ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ฉีดวัคซีนโควิดหรือติดเชื้อตามธรรมชาติ ไม่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ - หมอมนูญ

ฉีดวัคซีนโควิดหรือติดเชื้อตามธรรมชาติ ไม่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ - หมอมนูญ HealthServ.net
ฉีดวัคซีนโควิดหรือติดเชื้อตามธรรมชาติ ไม่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ - หมอมนูญ ThumbMobile HealthServ.net

เหตุผลง่ายๆ คือ เพราะเชื้อไวรัสโควิดสามารถกลายพันธุ์ หลบหลีกภูมิคุ้มกันที่เกิดจากการฉีดวัคซีนและการติดเชื้อตามธรรมชาติ คนที่ได้รับวัคซีน ก็ยังติดเชื้อและแพร่เชื้อให้กับผู้อื่นได้ คนที่เคยติดเชื้อแล้ว ก็ยังติดซ้ำได้อีกและแพร่เชื้อให้ผู้อื่นได้ด้วย





เมื่อเริ่มมีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มีคนพูดถึงทฤษฎี herd immunity หรือการเกิดภูมิต้านทานหมู่จากการรับวัคซีนและการติดเชื้อตามธรรมชาติ จะทำให้การแพร่ระบาดของโรคโควิดค่อยๆ ยุติลง

เมื่อคนกลุ่มใหญ่ในสังคมมีภูมิคุ้มกันจากการได้รับวัคซีนหรือติดเชื้อตามธรรมชาติ คนติดเชื้อใหม่ เมื่อแพร่เชื้อให้คนรอบตัวส่วนใหญ่ที่มีภูมิคุ้มกันแล้ว เชื้อไวรัสจะแพร่กระจายต่อไปไม่ได้ ในที่สุดโรคจะหยุดระบาดเอง ภูมิคุ้มกันหมู่ช่วยปกป้องคนกลุ่มเล็กที่ยังไม่เคยฉีดวัคซีนและยังไม่เคยติดเชื้อ (ดูรูป)
 
ฉีดวัคซีนโควิดหรือติดเชื้อตามธรรมชาติ ไม่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ - หมอมนูญ HealthServ
 
แต่ปัจจุบันเป็นที่ทราบดีแล้วว่า การฉีดวัคซีน หรือการติดเชื้อตามธรรมชาติ ไม่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ เพราะเชื้อไวรัสโควิดสามารถกลายพันธุ์ หลบหลีกภูมิคุ้มกันที่เกิดจากการฉีดวัคซีนและการติดเชื้อตามธรรมชาติ คนที่ได้รับวัคซีน ก็ยังติดเชื้อและแพร่เชื้อให้กับผู้อื่นได้ คนที่เคยติดเชื้อแล้ว ก็ยังติดซ้ำได้อีกและแพร่เชื้อให้ผู้อื่นได้ด้วย วัคซีนมีประโยชน์ในแง่ลดความรุนแรงของโรคและลดการเสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 
 
จึงเป็นที่มาทำไมทุกคนจำเป็นต้องได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด เราต้องยอมรับความจริงว่า ไม่ช้าก็เร็ววันใดวันหนึ่งทุกคนต้องติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เหมือนกับโรคหวัด ไม่มีใครในโลกนี้ที่จะไม่เคยเป็นหวัด ไวรัสโควิด-19 ติดกันง่ายยิ่งกว่าไวรัสที่ทำให้เราป่วยเป็นหวัดหลายเท่า




หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC
24 สิงหาคม 2565
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด