ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

บาเซิ่ล สวิสฯ เริ่มทดลองขายกัญชาเชิงสันทนาการในร้านขายยา 18 กันยายน นี้

บาเซิ่ล สวิสฯ เริ่มทดลองขายกัญชาเชิงสันทนาการในร้านขายยา 18 กันยายน นี้ HealthServ.net
บาเซิ่ล สวิสฯ เริ่มทดลองขายกัญชาเชิงสันทนาการในร้านขายยา 18 กันยายน นี้ ThumbMobile HealthServ.net

เป็นการเปิดขายในร้านที่ผ่านการคัดเลือก ให้กับอาสาสมัคร 370 คน ในระยะแรก ทุกคนต้องอายุ 18 ปีขึ้นไป

 
 
18 สิงหาคม 2022  มณฑลบาเซิ่ล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เตรียมพร้อมคิกออฟโครงการนำร่องทดลองขายผลิตภัณฑ์กัญชาในเชิงสันทนาการ ในวันที่ 18 กันยายน นี้  ในร้านขายยาที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ  พร้อมเปิดรับประชาชนที่สนใจลงชื่อเป็นอาสาสมัครเข้าร่วมโครงการได้ จำกัดจำนวน 370 คน ในระยะแรก (ลดลงจาก 400 คนเมื่อแรกอนุมัติในเดือนเมษายน) ทุกคนต้องอายุ 18 ปีขึ้นไป
 
 
โครงการนี้จะมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์กัญชา 4 ชนิด และผลิตภัณฑ์ยางกัญชา 2 ชนิด (Hashish - ยางแห้งที่ได้ยอดช่อดอกกัญชา จะมีฤทธิ์แรงกว่ากัญชาสดและมีปริมาณสารออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ประมาณ 4-8 เท่า)
 
ราคาสินค้า จะกำหนดให้อยู่ในระดับเดียวราคาเดียวกันกับที่ขายอยู่ในตลาดมืด  สำหรับผลิตภัณฑ์ที่มีสาร THC ประมาณการราคาระหว่าง 8-12 ฟรังก์สวิสต่อกรัม  (298-447 ฟรังสวิส @37.25 บาท/ฟรังสวิส)


คณะมนตรีการสาธารณสุขแห่งสมาพันธ์ (Federal Office of Public Health) ได้พิจารณาอนุมัติแผนงานโครงการนี้ ซึ่งเสนอโดยของภาควิชาจิตวิทยาคลินิกและสุขภาพมณฑล มหาวิทยาลัยบาเซิ่ล ตั้งแต่เดือนเมษายน 2022 ที่ผ่านมา
 
 
วัตถุประสงค์ของโครงการนำร่องนี้ ก็เพื่อศึกษาประเมินผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น หากมีการกฏหมายฉบับใหม่ "ที่จะอนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อสันทนาการ"  และ "ประเมินผลกระทบต่อตลาดมืด"
 

ขณะที่มณฑลอื่นๆ ได้แก่ ซูริค เจนีวา และเบิร์น มีแผนจะประยุกต์ และทดลองโครงการลักษณะเดียวกันนี้ด้วยเช่นกัน 
 
 
เป้าหมายของโครงการนำร่องนี้ เพื่อศึกษาประเมินการยอมรับของสังคมหากมีการจำหน่ายจริงๆ เพื่อเป็นการเฟ้นหามาตรการที่จำเป็นและเหมาะสม รวมถึงรับฟังความเห็นสาธารณะต่อตัวบทกฏหมาย 
 
บาเซิ่ล สวิสฯ เริ่มทดลองขายกัญชาเชิงสันทนาการในร้านขายยา 18 กันยายน นี้ HealthServ

ความเห็นต่อกฏหมายกัญชาในสวิตเซอร์แลนด์


แม้ว่าการใช้กัญชาจะยังผิดกฏหมายในสวิตเซอร์แลนด์  แต่ก็มีข้อยกเว้น กรณีใช้เพื่อเหตุผลทางการแพทย์ ข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่าในสวิสมีผู้ใช้กัญชากว่า 220,000 ราย ที่ผ่านมาสวิสเคยเปิดให้มีการลงประชามติเรื่องการให้กัญชาถูกกฏหมาย  ซึ่งในการโหวตครั้งที่ 2 เมื่อปี 2008 ประชาชนสวิส กว่า 2 ใน 3 โหวตปฏิเสธ ทำให้กัญชายังคงเป็นสิ่งต้องห้ามต่อไป 
 
 
แต่ปัจจุบัน สถานการณ์เปลี่ยนไปอย่างมาก จากรายงานการสำรวจความเห็น ในปี 2021 จัดทำโดยสถาบันโซโทโม สำรวจกลุ่มผู้ใหญ่ 3,166 ราย ที่อาศัยอยู่ในสวิตเซอร์แลนด์ ตั้งแต่มกราคม ถึง เมษายน 2021 พบว่ากว่า 2 ใน 3 ยอมรับแนวคิดที่จะให้กัญชาถูกกฏหมายเพื่อการสันทนาการ  โดยต้องมีกฏระเบียบเพื่อควบคุมและป้องกันเยาวชน จำกัดอายุต้องไม่ต่ำกว่า 18 ปี และ เห็นด้วย ที่จะเปิดให้มีการทดลองนำร่องจำหน่ายกัญชาเพื่อสันทนาการอย่างมีการควบคุม 

 
ราว 70% ของผู้ร่วม เห็นพ้องกันว่าเป็นเรื่องสำคัญที่สวิตเซอร์แลนด์ ควรจะต้องมีการปฏิรูปกฏหมายกัญชา โดยเน้นที่ 2 ประเด็นใหญ่ คือเพื่อกำจัดหรือลดบทบาทตลาดมืด และปรับปรุงประเด็นความปลอดภัยของผู้บริโภค


 
ขณะที่ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยการกับให้กัญชาถูกกฏหมาย กังวลถึงผลกระทบของกัญชาที่มีผลกระทบต่อสมองคนวัยหนุ่มสาว และนอกจากข้อกำหนดที่ต้องมีเพื่อปกป้องผู้เยาว์แล้ว การห้ามการโฆษณา และการเก็บภาษีในระดับสูง จะเป็นมาตรการที่มีประสิทธิภาพด้านสาธารณสุข หากกัญชาถูกกฏหมาย
 
 
 
 
 
 

เช็คสถานะกัญชาในสวิตเซอร์แลนด์


ถานะกัญชาในสวิตเซอร์แลนด์  ปัจจุบันเป็นดังนี้

กัญชา ผิดกฏหมายในสวิสเซอร์แลนด์

ผลิตภัณฑ์กัญชา จะได้รับอนุญาต หากมีสาร THC น้อยกว่าร้อยละ 1  ทั้งนี้จะพิจารณากฏระเบียบอื่นๆ ร่วมด้วย


 

อย่างไรจึงถือว่ากัญชาผิดกฏหมาย
 
  • กัญชาในรูปแบบพืชกัญชา ดอกกัญชา หรือยางกัญชา (hashish cannabis resin) เป็นสิ่งต้องห้าม เหตุเพราะมีสารออกฤทธิ์ คือ THC - tetrahydrocannabinol
  • THC เป็นสารออกฤทธิ์และสามารถเป็นพิษต่อสุขภาพ
  • ปริมาณของ THC ที่อยู่ในผลิตภัณฑ์เป็นปัจจัยหลักที่ใช้พิจารณาว่าผลิตภัณฑ์นั้นต้องห้ามหรือไม่ หากมี THC เกิน 1% ถือว่าต้องห้าม ส่วนผลิตภัณฑ์ประเภทยางกัญชา ต้องห้ามทุกกรณีไม่ว่าจะมี THC ระดับใดก็ตาม


 
 
หากคุณถูกจับกุมฐานใช้กัญชา จะถูกปรับ 100 ฟรังก์สวิส (ราว 3725 บาท)
 
 

กรณีผ่อนปรนมีบ้างหรือไม่
 
  • หากพบว่าคุณครอบครองกัญชาในจำนวนเล็กน้อย คือไม่เกิน 10 กรัม เพื่อบริโภคเอง คุณจะไม่ถูกปรับ
  • หากคุณแจกจ่ายให้คนอื่นที่เป็นผู้ใหญ่ ในปริมาณไม่เกิน 10 กรัม เช่น การแบ่งมวนกัญชา  คุณจะไม่ถูกปรับ 
 
 
กรณีใดที่ได้รับอนุญาตให้ใช้กัญชาได้ 
 
  • ผลิตภัณฑ์กัญชา ได้รับอนุญาตให้ใช้ได้ ในกรณีที่มีสาร THC น้อยกว่า 1% ตัวอย่างเช่น ดอกกัญชง (hemp flowers) น้ำมันหอม  ยาทา หรือ น้ำมันที่บริโภคเข้าไปทางปาก
  • คุณสามารถปลูกกัญชง (hemp) ที่มีสาร THC น้อยกว่า 1% ในครัวเรือนได้
 
 
กฏหมายเกี่ยวกับ THC ปริมาณต่ำและ CBD
 
ทางการสวิสมีข้อกำหนดสำหรับกรณีผลิตภัณฑ์ชนิด  THC ปริมาณต่ำและ CBD อยู่แล้ว และผู้ประกอบการจะต้องยึดถือและปฏิบัติตามระเบียบ
 
 
 
ประเด็นข้อกฏหมายที่ระวัง
 
ถึงแม้ว่าผลิตภัณฑ์กัญชาใดๆ ที่มี THC น้อยกว่า 1% จะไม่ผิดกฏหมายก็ตาม กระนั้นยังข้อกฏหมายที่ต้องพิจารณาบางประการ อาทิ 
 
  •  เมื่อเดินทางไปต่างประเทศ : แต่ละประเทศมีกฏระเบียบกัญชาต่างกันไป แม้ว่าบางผลิตภัณฑ์จะไม่ผิดกฏหมายในสวิส แต่ประเทศอื่นอาจแตกต่างไป แนะนำให้ศึกษาข้อกฏหมายแต่ละประเทศ
  •  เมื่อขับรถ : ห้ามขับรถหากพบว่ามีสาร THC ในกระแสเลือด 
 
ข้อมูลจาก A service of the Confederation, cantons and communes 
 


 
 

กัญชาทางการแพทย์ในสวิตเซอร์แลนด์

 
สวิตเซอร์แลนด์ แบนกัญชาทุกรูปแบบตั้งแต่ปี 1951 แต่มีการยกเว้นได้ หากแพทย์ต้องการที่จะสั่งจ่ายยากัญชาให้กับคนไข้ จะต้องทำเรื่องร้องขอไปยังสมาพันธ์สวิสฯเพื่อพิจารณาอนุมัติเป็นรายๆ ไป  ในปี 2019 มีจำนวนคำขออนุญาตที่ผ่านการอนุมัติให้กับผู้ป่วยราว 3,000 ราย ที่ป่วยเป็นโรคมะเร็ง โรคทางระบบประสาท หรือมีอาการเส้นโลหิตตีบ ทั้งนี้ ยังไม่นับรวมผู้ป่วยที่หายารักษาเองจากตลาดมืด  
 
ความพยายามปลดล็อกกัญชาเพื่อใช้ในทางการแพทย์ได้ จะเป็นหนทางที่จะช่วยให้แพทย์สามารถจะสั่งจ่ายยาให้กับคนไข้ได้โดยตรง ซึ่งแพทย์ต้องบันทึกข้อมูลการใช้ยาเพื่อการรักษาไว้ด้วย 
 
 
 
 

ผลทางเศรษฐกิจ

 

มหาวิทยาลัยเจนีวา เผยแพร่รายงานศึกษาประมาณการผลกระทบทางเศรษฐกิจหากกัญชาถูกกฏหมายในสวิสเซอร์แลนด์ โดยระบุว่า จะสร้างรายได้ราว 1 พันล้านฟรังส์ สร้างงานกว่า 4,400 ตำแหน่ง ปัจจุบันมีการใช้กัญชาในสวิสฯ ตกปีละกว่า 56 ตัน (ทั้งแบบพืชกัญชาและยางกัญชา) เทียบได้เป็นพันลำประมาณ 750,000 ลำต่อวัน แต่ที่สำคัญกว่าคือ การทำให้กัญชาถูกกฏหมายเป็นการช่วยผู้บริโภคให้สามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น โปร่งใสขึ้น ซึ่งจะเป็นการลดทอนศักยภาพของตลาดมืดลงได้ ไม่นับรวมรายได้ทางภาษีและอื่นๆ ที่จะตามมา
 
 
 
 
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด