ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

บุคคล-นิติบุคคลจะปลูกกัญชาทำเป็นยา ขออนุญาตปลูกได้ ไม่ต้องรวมกลุ่มวิสาหกิจชุมชน

บุคคล-นิติบุคคลจะปลูกกัญชาทำเป็นยา ขออนุญาตปลูกได้ ไม่ต้องรวมกลุ่มวิสาหกิจชุมชน HealthServ.net

ผอ.สถาบันกัญชาทางการแพทย์ เปิดเผยถึงกฎหมายคลายล็อกกัญชาว่า จะทำให้บุคคลธรรมดา หรือ นิติบุคคล สามารถร่วมกับผู้อนุญาตผลิตยาแผนปัจจุบัน ยาแผนโบราณ และผลิตภัณฑ์สมุนไพร สามารถ "ขออนุญาตปลูกได้เลย"

บุคคล-นิติบุคคลจะปลูกกัญชาทำเป็นยา ขออนุญาตปลูกได้ ไม่ต้องรวมกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ThumbMobile HealthServ.net
บุคคล-นิติบุคคลจะปลูกกัญชาทำเป็นยา ขออนุญาตปลูกได้ ไม่ต้องรวมกลุ่มวิสาหกิจชุมชน HealthServ
 
นพ.กิตติ โล่สุวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสถาบันกัญชาทางการแพทย์ เปิดเผยความคืบหน้าเกี่ยวกับกฎหมาย เพื่อคลายล็อกกัญชา ว่า พ.ร.บ.ยาเสพติด ฉบับที่ 7 กำลังหมดสิ้นสภาพในวันที่ 9 ธ.ค. นี้ จากนั้นจึงหันมาใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด และถ้ามีการประกาศกฎกระทรวงเกี่ยวกับกัญชาที่ผ่านความเห็นชอบแล้ว ออกตามมา ซึ่งเมื่อประกาศกระทรวงดังกล่าวมีผลบังคับใช้แล้ว จะทำให้บุคคธรรมดา หรือ นิติบุคคล สามารถร่วมกับผู้อนุญาตผลิตยาแผนปัจจุบัน ยาแผนโบราณ และผลิตภัณฑ์สมุนไพร สามารถ "ขออนุญาตปลูกได้เลย" ไม่จำเป็นต้องรวมตัวเป็นวิสาหกิจชุมชน แต่ยังคงต้องเป็นการปลูกกัญชาเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์เท่านั้น
 

ส่วนประเด็นการปลูกกัญชา 6 ต้นเพื่อสันทนาการ จะมีความเป็นไปได้หรือไม่นั้น นพ.กิตติ บอกว่า คงต้องศึกษารายละเอียดประมวลกฎหมายยาเสพติด โดยเฉพาะในมาตรา 55 ซึ่งระบุถึง พื้นที่พิเศษ ที่ต้องประกาศเป็นพระราชกฤษฎีกาให้เป็นพื้นที่พิเศษ สามารถทดลองใช้กัญชาเหมือนโมเดลในต่างประเทศ แต่ส่วนตัวมองว่า สำหรับในประเทศไทยนั้น คงต้องดูสภาพความพร้อมของพื้นที่นั้นๆ ด้วย

สถาบันกัญชาทางการแพทย์
18 พฤศจิกายน 64
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด