ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

Change.org แคมเปญ : ชะลอกัญชาเสรี ขอกฎหมายคุ้มครองไม่ให้เด็กใช้กัญชาออกมาก่อน

Change.org แคมเปญ : ชะลอกัญชาเสรี ขอกฎหมายคุ้มครองไม่ให้เด็กใช้กัญชาออกมาก่อน HealthServ.net

มีส่วนร่วมกับแคมเปญ "ชะลอกัญชาเสรี ขอกฎหมายคุ้มครองไม่ให้เด็กใช้กัญชาออกมาก่อน" บน change.org ร่วมแสดงความเห็นของคุณ จุดยืนของคุณ เจตจำนงค์ของคุณ ต่อนโยบายกัญชาที่ถูกผลักดันและมีผลบังคับใช้แล้วในวันนี้ สิ่งที่คุณชอบ-ไม่ชอบ เอา-ไม่เอา เห็นด้วย-ไม่เห็นด้วย เชิญมามีส่วนร่วมกัน แสดงมันออกมา ทุกความเห็นมีค่าต่อการก้าวเดินไปข้างหน้า ต่อสังคม ต่อเยาชน ต่อชุมชนและประเทศของเรา

Change.org แคมเปญ : ชะลอกัญชาเสรี ขอกฎหมายคุ้มครองไม่ให้เด็กใช้กัญชาออกมาก่อน ThumbMobile HealthServ.net
Change.org แคมเปญ : ชะลอกัญชาเสรี ขอกฎหมายคุ้มครองไม่ให้เด็กใช้กัญชาออกมาก่อน HealthServ
 

 
เครือข่ายนักวิชาการและภาคประชาชนต้านภัยยาเสพติด delaycannabislaw ได้สร้างแคมเปญรณรงค์นี้ร้องเรียน กระทรวงสาธารณสุข และผู้มีอำนาจตัดสินใจอื่นอีก 1 คน

ชื่อแคมเปญ ว่า "ชะลอกัญชาเสรี ขอกฎหมายคุ้มครองไม่ให้เด็กใช้กัญชาออกมาก่อน" 

แรกเริ่มนั้น แคมเปญนี้ เริ่มมาตั้งแต่วันที่  8 มิ.ย. 2565 วันเดียวก่อนที่กฏหมายปลดล็อกกัญชาพ้นจากยาเสพติดจะมีผลบังคับใช้โดยสมบูรณ์ที่ส่งผลให้ กัญชา ไม่เป็นยาเสพติดอีกต่อไป 

ขณะเดียวกันกับที่ พ.ร.บ. กัญชา ยังไม่สำเร็จและไม่มีการบังคับใช้ ไร้กฏควบคุม ไร้ข้อห้ามใดๆ 

ด้วยตระหนักต่อช่องโหว่ขนาดใหญ่และความล่อแหลมอันตรายที่อาจเกิดกับสังคม  แคมเปญนี้จึงเกิดขึ้น 


แคมเปญนี้ ต้องการผู้ร่วมลงชื่อ 15,000 คน


อ่านบันทึกเจตนารมย์ของผู้ริเริ่มแคมเปญ ดังนี้

 
เพิ่มเติมเนื้อหา14 มิ.ย. - ในที่สุด กระทรวงสาธารณสุขก็ปลดล็อคกัญชาออกจากสารเสพติดเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. แม้จะผ่านมาแค่ไม่กี่วัน หลายคนก็คงเห็นว่ากัญชาที่กระทรวงตั้งใจจะปลดล็อคมาเพื่อเป็น "ประโยชน์ทางสุขภาพ"  แต่ไม่ยอมรอให้ พ.ร.บ. กัญชา กัญชง ซึ่งจะควบคุมการใช้ออกมาด้วย กลับดูจะส่งผลเสียหายถึงชีวิต กล่าวคือ ตอนนี้ มีคนตายแล้ว 1 จากการใช้กัญชา หลายคนต้องเข้าโรงพยาบาลเพราะแน่นหน้าอก ใจสั่น ซึ่งในจำนวนนี้ ข่าวระบุว่าผู้ป่วยที่มีอายุน้อยสุด อายุเพียง 16 ปี และยังมีข่าวว่ามีคนแพ้เพราะไปกินก๋วยเตี๋ยว หรืออาหารโดยที่ไม่รู้ว่าร้านใส่กัญชาเข้าไปอีก….
 
การรีบเร่งปลดล็อคของ สธ ครั้งนี้ ทำให้มีช่องว่างในทางปฎิบัติ คือ อายุเท่าไหร่ก็เข้าถึงได้โดยไม่ผิดกฎหมาย จะใช้ในสถานที่สาธารณะก็ได้ ไม่มีข้อห้ามบ่งใช้ชัดเจนโดยเฉพาะกรณีการใช้ช่อดอก
 
เราจึงอยากเรียกร้องว่ากระทรวงสาธารณสุขควรยกเลิกประกาศกระทรวงสาธารณสุขที่ปลดล็อคกัญชาออกจากยาเสพติดไปก่อน จนกว่าจะมีกฎหมายที่ควบคุมเรื่องการเข้าถึงอย่างมีประสิทธิภาพออกมาใช้
 
ย้ำชัดเจน! ว่าแคมเปญนี้ไม่ได้ต้องการให้หยุดการใช้กัญชา กัญชง เพียงแต่อยากจี้ให้กระทรวงสาธารณสุขรอกฎหมายที่เหมาะสมออกมาก่อนเท่านั้น! อย่ารอให้มีผู้ป่วย หรือเสียชีวิตจากการใช้ไปมากกว่านี้เลย
 
------------------
 
(เนื้อหาส่วนนี้ เขียนเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ) ถ้าไม่รอ…อีกไม่กี่วัน ไทยอาจจะประเทศแรกในโลกที่เปิดให้เด็กใช้กัญชาได้อย่างเสรี! เพราะวันที่ 9 มิถุนายน 2565 นี้  กระทรวงสาธารณสุขเตรียมออกประกาศ เรื่องชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 ซึ่งจะปลดล็อค กำหนดให้พืชกัญชา และส่วนต่างๆ ทั้งหมด เช่น ใบ ช่อดอก ไม่ถือเป็นยาเสพติดให้โทษ 
 
เมื่อประกาศนี้ถูกบังคับใช้ จะเท่ากับว่าประเทศไทยมีเสรีกัญชาโดย ‘ทุกคนไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่’ ซึ่งรวมถึงเด็กมัธยม ประถม หรืออนุบาล ก็จะสามารถใช้ ปลูก ซื้อ หรือขายกัญชาได้ ซึ่งเป็นลักษณะการใช้ที่เสรีที่เกินกว่ากฎหมายของประเทศอื่น ๆ ที่มีบนโลก โดยตัวอย่างกฎหมายของประเทศอื่น เช่น ประเทศอุรุกวัยกำหนดให้คนอายุ 18 ปี ขึ้นไปเท่านั้นที่จะเสพกัญชาได้และต้องมีการลงทะเบียนในระบบหากจะใช้กัญชา ที่กฎหมายต้องมีการควบคุมการใช้ในเด็กและวัยรุ่น เพราะกัญชาอาจมีผลต่อสุขภาพของเด็กและวัยรุ่นที่เสพทำให้ผู้เสพเจ็บป่วยรุนแรง มีผลกระทบต่อจิตประสาทในระยะยาว หรืออาจถึงแก่ชีวิต
 
การที่กระทรวงเร่งรีบบังคับใช้ประกาศนี้ ก่อนที่พระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ…. จะออกเป็นกฎหมายบังคับใช้ จะทำให้มีช่องโหว่ในเรื่องอายุของผู้ใช้…ซึ่งจะไม่มีใครได้ประโยชน์เลย แค่รอไปอีกไม่กี่เดือน หลายฝ่ายก็คาดการณ์ว่ากฎหมายนี้ก็น่าจะออกแล้ว
 
เราจึงอยากขอเสียงสนับสนุนจากทุกท่าน เพื่อให้ทางกระทรวงสาธารณสุข และผู้บังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวชะลอการบังคับใช้ประกาศกระทรวงสาธารณสุขดังกล่าว จนกว่าจะมีพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง (พ.ศ…) ที่กำหนดอายุผู้ใช้ และกำหนดมาตรการควบคุมกำกับการใช้อย่างเหมาะสม ให้ออกมาเป็นกฎหมายเสียก่อน เพื่อประโยชน์ของประชาชนชาวไทย โดยเฉพาะเด็กและวัยรุ่นที่เป็นกลุ่มเปราะบาง
 
นอกจากนี้ ยังมีประเด็นที่ควรมีกฎหมายควบคุม อีกสองประเด็นที่สำคัญ คือ
 
  1. กัญชาในส่วนของช่อดอก เป็นส่วนที่มีสาร tetrahydrocannabinol (THC) ในปริมาณที่สูงมาก ซึ่งหากเสพโดยไม่ระมัดระวังในคนทั่วไป อาจเป็นอันตรายแก่สุขภาพจนทำให้เจ็บป่วยรุนแรงหรือถึงแก่ชีวิตได้ และถ้าหากเป็นเด็กด้วยแล้ว ก็จะเสี่ยงมากขึ้น
  2. ผู้เสพกัญชาหากขับขี่ยานพาหนะจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายขึ้น

ร่วมลงชื่อ/แสดงความคิดเห็น/มีส่วนร่วมต่อแคมเปญได้ที่ Change.org

ทุกความเห็น ทุกการมีส่วนร่วมมีค่าต่อการก้าวเดินไปข้างหน้า สำหรับสังคมไทยของเรา 


ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด