ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

กรมอนามัย ชู 10 แพคเกจ ส่งเสริมสุขภาพประชากรวัยทำงาน

กรมอนามัย ชู 10 แพคเกจ ส่งเสริมสุขภาพประชากรวัยทำงาน HealthServ.net

ประชากรกลุ่มวัยทำงาน หมายถึงช่วงอายุ 15 - 59 ปี กรมอนามัย ร่วมกับภาคีเครือข่าย ผลักดัน 10 แพคเกจสร้างเสริมสุขภาพ ให้สถานประกอบการนำไปปรับใช้ตามสภาพปัญหาและความต้องการของแต่ละแห่ง แต่ละความต้องการของคนทำงาน

กรมอนามัย ชู 10 แพคเกจ ส่งเสริมสุขภาพประชากรวัยทำงาน ThumbMobile HealthServ.net
    
 
            15 สิงหาคม 2565 ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดงานเวทีเชิดชูเกียรติและแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพในสถานประกอบการพร้อมยกระดับการส่งเสริมสุขภาพวัยทำงาน ณ ห้องประชุมสโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร


              รัฐมนตรีช่วยฯ ได้กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายที่สำคัญในการส่งเสริมให้ทุกช่วงวัยมีสุขภาพแข็งแรง ลดอัตราการเจ็บป่วยโรคเรื้อรัง โดยเฉพาะประชากรกลุ่มวัยทำงาน (อายุ 15 - 59 ปี) ในประเทศไทย พบว่า มีมากถึง 2 ใน 3 ของประชากรทั้งหมด หรือประมาณ 56 ล้านคน และส่วนใหญ่อยู่ในสถานประกอบการ ถือเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ


              จากข้อมูลของกรมอนามัย พบว่า ประชากรกลุ่มวัยทำงานมีพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่เหมาะสม ทั้งการบริโภคอาหารและกิจกรรมทางกาย เกิดภาวะอ้วน ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ และเจ็บป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อ (NCDs) สอดคล้องกับข้อมูลการสำรวจสุขภาพประชาชนไทย ครั้งที่ 5 ของมหาวิทยาลัยมหิดล ที่พบว่า กลุ่มวัยทำงาน ร้อยละ 9 เป็นโรคเบาหวาน ร้อยละ 25 เป็นโรคความดันโลหิตสูง ผู้หญิง ร้อยละ 55 และผู้ชาย ร้อยละ 42 มีภาวะน้ำหนักเกินและอ้วน ผู้หญิง ร้อยละ 20 และผู้ชาย ร้อยละ 19 มีกิจกรรมทางกายไม่เพียงพอ

 
 
            “กระทรวงสาธารณสุขจึงต้องเร่งยกระดับการส่งเสริมสุขภาพกลุ่มวัยทำงานให้มีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดี โดยจับมือกับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน อาทิ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน กระทรวงอุตสาหกรรม กรุงเทพมหานคร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมโรงพยาบาลเอกชน สร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพ และพัฒนาแนวทาง 10 Packages ปลอดภัยดี สุขภาพดี งานดี มีความสุขในสถานประกอบการ มาเป็นกลยุทธ์ในการการส่งเสริมสุขภาพประชากรวัยทำงานให้มีสุขภาพดี ซึ่งการจัดเวทีเชิดชูเกียรติและแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพในสถานประกอบการครั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้มอบรางวัลให้แก่สถานประกอบการ ส่งเสริมสุขภาพ ระดับพื้นฐาน ระดับมาตรฐาน ระดับดีเด่น และระดับยอดเยี่ยม จำนวนทั้งหมด 261 สถานประกอบการ ครอบคลุมพื้นที่ 77 จังหวัด ที่ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมสุขภาพประชากรกลุ่มวัยทำงานของประเทศ” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าว





 
แนวทาง 10 Package

 
            นายแพทย์มณเฑียร คณาสวัสดิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า แนวทางการพัฒนาและส่งเสริมสุขภาพกลุ่มวัยทำงานในสถานประกอบการ ตามแนวทาง 10 Package ประกอบด้วย

1) หุ่นดี สุขภาพดี (Smart and Healthy Worker)

2) จิตสดใส ใจเป็นสุข (Happy Working with Life Balance)

3) ครอบครัวสดใส ใส่ใจดูแล (Smart  and Healthy family) 

4) สุดยอดคุณแม่ (Smart Mom)

5) เตรียมเกษียณอย่างมีคุณค่า พาชีวายืนยาว (Preretirement and Longevity Planning)

6) พิชิตออฟฟิศ ซินโดรม (Office Syndrome Management)

7) สถานประกอบการจะก้าวไกล ต้องใส่ใจสุขภาพแรงงานต่างชาติ (Happy and Healthy Foreigner Worker)

8) สถานประกอบการดี ชีวีสดใส ไร้แอลกอฮอล์ บุหรี่ (Tobacco and Alcohol Free Living)

9) โรงอาหารปลอดภัยใส่ใจสุขภาพ (Healthy Canteen) และ

10) สถานประกอบการปลอดภัยสิ่งแวดล้อมดี มีสมดุลชีวิต (Safety and Good Environmental Workplace and Happy for Life)


โดยให้สถานประกอบการออกแบบกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ ตามสภาพปัญหาและความต้องการของตนเอง ทั้งนี้ สถานประกอบการที่ต้องการนำแนวทาง 10 Package ไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชากรกลุ่มวัยทำงานของตนเอง


สามารถติดต่อได้ที่ สำนักส่งเสริมสุขภาพ กรมอนามัย โทร. 0 2590 4521, 4662, 4522
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด