ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

จริงหรือปล่าว กินไข่ทำคอเลสเตอรอลสูง

จริงหรือปล่าว กินไข่ทำคอเลสเตอรอลสูง HealthServ.net

หากย้อนไปในอดีตยังมีความเชื่อที่ว่ากินไข่แล้วทำให้คอเลสเตอรอลสูง อาจเป็นเพราะสมัยก่อนยังไม่มีงานวิจัย หรือข้อมูลต่างๆมากพอเพื่อประกอบการตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ในปัจจุบันมีข้อมูลเชิงวิชาการที่แสดงข้อเท็จจริงอีกด้านมากขึ้น ดังนั้น จากความเชื่อในอดีต จึงเริ่มเปลี่ยนเป็นคำถามว่า ไข่ไก่มีความเกี่ยงโยงกับคอเลสเตอรอลจริงหรือไม่

จริงหรือปล่าว กินไข่ทำคอเลสเตอรอลสูง ThumbMobile HealthServ.net
จริงหรือปล่าว กินไข่ทำคอเลสเตอรอลสูง HealthServ
 
นพ.วีระพันธ์ สุวรรณนามัย เปิดเผยผ่าน Youtube Dr.V Channel กล่าวถึงการศึกษาจากนิตยสาร Circulation ซึ่งเป็นนิตยสารที่มีความน่าเชื่อถือทางการแพทย์ โดยระบุว่า ความสัมพันธ์ของการรับประทานอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูงกับโรคหลอดเลือดหัวใจนั้นยังมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่อ่อนอยู่ และมีอีกหลายรายงาน ระบุว่าไม่มีความสัมพันธ์กันระหว่างการรับประทานอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูงรวมถึง การรับประทานไข่ในปริมาณมากกับการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ

นอกจากนี้ ทางสมาคมโรคหัวใจแห่งอเมริกา (American Heart Association: AHA) ได้ยกเลิกข้อกำหนดเกี่ยวกับการรับประทานไข่ต่อวัน จึงทำให้หลายคนหมดกังวลเรื่องของการรับประทานไข่ แต่สิ่งสำคัญ คือกระบวนการปรุงที่ต้องใช้น้ำมันเพิ่มเติม ซึ่งต้องระมัดระวังอย่าใช้มากเกินไป
 
 
 
 
จริงหรือปล่าว กินไข่ทำคอเลสเตอรอลสูง HealthServ
 สอดคล้องกับ ดร. สง่า ดามาพงษ์ นักวิชาการโภชนาการอิสระ ระบุว่า ยังไม่มีงานวิจัยชิ้นใดที่ระบุว่าการที่คนกินไข่ในปริมาณมากแล้วส่งผลให้มีคอเลสเตอรอลสูง แต่สาเหตุที่แท้จริงมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ไม่เหมาะสม เช่น กินอาหารที่มีไขมันสูง มีรสชาติหวานจัด มันมากกินแป้งเยอะ กินผักผลไม้น้อย และไม่ได้ออกกำลังกาย พร้อมแนะเคล็ดลับรับประทานไข่ให้ได้คุณค่าสารอาหารครบ และมีสุขภาพดี ดังนี้
 
1) กินไข่สุก อย่ากินไข่ดิบหรือไข่สุกๆ ดิบๆ เพราะไข่ดิบเชื้อโรคอาจจะเข้าไปทางรูเปลือกไข่และปนเปื้อนอยู่ในไข่ขาว เช่น อีโคไล ซัลโมเนลลา เชื้อไข้หวัดนก กินไข่สุกดีที่สุด เพราะร่างกายจะนำไข่ไปใช้ประโยชน์ได้ดีกว่าไข่ดิบ แต่ถ้าจะกินไข่ลวกควรทำให้ไข่ขาวสุกเป็นสีขาว ไข่แดงเป็นยางมะตูม

2) กินไข่กับผัก อย่ากินไข่เดี่ยวๆ เพราะจะได้ไฟเบอร์หรือใยอาหารไปช่วยดูดซึมคอเลสเตอรอลส่วนหนึ่งออกจากร่างกาย

3) เน้นกินไข่ต้มหรือไข่ตุ๋น มากกว่าไข่เจียวหรือไข่ดาว เพราะให้พลังงานต่างกันเยอะไข่ต้ม 1 ฟอง ให้พลังงานเพียง 70 กิโลแคลอรี่ ไข่ดาว 1 ฟองให้พลังงาน 120 กิโลแคลอรี่ ไข่เจียวฟูที่นิยมกินให้พลังงาน 240 กิโลแคลอรี่ นอกจากนี้ยังส่งผลต่อผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักอีกด้วย

4) กินไข่แล้ว ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีแคลอรี่สูง เช่น ปลาหมึก หมูสามชั้น อาหารมันๆ เพราะเราได้ไขมันจากไข่ระดับหนึ่งแล้ว

5) ออกกำลังกายสม่ำเสมอ 
 
 
จริงหรือปล่าว กินไข่ทำคอเลสเตอรอลสูง HealthServ
 
 
“หากทำได้ทั้ง 5 ข้อแล้ว มั่นใจได้ว่าสุขภาพจะแข็งแรง สุขกาย สุขใจ ห่างไกลโรคได้แน่นอน” ดร. สง่า กล่าวทิ้งท้าย 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด