ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ตัวเลขผู้ป่วยโควิดสีเขียวเพิ่มสูง หลังผ่อนคลาย คาดพุ่งเกิน 10 เท่าเทียบผู้ป่วยอาการรุนแรง

ตัวเลขผู้ป่วยโควิดสีเขียวเพิ่มสูง หลังผ่อนคลาย คาดพุ่งเกิน 10 เท่าเทียบผู้ป่วยอาการรุนแรง HealthServ.net

กรมควบคุมโรค แถลงถึงผลการติดตามการประเมินสถานการณ์โรคโควิด-19 ในประเทศไทยหลังจากการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ แล้ว และปรับโรคโควิดเป็นโรคประจำถิ่น เน้นเฝ้าจับตากลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการหนักและใส่ท่อช่วยหายใจที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล เพราะมีความสำคัญในการบริหารเตียงและเวชภัณฑ์ และจะมีผลต่อการวางแผนและการเตรียมความพร้อมระบบรองรับทางสาธารณสุขและการแพทย์

ตัวเลขผู้ป่วยโควิดสีเขียวเพิ่มสูง หลังผ่อนคลาย คาดพุ่งเกิน 10 เท่าเทียบผู้ป่วยอาการรุนแรง ThumbMobile HealthServ.net
  
 
           4 กรกฎาคม 2565 นายเเพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สถานการณ์ของโรคโควิด 19 ในขณะนี้ มีแนวโน้มพบผู้ติดเชื้อมากขึ้น หลังจากการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ แต่ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มีอาการน้อยไม่รุนแรง หรือเรียกว่าผู้ป่วยสีเขียว และคาดว่าอาจมีจำนวนมากกว่า 10 เท่า ของผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล

           กระทรวงสาธารณสุขจึงเน้นการติดตามสถานการณ์และรายงานตัวเลขผู้ป่วยที่มีอาการหนัก ใส่ท่อช่วยหายใจ และผู้เสียชีวิตเป็นหลัก ซึ่งกลุ่มดังกล่าวมีผลกระทบต่อระบบรองรับทางสาธารณสุขเละการแพทย์ จึงจำเป็นต้องจับตาและรายงานสถานการณ์จำนวนผู้ป่วยที่อาการรุนแรงเป็นหลักเพื่อนำมาวิเคราะห์หรือกำหนดแนวทางมาตรการต่างๆ ในการดูแลผู้ป่วยกลุ่มนี้

           ในปัจจุบัน ผู้ป่วยกลุ่มที่อาการรุนแรง มีการครองเตียงระดับ 2-3 อยู่ที่ 10% ของจำนวนเตียงทั้งหมด

           การเฝ้าระวังนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมการบริหารจัดการทรัพยากร  ให้เพียงพอรองรับ ทั้งเตียง แพทย์ ยา และเวชภัณฑ์

           ด้านตัวเลขจำนวนผู้ติดเชื้อที่มีอาการน้อย (สีเขียว) สามารถติดตามได้จากข้อมูลทะเบียนผู้ติดเชื้อที่ไม่จำเป็นต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาล ที่เว็บไซต์กรมควบคุมโรค หรือเฟซบุ๊กเพจ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และเฟซบุ๊กเพจศูนย์ข้อมูล COVID-19 กรมประชาสัมพันธ์

           นายเเพทย์โสภณ เน้นย้ำว่า ขอให้ประชาชนมั่นใจ ว่าการเผยแพร่ทุกข้อมูลเป็นไปตามนานาชาติ ดังเช่นหลายประเทศที่ปรับระบบการรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อ จากรายวันเป็นรายสัปดาห์ หรือรายงานเฉพาะการเสียชีวิต
 

 


 
          ด้านนายแพทย์จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่สำคัญคือการควบคุมการระบาดของโรคโควิด 19 โดยเน้นมาตรการ 2U คือ Universal Prevention คือ การป้องกันการติดเชื้อ โดยการเว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ สวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในสถานที่แออัด หากพบมีอาการน่าสงสัยควรตรวจหาเชื้อ และ Universal Vaccination คือ ให้มารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเข็มที่ 3 เป็นพื้นฐาน และฉีดเข็มกระตุ้นต่อไปทุก 4 เดือน เพื่อยกระดับภูมิคุ้มกัน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง 608 คือ คือ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค ได้แก่ โรคทางเดินหายใจ โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคหลอดเลือดสมอง โรคอ้วน โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน และกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ เพื่อป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิตหากติดเชื้อ
 
                 ทั้งนี้ แม้ภาพรวมการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเข็มที่ 3 จะยังไม่ถึง ร้อยละ 60 แต่หากพิจารณาในรายจังหวัดจะพบว่า มีหลายจังหวัดที่มีผู้สูงอายุได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นเกิน ร้อยละ 60 ได้แก่ กรุงเทพฯ นนทบุรี สมุทรปราการ และภูเก็ต ขอความร่วมมือให้จังหวัดที่ยังมีความครอบคลุมวัคซีนเข็มกระตุ้นต่ำกว่าเป้าหมายช่วยกันรณรงค์ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับความปลอดภัยในการรับมือกับโรคโควิด 19 ที่จะปรับมาเป็นโรคประจำถิ่น หรือโรคติดต่อทั่วไปในอนาคต และกลับมาดำเนินชีวิตใกล้เคียงปกติที่สุด
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด