ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

Fact check ข่าวปลอม ศาลฎีกาในสหรัฐอเมริกายกเลิกการฉีดวัคซีนสากล

Fact check ข่าวปลอม ศาลฎีกาในสหรัฐอเมริกายกเลิกการฉีดวัคซีนสากล HealthServ.net
Fact check ข่าวปลอม ศาลฎีกาในสหรัฐอเมริกายกเลิกการฉีดวัคซีนสากล ThumbMobile HealthServ.net

ตามที่มีการแชร์ข้อมูลว่า ศาลฎีกาในสหรัฐอเมริกายกเลิกการฉีดวัคซีนสากล กับคำเตือนจากนักวิทยาศาสตร์ของ Pfizer นั้น

Fact check ข่าวปลอม ศาลฎีกาในสหรัฐอเมริกายกเลิกการฉีดวัคซีนสากล HealthServ


บทสรุป :  x ไม่จริง ไม่ควรแชร์ต่อ x เป็นการโยงหลายข้อมูลเท็จ ผสม รวมกับหลายคำกล่าวอ้างและความคิดเห็นของกลุ่มต่อต้านวัคซีน
 
 ศูนย์ขัวร์ก่อนแชร์ ตรวจสอบพบว่า ข้อความชุดดังกล่าว เป็นเนื้อหาที่แปลมาจากต่างประเทศ ซึ่งมีหลายหน่วยงานตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ดำเนินการหักล้างเนื้อหาไปแล้วตั้งแต่ปี 2020 โดยมีประเด็นสำคัญคือ ไม่พบว่า มีคดีที่ศาลฎีกาในสหรัฐอเมริกา สั่งยกเลิกการฉีดวัคซีนสากล (Universal vaccination) แต่อย่างใด
 
ส่วนเรื่องคำเตือนจากนักวิทยาศาสตร์ของ Pfizer ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ ตรวจสอบพบว่า ข้อมูลนี้มาจากกลุ่มต่อต้านวัคซีน ซึ่งมักจะยกข้อมูลที่เป็นความเชื่อ หรือตรวจสอบไม่ได้ ขึ้นมาทำให้หวาดกลัวและเข้าใจผิด โดยบุคคลที่ถูกกล่าวอ้างถึง ก็ไม่ได้เคยมีตำแหน่งดังกล่าวตามที่กล่าวอ้าง 
ข้อเท็จจริงของบุคคลดังกล่าว (Mike Yeadon) เป็นอดีตรองประธานของ Pfizer Global (R&D) และรับผิดชอบผลิตยาเกี่ยวกับโรคภูมิแพ้และทางเดินหายใจในช่วง มิ.ย. 2006 - ต.ค. 2011 
 
โดยเฉพาะการอ้างถึงตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการฉีดวัคซีนนั้น ก็เห็นจากข้อเท็จจริงทั่วโลกแล้วว่า การฉีดวัคซีนลดอัตราการป่วยหนัก และลดการเสียชีวิตได้จริง
 
 ทั้งนี้ หากข้อมูลที่กล่าวอ้างเป็นจริง หลายประเทศที่ต่างคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชน คงจะไม่เดินหน้าฉีดวัคซีนอย่างเร่งด่วนเช่นที่เห็นในปัจจุบัน
 
ด้านศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม กระทรวงดิจิทัลฯ เผยแพร่ผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ และไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด
ดังนั้น จึงไม่ควรแชร์ข้อมูลที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริงนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดในสังคม

Anti-Fake News Center Thailand : นักวิทยาศาสตร์ของ Pfizer ให้ข้อมูลว่า หากฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วจะเสียชีวิต 

15 มิถุนายน 2564
ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์
สำนักข่าวไทย อสมท
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด