ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ชิโนฟาร์มล็อตแรก ประมาณ 1 ล้านโดส จะเข้ามาถึง 20-21 มิ.ย.64 นี้ - ศ.นพ.นิธิ มหานนท์

ชิโนฟาร์มล็อตแรก ประมาณ 1 ล้านโดส จะเข้ามาถึง 20-21 มิ.ย.64 นี้ - ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ HealthServ.net
ชิโนฟาร์มล็อตแรก ประมาณ 1 ล้านโดส จะเข้ามาถึง 20-21 มิ.ย.64 นี้ - ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ ThumbMobile HealthServ.net

แผนระยะต่อไป ซิโนฟาร์มจะมาอีก 5 -6 ล้านโดสทุก 10 วัน

ชิโนฟาร์มล็อตแรก ประมาณ 1 ล้านโดส จะเข้ามาถึง 20-21 มิ.ย.64 นี้ - ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ HealthServ
 เลขาฯ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เผยจองวัคซีนซิโนฟาร์มออนไลน์ 14 มิ.ย. ย้ำ! “บริษัท ห้างร้าน กลุ่มบุคคล องค์กร” ต้องอิงตามแนวปฏิบัติ ศบค. มีคกก.พิจารณาตามเกณฑ์ที่ไหนจำเป็นได้รับ ส่วนแผนระยะต่อไปกรณีวัคซีนหลักมาได้ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย ซิโนฟาร์มจะมาอีก 5 -6 ล้านโดสทุก 10 วัน
 
เมื่อวันที่ 09.00 น. ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ให้สัมภาษณ์ผ่านไลฟ์เฟซบุ๊ก Suthichai Yoon ถึงวัคซีนซิโนฟาร์ม ว่า ราคาอยู่ที่เข็มละ 888 บาท การกระจายแบ่งเป็นระยะที่ 1 ระยะที่ 2 ขึ้นอยู่กับความพร้อมการกระจายวัคซีนกับการฉีดวัคซีน และสมดุลวัคซีนอื่นๆ ระยะที่ 1 อ้างอิงแนวปฏิบัติของ ศบค.ว่าซิโนฟาร์มจะเป็นวัคซีนตัวเลือก ซึ่งทางบริษัท ห้างร้าน กลุ่มบุคคล สามารถหาไปฉีดได้ โดยฉีดที่สถานบริการต่างๆ หลักการ คือลงทะเบียนจองผ่านออนไลน์ และขอให้สละ 10 % ให้ราชวิทยาลัยฯ ฉีดกับกลุ่มคนที่จำเป็นแต่วัคซีนหลักยังไปไม่ถึง เช่น กลุ่มโรงเรียน สถานศึกษาทั้งรัฐและเอกชนที่กำลังเปิดเทอม และพ่อค้า แม่ค้าริมถนนที่สัมผัสผู้คนจำนวนมาก
 
 
ชิโนฟาร์มล็อตแรก ประมาณ 1 ล้านโดส จะเข้ามาถึง 20-21 มิ.ย.64 นี้ - ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ HealthServ
“เราจะเปิดระบบจองออนไลน์ในวันที่ 14 มิ.ย.นี้ คนที่ส่งจดหมายมาก่อนหน้านี้ก็เพียงรับฟังจะได้รับรู้ความต้องการคร่าวๆ แต่ต้องเป็นไปตามระบบ เมื่อจองเข้ามามีคณะกรรมการบริหารวัคซีน มีกติกาพิจารณาประมาณ 4 นโยบายหลักๆ เช่น บริษัทขนาดเล็กขนาดใหญ่ สำคัญอย่างไรในความมั่นคงของสังคมและเศรษฐกิจ มีความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อมากน้อยแค่ไหน และจะสร้างความเหลื่อมล้ำในสังคมหรือไม่ จะมีคะแนนว่าจะพิจารณาให้คนไหนก่อน แบ่งเป็นกลุ่มๆ หากบริษัทใหญ่มากเราก็ไม่ได้ให้เยอะที่เดียว ไม่เช่นนั้นหมด ครั้งแรกจะพยายามกระจายให้ได้มากที่สุด” ศ.นพ.นิธิ กล่าว และว่า ส่วนสภาอุตสาหกรรมที่บอกจองไว้แรกๆ 5 แสนโดสนั้น เขาก็ต้องแบ่งบริษัทมา เราจะพิจารณาลักษณะของธุรกิจกิจกรรม ช่วงแรกขอย้ำเราจะกระจาย การนำไปที่บริษัทเดียวใหญ่ๆ คงไม่ถูกต้อง

ศ.นพ. นิธิ กล่าวว่า ทั้งนี้ ล็อตแรกจะเข้ามาถึง 20-21 มิ.ย.ประมาณ 1 ล้านโดส และส่งให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจล็อตรีลีสต์ใช้เวลา 2-3 วัน ก่อนจะกระจาย โดยย้ำว่าการฉีดให้บุคคลาต้องไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่ให้หน่วยงานที่ซื้อวัคซีนไปเป็นคนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายนี้ รวมถึงค่าฉีดด้วย อย่างไรก็ตามในจำนวน 1 ล้านโดสระยะแรก จะเก็บไว้ 3-4 พันโดสเพื่อตรวจและดูว่ามีการเปลี่ยนแปลงอะไรหรือไม่
 
“ส่วนแผนระยะต่อไปคือช่วง 2-3 เดือนนี้ที่วัคซีนหลักมาได้ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย ซิโนฟาร์มจะมาอีกประมาณ 5 -6 ล้านโดส ทยอยมาทุก 10 วัน ขณะเดียวกัน ราชวิทยาลัยฯ ยังพิจารณาไปถึงการศึกษาวัคซีนที่จะฉีดกระตุ้นภูมิเข็ม 3 ด้วยในปลายปีหรือต้นปีหน้า ว่าจะใช้ตัวเดิมหรือตัวใหม่ รวมถึงวัคซีนเพื่อรองรับการกลายพันธุ์ด้วย” ศ.นพ.นิธิ กล่าว

Hfocus
10 มิถุนายน 2564
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด