ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

นพ.บุญ เผยเครือธนบุรียอดจองโมเดอร์นา 2 ล้านราย ลุ้นได้เพิ่ม 10 ล้านโดส หลังวันชาติสหรัฐ 4 กค

นพ.บุญ เผยเครือธนบุรียอดจองโมเดอร์นา 2 ล้านราย ลุ้นได้เพิ่ม 10 ล้านโดส หลังวันชาติสหรัฐ 4 กค HealthServ.net
นพ.บุญ เผยเครือธนบุรียอดจองโมเดอร์นา 2 ล้านราย ลุ้นได้เพิ่ม 10 ล้านโดส หลังวันชาติสหรัฐ 4 กค ThumbMobile HealthServ.net

จากเดิมสั่ง 15 ล้านโดส ลุ้นเพิ่มอีก 10 ล้านโดส รวมเป็น 25 ล้านโดส หากเหลือ พร้อมส่งต่อเครือข่ายประเทศเพื่อนบ้าน

นพ.บุญ เผยเครือธนบุรียอดจองโมเดอร์นา 2 ล้านราย ลุ้นได้เพิ่ม 10 ล้านโดส หลังวันชาติสหรัฐ 4 กค HealthServ
23 มิถุนายน 2564 นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการบริษัท ธนบุรี เฮสท์แคร์กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ TNN Online ในประเด็นความคืบหน้าวัคซีนทางเลือก โมเดอร์นา ที่นำเข้าโดยกลุ่มโรงพยาบาลเอกชน ผ่านทางองค์การเภสัชกรรม ตามที่ได้ดำเนินการมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา 

ถาม - มีกระแสสอบถามเข้ามาเกี่ยวกับวัคซีนทางเลือกของไทย ที่บรรดาโรงพยาบาลเอกชนสั่งไปเรียบร้อยแล้ว ผ่านทางองค์การเภสัชกรรม โมเดอร์นา ถึงไหนแล้ว เพราะโมเดอร์นานี้ ทาง อย. อนุมัติก่อนชิโนฟาร์ม เท่าที่องค์การเภสัชกรรมได้ให้ข้อมูลคุณหมอมา ขณะนี้ โมเดอร์นา อยู่ในขั้นตอนไหนแล้ว
 
นพ.บุญ - ตอนนี้ก็สั่งเรียบร้อยแล้ว ตกลงที่เราจะได้คือประมาณ 5 ล้านโดส ปีนี้ได้ 4 ล้าน ปีหน้าได้อีกล้านนึง 
ทั้ง 2 ตัว ไฟเซอร์และโมเดอร์นา เราต้องสั่งล่วงหน้าอย่างน้อย 4 เดือน เราเริ่มสั่งเมื่อประมาณเดือนที่แล้ว กว่าจะได้ก็เดือนตุลาคม ผมติดต่อกับทางโมเดอร์นาตลอดเวลา คุยกับระดับผู้บริหารชั้นสูง ว่าขอให้เร่งหน่อยได้ไหม เพราะตอนนี้เรามีปัญหามากเรื่องไวรัสกลายพันธุ์ เพราะทุกคนรู้อยู่แล้วว่าชิโนแวค กับแอสตร้า โดยเฉพาะชิโนแวค มันไม่สามารถจะป้องกันไวรัสกลายพันธุ์ได้ ก็อยากจะมาใช้มาเป็นเข็ม 1 หรือ 2 หรือ 3 อะไรก็ได้ เร็วที่สุด เพื่อสร้างภูมิ 
 
คือมีการทดลองแล้วนะว่า ฉีดบูสเตอร์ (กระตุ้นภูมิ) มันจะขึ้นมาประมาณ 10 ถึง 70 เท่า ที่ห่วงที่สุดตอนนี้คือพันธุ์อินเดีย ที่ตอนนี้ขึ้นมาเป็น 10% แล้วของผู้ป่วยทั้งหมด แต่จริงๆ มันประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์นะครับ อย่างอังกฤษ ตอนนี้สายพันธุ์อินเดีย 90 เปอร์เซ็นต์แล้ว เมื่อวานนี้เขาติดหมื่นกว่าคนตายเป็นร้อยคน หลังจากที่สงบมาหลายอาทิตย์
 
ถาม - เท่าที่ท่านมีโอกาสพูดคุยกับผู้บริหารของโมเดอร์นาโดยตรง เขามีของพร้อมจัดส่งออกมาให้ไทยเรา อยู่แล้วใช่ไหมครับ
 
นพ.บุญ - จริงๆ แล้วเนี่ย ทางเราก็สงสัยเหมือนกันว่า ทำไมฟิลิปปินส์ได้ไฟเซอร์ 40 ล้านโดส เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว และเขาได้เดิมอยู่แล้วทั้งไฟเซอร์ทั้งโมเดอร์นา อินโดนีเซียก็ได้ 50 ล้านโดส ทำไมของเรามันถึงช้า เราก็ถาม เขาก็ไม่อยากตอบ ผมบอกว่าทางเราสั่งทั้งหมด 15 ล้านโดส เฉพาะเครือธนบุรี เขาก็รับปากจะให้ แต่ว่าขอดู Timeline นิดนึง ว่าจะส่งให้เราได้เร็วเท่าไหร่ กำลังคุยกันอยู่ ก็ยอมรับว่าวัคซีนทางเลือกนี้ จะมาช่วยให้รัฐบาลบรรลุเป้าหมายการฉีดให้ได้ 70% ให้เร็วที่สุดนะครับ
 
ถาม - คุณหมอได้สอบถามผู้บริหารโมเดอร์นา ไหมครับว่า ณ เวลานี้ โมเดอร์นา มีของที่ผลิตเรียบร้อยแล้วอยู่ในสต๊อกแล้วเนี่ยกี่โดสกันแน่ หรือกำลังการผลิตเข้าไปเท่าไหร่
 
นพ.บุญ - คืออย่างนี้นะ เขาบอกผมว่าเขาเพิ่มกำลังผลิตเท่าตัว ที่โรงงานที่แมสซาชูเสตต์ เพิ่มพนักงานจาก 700 เป็น 1,600 คราวนี้ เขาอยากรอหลัง 4 กรกฎาคม เป็นวันชาติของอเมริกา ตอนนี้ อเมริกา มีวัคซีนทั้งหมด 1,300 ล้านโดส นะครับ เขาต้องการแค่ 600 ล้าน แต่เป็นนโยบายของรัฐบาลอเมริกัน ไม่ให้ออกนะครับ แล้วเขาก็ยังมีวัตถุดิบอีกตั้ง 2,500 ล้านโดส ที่สามารถเปลี่ยนเป็นวัคซีนได้ทันที  เราก็หวังว่าหลังวันชาติเขา แต่จริงๆ โจ ไบเดน ก็บอกแล้วนะว่าจะให้พันล้านโดสนะครับ แต่ให้เมื่อไหร่ไม่ทราบ
 
ถาม - แต่ว่าที่แน่ๆ มั่นใจได้ว่าโมเดอร์นา เองมีสต๊อกค่อนข้างจะเยอะ รอแค่นโยบายของสหรัฐให้เขาอนุญาตปล่อยออกมาได้พอเลยใช่ไหม
 
นพ.บุญ - พอเลย เราต้องการแค่ 100 ล้านเท่านั้น ผมต้องการ 35 ล้านโดส เรามีแอสตร้าอยู่ 65 แล้ว
 
ถาม - คุณหมอมีโอกาสคุยกับผู้บริหารโมเดอร์นาแล้วและได้คุยกับผู้บริหารขององค์การเภสัชกรรมไปบ้างไหม
 
นพ.บุญ - คือไทยเรานี่ คิดว่าเขาเต็มใจ แล้วก็ช่วยเราเต็มที่นะ โดยเฉพาะหมอวิทูรย์ (นายแพทย์วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม) ผมก็ถามเขาว่า ทำไมรู้สึกขั้นตอนมันยาวเหลือเกิน แต่ก็ช่างมันเถอะ เราก็รอมา 8 เดือนแล้ว รออีกแป๊บนึง
 
ถาม - ไทม์ไลน์ยังไม่เปลี่ยนใช่ไหมครับ โมเดอร์นา จะนำเข้ามาได้ จะเป็นช่วงไหนของปี

นพ.บุญ - กันยา ช่วงปลายกันยา ที่ผมพูดว่าผมขอโควต้าพิเศษ 10 ล้านโดส หลัง 4 กรกฎาคม เขาจะบอกว่าจะให้ไหม ถ้าให้ปุ๊บเนี่ย เขาบอกว่าเตรียมเครื่องบินส่งมาให้เลยครับ 
 
ถาม - มีลุ้นจะได้มากกว่าจำนวนที่เป็นข่าวอยู่

นพ.บุญ - ยังมี แต่ก็ขึ้นกับนโยบายสหรัฐ ขึ้นกับนโยบายของบริษัท ว่าจะจัดสรรให้ใคร ต้องยอมรับว่าวัคซีนทั้ง 2 ตัว รวมทั้งวัคซีนโนวาแวค เป็นที่ต้องการค่อนข้างมากในทั่วโลก  เขาก็เห็นใจประเทศไทย แต่เขาบอกเราสั่งช้าไปนิดนึง
ถาม - เวลาเราจะมีการไปสั่งจองโมเดอร์นา มีความจำเป็นต้องเอาเงินไปวางไว้ที่องค์การเภสัชกรรมก่อนถูกไหม
 
นพ.บุญ - เราเตรียมไว้แล้ว หมื่นกว่าล้านบาท 
 
ถาม - มาจากลูกค้าที่สั่งจองออนไลน์เอาไว้ หรือมาจากเครือธนบุรีเอง
 
นพ.บุญ - ธนบุรีเองมีแค่ 500 ล้าน เรายังไม่ได้เริ่มเก็บ ถ้าวันศุกร์นี้ (25 มิย 64) องค์การเภสัชคอนเฟิร์มว่าให้เราเท่าไหร่ เราก็จะเริ่มขายเท่านั้นก่อน หรือถ้าได้โดสพิเศษมา 10 ล้านน่ะ ถ้าได้และองค์การเภสัชอนุมัติ คือพูดง่ายทุกอย่างต้องผ่านองค์การเภสัชฯ และองค์การเภสัชฯ จะบอกเราว่าเอาเข้าได้ไหม ได้เท่าไหร่ เราถึงจะกล้าให้ลูกค้าเราจ่ายเงิน แต่ในระยะแรก เราอาจจะต้องออกเงินไปก่อน
 
ถาม - ตามขั้นตอนแล้ว โรงพยาบาลเอกชนต้องเป็นคนแจ้งจำนวนความต้องการไปยังองค์การเภสัช แล้วองค์การเภสัช ค่อยไปบอกกับตัวแทนผู้นำเข้า หรือองค์การเภสัชจะระบุจำนวนมาได้เลย
 
นพ.บุญ - เราเป็นคนสั่งคนแรก 10 ล้านโดส แต่องค์การเภสัชฯ ขอไปได้แค่ 5 ล้านโดส แล้วก็หน่วยงานราชการอื่น 1 ล้านโดส ที่เหลือก็โรงพยาบาลเอกชนอื่นๆ ขอไปประมาณ 3-4 แสน ธนบุรีเอง จาก 4 ล้านก็เหลือ 3 ล้านนิดๆ
 
ถาม - ในเมื่อเป็นวัคซีนทางเลือกปลายทาง ที่ผู้บริโภคต้องจ่ายเอง ความจริง จำนวนมันไม่ควรมีลิมิตเพดานหรือปล่าว ควรจะเป็นเท่าไหร่ก็ได้ ถ้าเราสามารถสั่งจองเขาได้
 
นพ.บุญ - ก็จริง ไม่ทราบว่าเขาคุยกับโมเดอร์นายังไงถึง ซูลลิค เป็นคนนำเข้า แต่หัวใจอยู่ที่ซีอีโอที่บอสตัน เขาไม่บอกเรา เพราะเป็นความลับ  
 
ถาม - เท่าที่มีการจองผ่านทางธนบุรีเฮลท์แคร์มา เอาตัวเลขสุทธิก่อนจองกันเยอะแค่ไหนแล้วฮะ
 
นพ.บุญ - 2 ล้านกว่าคน
 
ถาม - ต่อจากนี้ไปจะเริ่มเก็บตังค์คนจองเมื่อไหร่ยังไงบ้าง

นพ.บุญ - ก็ต้องหลังวันศุกร์ เราขออนุญาต สบส. (กรมส่งเสริมบริการสุขภาพ) ว่าจะขายแล้ว แต่ผมไม่อยากเก็บก่อน เพราะว่าให้มั่นใจก่อนว่า องค์การเภสัช จัดโควต้าให้เราเท่าไหร่ใน 4 ล้านโดส รออีก 2 วัน จะยืนยันยอดกัน
 
ถาม - ถ้าสมมุติเอาว่าทุกอย่างเคลียร์ได้ แล้วจากนั้น ชเก็บตังค์กับลูกค้าที่มาสั่งจองเอาไว้แล้ว ปรากฏในอนาคตข้างหน้าเกิดปรับเปลี่ยนแผนนโยบายอะไรขึ้นมา แล้วไม่ได้ จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าจะคืนเงินให้หรือยังไง
 
นพ.บุญ -  อันที่ 1 คืนเงินแน่ๆ  อันที่ 2 อาทิตย์หน้า ธนบุรีจะออกเป็นคริปโตเคอเรนซี่ เป็นโทเคน ให้คนไข้/ลูกค้า จองซื้อโทเคน ราคาเท่ากับวัคซีน โดยสัญญาว่า ถ้าวัคซีนได้มา เราก็จะใช้โทเคนแลกกับวัคซีน
 
ถาม - กว่าจะถึงปลายเดือนกันยายน สมมุติว่าคนไทยอาจจะได้ฉีดซิโนแวคไปเยอะมาก ฉีดแอสตร้าเซเนก้าไปเยอะมาก เรามีโอกาสสั่งจองเข้ามาแล้วมันเหลือไหม
 
นพ.บุญ - เหลือก็ไม่กลัว แต่มันไม่เหลือหรอกครับ เพราะอะไร หนึ่ง เข็มหนึ่งอาจจะต้องใช้โมเดอร์นา ในอีก 3 เดือน เพราะถ้ารัฐบาลฉีดได้อย่างมากก็ 20 ล้านคน อันที่สอง เข็ม 2 เข็ม 3 เป็นอันแน่ชัดแล้วว่าต้องใช้ไฟเซอร์ หรือโมเดอร์น่า เพื่อสร้างภูมิต้านทาน โดยเฉพาะโมเดอร์นานี่ การทำวัคซีนชิโนแวค ใช้ไวรัสอู่ฮั่น ที่ตอนนี้ไม่มีแล้ว การใช้เชื้อตายทำไวรัสยากมาก หนึ่งเพาะเชื้อ สองเอาไปฆ่า สามทำวัคซีน ไม่เหมือน mRNA ซึ่งเขาใช้พันธุกรรม เวอร์ชั่นสองกำลังทำแล้ว เพื่อสู้กับสายพันธุ์ใหม่ทั้ง 3 สายพันธุ์ ผมถึงเลือกเอาเทคโนโลยี mRNA นี้ เรื่อง side effect ก็เท่าๆกัน พอรับได้
 
ถาม - เพราะฉะนั้นวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นา จำเป็นต่อเมืองไทยแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นการฉีดเข็มที่ 1 หรือ ในฐานะของบูตสเตอร์ ฉีดเข็มที่ 3 ถูกไหมครับ
 
นพ.บุญ - 2 หรือ 3 ก็ได้ ถึงเหลือ เนื่องจากเรามีพาร์ทเนอร์โรงพยาบาลที่พม่า ที่เขมร ที่เวียดนาม ภายในปีนี้มีความต้องการเยอะอยู่ เพราะประเทศเหล่านี้ฉีดกัน 10-20% 
 
ถาม - คุณหมอมีตัวเลขระยะห่างไหม ว่าถ้าฉีด 2 เข็มแรกเป็นยี่ห้ออื่น แล้วต้องการจะฉีด โมเดอร์นา เป็นบูสเตอร์ เข็มที่ 3 จะต้องห่างกันกี่เดือน
 
นพ.บุญ - สมมุติว่าฉีดชิโนแวค 2 เข็ม การบูสเตอร์จะต้องเร็วนิดนึง ประมาณ 3 เดือน แต่จริงๆ ใจผม ผมอยากจะบูสเตอร์ทันทีเลย เพราะว่าเรารู้ว่าซิโนแวค มันป้องกันไม่ได้ แต่ต้องปรึกษาอาจารย์ยง กับอาจารย์มานพ ที่ศิริราช
 
ผมคิดจะเก็บเพิ่มอีกคนละ 500 ที่จะทำเรื่อง Antibody เพราะว่าการจะดูว่าภูมิต้านของเราที่จะไปสู้กับไวรัสพันธุ์ใหม่มันแพงมาก ทำทีนึง 6,000 บาท แต่ผมคิดว่าจำเป็น ที่จะต้องมีดาต้า เพื่อดูว่าโมเดอร์นากับแอสตร้า หรือ โมเดอร์นากับชิโนแวค ออกมาแล้วภูมิเท่าไหร่ ป้องกันอะไรได้บ้าง
 
ถาม - สุดท้ายนี้ ราคาต่อเข็มเป็น 1,900 บาท เหมือนเดิมตามข่าวอยู่เหมือนเดิมไหม

นพ.บุญ - คงเหมือนเดิม 
2 เข็ม คือ 3,800 บาท รวมราคาทุกอย่างหมดแล้ว 
ยกเว้น Antibody ที่ผมกำลังพูดอยู่
 
นพ.บุญ วนาสิน 
ประธานกรรมการบริษัท ธนบุรี เฮสท์แคร์กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
TNN Online 23 มิถุนายน 2564
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด