ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ชุดตรวจโควิดในสหรัฐ ราคาพุ่งทะลุฟ้า หนึ่งอุปสรรครับมือโควิดของอเมริกา

ชุดตรวจโควิดในสหรัฐ ราคาพุ่งทะลุฟ้า หนึ่งอุปสรรครับมือโควิดของอเมริกา HealthServ.net
ชุดตรวจโควิดในสหรัฐ ราคาพุ่งทะลุฟ้า หนึ่งอุปสรรครับมือโควิดของอเมริกา ThumbMobile HealthServ.net

ผู้เชี่ยวชาญต่างเห็นพ้องตรงกันว่าการใช้ชุดตรวจโควิดแบบรู้ผลเร็ว เป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยให้ประชาชนปลอดภัยมากขึ้นในช่วงเทศกาลที่กำลังย่างเข้ามา แต่อุปสรรคที่เห็นอยู่ชัดๆ ขณะนี้คือราคาชุดตรวจที่วางจำหน่ายในตลาดที่พุ่งสูงลิ่วจนเกินไปนั่นเอง

ชุดตรวจโควิดในสหรัฐ ราคาพุ่งทะลุฟ้า หนึ่งอุปสรรครับมือโควิดของอเมริกา HealthServ

สำรวจในเว็บอเมซอน พบว่า ชุดตรวจยี่ห้อ ควิเดล ควิกวิว แบบแพค 2 ชิ้นราคาขายอยู่ที่ 720-1050 บาท ($23.99-$34.99) เช่นเดียวกับในเว็บอื่นๆ อย่าง CVS, วอลกรีน หรือ ไรท์ เอด ราคาเริ่มต้นที่ 720 บาท/ชุดเช่นกัน
 
นึกภาพว่าคนในครอบครัว 10 คน ทุกคนต้องตรวจตัวเอง 1 ครั้งก่อนในรอบเช้า เพื่อจะออกไปสนุกสนานในเทศกาลขอบคุณพระเจ้า  จะต้องเสียเงินค่าชุดตรวจถึง 3,600 บาท (120 เหรียญ)

เป็นการเตรียมตัวไปเที่ยวที่แพงมากๆ 
 
"ชุดตรวจราคา 25 เหรียญ (700 กว่าบาท) นี่ตลกมาก" นพ.คาร์ลอส เดล ริโอ แห่งมหาวิทยาลัยแอตแลนต้า ให้ความเห็น กับ MedPage Today "บอกตรงๆ มันน่าอดสูมาก ที่ในภาวะระบาดอย่างนี้ เรากลับหาชุดตรวจได้ยากเย็น (ราคาแพงเพราะของขาดตลาด)" 
 
"ราคาจริงๆ มันแค่ 5 เหรียญเอง สำหรับชุดตรวจ 2 อัน" นพ.คาร์ลอสย้ำ
 
 
ขณะที่นักวิทยาศาสตร์บางท่านเรียกชุดตรวจรวดเร็วสุดแพงนี้ ว่าเป็น "ของหรูคนเมืองขนานแท้ ที่ชาวบ้าน (อเมริกัน) หมดสิทธิ์เอื้อม"
 
ตรงกันกับที่ดร.ทิงลอง ได้ แห่ง จอห์นฮอพกิ้น แครี่ บิสซิเนส สคูล ให้ความเห็นว่า ราคาที่ขายอยู่ขณะนี้ แพงเกินกว่าที่ผู้เชียวชาญคาดไว้มาก "มันควรจะแค่ 5 เหรียญเท่านั้น"
 

สวนทางกับในยุโรป ที่หลายประเทศ แจกฟรี หรือไม่ก็มีจำหน่ายในราคาถูกมากๆ

ที่เป็นเช่นนั้นได้ เพราะหน่วยงานที่กำกับดูแลได้อนุมัติรับรองชุดตรวจรวดเร็วให้จำหน่ายได้มากกว่า 100 แบบ เทียบกับในสหรัฐที่ได้รับอนุมัติเพียง 10 แบบเท่านั้น
 
ไม่เพียงแค่ จำนวนชุดตรวจที่ผ่านการอนุมัติที่มีน้อย จนทำให้สินค้าขาดแคลนและส่งผลถึงราคาที่สูงขึ้นในตลาด แต่ยังมีปัจจัยด้านความต้องการของบริษัทต่างๆ ที่มีเพิ่มขึ้นมาก เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อจากสายพันธุ์เดลต้าที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้บริษัทต่างๆ ต้องจัดหาชุดตรวจจำนวนมาก เพื่อใช้ตรวจพนักงานเมื่อต้องกลับเข้าทำงาน 
 
 

มาตรการจากรัฐบาล


รัฐบาลกลางสหรัฐ ได้พยายามออกหลายมาตรการ เพื่อเปิดทางให้มีการนำเข้าชุดตรวจได้มากขึ้น หนึ่งในนั้นคือ จัดสรรงบลงทุนมูลค่า 2 พันล้านเหรียญ เพื่อที่จะกระจายชุดตรวจรู้ผลเร็วไปยังหน่วยสาธารณสุข ศูนย์พักพิง เรือนจำ ให้มากที่สุด และ จัดงบอีกพันล้านเหรียญ สำหรับการลงทุนด้านการผลิตในประเทศ
 
FDA สหรัฐ ประกาศว่าจะออกมาตรการใหม่เพื่อให้มีชุดที่เข้าถึงได้ (ถูกลง) และมีคุณภาพแม่นยำขึ้น
 
"รัฐบาลควรต้องอุดหนุนทั้งหมด (ฟรี) เพราะนี่ไม่ใช่สินค้าหรูหราฟุ่มเฟือย และไม่ใช่เวชภัณฑ์ส่วนบุคคลอีกด้วย แต่มันเป็นเครื่องมือสาธารสุขที่จำเป็น" ความเห็นผ่านทวิตเตอร์ ของ ดร.นพ.ไมเคิล มินา แห่ง ม.บอสตัน ซึ่งมีคนเห็นด้วยมากมาย
 
นอกจากราคาแล้ว คุณภาพของชุดตรวจก็เป็นปัญหา หลังจากพบว่าชุดตรวจบางยี่ห้อให้ผลลบลวงในอัตราสูง  และถูกสั่งให้เรียกคืนจากตลาด
 
"บริษัทที่ขายจะตั้งราคายังไงก็ได้ตามต้องการ เป็นไปตามตลาด แต่ที่น่าเศร้าคือทำไมถึงไม่มีการอุดหนุนอย่างเหมาะสมต่างหาก" นพ.คาร์ลอส ทิ้งท้าย
 

MedPage Today
COVID Rapid Test Prices Ridiculous
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด