ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

WHO โอมิครอนกระจายใน 106 ประเทศแล้ว

WHO โอมิครอนกระจายใน 106 ประเทศแล้ว HealthServ.net
WHO โอมิครอนกระจายใน 106 ประเทศแล้ว ThumbMobile HealthServ.net

WHO เผยโอมิครอนโจมตีภูมิคุ้มกันจำเพาะชนิดฮิวมอรัลของร่างกาย ไม่ใช่การโจมที่ที่เซลส์แบบไวรัสตัวก่อนหน้า


WHO รายงานโอมิครอนกระจายใน 106 ประเทศแล้ว

ถึงแม้ขณะนี้ไวรัสตัวหลักในแต่ละประเทศและทั่วโลกยังคงเป็นเดลต้า แต่โอมิครอนกำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ดูได้จากตัวเลขจำนวนผู้ป่วยเดลต้าที่ลดลงมาอยู่ที่ 96% จาก 99.2% เมื่อสัปดาห์ก่อน ขณะที่โอมิครอนเพิ่มมาเป็น 1.6% จากเพียง 0.4% เมื่อสัปดาห์ก่อน

 
"หลักฐานที่พบไม่นานนี้ชี้ให้เห็นแล้วว่าไวรัสโอมิครอนมีโอกาสแพร่กระจายตัวได้เก่งกาจกว่าเดลต้ามาก เห็นได้แม้จากในประเทศที่มีการควบคุมการระบาดได้อย่างดีและประชาชนมีภูมิระดับสูงแล้วก็ตาม โอมิครอนก็ยังระบาดได้"  
 
แม้ข้อมูลเกี่ยวกับความรุนแรงของโรคจากโอมิครอนจะมีจำกัด แต่ผู้ป่วยที่ต้องเข้าโรงพยาบาลเริ่มมีมากขึ้นทั้งในสหราชอาณาจักรและแอฟริกาใต้
 


WHO เผยข้อมูลเบื้องต้นที่บ่งชี้ว่า "ประสิทธิภาพของภูมิคุ้มกันที่จะมีต่อโอมิครอนนั้นลดลง ทั้งใน ผู้ที่ฉีดวัคซีนสูตรเดิมครบโดสไปแล้ว (ภูมิจากวัคซีน) หรือกับผู้ที่เคยติดเชื้อมาแล้วก็ตาม (ภูมิธรรมชาติ) เนื่องจากโอมิครอนนั้น มุ่งโจมตีไปยัง ภูมิคุ้มกันจำเพาะชนิดฮิวมอรัลของร่างกาย (ระบบภูมิคุ้มกันแบบจำเพาะทำงานโดยอาศัยการตอบสนองแบบอาศัยสารน้ำ) ไม่ใช่การโจมที่ที่เซลส์แบบไวรัสตัวก่อนหน้า"
 
ด้วยเหตุนี้ ความเสี่ยงจากไวรัสโอมิครอน จึงสูงมากๆ - เพราะโจมตีไปยังจุดที่ไม่มีการป้องกัน ทั้งจากวัคซีนและภูมิธรรมชาตินั่นเอง
 

WHO ย้ำว่าจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มมากขึ้น จะเริ่มส่งผลกระทบกับระบบสาธารณสุขตามมา
 

ผอ.องค์การอนามัยโลก ได้กล่าวเตือนให้ระงับการจัดงานถ้าทำได้ "ยกเลิกงานตอนนี้ ดีกว่าต้องยกเลิกชีวิตแน่นอน" เป็นการย้ำเตือนให้ระงับ/ยกเลิกกิจกรรมต่างๆเพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดและสูญเสีย
 
 
WHO: Omicron has been confirmed in 106 countries CNN Virginia Langmaid
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด