ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

อย.สหรัฐอนุมัติ "ยาแพกซ์โลวิด" (Paxlovid) ยารักษาโควิดชนิดกิน ของไฟเซอร์ แล้ว

อย.สหรัฐอนุมัติ "ยาแพกซ์โลวิด" (Paxlovid) ยารักษาโควิดชนิดกิน ของไฟเซอร์ แล้ว HealthServ.net
อย.สหรัฐอนุมัติ "ยาแพกซ์โลวิด" (Paxlovid) ยารักษาโควิดชนิดกิน ของไฟเซอร์ แล้ว ThumbMobile HealthServ.net

ยาแพกซ์โลวิด (Paxlovid) ต้องสั่งจ่ายโดยแพทย์เท่านั้น รับต้องรับภายใน 5 วันเมื่อพบว่าผู้ป่วยติดโควิด ใช้รักษาผู้ป่วยโควิดที่มีอาการน้อยถึงปานกลางในผู้ใหญ่และผู้ป่วยเด็ก มีอายุต้ังแต่ 12 ปีขึ้นไป

อย.สหรัฐอนุมัติ "ยาแพกซ์โลวิด" (Paxlovid) ยารักษาโควิดชนิดกิน ของไฟเซอร์ แล้ว HealthServ
 22 ธันวาคม 64 FDA สหรัฐอนุมัติยาแพกซ์โลวิด (Paxlovid) ของไฟเซอร์ ภายใต้ภาวะฉุกเฉินได้แล้ว 
 ยาแพกซ์โลวิดนี้ เป็นยารักษาโควิดชนิดเม็ด (ในชุดจะประกอบด้วยยา 2 ชนิด คือนิมาทรีเวียร์ และริโทเนเวียร์ กินคู่กัน) ใช้รักษาผู้ป่วยโควิดที่มีอาการน้อยถึงปานกลางในผู้ใหญ่และผู้ป่วยเด็ก (มีอายุต้ังแต่ 12 ปีขึ้นไป และมีน้ำหนักตัวมากกว่า 40 กิโลกรัมขึ้นไป) ที่มีผลตรวจเชื้อโควิดเป็นบวก รวมทั้งผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงที่จะมีอาการแย่ลง จนอาจต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลหรือเสี่ยงต่อการเสียชีวิต
 
ยาแพกซ์โลวิดต้องสั่งจ่ายโดยแพทย์เท่านั้น รับต้องรับภายใน 5 วันเมื่อพบว่าผู้ป่วยติดโควิด
 
"FDA ประกาศให้ทราบว่านี่เป็นครั้งแรกในการอนุมัติยารักษาโควิดชนิดเม็ดใช้โดยการรับประทาน นับเป็นย่างก้าวสำคัญในการต่อสู้กับโรคระบาดที่เกิดขึ้นทั่วโลกขณะนี้ การอนุมัติครั้งนี้ จะทำให้เรามีเครื่องมือสำคัญที่จะต่อกรกับโรคโควิด-19 ในภาวะที่น่าหวั่นเกรงต่อการระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ และการอนุมัติให้ใช้ยาตัวนี้ คือคำมั่นต่อผู้ป่วยโควิด-19 ที่เสี่ยงจะมีอาการรุนแรงขึ้น ว่าจะสามารถเข้าถึงยารักษาได้อย่างทันท่วงที"  ถ้อยแถลงจากดร.แพทริเซีย คาวาซโซนี่ ผู้อำนวยการศูนย์ประเมินและวิจัยด้านยาของ FDA สหรัฐ 
 
 
 
ยาแพกซ์โลวิด ไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้กินก่อนและหลังการติดเชื้อ เพื่อป้องกัน และยังห้ามใช้เป็นยาขนานแรกในการรักษาผู้ป่วยโควิดที่มีอาการรุนแรงหรือวิกฤต 
 
ยาแพกซ์โลวิด ไม่ได้นำมาใช้เพื่อแทนที่การฉีดวัคซีนโควิด 
 
ยาแพกซ์โลวิด ประกอบด้วยยา 2 ชนิด นิมาทรีเวียร์ (nirmatrelvir) ทำหน้าที่เข้าไปยังโปรตีนของเชื้อ SARS-CoV-2 เพื่อหยุดการเพิ่มจำนวนเชื้อ  และ ริโทเนเวียร์ (ritonavir) จะทำหน้าที่ชะลอการสลายตัวของนิมาทรีเวียร์ เพื่อให้นิมาทรีเวียร์ คงมีความเข้มข้นในระดับสูงและอยู่ในร่างกายได้นานขึ้น 
 
ยาแพกซ์โลวิด 1 ชุด ที่ใช้จะประกอบด้วย 3 แผง นิมาทรีเวียร์ 2 เม็ด ริโทเนเวีย 1 เม็ด กินพร้อมกัน วันละ 2 ครั้ง ติดต่อกัน 5 วัน รวมแล้วต้องกิน 30 เม็ด
 
ยาแพกซ์โลวิด ไม่อนุญาตให้ใช้นานเกิน 5 วัน 
 
การอนุมัติให้ใช้ในภาวะฉุกเฉินนั้น แตกต่างจากการอนุมัติในภาวะปกติ  การพิจารณาอนุมัติในภาวะฉุกเฉิน อาศัยการประเมินจากหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่มี พิจารณาถึงดุลยภาพ ระหว่างความเสี่ยงที่จะเกิด เทียบกับประโยชน์ที่จะได้รับ จากผลิตภัณฑ์นั้นๆ  เป็นการพิจารณาบนพื้นฐานหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่มีอยู่  ที่สุดแล้วเห็นว่า "ยาแพกซ์โลวิด" จะมีประสิทธิภาพในการรักษากับผู้ป่วยที่มีอาการในระดับเล็กน้อยถึงปานกลาง  และจากการพิจารณาถึงคุณประโยชน์ที่ได้รับ มีมากกว่าความเสี่ยง 
 
ณ ขณะนี้ ยังไม่มีตัวเลือกอื่น นอกเหนือจาก ยาแพกซ์โลวิด ในการรักษาโควิด-19  
 
 
รายละเอียดเกี่ยวกับยาแพกซ์โลวิด ในเชิงลึก อ่านได้จากประกาศของ FDA
Source
  • US FDA Coronavirus (COVID-19) Update: FDA Authorizes First Oral Antiviral for Treatment of COVID-19
  • Pfizer press release  Pfizer Receives U.S. FDA Emergency Use Authorization for Novel COVID-19 Oral Antiviral Treatment

ล่าสุด อย.สหรัฐอนุมัติยาเม็ดรักษาโควิด "โมลนูพิราเวียร์" ของเมอร์ค แล้ว (23 ธันวาคม 64)
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด