ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

กทม.ผนึก SCG สร้างอาคาร Modular ICU 40 เตียง รองรับผู้ป่วยโควิดกลุ่มสีแดง

กทม.ผนึก SCG สร้างอาคาร Modular ICU 40 เตียง รองรับผู้ป่วยโควิดกลุ่มสีแดง HealthServ.net
กทม.ผนึก SCG สร้างอาคาร Modular ICU 40 เตียง รองรับผู้ป่วยโควิดกลุ่มสีแดง ThumbMobile HealthServ.net

ภายในศูนย์การเรียนรู้รพ.ราชพิพัฒน์ เขตบางแค รับผู้ป่วยได้ 40 เตียง เปิดรับผู้ป่วยโควิดกลุ่มสีแดงตั้งแต่ 8 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา

กทม.ผนึก SCG สร้างอาคาร Modular ICU 40 เตียง รองรับผู้ป่วยโควิดกลุ่มสีแดง HealthServ
ปัจจุบันในพื้นที่ กรุงเทพฯ มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มสีแดง ที่มีอาการอยู่ในภาวะวิกฤต เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว  กทม. ได้เร่งหาทางออกรับมือกับปัญหานี้ โดยร่วมมือกับบริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (SCG) สร้างอาคาร Modular ICU เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มนี้เป็นการเร่งด่วน
 

SCG ใช้นวัตกรรม Modular ICU ในการปรับเพิ่มห้อง ICU ภายในศูนย์การเรียนรู้ของโรงพยาบาลราชพิพัฒน์ เขตบางแค โดยออกแบบตรงตามมาตรฐานของห้อง ICU ในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ทุกประการ อีกทั้งยังปรับระบบการรักษาและพื้นที่บริเวณ ชั้น 1 ของโรงพยาบาลสนามราชพิพัฒน์ 1 (ศูนย์การเรียนรู้ของโรงพยาบาลราชพิพัฒน์) จากเดิมใช้สำหรับดูแลผู้ป่วยโควิดกลุ่มสีเหลือง โดยสร้างเป็นห้องความดันลบ (Negative Pressure Room) เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิดกลุ่มสีแดงเพิ่มเติม ขณะนี้ได้สร้างเสร็จแล้วทั้งหมด สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 40 เตียง และเริ่มเปิดรับผู้ป่วยโควิดที่อาการรุนแรง (กลุ่มสีแดง) เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา"

 
ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เปิดบริการ Modular ICU แล้ว 4 อาคาร (ICU 1,2,3,4) รองรับผู้ป่วยได้ 40 เตียง และมีผู้ป่วยเข้าพักรักษาแล้วเต็มจำนวน พร้อมทั้งมีแพทย์และพยาบาลจากโรงพยาบาลราชพิพัฒน์และโรงพยาบาลธนบุรีร่วมดูแลผู้ป่วย

 
ตั้งแต่ กทม. เริ่มเปิดให้บริการ Modular ICU เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม ที่ผ่านมา มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาประมาณ 200 ราย ภายหลังจากที่อาการดีขึ้น ได้ย้ายไปพักรักษาตัวในโรงพยาบาลที่รองรับผู้ป่วยโควิดกลุ่มสีเหลืองและกลุ่มสีเขียว  เพื่อรักษาตัวต่อจนหายกลับบ้านแล้วกว่า 50 คน  ซึ่งในขณะนี้โรงพยาบาลสนามราชพิพัฒน์ 1 (ศูนย์การเรียนรู้ของโรงพยาบาลราชพิพัฒน์) มีเตียงสำหรับรองรับผู้ป่วยโควิดรวมทั้งหมด 160 เตียง แบ่งเป็นผู้ป่วยโควิดกลุ่มสีแดง 80 เตียง และผู้ป่วยโควิดกลุ่มสีเหลือง 80 เตียง
กทม.ผนึก SCG สร้างอาคาร Modular ICU 40 เตียง รองรับผู้ป่วยโควิดกลุ่มสีแดง HealthServ
นพ.สุขสันต์ กิตติศุภกร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร ให้เหตุผลเกี่ยวกับการนำนวัตกรรม Modular ICU มาใช้ เนื่องจากโรงพยาบาลต่าง ๆ ในสังกัดของ กทม. มีการปรับปรุงพื้นที่อาคารเพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 เต็มพื้นที่ และการจะขยายห้อง ICU ในตัวอาคารไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องปรับปรุงซ่อมแซมและใช้งบประมาณจำนวนมาก จึงมีแนวคิดในการใช้นวัตกรรมของ SCG มาสร้างห้อง ICU ในพื้นที่ซึ่งเป็นพื้นที่ว่าง โดย Modular ICU จะมีขนาดประมาณ 24.79 x 11.29 เมตร ซึ่ง SCG ได้ทำการผลิตและนำมาประกอบได้รวดเร็ว
 
โดย Modular ICU มีลักษณะตรงตามมาตรฐานของ ICU ในโรงพยาบาลต่าง ๆ โดยทำเป็นห้องความดันลบ มีห้องเปลี่ยนเสื้อผ้าที่เรียกว่า Ante room ก่อนเข้าไปยังห้อง ICU และมี Workstation หรือเคาน์เตอร์พยาบาล ห้องปฏิบัติการทำงานของเจ้าหน้าที่จะเป็นความดันบวก มีอุปกรณ์ประกอบเหมือนห้อง ICU มีเครื่องติดตามสัญญาณชีพติดตั้งทุกเตียง มีระบบติดตามสัญญาณชีพส่วนกลางที่เรียกว่า Central Monitor   นอกจากนี้  ยังมีเครื่องช่วยหายใจ มีเครื่องให้ออกซิเจนอัตราการไหลสูง เครื่องให้สารน้ำทางหลอดเลือด มีอุปกรณ์ต่าง ๆ สำหรับช่วยชีวิต เช่น เครื่องกระตุกหัวใจ เป็นต้น
 
ณ ขณะนี้ การจัดตั้ง Modular ICU เป็นไปด้วยความเรียบร้อย  ตรงตามแผนที่กำหนดไว้ และค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการจัดตั้งในโรงพยาบาล อีกทั้งมีความรวดเร็วในการจัดติดตั้งและมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับโรงพยาบาล ซึ่งความสำเร็จที่เกิดขึ้น ส่วนหนึ่งก็มาจากความร่วมมือของหลายฝ่ายที่ให้การสนับสนุนอย่างเต็มกำลังความสามารถ
 
นอกจากโครงสร้างพื้นฐานในการจัดตั้งห้องความดันลบ ICU ที่ร่วมกับ SCG แล้ว ในส่วนของการปฏิบัติงานของทีมแพทย์พยาบาล 4 Modular ICU เราได้ร่วมมือกับภาคีสมาคมโรงพยาบาลเอกชน โดยมีโรงพยาบาลธนบุรี ส่งทีมบุคลากรมาร่วมดูแล และในเรื่องของอุปกรณ์ เช่น เตียง เครื่องช่วยหายใจ โดยอุปกรณ์ทุกอย่างใน 4 Modular ICU ดำเนินการจัดซื้อโดยโรงพยาบาลธนบุรี และเมื่อดูแลผู้ป่วยโควิดหายดี หรือสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น อุปกรณ์ทั้งหมดทาง SCG จะมอบให้กับสำนักการแพทย์  กรุงเทพมหานคร เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป
กทม.ผนึก SCG สร้างอาคาร Modular ICU 40 เตียง รองรับผู้ป่วยโควิดกลุ่มสีแดง HealthServ
กทม.ผนึก SCG สร้างอาคาร Modular ICU 40 เตียง รองรับผู้ป่วยโควิดกลุ่มสีแดง HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด