ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ปคบ.ทลายแหล่งสินค้าสุขภาพลวงโลก แอบอ้างรพ.ดัง

ปคบ.ทลายแหล่งสินค้าสุขภาพลวงโลก แอบอ้างรพ.ดัง HealthServ.net
ปคบ.ทลายแหล่งสินค้าสุขภาพลวงโลก แอบอ้างรพ.ดัง ThumbMobile HealthServ.net

ปคบ.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ว่ามีเว็บไซต์และโซเชียลมีเดีย มีการนำภาพโรงพยาบาล บุคลากรของโรงพยาบาลฯ และแอบอ้างชื่อโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ นำเสนอขายผลิตภัณฑ์ มีบทความเนื้อหาที่เป็นเท็จและบรรยายสรรพคุณเกินความจริง เพื่อโฆษณาขายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและสมุนไพรต่างๆ

ปคบ.ทลายแหล่งสินค้าสุขภาพลวงโลก แอบอ้างรพ.ดัง HealthServ
ด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ได้รับเรื่องร้องเรียนจากโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ว่ามีเว็บไซต์และโซเชียลมีเดีย มีการนำภาพโรงพยาบาล, บุคลากรของโรงพยาบาลฯ และแอบอ้างชื่อโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ในการนำเสนอขายผลิตภัณฑ์ มีบทความเนื้อหาที่เป็นเท็จและบรรยายสรรพคุณเกินความจริง เพื่อโฆษณาขายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง และสมุนไพรต่างๆ โดยปรากฎเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียที่เกี่ยวข้อง จำนวน 12 เว็บไซต์ (5 ผลิตภัณฑ์) ดังนี้
 
  1. แผ่นปิดตา รักษาโรคตา เว็บไซต์ https://mall.kddu.shop/eyey
  2. แผ่นปิดตา รักษาโรคตา เว็บไซต์ https://www.facebook.com/Ihbf-105511715349869/
  3. แผ่นปิดตา รักษาโรคตา เว็บไซต์ https://shop.sashaa.top/c3TGyt?
  4.  แผ่นปิดตาและยาหยอดตารักษาโรคตา  เว็บไซต์ https://www.facebook.com/Sashaa-1-100646455737950/
  5. สติ๊กเกอร์ปิดท้องลดน้ำหนัก เว็บไซต์ https://www.zqllba.top/product.php?product_id=58614
  6. สติ๊กเกอร์ปิดท้องลดน้ำหนัก เว็บไซต์ http://goodplus.club/thd
  7. สติ๊กเกอร์ปิดท้องลดน้ำหนัก เว็บไซต์ http://online.igea.shop/hjsk
  8. สติ๊กเกอร์ปิดท้องลดน้ำหนัก เว็บไซต์ https://shop.ggyj.online/qwieo
  9. ผลิตภัณฑ์สเปย์รักษาริดสีดวง   เว็บไซต์ Http://cekqxtni.com/products/qyhbs
  10. ยาสระผม รักษาผมหงอก เว็บไซต์ http://m.sale-day.shop/thshbj
  11. ยาสระผม รักษาผมหงอก เว็บไซต์ https://www.facebook.com/Fuiashop-101577989238077
  12. ยาสระผม รักษาผมหงอก เว็บไซต์ https://www.facebook.com/Ndgeshop-112090784608537/


โดยเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียต่างๆ มีการโฆษณาขายผลิตภัณฑ์ดังกล่าว เป็นการโฆษณามีเนื้อหาที่เป็นเท็จและบรรยายสรรพคุณเกินความจริง อาทิเช่น 
 
- ผลิตภัณฑ์สติ๊กเกอร์ติดบริเวณท้อง ที่มีการโฆษณาว่า”คุณสามารถลดน้ำหนักได้นขณะนอนหลับ! ลดไขมันง่ายๆ ไม่ออกกำลังกายหรืออดอาหารบอกลาพุงใหญ่! ใช้ได้ทั้งชายและหญิง! [เก็บเงินปลายทาง ส่งฟรี] 

- ผลิตภัณฑ์แผ่นแปะดวงตา ที่มีการโฆษณาว่า “ไม่ต้องกลัวต้อกระจกอีกต่อไป อายุเยอะตาก็มองเห็นได้ชัดเจนจากการวิจัยและพัฒนายานี้ เราได้พิจารณาแล้ว่าแผ่นแปะนี้มีผลอัศจรรย์ต่อต้อกระจก ต้อหิน ต้อเนื้อ สายตายาว และผู้ป่วยโรคตาอื่นๆ”


ซึ่งมีประชาชนหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ต่างๆ จำนวนมาก โดยผลิตภัณฑ์เหล่านี้ เป็นผลิตภัณฑ์ภาษาต่างประเทศและไม่ได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการอาหารและยา ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคที่ซื้อไปใช้ เป็นเหตุให้ประชาชนได้รับความเสียหายจากการหลงเชื่อคำโฆษณาดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้สืบสวนจนกระทั่งทราบถึงแหล่งที่เก็บของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ที่มีไว้เพื่อจำหน่ายให้แก่ประชาชนทั่วไป 


ต่อมาเมื่อวันที่ 9 กันยายน 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จึงได้ร่วมกันนำหมายค้นเข้าตรวจค้นสถานที่ที่มีความเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด ในพื้นที่ เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ และ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 2 แห่ง รายละเอียดดังนี้

1. โกดัง ย่านถนนกรุงเทพกรีฑา
แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง จังหวัด กรุงเทพฯ พบผลิตภัณฑ์ที่เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ.2558 3 รายการ

2. โกดัง ย่าน ตำบลบางพลี
อำเภอบางพลี จังหวัด สมุทรปราการ พบผลิตภัณฑ์ที่เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.สมุนไพร พ.ศ.2562 จำนวน 15 รายการ และ พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ.2558 จำนวน 3 รายการ


โดยได้ตรวจยึดผลิตภัณฑ์สุขภาพต่างๆ ที่เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.สมุนไพร พ.ศ.พ.ศ.2562 และ พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ.2558 ตามที่ปรากฎในเรื่องร้องเรียนและผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมจำนวน 21 รายการ จากนั้นนำของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายและขยายผลหากลุ่มผู้กระทำความผิดต่อไป
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด