ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

มติรัฐนิวยอร์ก ปลูกกัญชาได้คนละ 6 ต้น บ้านละ 12 ต้น เฉพาะผู้ป่วย-ผู้ดูแลที่มีใบอนุญาต

มติรัฐนิวยอร์ก ปลูกกัญชาได้คนละ 6 ต้น บ้านละ 12 ต้น เฉพาะผู้ป่วย-ผู้ดูแลที่มีใบอนุญาต HealthServ.net

กำหนดคำแนะนำและข้อห้ามที่จำเป็น ตั้งแต่ การห้ามจำหน่าย-แลกเปลี่ยน การเก็บเกี่ยว การจัดเก็บ การแปรรูป และการยกเลิกคดีความที่เกี่ยวข้องกับกัญชาทั้งหมดของชาวนิวยอร์กด้วย

มติรัฐนิวยอร์ก ปลูกกัญชาได้คนละ 6 ต้น บ้านละ 12 ต้น เฉพาะผู้ป่วย-ผู้ดูแลที่มีใบอนุญาต ThumbMobile HealthServ.net
มติรัฐนิวยอร์ก ปลูกกัญชาได้คนละ 6 ต้น บ้านละ 12 ต้น เฉพาะผู้ป่วย-ผู้ดูแลที่มีใบอนุญาต HealthServ
 
21 ตุลาคม 2564 คณะกรรมการควบคุมการใช้ประโยชน์จากกัญชา (Cannabis Control Board) แห่งรัฐนิวยอร์ก มีมติอนุญาตให้มีการปลูกกัญชาเพื่อใช้ในด้านการแพทย์ในที่อยู่อาศัยได้ คนละไม่เกิน 6 ต้น (ต้นอ่อน 3 ต้น ต้นโตเก็บเกี่ยวได้ 3 ต้น) และไม่เกินบ้านละ 12 ต้น (ต้นอ่อน 6 ต้น ต้นโตเก็บเกี่ยวได้ 6 ต้น) และจะเปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะต่อมตินี้ เป็นเวลา 60 วัน 
 
"มติที่เกิดขึ้นในวันนี้ เป็นการยกระดับ แนวทางการปลูกกัญชาเพื่อใช้ในด้านการแพทย์ในที่อยู่อาศัย ออกสู่สาธารณ และเพื่อมุ่งผลักดันสู่ก้าวต่อไป เพื่อให้ชาวนิวยอร์กทั้งหลาย ได้มีโอกาสเข้าถึงตัวยาและการบรรเทาที่จะได้รับจากมัน" ถ้อยแถลงจาก เทอร์เมน ไรท์ ประธานคณะกรรมการฯ และกล่าวต่อว่า "ขอขอบคุณในการดำเนินการที่รวดเร็วของท่านนายกเทศมนตรี โอชุลและคณะ เราจะเดินหน้าอย่างเต็มที่และต่อเนื่อง เพื่อขยายโปรแกรมสุขภาพนี้ออกไป พร้อมกับผลักดันให้อุตสาหกรรมนี้เกิดขึ้น และดำเนินการด้วยมาตรฐานความปลอดภัย ร่วมกับการสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับสังคมและชุมชน ในการต่อสู้กับสงครามยาเสพติด" 
 
มติที่ประกาศในวันนี้ ต่อเนื่องจากที่คณะกรรมการฯ ได้พิจารณาเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม ใช้เวลาเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น นับว่าเป็นการเคลื่อนไหวเชิงรุกและรวดเร็วอย่างยิ่ง โดยรายละเอียดระบุว่า อนุญาตให้สามารถใช้ "ทุกส่วน" ของช่อดอก (whole flower) เพื่อใช้ในโปรแกรมการใช้กัญชาทางการแพทย์ได้ พร้อมทั้งได้ขยายข้อกำหนด สำหรับ หน่วยงาน ที่สามารถจะออกใบรับรองให้กับผู้ป่วยได้ อีกด้วย
 
 

ประเด็นรับฟังความเห็นสาธารณะ

รายละเอียดข้อกำหนดที่ออกมาเพื่อเปิดรับความคิดเห็นและมีส่วนร่วมต่อสาธารณะ เป็นประเด็นในด้านสาธารณสุขและมาตรการด้านความปลอดภัย ดังนี้
 
• อนุญาตให้ปลูกกัญชา จำกัดสำหรับบุคคลได้ 6 ต้น แบ่งเป็น ต้นโตเก็บเกี่ยวได้ 3 ต้น ต้นอ่อน 3 ต้น และจำกัดสำหรับบ้านที่อยู่อาศัย ให้ปลูกชนิด ต้นโตเก็บเกี่ยวได้ 6 ต้น ต้นอ่อน 6 ต้น (รวม 12 ต้น/บ้าน)
 
• กล่าวสำหรับผู้ดูแลที่ได้รับอนุญาต ต้องมีอายุ 21 ปีขึ้นไป และเป็นผู้ที่ต้องดูแลผู้ป่วยที่มีอายุต่ำกว่า 21 ปี หรือ (ผู้ป่วย) ที่ไม่สามารถทำการเพาะปลูกได้ด้วยตนเอง, ผู้ดูแลที่ได้รับอนุญาตนี้ จะสามารถปลูกกัญชาได้ไม่เกิน 6 ต้น ต่อ ผู้ป่วยที่ได้รับใบอนุญาต 1 ราย
 
อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยที่ได้รับใบอนุญาตจะมีผู้ดูแลเกินกว่า 1 รายไม่ได้ 

ถ้าผู้ดูแล ต้องดูแลผู้ป่วยเกินกว่า 1 ราย ผู้ดูแลสามารถปลูกได้เพียง 1 ต้นต่อราย สำหรับ 6 รายแรก (ปลูกได้ 1 ต้น/ราย จำกัดผู้ป่วย 6 ราย) 
 
• ระบุเพื่อความชัดเจนไว้ว่า ห้าม ขาย หรือ แลกเปลี่ยน เมล็ด ต้นโต ต้นอ่อน และ(ช่อ) ดอก กับบุคคลอื่นใดทั้งสิ้น  ยกเว้นกับหน่วยงานที่ได้รับการรับรองเท่านั้น
 
• กำหนดให้ต้องจัดเก็บต้นพืชในสถานที่ปลอดภัย ใช้เครื่องมือที่เหมาะสมในการป้องกันมิให้บุคคลที่อายุไม่ถึง 21 ปี เข้าถึงได้ ไม่ว่าจะเป็นต้นพืชหรือผลิตภัณฑ์ก็ตาม
 
การเก็บเกี่ยวผลผลิต ต้องทำในสถานที่ปิด บุคคลภายนอกไม่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดแจ้ง  
มีขั้นตอนวิธีการที่เหมาะสมในการจัดการมิให้กลิ่นกระจายออกไป มีการปิดล็อก และติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัย
 
• ในกระบวนการแปรรูปที่ทำที่บ้านไม่ว่าจะด้วยการใช้ของเหลวหรือแก๊ซ ใดๆ ที่มิใช่แอลกอฮอล์ ที่อาจมีจุดติดไฟต่ำกว่า 100 องศาฟาเรนไฮท์ นั้น ห้ามกระทำโดยเด็ดขาด
 
 
 

ยกเลิกคดีความเกี่ยวกับกัญชา

ในการประชุมคณะกรรมการฯ ได้มีการเสนอเกี่ยวกับการยกเลิกความผิดลหุโทษที่เกี่ยวกับกัญชา ตามเจตนารมย์ในกฏหมายใหม่ "Marijuana Regulation and Taxation Act - MRTA" ที่ระบุว่า บุคคลที่มีข้อหาจากกิจกรรมที่ไม่ถือว่าผิดกฏหมาย จะพ้นจากข้อกล่าวหาจากข้อหานั้นโดยปริยาย นั่นหมายถึงบุคคลจำนวนมากที่มีเคยต้องคดีเกี่ยกับกัญชา ที่มีมากถึง 203,000 คดี จะพ้นจากข้อกล่าวหาและไม่ถูกบันทึกในประวัติอาชญากรรม ในจำนวนนี้ ราว 198,000 คดีที่ยกเลิกโทษนับตั้งแต่กฏหมายใหม่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2019 นับเป็นมิติใหม่ของรัฐในการยุติการบังคับใช้กฏหมายที่ไม่เหมาะสมที่มีมากอย่างยาวนานลง
 
 
"นับตั้งแต่กฏหมาย MRTA ประกาศใช้ ได้มีการยกเลิกโทษชาวนิวยอร์กไปแล้วกว่า 4 แสนราย ระหว่างปี 2019-2021 ตัวเลขนี้ชี้ชัดว่า ข้อห้ามเกี่ยวกับกัญชา ส่งผลกระทบต่อผู้คนมากเพียงใด" - คริส อเล็กซานเดอร์ Office of Cannabis Management Executive Director กล่าวทิ้งท้าย


Source: 

Cannabis Control Board Approves Regulations for Cultivation of Medical Cannabis

Enacts the "marihuana regulation and taxation act"; repealer 
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด