักแล้วแต่นั่นคือเรายังอยู่ใน Best Case Scenario และจากนี้ไปจะเข้าสู่ช่วงที่แย่กว่า Best Case ครับ เราไม่มีทางหนีหายนะนี้ได้แล้ว เรามีทางเดียวคือ ร่วมเผชิญหน้าไปด้วยกัน ทำให้ดีที่สุด ทำให้มากที่สุด จะมีคนจำนวนมากต้องตายลงแบบที่เราช่วยเขาไม่ได้เลย แต่ก็จะมีคนจำนวนมากที่จะอยู่รอดปลอดภัยจากความตั้งใจเต็มที่ของพวกเราทุกคนครับ และถึงที่สุดประเทศชาติก็จะก้าวผ่านวิกฤตนี้ไปได้อย่างแน่นอน แม้บอบช้ำเพียงไรเราคนไทยก็จะช่วยกันฟื้นฟูขึ้นมาใหม่เสมอครับ สิ่งสำคัญที่สุดวันนี้ก็คือ ขอให้ทุกท่านดูแลสุขภาพ รักษาป้องกันตัวท่านและครอบครัวให้ดีที่สุดครับ เพียงเท่านี้ทุกๆอย่างก็จะค่อยๆดีขึ้นอย่างแน่นอนครับ

Sunt Srianthumrong
25 เมย 64
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด