ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ติดโควิดต้องทำยังไง หมอแล็บแนะนำ หลัก 3 ข้อต้องรู้และทำ

ติดโควิดต้องทำยังไง หมอแล็บแนะนำ หลัก 3 ข้อต้องรู้และทำ HealthServ.net
ติดโควิดต้องทำยังไง หมอแล็บแนะนำ หลัก 3 ข้อต้องรู้และทำ ThumbMobile HealthServ.net

จุดสำคัญอยู่ที่ว่า ไปตรวจกับหน่วยงานใด ซึ่งมี 3 กลุ่ม สายด่วนโทร 1330

ติดโควิดต้องทำยังไง หมอแล็บแนะนำ หลัก 3 ข้อต้องรู้และทำ HealthServ
17 กรกฎาคม 2564 เพจดัง หมอแล็บแพนด้า โพสต์คำแนะนำสำคัญ สำหรับคนที่ตรวจโควิดแล้ว และมีผลเป็นบวก หมายถึง "ติดโควิด" จุดสำคัญอยู่ที่ว่า ไปตรวจกับหน่วยงานใด ซึ่งมี 3 กลุ่ม คือ
1) จุดตรวจคัดกรองที่ สปสช เปิดบริการตรวจ ตามจุดต่างๆ 
2) โรงพยาบาลต่างๆ (รัฐและเอกชน)
3) แล็บต่างๆ ที่ไม่ใช่โรงพยาบาล (คลินิก จุดตรวจเคลื่อนที่) 

หมอแล็บอธิบายไว้ชัดว่า ไปตรวจไว้กับแบบใด จะต้องทำอย่างไร  ตามนี้

“ติดโควิดต้องทำยังไง บอกชั้นทีเพราะมันใกล้ตัวเหลือเกิน”
ขอเล่าแบบละเอียดๆหน่อยนะครับ สายด่วนจะได้ไม่ไหม้ 555555

เมื่อก่อนใครที่ตรวจแล้วผลเป็นบวก ต้องได้เตียงทุกคนถูกมั้ยครับ ตอนนี้เปลี่ยนใหม่แล้วนะ 

ขั้นแรกต้องจำให้มั่นเลย ว่าเราไปตรวจโควิดที่ไหน ใครตรวจให้เรา อันนี้สำคัญ
 
1. ถ้าเราไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย แล้วไปตรวจคัดกรองเชิงรุกฟรี แบบแอนติเจน ที่ทางสปสช.ให้ตรวจฟรี

ถ้าผลการตรวจออกมาเป็นบวกหรือติดเชื้อ อย่าตื่นตระหนกตกใจ นั่นถือว่าเรามีชื่อในระบบแล้วไม่ต้องทำอะไรทั้งสิ้น ไปกักตัวที่บ้านได้เลย ที่เขาเรียกว่า home isolation นั่นแหละครับ เดี๋ยวจะมีเจ้าหน้าที่โทรหา ภายใน 24-48 ชั่วโมง
 
ไม่ต้องกลัวว่าจะเอาเชื้อไปติดคนที่บ้าน ให้ทุกคนในบ้านใส่แมสก์ และทางเจ้าหน้าที่เขาจะถือว่าเราติดเชื้อทั้งบ้าน เขาจะดูแลทั้งครอบครัวเลย มีชุดตรวจและมียา มีเครื่องวัดออกซิเจนต่างๆ ไปถึงบ้าน ถ้าเริ่มมีอาการจะได้รับยาฟาวิพิราเวียร์เพื่อทำการรักษา
 
ถ้ารอแล้วรอเล่าไม่มีใครโทรหาเลย เกิน 48 ชั่วโมง ให้โทร 1330 กด 0
 
2. ถ้าเราไปตรวจที่โรงพยาบาลต่างๆ
แล้วมีผลบวก ซึ่งเราไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย ให้บอกรพ.ที่ตรวจให้เราว่าเราขอเข้าระบบ home isolation จะกักตัวที่บ้าน ช่วยดูแลเราหน่อยนะ ซึ่งเขาควรต้องดูแลเรา เพื่อที่เราจะได้เก็บเตียงไว้ให้ผู้ป่วยสีเหลืองสีแดงที่เขาต้องการเตียงและมีโอกาสเสียชีวิต 
 
3. ถ้าเราไปตรวจตามแล็บต่างๆ ที่ไม่ใช่โรงพยาบาล
แล้วผลเป็นบวก เราไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย ไม่มีใครโทรมาหาเราเลยเกิน 48 ชั่วโมง ให้โทร 1330 กด 0 หรือโทร 1330 กด 14 เพื่อบอกสปสช.ว่าเราจะกักตัวที่บ้าน จะทำ home isolation ช่วยเอาเราเข้าระบบหน่อย
 
ที่เล่ามาทั้งหมดนี้คือสีเขียว ซึ่งกลุ่มสีเขียวจะมีประมาณ 80% ไม่ต้องไปหาเตียงครับ ย้ำว่า ไม่ต้องหาเตียง ให้อยู่บ้าน ให้ home isolation เราจะได้รับอุปกรณ์และยาต่างๆ เช่น ฟ้าทะลายโจร เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว  ได้รับการแนะนำจากแพทย์ผ่านวิดิโอคอล หมอจะคอยดูตลอดถ้าเรามีอาการมากขึ้น เขาจะเร่งให้ยาฟาวิพิราเวียร์เลย ไม่ต้องกลัวว่าเชื้อจะลงปอด ถ้าอยู่ได้ครบ 14 วันก็จบ ถือว่าเราหายแล้ว
 
ส่วนผู้ป่วย สีเหลืองเข้มซึ่งมี 15%  สีแดงซึ่งมี 5%  กลุ่มนี้ยังไงก็ต้องหาเตียงในโรงพยาบาล เราต้องเก็บเตียงให้คนกลุ่มนี้ พวกเขาจะได้มีโอกาสรอด แต่ถ้าสีเขียวไปนอนรพ.กันซะหมด จะทำให้กลุ่มสีเหลืองเข้มและสีแดงมีโอกาสรอดน้อยลง
 
กลุ่มเหลืองเข้ม ก็คือป่วยมาก อาการเปลี่ยนรุนแรง หายใจยาก เหนื่อยมาก เดินแล้วเหนื่อย ให้เข้ารพ.ที่เราไปตรวจ หรือไปตามสิทธิที่เรามีอยู่ ถ้ายังไม่ได้อีก ให้โทร 1668 เพื่อให้เขาช่วยหาเตียงให้ ย้ำว่าต้องมีอาการแบบที่ว่ามาถึงจะหาเตียงนะครับ ถ้ายังโทร 1668 ไม่ติดอีก ให้เข้าไลน์ Line ID: @1668.reg เพื่อกรอกข้อมูลของเราเข้าระบบ ช่วยเจ้าหน้าที่อีกทางหนึ่ง เดี๋ยวเขาจะติดต่อกลับไป
แต่ถ้าอาการหนักสุดๆเลย คาดว่าเป็นสีแดง ให้โทร 1669
 
อันนี้เป็นข้อมูลที่เราต้องรับรู้ครับ แนวทางมันเปลี่ยนไปแล้ว ตามนี้นะครับ ยาวหน่อยแต่เราต้องรู้ไว้ เป็นเรื่องใกล้ตัวมากๆ ถ้ามีอะไรเปลี่ยนแปลงจะรีบมาแจ้งครับ

หมอแล็บแพนด้า
16 กค 64
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด