ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ข่าวปลอม! เกษตรกรสามารถปลูกกัญชาได้ แต่ต้องรวมตัวมากกว่า 7 คน

ข่าวปลอม! เกษตรกรสามารถปลูกกัญชาได้ แต่ต้องรวมตัวมากกว่า 7 คน HealthServ.net
ข่าวปลอม! เกษตรกรสามารถปลูกกัญชาได้ แต่ต้องรวมตัวมากกว่า 7 คน ThumbMobile HealthServ.net

กรณีการส่งต่อข้อมูลโดยระบุว่าเกษตรกรสามารถปลูกกัญชาได้ แต่ต้องรวมตัวมากกว่า 7 คน และยื่นคำร้องกับหน่วยงาน ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริง ในขณะนี้วิสาหกิจชุมชนยังไม่สามารถยื่นขอรับอนุญาตปลูกกัญชาได้ เนื่องจากการดำเนินการขออนุญาตได้ จะต้องร่วมกับผู้ขออนุญาตที่เป็นหน่วยงานรัฐ

ข่าวปลอม! เกษตรกรสามารถปลูกกัญชาได้ แต่ต้องรวมตัวมากกว่า 7 คน HealthServ
 
วันนี้ (3 มิ.ย.) ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่มีการส่งต่อข้อมูลในประเด็นเกี่ยวกับ การขออนุญาตปลูกกัญชาสามารถดำเนินการได้โดยวิสาหกิจชุมชน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ
 
กรณีการส่งต่อข้อมูลโดยระบุว่าเกษตรกรสามารถปลูกกัญชาได้ แต่ต้องรวมตัวมากกว่า 7 คน และยื่นคำร้องกับหน่วยงาน ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริง
 
เนื่องจากตามเนื้อความในพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่7) พ.ศ. 2562 บทเฉพาะกาล มาตรา 21 ระบุว่าช่วง 5 ปี แรก กลุ่มผู้ขออนุญาตที่เป็นวิสาหกิจชุมชน (ตามมาตรา26/5(4)) จะดำเนินการขออนุญาตได้ต้องร่วมกับผู้ขออนุญาตที่เป็นหน่วยงานรัฐ ฉะนั้นในขณะนี้วิสาหกิจชุมชนจึงยังไม่สามารถยื่นขอรับอนุญาตปลูกกัญชาได้
 
ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุขได้อย่างถูกต้อง สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือโทร 02 5907000
 
บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ในขณะนี้วิสาหกิจชุมชนยังไม่สามารถยื่นขอรับอนุญาตปลูกกัญชาได้ เนื่องจากการดำเนินการขออนุญาตได้ จะต้องร่วมกับผู้ขออนุญาตที่เป็นหน่วยงานรัฐ
 
หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข

ผู้จัดการออนไลน์
3 มิ.ย. 2564
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด