ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ผลงานประกันสังคม ครึ่งแรกปี65 สั่งดูแล ลูกจ้างตกงาน-อุบัติเหตุรุนแรง เสียชีวิต เดือดร้อน

ผลงานประกันสังคม ครึ่งแรกปี65 สั่งดูแล ลูกจ้างตกงาน-อุบัติเหตุรุนแรง เสียชีวิต เดือดร้อน HealthServ.net
ผลงานประกันสังคม ครึ่งแรกปี65 สั่งดูแล ลูกจ้างตกงาน-อุบัติเหตุรุนแรง เสียชีวิต เดือดร้อน ThumbMobile HealthServ.net

กรณีประกาศเลิกกิจกาารแบบฟ้าผ่าของบ.JSL บ.ผลิตสื่อทีวีระดับตำนาน พนักงานจำนวนเกือบร้อยรายตกงานทันทีและอาจมีปัญหาเรื่องค่าชดเชย ไม่เพียงแค่บ.เจเอสแอลเท่านั้น ที่ประสบปัญหาธุรกิจจนต้องปิดกิจการ แต่นับตั้งแต่ต้นปี 2565 เรื่อยมาถึงพฤษภาคม-มิถุนายน ปรากฏมีอีกหลายบริษัทประกาศปิดตัว ปิดกิจการ เลิกจ้าง จำนวนมาก หลายบริษัทมีชื่อเสียง รวมถึงกรณีเกิดอุบัติเหตุรุนแรงอย่าง เหตุไฟไหม้สำเพ็ง หรือเรือบรรทุกน้ำมันไฟไหม้ เหล่านี้ มีผลกระทบรุนแรงต่อสภาพการจ้างงาน ทำให้พนักงานลูกจ้างตกงาน เดือดร้อน หรือเสียชีวิต และอาจไม่ได้รับการเยียวยา ชดเชย อย่างเหมาะสม เหล่านี้ ประกันสังคมเข้าดำเนินการช่วยเหลืออย่างไร ติดตามดูไทม์ไลน์เหตุการณ์

 

9 มีนาคม 2565 ระเบิดบนเรือบรรทุกน้ำมัน บ.IRPC พระประแดง สมุทรปราการ LINK

  จากเหตุการณ์ระเบิดบนเรือบรรทุกน้ำมันขณะกำลังขนถ่ายน้ำมัน บริเวณท่าเรือบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) สาขาพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2565 เวลา 09.30 น. ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย และเสียชีวิต 1 ราย
 
          จากการตรวจสอบพบว่า เรือบรรทุกน้ำมันที่ประสบเหตุชื่อ สมูธ ซี 2 ขนาด 1989 ตัน เป็นเรือสัญชาติไทย ของบริษัท สมูธ ซี จำกัด เหตุการณ์ดังกล่าวมีลูกจ้างที่เป็นผู้ประกันตนได้รับบาดเจ็บ 3 ราย ชื่อ นายณัฐภูมิ ลักษณะจันทร์ อายุ 32 ปี อาการบาดเจ็บ ปวดหู หูอื้อ ข้างขวา นายสมพงษ์ คงวิเชียร อายุ 33 ปี อาการบาดเจ็บปวดแขนขวา และนายพีรกานต์ พงษา อายุ 25 ปี อาการบาดเจ็บแผลฉีกขาดแก้มขวา มีแผลไฟไหม้ตามร่างกาย ทั้ง 3 คน ถูกนำตัวส่งเข้ารักษาที่โรงพยาบาลบางปะกอก 3 เรียบร้อยแล้ว สำหรับผู้เสียชีวิต 1 ราย ทราบชื่อคือ นายศรรกฏิยพงษ์ สงวนพันธุ์
 
          สำนักงานประกันสังคม เร่งประสานทายาทผู้มีสิทธิของลูกจ้างที่เสียชีวิต ให้มารับสิทธิประโยชน์จากกรณีบาดเจ็บและเสียชีวิตเนื่องจากการทำงาน ซึ่งจะได้รับค่ารักษาพยาบาลเท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็น แต่ไม่เกินตามอัตราที่กำหนดในกฎกระทรวง ค่าทดแทน 70% ของค่าจ้าง กรณีลูกจ้างหยุดพักรักษาตัวดามแพทย์สั่ง ตั้งแต่วันแรกที่หยุดงานแต่ไม่เกิน 1 ปี ค่าทตแทน 70% ของค่าจ้าง กรณีสูญเสียอวัยวะ ไม่เกิน 10 ปี ลูกจ้างจะได้รับการประเมินเมื่อสิ้นสุดการรักษา และค่าทดแทน 70% ของค่าจ้าง กรณีสูญหายหรือเสียชีวิต เป็นเวลา 10 ปี ในการนี้ สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน จะให้การดูแลสิทธิประโยชน์ของลูกจ้างผู้ประกันตนที่ได้รับบาดเจ็บ และทายาทของผู้เสียชีวิตให้ได้รับสิทธิประโยชน์อย่างครบถ้วน ดุจคนในครอบครัวเดียวกัน โดยไม่ทิ้งเขาไว้ข้างหลังอย่างแน่นอน

27 มีนาคม 2565 เรือบรรทุกน้ำมันระเบิดกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ดับ 1 เจ็บสาหัส 1 ที่ จ.สมุทรปราการ LINK

27 มีนาคม 2565 เวลา 13.40 น. เกิดเหตุเพลิงไหม้เรือบรรทุกน้ำมันเชื้อเพลิงระเบิดกลางแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณเทียบท่าเรือใกล้ป้อมพระจุล สะพาน 2 จังหวัดสมุทรปราการ มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ในครั้งนี้จำนวน 1 ราย และเสียชีวิต 1 ราย นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้แสดงความห่วงใยและเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมสั่งการด่วนให้ สำนักงานประกันสังคมเร่งตรวจสอบ และให้การช่วยเหลือลูกจ้างผู้ประสบเหตุทันที
 
          จากการตรวจสอบเรือบรรทุกน้ำมันเชื้อเพลิงที่ประสบเหตุลำดังกล่าวเป็นของบริษัท อยุธยา ดีเวลลอปเม้นท์ ลิซซิ่ง จำกัด เรือชื่อ อัมภา 8 สัญชาติไทย มีลูกจ้างประสบเหตุได้รับบาดเจ็บ 1 ราย และ เสียชีวิต 1 ราย ซึ่งเป็นลูกจ้างของบริษัท พี.เอส.วี. ซัพพลาย จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 932 ถนนพระราม 3 แขวงบางโพงพาง เขตยานนาวา กรุงเทพฯ อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 11 ลูกจ้างที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 ราย ชื่อ นายณัชพิษณุพงศ์ มาเนียม อายุ 26 ปี มีอาการบาดเจ็บสาหัส ร่างกายถูกไฟไหม้ถึง 50% ถูกนำตัวส่งเข้ารักษาที่โรงพยาบาลสินแพทย์ เทพารักษ์ จังหวัดสมุทรปราการ ขณะนี้ยังอยู่ในห้อง ICU ทั้งนี้ สำนักงานประกันสังคมจะดูแลช่วยเหลือด้านสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ประกันตนที่ได้รับบาดเจ็บ แยกเป็นการประสบอันตรายเนื่องจากการทำงาน จะได้รับสิทธิความคุ้มครองจากกองทุนเงินทดแทน เป็นค่ารักษาพยาบาลเท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็น และค่าทดแทนกรณีหยุดพักรักษาตัว ร้อยละ70 ของค่าจ้างรายเดือน สำหรับกรณีที่ลูกจ้างต้องสูญเสียสมรรถภาพในการทำงานของร่างกาย จะจ่ายร้อยละ70 ของค่าจ้างรายเดือน ตามระยะเวลาที่ประกาศกระทรวงแรงงานกำหนดแต่ไม่เกิน 10 ปี สำหรับลูกจ้างที่เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 1 ราย ชื่อ นายประสิทธิ์ สุภัทร์วัน อายุ 44 ปี ทายาทผู้เสียชีวิตจะได้รับสิทธิค่าทำศพ 50,000 บาท เงินทดแทนกรณีตาย 1,680,000 บาท และเงินบำเหน็จชราภาพจากกองทุนประกันสังคม 151,504.34 บาท รวมเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 1,881,504.34 บาท
 
          งานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 11 ชี้แจงสิทธิประโยชน์ การรักษาพยาบาลจากกองทุนเงินทดแทน ให้กับญาติของลูกจ้างที่ได้รับบาดเจ็บจากการทำงาน พร้อมติดต่อทายาทของลูกจ้างที่เสียชีวิต ซึ่งทราบว่ามีภูมิลำเนาบ้านเกิดอยู่ในจังหวัดเชียงราย ให้ได้รับสิทธิกรณีเสียชีวิตอย่างครบถ้วน

บางกอกโพสต์ ประกาศเลิกจ้างพนักงานทั้งหมดของกองบรรณาธิการ ตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2565 LINK

เลขาธิการ สปส. สั่งการช่วยเหลือ ลูกจ้างหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ถูกเลิกจ้างด่วน
           ตามที่ บริษัท บางกอกโพสต์ จำกัด (มหาชน) ประกาศเลิกจ้างพนักงานทั้งหมดของกองบรรณาธิการโพสต์ทูเดย์ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป นั้น นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ห่วงใยลูกจ้าง ผู้ประกันตน ที่ถูกเลิกจ้าง ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน เร่งช่วยเหลืออย่างทันท่วงที ด้าน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ได้เร่งสั่งการไปยังผู้อำนวยการสำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 12 ตรวจสอบข้อเท็จจริง เร่งเคลีย์ปัญหาช่วยเหลือลูกจ้าง ผู้ประกันตน แนะนำสิทธิประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานแล้ว
 
สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 12 เร่งประสานงาน ให้ความช่วยเหลือลูกจ้าง ผู้ประกันตนโดยเร่งด่วน พร้อมเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง ทราบว่า บริษัท บางกอกโพสต์ จำกัด (มหาชน) ตัดสินใจเลิกจ้างพนักงานทั้งหมดของกองบรรณาธิการโพสต์ทูเดย์ เนื่องจากบริษัทประสบภาวะขาดทุนจากการแข่งขันสูงของวงการสื่อในปัจจุบัน โดยให้การเลิกจ้างมีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 นี้เป็นต้นไป
 
20 มิ.ย.65 สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 12 ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ร่วมกับสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน สำนักงานจัดหางาน แนะนำสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานจากการ ถูกเลิกจ้าง เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจให้กับลูกจ้าง ซึ่งจะได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้กรณีว่างงานร้อยละ 50 ของค่าจ้างไม่เกิน 180 วัน รวมถึงการสมัครเป็นผู้ประกันตนโดยสมัครใจตามมาตรา 39 และการขอรับบำนาญชราภาพ สำหรับผู้ที่ถูกเลิกจ้างที่มีอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ เพื่อทำความเข้าใจแก่ลูกจ้าง ผู้ประกันตน ให้ได้รับสิทธิประโยชน์อย่างครบถ้วน 

17 มิถุนายน 65 ร้านอาหารญี่ปุ่น ดารุมะ ซูชิ ประกาศปิดร้านและเลิกจ้างพนักงาน LINK

ประกันสังคม ให้ความช่วยเหลือลูกจ้างดารุมะ ซูชิ ที่ถูกเลิกจ้าง

จากการตรวจสอบ ร้านดารุมะ ซูชิ ได้จดทะเบียนในนามบริษัท ดารุมะ ซูชิ จำกัด มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เลขที่ 87 โครงการ เดอะ แจส รามอินทรา ชั้นที่ 2 ห้องเอ 217 ถนนลาดปลาเค้า แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร ประกอบกิจการ ร้านอาหารญี่ปุ่น มีนายเมธา ชลิงสุข เป็นกรรมการ มีลูกจ้าง 71 คน ได้เปิดให้บริการอยู่ในกรุงเทพมหานคร และจังหวัดใกล้เคียงรวมทั้งสิ้นจำนวน 27 สาขา

และเมื่อวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา ผู้จัดการสาขาได้ประกาศปิดร้านและเลิกจ้างพนักงาน

วันที่ 20 มิถุนายน 2565 พนักงานตรวจแรงงาน สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 9 ได้ไปที่สำนักงานใหญ่แต่ไม่พบบุคคลใดจึงปิดหนังสือเชิญนายจ้างมาพบเพื่อให้ข้อเท็จจริงในวันที่ 27 มิถุนายน 2565
 
การช่วยเหลือด้านประกันสังคม สำนักงานใหญ่เป็นผู้ขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนให้แก่ลูกจ้างทั้งของสำนักงานใหญ่มี 8 คน และของสาขา 63 คน เบื้องตันมีการขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนรวม 71 คน ลูกจ้างที่ขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนแล้ว 71 คน เมื่อถูกเลิกจ้างจะมีสิทธิได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้กรณีว่างงาน 50 เปอร์เซ็นต์ของค่าจ้างเป็นระยะเวลาไม่เกิน 180 วัน หากมีลูกจ้างที่สำนักงานใหญ่ยังไม่ขึ้นทะเบียนผู้ประกันตน สำนักงานประกันสังคมจะดำเนินการให้นายจ้างยื่นขึ้นทะเบียนผู้ประกันตน และให้นำส่งเงินสมทบเพื่อให้ลูกจ้างได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายประกันสังคม ซึ่งหากมีหลักฐานว่ามีการจ้างงาน มีนิติสัมพันธ์นายจ้าง ลูกจ้างกันจริง เช่น สลิปเงินเดือน หลักฐานการลงเวลาเข้างาน หรือหลักฐานอื่นๆ ก็ถือว่าลูกจ้างเป็นผู้ประกันตน มีสิทธิรับประโยชน์ทดแทนกรณีเลิกจ้าง หากมีหลักฐานว่าทำงานเกิน 6 เดือน ลูกจ้างก็สามารถเบิกเงินกรณีว่างงานได้ ส่วนลูกจ้างที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนและไม่ได้นำส่งเงินสมทบสำนักงานประกันสังคมจะไปติดตามนายจ้างและดำเนินการตามกฎหมาย
 
คุณอัญพัชร์ ปิยะสถิตโชติ ผู้จัดการทั่วไปร้านดารุมะ ซูชิ ที่ได้นำพนักงานทั้งหมด 50 คน มายื่นขอรับเงินประกันการว่างงาน กล่าวว่า ตนและพนักงานทั้งหมดที่มาในวันนี้ขอขอบคุณ ท่านนายกรัฐมนตรี ท่านรัฐมนตรีแรงงาน ที่ได้ใส่ใจในความเดือดร้อนของพนักงานทุกคน พวกเราทุกคนจะไม่ลืมบุญคุณในครั้งนี้ 

21 มิถุนายน 2565 ไฟไหม้ชุมชนบ่อนไก่ ถนนพระราม 4 ประกันสังคมเร่งช่วยดูแล LINK

21 มิถุนายน 2565 เวลาประมาณ 13.12 น. เกิดเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชนภายในชุมชนบ่อนไก่ ถนนพระราม 4 เขตปทุมวัน นายกรัฐมนตรี สั่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เข้าดูแลให้ความช่วยเหลือ ลูกจ้าง และประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุเพลิงไหม้ชุมชนบ่อนไก่ ในทันที
 
สำนักงานประกันสังคม ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า เป็นพื้นที่ชุมชนแออัด ส่วนใหญ่เป็นบ้านไม้ และห้องเช่าเกือบร้อยหลังคาเรือน มีซอยคับแคบ ทำให้รถดับเพลิงและการลำเลียงน้ำเข้าไปฉีดดับเพลิงค่อนข้างยากลำบาก เจ้าหน้าที่ระดมรถดับเพลิงกว่า 10 คัน ฉีดน้ำนานหลายชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ จุดเกิดเหตุเป็นชุมชนเก่าปลูกสร้างด้วยไม้ สภาพเป็นไม้เก่า จึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีประกอบกับลมแรงทำให้เพิ่มขยายวงกว้างออกไป
 
ทั้งนี้ นายวีระชัย รื่นผกา ผู้นำชุมชนซึ่งเป็นเครือข่ายประกันสังคม แจ้งว่า ผู้ได้รับความเดือดร้อนที่มีการลงทะเบียนแล้วจำนวน 107 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 ซึ่งอยู่ในกลุ่มผู้ได้รับความเดือดร้อนจำนวน 70 ราย

สำนักงานประกันสังคม ลงพื้นที่นำสิ่งของ เครื่องอุปโภคบริโภค อาทิ เสื้อผ้า ชุดเครื่องนอน ผ้าห่ม หน้ากากอนามัย ข้าวสาร อาหารกระป๋อง และน้ำดื่ม ไปมอบผ่านตัวแทนเครือข่ายประกันสังคมในพื้นที่ ให้ลูกจ้าง และประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้ ณ ชุมชนบ่อนไก่ เป็นการบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น สำหรับผู้ประกันตนหญิง 1 ราย ที่ได้รับบาดเจ็บยังไม่รู้สึกตัว ได้ส่งตัวไปพักรักษาที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ซึ่งสำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 4 จะเข้าเยี่ยมและดูแลค่ารักษาพยาบาลต่อไป

26 มิถุนายน 2565 เกิดเหตุไฟไหม้ย่านสำเพ็ง เสียชีวิต 2 ราย

26 มิถุนายน 2565 เกิดเหตุเพลิงไหม้ย่านสำเพ็ง หม้อแปลงไฟฟ้าระเบิด ใกล้เคียงท่าน้ำราชวงศ์ ถนนราชวงศ์ พบความเสียหายเกิดขึ้นบริเวณอาคารพาณิชย์ 3 ชั้น พบอาคารพาณิชย์ถูกไฟไหม้เสียหาย 4 คูหา รถยนต์เสียหาย 3 คัน รถจักรยานยนต์ 4 คัน และมีข้อมูลว่าพบผู้เสียชีวิต 2 คน เบื้องต้นทราบว่าเป็นคนไทย 1 คน และแรงงานต่างชาติ 1 คน เจ้าหน้าที่เร่งนำร่างออกจากตัวอาคาร นอกจากนี้ยังพบผู้บาดเจ็บ 6 คน มีอาการสำลักควัน ส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาล [ThaiPBS]

ประกันสังคมมอบเงินทายาทผู้เสียชีวิตรายที่ 1 เป็นหญิงชาวไทย 

สำหรับผู้เสียชีวิตรายแรกที่เป็นชาวไทย สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 ลงพื้นที่มอบเงินค่าทำศพและเงินทดแทนแก่ทายาทของนางสาวจิราพัชร สุ่มมาตร์ ลูกจ้างห้างผ้าใบราชวงศ์ ที่เสียชีวิต ณ วัดอ่างแก้ว ซอยเพชรเกษม 23 ถนนเทิดไท แขวงบางหว้า เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร  โดยทายาทมีสิทธิได้รับเงินกรณีเสียชีวิตจากกองทุนเงินทดแทน เป็นเงินค่าทำศพ 50,000 บาท และเงินบำเหน็จชราภาพ 134,653 บาท (ยังไม่รวมดอกผล) เงินทดแทนกรณีตาย 1,260,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,444,653 บาท ให้กับพี่สาวของ น.ส.จิราพัชร ซึ่งเป็นทายาทผู้เสียชีวิต 
 
ด้าน นางอนงวรรณ สุ่มมาตร์ พี่สาวของ น.ส.จิราพัชร ลูกจ้างที่เสียชีวิต กล่าวว่า ขอขอบคุณรัฐบาลและกระทรวงแรงงานที่ได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว และดิฉันสนับสนุนและเชิญชวนให้ลูกจ้างที่ทำงานในห้างร้าน สถานประกอบการทุกคนสมัครเป็นผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม เพราะวันหนึ่งเราไม่รู้ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นกับชีวิตเรา อย่างน้อยสิทธิประโยชน์ความเป็นผู้ประกันตนในส่วนนี้จะเยียวยาความเดือดร้อนในเบื้องต้นได้ ซึ่งใครก็ไม่อยากให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก

 



ประกันสังคมมอบเงินแก่ทายาทผู้เสียชีวิตรายที่ 2 ลูกจ้างชาวกัมพูชา

สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 ลงพื้นที่มอบเงินค่าทำศพแก่ทายาทนาย PHEAK DOEUM ลูกจ้างห้างผ้าใบราชวงศ์ ชาวกัมพูชาที่เสียชีวิต ณ วัดพระพิเรนทร์ ถนนวรจักร แขวงบ้านบาตร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร 

ประกันสังคมได้มอบเงินช่วยเหลือทายาทคือ นางสาว SREYNEANG NOB ซึ่งเป็นภรรยาของนาย PHEAK DOEUM ลูกจ้างห้างผ้าใบราชวงศ์ ชาวกัมพูชา จะได้รับค่าทำศพจากกองทุนเงินทดแทน จำนวน 50,000 บาท ค่าทดแทนกรณีตาย 722,904 บาท และเงินบำเหน็จชราภาพ 17,512 บาท (ยังไม่รวมดอกผล) เป็นเงินทั้งสิ้น 790,416 บาท
 
ต่อกรณีนี้ แม้ลูกจ้างจะเป็นชาวต่างด้าว  ประกันสังคมยังคงดูแลช่วยเหลือลูกจ้างให้ได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายประกันสังคมอย่างเร่งด่วน แม้เกิดกับลูกจ้าง ผู้ประกันตน ที่เป็นชาวต่างด้าวทุกคนโดยไม่คำนึงสัญชาติ อย่างเท่าเทียมกัน
 
สำนักงานประกันสังคม มีเจตนารมณ์ที่ดีที่จะให้แรงงานต่างด้าวได้เข้ามาทำงาน โดยขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แม้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ก็จะได้รับการดูแลสิทธิประโยชน์จากกองทุนประกันสังคม และกองทุนเงินทดแทน อย่างครบถ้วน ทันท่วงที เพราะลูกจ้าง ผู้ประกันตน ทุกคนคือคนในครอบครัวประกันสังคม 

ประกันสังคม พร้อมจ่ายกรณีว่างงาน แก่ลูกจ้าง บริษัท JSL ที่ถูกเลิกจ้าง LINK

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีที่ บริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด แจ้งเลิกจ้างพนักงานบางส่วน จำนวน 89 คน โดยให้มีผลการเลิกจ้าง ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา ตนได้สั่งการให้สำนักงานประกันสังคม (สปส.) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้การช่วยเหลือลูกจ้างให้ได้รับสิทธิประโยชน์ทันที

ในวันนี้ (4 ก.ค.65) ได้มอบหมายให้ นางสาวบุปผา เรืองสุด รองปลัดกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่ติดตามการให้ความช่วยเหลือของสำนักงานประกันสังคมและกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ประชุมร่วมกันเพื่อหาแนวทางการให้ความช่วยเหลือลูกจ้าง รวมถึงให้คำปรึกษาแนะนำข้อกฎหมายและสิทธิประโยชน์ที่ลูกจ้างพึงจะได้รับ ณ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 4


ประกันสังคม พร้อมจ่ายกรณีว่างงาน แก่ลูกจ้าง บริษัท JSL ที่ถูกเลิกจ้าง ร้อยละ 50 ระยะเวลาไม่เกิน 180 วัน พร้อมสิทธิประโยชน์คุ้มครองต่อ 6 เดือน




5 ก.ค.65 ที่กระทรวงแรงงาน ลูกจ้างบริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด ที่ถูกเลิกจ้างได้มายื่นหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน โดยมี นายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน นายสุเทพ ชิตยวงษ์เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายสุทธิ สุโกศล ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงแรงงาน นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) ดร.จำลอง ช่วยรอด คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นางสาวบุปผา เรืองสุด รองปลัดกระทรวงแรงงาน ในการนี้ นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ได้มอบหมายให้นางสาวลัดดา แซ่ลี้ รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม นายศักดินาถ สนธิศักดิ์โยธิน ผู้ตรวจราชการกรม สำนักงานประกันสังคม พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 9 ติดตามการให้ความช่วยเหลือ
 
ด้าน นางสาวลัดดา แซ่ลี้ รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ให้ข้อมูลกับสื่อมวลชนว่า ตามข้อสั่งการของนายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เมื่อทราบข้อสรุปว่าเป็นการเลิกจ้างและบริษัทไม่ได้ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงานอย่างถูกต้อง โดยไม่ได้รับค่าบอกกล่าวล่วงหน้า อีกทั้งได้จ่ายค่าชดเชยไม่เป็นธรรม ในส่วนของประกันสังคมซึ่งมีหน้าที่ช่วยเหลือในเรื่องการจ่าย สิทธิประโยชน์กรณีว่างงานตามพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ.2533 โดยจะได้รับเงินทดแทนในระหว่างการว่างงาน ร้อยละ 50 ระยะเวลาไม่เกิน 180 วัน และยังคงได้รับความคุ้มครองตามมาตรา 38 กรณีเจ็บป่วย คลอดบุตร ทุพพลภาพ และตาย ต่อไปอีก 6 เดือน โดยไม่ต้องนำส่งเงินสมทบ สำหรับลูกจ้างที่มีอายุ 55 ปีบริบูรณ์ สามารถเบิกสิทธิประโยชน์กรณีชราภาพได้ หรือหากต้องการใช้สิทธิประกันสังคมต่อสามารถสมัครเป็นผู้ประกันตนโดยสมัครใจตามมาตรา 39 ภายใน 6 เดือนหลังสิ้นสภาพการเป็นลูกจ้าง กรณีนี้ตนจึงได้ให้คำแนะนำถึงขั้นตอนการขอรับเงินว่างงานกรณีถูกเลิกจ้าง พร้อมเอกสารประกอบที่จำเป็นรวมทั้ง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกจ้างกลุ่มดังกล่าว ขอให้ทางบริษัทเป็นผู้รวบรวมเอกสารดังกล่าว และเร่งนำส่งสำนักงานประกันสังคมโดยเร็วเพื่อเร่งตัดจ่ายสิทธิประโยชน์ว่างงานกรณีถูกเลิกจ้างให้แก่ผู้ประกันตนโดยเร็ว
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด