ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

กลุ่มคนดูแลกันเอง ร่วมกันดูแลแคมป์คนงานที่ถูกทอดทิ้ง

กลุ่มคนดูแลกันเอง ร่วมกันดูแลแคมป์คนงานที่ถูกทอดทิ้ง HealthServ.net
กลุ่มคนดูแลกันเอง ร่วมกันดูแลแคมป์คนงานที่ถูกทอดทิ้ง ThumbMobile HealthServ.net

ชีวิตในแคมป์คนงานที่ถูกทอดทิ้ง โดยปราศจากการช่วยเหลือจากนายจ้าง และรัฐบาลอย่างเพียงพอ

กลุ่มคนดูแลกันเอง ร่วมกันดูแลแคมป์คนงานที่ถูกทอดทิ้ง HealthServ

กลุ่มคนดูแลกันเอง

กลุ่มคนดูแลกันเอง facebook.com/noonecaresbangkok/ เป็นเพจที่เปิดขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์ในการช่วยเหลือดูแลแคมป์คนงานต่างๆ ที่ถูกปิดตามคำสั่งของรัฐบาล เมื่อปลายเดือนมิถุนายน ที่หวังว่าจะเป็นการสกัดและแก้ปัญหาโควิดแพร่ระบาดในพื้นที่กรุงเทพ โดยที่ปรากฏว่า หลังจากการประกาศของรัฐบาล กลับไม่มีความช่วยเหลือใดๆ จากรัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงไปให้ความดูแล ซึ่งเป็นที่มาของการตั้งเพจ

เจตนารมย์และข้อมูลสำคัญ

จากกรณีรัฐบาลสั่งปิดแคมป์คนงานกระทันหัน ตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีแรงงานทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติถูกทอดทิ้งให้ใช้ชีวิตอย่างยากลำบากอยู่ในแคมป์คนงาน โดยปราศจากการช่วยเหลือจากนายจ้าง และรัฐบาลอย่างเพียงพอ 
 
พวกเขาควรได้รับความคุ้มครองจากรัฐในฐานะพลเมือง และแรงงานสร้างประเทศ พวกเขาควรมีสิทธิในการได้รับบริการสาธารณสุข และสวัสดิการจากรัฐอย่างเท่าเทียมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวิกฤติการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัส-19 ข้อมูลต่อไปนี้คือสิ่งที่เราเจอ และเป็นข้อเท็จจริงจากส่วนกลาง ตั้งแต่ช่วงเริ่มลงพื้นที่
  • 20 แคมป์ที่เราโทรไป ไม่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐแม้แต่แคมป์เดียว รวมแรงงานทั้งหมดจากทั้ง 20 แคมป์มีประมาณ 3,500 คน
  • ตัวเลขอย่างไม่เป็นทางการระบุว่า ในกรุงเทพฯ มีแคมป์คนงานมากกว่า 575 ที่ มีแรงงานทั้งหมดประมาณ 80,000 คน
  • แรงงานส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่ในระบบ โดยเฉพาะชาวต่างชาติที่มักได้รับค่าจ้างน้อยกว่าแรงงานชาวไทย
  • การช่วยเหลือจากนายจ้างในเบื้องต้น มีตั้งแต่ในระดับดี (ทำอาหารให้ 3 มื้อต่อวัน) จนถึงแย่ที่สุด คือทอดทิ้งไปเลย ไม่สนใจเลย พร้อมล็อกแคมป์จากข้างนอก
  • แคมป์หลายที่มีเด็กเล็ก และหญิงตั้งครรภ์ เมื่อวานมีแรงงานคลอดลูกในตอนกลางคืน ผู้รับเหมาและเจ้าหน้าที่วนหาโรงพยาบาลอยู่หลายที่กว่าจะได้คลอด แม่และเด็กปลอดภัยดี
  • มีการแพร่ระบาดโควิด-19 ในแคมป์ ผู้ป่วยนอนแออัดกันในเต๊นท์ผ้าใบ เจ้าหน้าที่ลงตรวจแต่ยังไม่ครอบคลุม คุณภาพชีวิตอยู่ในขั้นย่ำแย่
  • มีอีกหลายแคมป์ที่ยังไม่เคยทำ Swab Test ไม่เคยมีใครสนใจว่าจะได้รับการตรวจหรือยัง นั่นหมายถึงว่าพวกเขาอาจติดแล้วแต่ยังไม่รู้ตัว และสามารถแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว
นี่เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นที่พิสูจน์ว่ารัฐบาล ไม่ได้ใส่ใจประชาชนในประเทศแม้แต่นิดเดียว กลุ่มคนดูแลกันเอง ถูกตั้งขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า คือบรรเทาความหิว และความป่วยชั่วคราว หน้าที่เหล่านี้เป็นสิ่งที่รัฐต้องจัดการไม่ใช่ภาคประชาสังคม ในทางเดียวกัน เรามีกลุ่มที่จะผลักดันเรื่องนี้ให้ฝ่ายการเมืองเข้ามารับผิดชอบมากที่สุด เราจะทำเท่าที่ทำได้
ขอให้ประชาชนจับมือกันไว้
 

บทบาทหน้าที่

บทบาทหน้าที่ของเพจนี้คือมุ่งช่วยเหลือบรรเทาทุกข์เบื้องต้น (ระยะสั้น-ระยะยาว) ให้กับคนงานที่ติดอยู่ในแค้มป์ก่อสร้าง ที่ขาดแคลนอาหาร ของใช้/สิ่งของจำเป็นในการดำรงชีวิต ยารักษาโรค และมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด โดยประสานความร่วมมือกับภาคส่วน กลุ่ม หน่วยงาน ทั้งประชาชน สื่อมวลชนและภาคการเมือง ในการ
ทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมประสาน/จับคู่ระหว่างผู้บริจาคกับแค้มป์คนงานก่อสร้าง เพื่อให้การกระจายความช่วยเหลือเป็นไปอย่างทั่วถึง เพียงพอ ไม่ขาด ไม่เกิน
 
เป็นศูนย์รวบรวมข้อมูลและประสานงานกับผู้ให้การช่วยเหลือและผู้รับความช่วยเหลือ
ข้อมูลแคมป์ทั่วกรุงเทพเพจได้จัดทำแผนผังแคมป์คนงานทั่วกรุงเทพ ขณะนี้มีจำนวนที่ระบุได้กว่า 800 แห่ง (จากทั้งหมด 3500 แห่ง) ดูได้จาก http://shorturl.at/gxDNV  โดยที่ข้อมูลพิกัดเหล่านี้ มาจากอาสาสมัครช่วยบันทึกข้อมูลเข้ามา ซึ่งทุกท่านสามารถมีส่วนร่วม แจ้งข้อมูลและดูอัพเดตข้อมูลความต้องการของแต่ละแคมป์ ได้ ดังนี้ 
  • เลือกจุดพิกัดที่คุณสะดวก คลิกที่ตัวหมุด แล้วแจ้งรหัสตำแหน่งกลับที่กรุ๊ปไลน์ openchat   line.me/ti/g2/lzrkDO3I4b3i_aaimwzLgg หรือตาม QR 
  • ลงพื้นที่พร้อมกรอกข้อมูลลงลิงค์ในฟอร์ม ช่วยคนงานแคมป์ ตามนี้ https://shorturl.at/dmuF3
ข้อมูลเหล่านี้จะถูกนำไปประเมินเพื่อระดมความช่วยเหลือด้านอาหาร ยา และของใช้จำเป็นต่อไป

การตอบรับ

แม้จะเป็นเวลาไม่นานที่เพจเริ่มดำเนินการ แต่ด้วยเจตนารมย์ที่ชัดเจน และการเข้าถึงแคมป์ต่างๆ พร้อมความช่วยเหลือและมอบสิ่งของอย่างต่อเนื่อง การรายงานข้อมูลที่ละเอียด ชัดเจน ทำให้ได้รับความสนใจและสนับสนุนมากขึ้นจากหน่วยงาน องค์กรขนาดใหญ่ พร้อมกันกับที่ผู้คนเริ่มรู้จักและช่วยกันเผยแพร่ และแชร์ออกไปเรื่อยๆ มากขึ้น
 

การมีส่วนร่วม

สามารถทำได้หลายวิธี 
  • ร่วมบริจาคสิ่งของ เครื่องใช้ ของอุปโภค บริโภค โดยติดต่อเพจโดย 
  • การเป็นอาสาสมัคร 
  • ร่วมแชร์ บอกต่อเพจ กลุ่มคนดูแลกันเอง facebook.com/noonecaresbangkok/ นี้ ไปยังกลุ่มเพื่อน กลุ่มสังคมต่างๆ เพื่อรับรู้ให้กว้างขวาง
ขอให้ประชาชนจับมือกันไว้
กลุ่มคนดูแลกันเอง ร่วมกันดูแลแคมป์คนงานที่ถูกทอดทิ้ง HealthServ
กลุ่มคนดูแลกันเอง ร่วมกันดูแลแคมป์คนงานที่ถูกทอดทิ้ง HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด