ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ข้อดีข้อเสียของกัญชา - นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์

ข้อดีข้อเสียของกัญชา - นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์ HealthServ.net

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์ ได้ตอบคำถามสำคัญเกี่ยวกับกัญชา ในบทความชื่อ "ทำไมหมอสันต์ต่อต้านการแก้กฎหมายกัญชา" ที่เผยแพร่บนบล็อกของท่านเอง (drsant.com) เมื่อ10 พฤศจิกายน 2020 จากคำถาม ที่มีผู้เขียนถามท่านไว้ดังนี้ "คุณหมอสันต์ครับ ผมฟังคุณหมอพูดใน … แล้วผมจับได้ว่าคุณหมอต่อต้านกัญชา โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณหมอต่อต้านการแก้กฎหมายให้ใช้กัญชาได้สะดวกขึ้น ผมอยากถามคุณหมอว่าการที่เราเปิดใช้ประโยชน์จากกัญชาในฐานะที่มันเป็นยารักษาโรค มันดีสำหรับผู้ป่วยไม่ใช่หรือครับ ถ้ายังงั้นเราจะทำวิจัยต่างๆ เพื่อพยายามหาวิธีใหม่ๆ ในการรักษาผู้ป่วยไปทำไม" ซึ่งคำตอบของหมอสันต์ เป็นขอมูลน่าสนใจและควรพิจารณาเช่นกัน

ข้อดีข้อเสียของกัญชา - นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์ ThumbMobile HealthServ.net

      ข้อดีข้อเสียของกัญชา

 
     ถามว่ากัญชามีดีอะไรบ้าง ตอบว่า ว่ากันตามหลักฐานวิทยาศาสตร์ นอกจากจะใช้รักษาลมชักแบบดื้อด้านในเด็ก ใช้แก้ปวด และอาจใช้ช่วยลดความกังวลและช่วยการนอนหลับได้ในผู้ป่วยบางกลุ่มแล้ว ไม่มีหลักฐานวิจัยว่ากัญชามีดีอย่างอื่นแต่อย่างใด โดยเฉพาะเรื่องที่ว่ากัญชารักษามะเร็งให้หายได้นั้นไม่มีหลักฐานที่เชื่อถือได้ใดๆสนับสนุนเลยแม้แต่ชิ้นเดียว ส่วนการวิจัยใช้กัญชารักษาโรคนั้นทุกวันนี้ก็ทำกันอยู่อย่างไม่หยุดหย่อน ไม่ได้มีใครห้ามทำวิจัยแต่อย่างใด
 
     ถามว่ากัญชามีข้อเสียอะไรบ้าง ตอบว่า งานวิจัยของสถาบันวิชาการแห่งชาติสหรัฐ (NAS) ระบุว่าการใช้กัญชาในคนที่ไม่ได้เป็นโรคทางจิตประสาทมาก่อนจะทำให้เป็นโรคกล้วสังคมมากขึ้น อนึ่ง กัญชานี้แสลงกับโรคจิตประสาทในกลุ่มโรคจิตสองขั้ว (bipolar disorder) และโรคจิตแบบบ้า (psychosis) เพราะจะยิ่งทำให้บ้าหนักขึ้นไปอีก ในแง่ของหมอหัวใจกัญชาทำให้หัวใจเต้นผิดจังหวะได้หลายแบบรวมทั้งแบบอันตรายเช่น AF, VT, VF ด้วย
 
     ข้อเสียที่ใหญ่ที่สุดของกัญชาก็คือมันเป็นยาเสพย์ติดให้โทษ แทบทุกประเทศจัดกัญชาเป็นสารเสพย์ติดกลุ่ม 1 คือมีโทษสูงสุดถ้าเสพย์ ข้อมูลของ NAS บ่งชี้ว่ากัญชาเป็นปากทางนำไปสู่การใช้ยาเสพย์ติดที่มีฤทธิ์รุนแรงกว่าทุกชนิดรวมทั้งโคเคน ฝิ่น และเฮโรอีน


 
 
 

     ผลเสียของการแก้กฎหมาย “ปล่อยผี” กัญชา

 
       การที่คนเราอยากจะหนีความคิดของตัวเองไปสู่ความสงบเย็นที่ปลอดอิทธิพลความคิดนั้นมันเป็นธรรมชาติที่ฝังลึกอยู่ในใจของคนทุกคนสุดแล้วแต่ว่ามันจะโผล่ขึ้นมาช้าหรือเร็ว ทุกคนก็ล้วนอยากไปตรงนั้น ในบรรดาทางไปซึ่งมีหลายทาง ยาเสพย์ติดเป็นทางหนีที่ง่ายทางหนึ่ง แต่กฎหมายช่วยปิดกั้นทางนี้เอาไว้ หากเปิดสิ่งปิดกั้นนี้ออก คนที่หนีความคิดของตัวเองด้วยวิธีอื่นที่เขาคิดว่ามันยาก (เช่นการฝึกวางความคิด) ก็จะเฮโลมาหาทางนี้เพราะมันง่ายกว่า งานวิจัยการติดยาเสพย์ติดในกลุ่มอนุพันธ์ของฝิ่นในหมู่แพทย์อเมริกันพบว่าวิสัญญีแพทย์หรือหมอดมยามีอัตราการติดยาสูงสุด เพราะหมอดมยาใช้ยาพวกนี้มากที่สุด พอมันง่ายที่จะเอามาลองกับตัวเอง ก็เลยติดเสียเอง
 
     มามองผลเสียระดับบุคคลก่อนนะ สมมุติว่ากัญชาเป็นของถูกกฎหมาย ผมทำงานเป็นหมอผ่าตัดหัวใจ สมมุติว่าเนื่องจากกัญชาถูกกฎหมายแล้วทุกวันๆๆๆผมก็พี้กัญชามาจนเมาตาหวานได้ที่ก่อนมาทำงาน คุณเป็นคนไข้ คุณจะกล้าให้ผมทำผ่าตัดหัวใจให้คุณไหม
 
     ในระดับชาติ การปล่อยให้ประชาชนหันเข้าหายาเสพย์ติดเพื่อหนีความคิดของตัวเองเป็นวิธีลัดสั้นตรงที่สุดที่จะทำให้ชาติฉิบหาย (ขอโทษ) ถ้าคุณสนใจประวัติศาสตร์สักหน่อย นี่เป็นวิธีที่อังกฤษใช้ทำลายจีนในช่วงราวๆปีค.ศ. 1860 อังกฤษซึ่งครอบครองอินเดียอยู่ และชายขอบของอินเดียสมัยนั้นก็คือย่านอัฟกานิสถานปัจจุบันซึ่งเป็นแหล่งผลิตฝิ่นแหล่งใหญ่ของโลก อังกฤษซึ่งมีความโลภจะเอาแต่เงินลูกเดียวก็ทำการค้าฝิ่น แล้วใช้กำลังบีบบังคับให้จีนเลิกกฎหมายห้ามสูบฝิ่นเพื่อจะสร้างขี้ยากลุ่มใหญ่ไว้เป็นตลาดฝิ่นของตน จนกลายเป็นสงครามฝิ่น ซึ่งสงครามนั้นจีนรบแพ้ ต้องยอมเปิดให้ประชาชนสูบฝิ่น คนอังกฤษก็ทำมาค้าขายฝิ่นจนร่ำรวยกันระเบิดระเบ้อ เพื่อนผมที่เป็นหมออินเดียบอกว่าคนอินเดียที่เป็นสมุนร่วมค้าขายฝิ่นกับคนอังกฤษช่วยขนฝิ่นจากอัฟกานิสถานผ่านอินเดียไปจีนก็พลอยร่ำรวยมหาศาลจนทุกวันนี้ลูกหลานของพวกนั้นก็ยังรวยอยู่ไม่เลิก แต่จีนเป็นไง ประชาชนจีนติดฝิ่น ชาติจีนถูกทำลายย่อยยับ ประชาชนส่วนใหญ่ที่ด้อยโอกาสถูกทิ้งให้ทุกข์ยากติดดินติดหญ้า กว่าจะปลดแอกฝิ่นที่อังกฤษสวมให้และฟื้นตัวเองขึ้นมายืนบนขาตัวเองให้ทุกคนมีข้าวกินได้เหมือนเดิมอย่างทุกวันนี้ จีนต้องทำสงครามภายในอันเต็มไปด้วยความทุกข์ระทม พ่อแม่ลูกต้องฆ่ากันเองเพราะอยู่คนละข้าง ผู้คนล้มตายไปหลายสิบล้านคน ดังนั้น ก่อนที่เราจะแก้กฎหมาย “ปล่อยผี” ยาเสพย์ติด ผมขอให้เข้าใจมุมนี้ให้ดีก่อน ไม่ใช่จะเอาแต่ค้าฝิ่น..เอ๊ย ไม่ใช่ ค้ากัญชากันท่าเดียว
 

     ทำไมไม่ใช้วิธีที่มันดีกว่าทุกประตู

 
     ถ้าไม่นับคนขี้โลภที่อยากได้เงินจากการค้าขายกัญชา ผู้สนับสนุนการแก้กฎหมายกัญชาคือผู้ป่วยและหมอหรือผู้เห็นอกเห็นใจผู้ป่วยที่เป็นโรคที่ทุกข์ทรมานกับอาการปวด นอนไม่หลับ กังวล และซึมเศร้า จะมียกเว้นก็คือหมอจิตแพทย์ที่ไม่สนับสนุนกัญชาเพราะกลัวคนที่มีเชื้อบ้าอยู่แล้วจะบ้าหนักขึ้น ผมเข้าใจทุกๆคนนะครับ แต่แทนที่จะมาดันทุรังเอาที่กัญชา ทำไมไม่ลองทางอื่นที่มันมีแต่ดีทุกประตูก่อนละครับ
 
     หลักฐานวิทยาศาสตร์ก็ชัดเจนแน่นอนอยู่แล้ว ว่าถ้าเราปรับอาหารการกินให้มันเป็นอาหารสดที่มีส่วนประกอบเป็นพืชผักผลไม้มากขึ้น ถ้าเราออกกำลังกายขยับเขยื้อนเคลื่อนไหวร่างกายมากขึ้น โอกาสที่เราจะเป็นโรคที่ต้องมาทุกข์ทรมานกับการปวดรวมทั้งโรคมะเร็งก็ลดลง 
 
     แล้วทำไมเรานอนไม่หลับ กังวล หรือซึมเศร้าละ ก็เพราะเราเสพย์ติดความคิดของเราเองแล้วพยายามจะหนีสิ่งที่เราเสพย์ติดเองนั้นแต่หนีไม่พ้นจึงพยายามไปหาสิ่งเสพย์ติดตัวใหม่มาไล่ ผมบอกล่วงหน้าเลยว่ามันไล่ได้ก็แค่ประเดี๋ยวประด๋าว แล้วมันก็จะกลับมาอีกเพราะความคิดมันเป็นร่องบากไว้ในหัวของคุณมันจะหมดไปด้วยยาเสพย์ติดได้อย่างไร ทำไมไม่แก้ตรงๆด้วยการฝึกวางความคิดซึ่งมันเป็นวิธีที่มีแต่ดีไม่มีผลเสียข้างเคียงใดๆ ส่วนวิธีทำว่าทำอย่างไรนั้นก็หาอ่านเอาได้ไม่ยาก พระพุทธเจ้าก็สอนแต่เรื่องนี้ไม่ได้สอนเรื่องอื่นเลย ถ้าจะเอาแบบคนบ้านๆหาอ่านในบล็อกของผมนี้ก็ได้ ผมเขียนเรื่องนี้ไปบ่อยมาก ถ้านอนไม่หลับก็ฝึกปฏิบัติตามสุขศาสตร์ของการนอนหลับ แล้วก็ค่อยๆเลิกยานอนหลับเสีย      
 

     หมอสันต์ไม่ได้ต่อต้านแค่กัญชา

 
     ผมไม่ได้ต่อต้านแค่กัญชา แต่ผมไม่เห็นด้วยกับการใช้สารออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทกลางทุกชนิด รวมทั้งบุหรี่ แอลกอฮอล และยาออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทกลางในชื่อต่างๆที่แพทย์เราจ่ายให้ผู้ป่วยแบบตั้งใจจะให้เขากินชนิดไม่มีวันเลิกราด้วย ร่างกายของเรานี้ธรรมชาติออกแบบให้ดำรงอยู่ได้โดยไม่ต้องกินยาหรือเสพย์สารเสพย์ติดใดๆ แค่กินอาหารที่ธรรมชาติให้มา ดื่มน้ำ หายใจเอาอากาศดีๆ ตากแดด และเหยียบดินอันเป็นรากกำเนิดของร่างกายนี้บ้าง ร่างกายนี้ก็จะอยู่ได้ของมันเองแล้ว ไม่ต้องอาศัยยาหรือสารเสพย์ติดใดๆเลย 
 

     ถ้าหมอสันต์ล่วงเกินก็ขออภัย

 
     ผมตอบคำถามนี้อาจจะทำให้หลายคนที่สนับสนุนกัญชาหงุดหงิด ในจำนวนนี้บางคนก็เป็นแพทย์ที่ผู้คนเคารพนับถือ บางคนก็เป็นนักการเมืองใหญ่ที่ตั้งใจดีซึ่งผมก็รู้จักมักคุ้นอยู่ ผมกราบขออภัย ผมไม่ได้ตั้งใจจะทำให้ท่านเกิดความทุกข์ แต่ผมตอบจดหมายนี้เพื่อเปิดให้สาธารณชนเห็นอีกด้านหนึ่งของเหรียญ ซึ่งทุกเหรียญมันมีสองด้านเสมอ ส่วนเมื่อเห็นแล้ว คนส่วนใหญ่เขาจะเอายังไงกันต่อไปนั้นผมก็โอเคทั้งนั้น เพราะผมจะไปทำอะไรได้เล่า..เนื่องจากผมเป็นเพียงผู้บอกทางเท่านั้น
 
นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด