ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

WHO รายงาน 89 ประเทศพบโอมิครอน เยอรมันแบนอังกฤษเข้าประเทศ จีนพบเพิ่ม 2 ราย

WHO รายงาน 89 ประเทศพบโอมิครอน เยอรมันแบนอังกฤษเข้าประเทศ จีนพบเพิ่ม 2 ราย HealthServ.net
WHO รายงาน 89 ประเทศพบโอมิครอน เยอรมันแบนอังกฤษเข้าประเทศ จีนพบเพิ่ม 2 ราย ThumbMobile HealthServ.net

WHO รายงาน 89 ประเทศพบโอมิครอน นานาประเทศในยุโรปที่จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ต่างงัดมาตรการเข้มข้นหวังสกัดการระบาดให้ได้ เยอรมันแบนอังกฤษเข้าประเทศ เนเธอร์แลนด์ เดนมาร์คสั่งล็อกดาวน์

WHO รายงาน 89 ประเทศพบโอมิครอน เยอรมันแบนอังกฤษเข้าประเทศ จีนพบเพิ่ม 2 ราย HealthServ
 
องค์การอนามัยโลก WHO เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ (18 ธันวาคม) ว่ามีรายงานแล้ว 89 ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อโอมิครอน  และพบว่ามีการแพร่ระบาดรวดเร็วมากแม้ในชุมชนที่ประชากรฉีดวัคซีนครบแล้วก็ตาม  ด้วยอัตราการเพิ่มแบบเท่าตัวภายใน 1.5-3 วัน  จึงเป็นที่คาดการณ์กันว่าโอมิครอนจะแทนที่เดลต้าได้ในอีกไม่นาน 


ถึงขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปแน่ชัดว่าสาเหตุที่โอมิครอนแพร่ระบาดได้เร็วเช่นนี้ เป็นเพราะไวรัสเอาชนะภูมิคุ้มกันได้ หรือเพราะมันสามารถแพร่ระบาดได้เก่งกว่าไวรัสรุ่นก่อนๆ หรือทั้งสองอย่าง รวมทั้งคำถามสำคัญที่ว่าวัคซีนโควิดมีประสิทธิภาพแค่ไหนที่จะรับมือกับโอมิครอน ก็ยังไม่มีคำตอบ
 

สิ่งที่นานาประเทศในยุโรปทำได้คืองัดมาตรการต่างๆ ออกมาบังคับใช้ หนักบ้าง เบาบ้างตามเงื่อนไขของแต่ละประเทศ สิ่งที่ตามมาจากการบังคับใช้กฏเข้มงวด คือการประท้วงในหลายเมืองทั่วยุโรป
 
เดนมาร์ค สั่งปิดบริการสาธารณะอย่างโรงละคร โรงภาพยนต์ คอนเสิรต์ฮอลล์ พิพิธภัณฑ์ ศูนย์ประชุม สวนสนุก ฯลฯ ส่วนร้านอาหาร บาร์ จำกัดบริการไม่เกิน 5 ทุ่ม และห้ามจำหน่ายแอลกอฮอล์หลัง 4 ทุ่ม มาตรการนี้ประกาศใช้ หลังจากการระบาดในประเทศพุ่งแรงและรวดเร็วเกินคาด ล่าสุดทางการรายงานจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดเกิน 11,000 คนไปแล้วในช่วงเวลาเพียง 24 ชั่วโมง ในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อโอมิครอนกว่า 2,500 คน  
 

ไอร์แลนด์จำกัดเวลาเปิดผับบาร์ได้ถึงแค่ 2 ทุ่ม 
 


เนเธอร์แลนด์ ประกาศขยายล็อกดาวน์ทั่วประเทศออกไปถึง 14 มกราคม 2565 ดับฝันชาวดัตช์ที่จะฉลองช่วงคริสมาส "เป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ เพราะระลอกห้าจากโอมิครอนเกิดขึ้นในประเทศเราแล้ว"  โรงเรียนประถมถูกสั่งปิด หลังจากพบว่ามีเด็กนักเรียนติดเชื้อมากขึ้นกว่าช่วงก่อนหน้า  บาร์ ร้านอาหาร โรงภาพยนต์ โรงละคร ฯลฯ เปิดบริการได้ถึง 5 โมงเย็น เท่านั้น อนุญาตให้รวมกลุ่มในครอบครัวได้ไม่เกิน 4 คน รัฐมนตรีสาธารณสุขประกาศจะเร่งแผนการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้เร็วขึ้น โดยจะเริ่มฉีดได้ตั้งแต่กลางเดือนมกราคม 65 
 
 
 
เยอรมนี ประกาศว่า "สหราชอาณาจักรเป็นพื้นที่การระบาดของไวรัสที่น่ากังวล" และห้ามผู้เดินทางจากอังกฤษเข้าประเทศ  ยกเว้นพลเมืองหรือผู้มีถิ่นพำนักในเยอรมันพร้อมญาตหรือเด็กๆ เท่านั้นที่จะได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าได้ แต่ทุกคนต้องมีผลตรวจเป็นลบไม่เกิน 48 ชั่วโมงก่อนเดินทาง และต้องกักตัว 2 สัปดาห์เมื่อเดินทางมาถึง  กฏนี้บังคับใช้กับทุกคนไม่ว่าจะฉีดวัคซีนหรือไม่ก็ตาม  มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันอาทิตย์ 19 ธันวาคม ถึง 3 มกราคม 65  นอกเหนือจากสหราชอาณาจักรแล้ว ประเทศอื่นๆ ที่จัดอยู่ในกลุ่มเดียวกัน ได้แก่ แอฟริกาใต้ บอตสวานา เอสวาตินี มาลาวี โมซัมบิค นามิเบียและซิมบับเว  - EuroNews
 
 
 
 
จีน 18 ธันวาคม สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานอ้างข้อมูลจากสำนักงานท้องถิ่นว่า พบผู้ติดเชื้อโอมิครอนเพิ่ม 2 รายในเมืองฉางอา ในมณฑลหูหนาน เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ขณะนี้ได้รับการรักษาในโรงพยาบาลแล้ว  ในกรุงปักกิ่งมีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิดอีก 1 ราย เป็นนักศึกษาด้านศิลปะ ทางการสั่งกักตัวผู้ที่สัมผัสกับนักศึกษารายนี้แล้ว โดยไม่ระบุจำนวนว่ามีกี่ราย และไม่ระบุว่าผู้ติดเชื้อไวรัสชนิดใด  - Straits Times
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด